Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Sự Khác Biệt Giữa Hai Đời Sống

Sự Khác Biệt Giữa Hai Đời Sống

Bài Một

Sự khác biệt giữa đời sống của một Cơ đốc nhân “bất định” với Đời sống Cơ đốc nhân “xác định” là gì?

NGÀY MỘT

Giới thiệu

Trước khi bắt đầu, tôi cảm thấy điều quan trọng là bạn phải biết rằng những lẽ thật mà tôi sẽ chia sẻ không chỉ là lẽ thật thần học đối với tôi mà là những lẽ thật tiếp tục thay đổi suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin, hành vi và lựa chọn mà tôi đang thực hiện. Khi tôi đã giúp đỡ hàng trăm Cơ đốc nhân, tôi đã chứng kiến Chúa giải thoát họ bằng những lẽ thật này. Tôi hy vọng rằng đây là điều mà bạn muốn cho đời sống của bạn. Tin tốt là sự biến đổi nhờ lời hứa của Chúa đối với mỗi Cơ đốc nhân.

Tổng quan của bài học thứ nhất

  • Hiểu được sự khác biệt giữa đời sống “bất định” của tín nhân và đời sống Cơ đốc “xác định”
  • Nhìn thấy lẽ thật của Chúa về ý nghĩa của đời sống được xác định.
  • Chúa là nguồn sống của chúng ta
  • Tìm hiểu về TỘI LỖI và SỰ SỐNG nhờ thập tự giá
  • Học về cách Chúa sẽ biến đổi đời sống của chúng ta khi chúng ta sống lệ thuộc vào Ngài là Nguồn sống

Đời sống bất định đối kháng với đời sống được xác định (“A” Life Versus “THE” Life)

Tiêu đề của bài học này là một câu hỏi bởi vì điều quan trọng đầu tiên là phải biết sự khác biệt giữa đời sống “bất định” và đời sống được “xác định” của Cơ đốc nhân. Tại sao? Đó là bởi vì một cuộc sống xác định sẽ dẫn đến việc thực hiện các lời hứa của Đức Chúa Trời về sự chiến thắng, tự do và biến đổi trong khi cuộc sống bất định sẽ dẫn đến nhiều thất bại, nhiều ràng buộc hơn và không thay đổi gì cả. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình để giải thích về sự khác biệt giữa đời sống “BẤT ĐỊNH” và một đời sống “XÁC ĐỊNH”.

Tôi đã sống với cuộc đời Cơ đốc nhân “BẤT ĐỊNH” trong ba mươi năm.

Trước khi tôi chia sẻ câu chuyện của mình, hãy để tôi định nghĩa đời sống Cơ đốc nhân “BẤT ĐỊNH”

Tôi đã trở thành một Cơ đốc nhân năm 18 tuổi, nhưng tôi không nghiêm túc về việc bước đi với Chúa cho đến khi tôi 22 tuổi. Lúc đó, tôi đã hỏi, “Tôi phải làm gì để thực sự sống đời sống Cơ đốc nhân đúng nghĩa?”

Tôi đã hỏi câu hỏi này bởi vì mọi thứ trong cuộc sống của tôi là là kết quả của điều tôi học được đều không đem lại kết quả mong muốn. Do đó, tôi nghĩ rằng phải học tập và áp dụng Kinh Thánh để sống đời sống Cơ đốc đúng nghĩa. Suy nghĩ của tôi như vậy có hợp lý với bạn không?

Đây là một số câu trả lời cho câu hỏi của tôi mà các Cơ đốc nhân khác đã chia sẻ:

  1. “Tôi được dạy rằng hãy tiếp nhận những gì Kinh Thánh dạy và cố gắng thực hiện nó.”
  1. “Tôi được dạy rằng tôi cần phải cố gắng ngăn chặn tội lỗi.”
  1. “Tôi được dạy cố gắng giữ các quy tắc và mệnh lệnh của Đức Chúa Trời.”
  1. “Tôi cần sự giúp đỡ của Chúa để thay đổi bản thân.”
  1. “Tôi cần phải cố gắng để trở nên công bình hơn.”
  1. “Tôi cần cố gắng biến đổi hành vi xác thịt của mình thành hành vi tin kính.”
  1. “Tôi có thể đạt được tự do và chiến thắng tội lỗi nếu tôi cố gắng hết sức.”

Tôi tin rằng nếu tôi có thể hoàn thành những điều này với sự giúp đỡ của Chúa thì tôi sẽ trở thành một Cơ đốc nhân “thành công” làm đẹp lòng Chúa và những người khác. Lưu ý từ “cố gắng” trong mỗi ví dụ trên.

Câu hỏi: Bạn đã được bảo phải làm một số điều trên đây để sống đời sống Cơ đốc?

Từ khi trở thành một chàng trai “loại BẤT ĐỊNH”, tôi đã rất cố gắng để hoàn thành tất cả những điều đó trong ba mươi năm với tư cách là một Cơ đốc nhân. Vấn đề là tôi càng cố gắng thì những điều tồi tệ hơn cuối cùng đã lấn át tôi. Thay vì trải nghiệm sự tự do, chiến thắng tội lỗi và sự biến đổi mà Chúa hứa, tôi lại cảm thấy thất vọng hơn với nếp sống đạo của mình, bởi vì

dường như không có gì thay đổi nơi tôi. Tôi cảm thấy ngày càng thất bại bởi vì tôi không thể hoàn thành những gì mọi người nói với tôi rằng tôi cần phải hoàn thành. Ngoài ra, tôi cũng có một số cuộc đấu tranh rất cá nhân mà tôi muốn được giải thoát.

Cuộc đấu tranh cá nhân của tôi

Trong khoảng thời gian 30 năm này, tôi đã có những cuộc đấu tranh nội tâm lớn với sự bất cập, sợ hãi. Những cuộc đấu tranh này rất mạnh mẽ trong đời sống của tôi đến nỗi chúng giống như có “những kẻ độc tài” trong tôi ra lệnh cho các cảm xúc và lựa chọn của tôi. Sự thật là tôi muốn được giải thoát khỏi sự trói buộc từ những cuộc đấu tranh này. Rốt cuộc, tôi đi đến một lời hứa của Chúa Giê-su trong Giăng 8:32.

Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ khiến các ngươi được TỰ DO

  • Ở đây một lần nữa, tôi được cho biết rằng nếu tôi cố gắng hết sức với sự giúp đỡ của Chúa, tôi có thể tự giải thoát chính mình. Tuy nhiên, dù cho cố gắng đến đâu, tôi cũng không bao giờ có thể giải thoát bản thân khỏi cảm giác sợ hãi, giận dữ, không thỏa đáng và sự bất xứng. Trong thực tế, các cảm xúc trong tôi trở nên tồi tệ hơn. Sau vài năm cố gắng để thoát khỏi những cuộc đấu tranh này, tôi đi đến kết luận rằng những gì tôi đang làm không hiệu quả (và sẽ không bao giờ làm nữa).

Sự thật cho biết, dọc theo hành trình ba mươi năm đó tôi đã từ bỏ cuộc sống Cơ đốc vì nó không biến đổi tôi, nó không đáp ứng được kỳ vọng của tôi, và nó cũng không tạo ra những lời hứa về tự do và chiến thắng tội lỗi. Tôi cảm thấy rằng dường như Chúa đã làm tôi thất vọng và tôi chỉ còn lại một mình khốn khổ. Tôi đã đau khổ hơn trước khi tôi được cứu. Trong thực tế, tôi đã rất chán nản đến nỗi tôi có ý nghĩ tự sát.

Đây có phải là cuộc sống sung mãn mà Chúa dự định cho tôi sống trong suốt những năm đó? Tôi đã làm gì sai? Có một số lẽ thật quan trọng mà tôi đã bỏ lỡ trong sự hiểu biết của tôi về đời sống Cơ đốc?

Còn bạn thì sao? Bạn đã được dạy một số điều giống như tôi được dạy phải làm và cố gắng biến những điều đó xảy ra trong cuộc sống của bạn? Nếu vậy, tôi có một vài câu hỏi để hỏi bạn:

  • Bạn đang vật lộn với kinh nghiệm chiến thắng tội lỗi trong nếp sống Cơ đốc?
  • Có một số tội lỗi mà bạn không thể tự giải thoát?
  • Có một số hành vi hoặc thái độ tội lỗi mà bạn muốn thay đổi, nhưng dường như chúng không bao giờ thay đổi cho dù bạn có cố gắng thế nào?

Nếu bạn trả lời là “Có” cho một hoặc nhiều câu hỏi trong số này, thì có thể là bạn giống như tôi, đã sống cuộc sống của Cơ đốc nhân “BẤT ĐỊNH”. Sự thật là cuộc sống của Cơ đốc nhân “BẤT ĐỊNH” sẽ không bao giờ tạo ra một cuộc sống trọn vẹn, bền vững hoặc biến đổi. Nếu chúng ta tiếp tục sống cuộc sống “BẤT ĐỊNH”, nó sẽ chỉ tạo ra:

  • Thất vọng nhiều hơn
  • Thất bại nhiều hơn
  • Nhiều ràng buộc hơn
  • Vỡ mộng nhiều hơn
  • Nhiều rối loạn bên trong
  • Nhiều hơn hoặc tệ hơn, không thay đổi gì cả

Khi bạn nhìn vào các liệt kê trên, tôi hy vọng bạn sẽ đồng ý với tôi rằng đây không phải là cuộc sống mà Chúa dự định cho chúng ta sống.

Câu hỏi: Bạn đã từng sống cuộc đời Cơ đốc nhân “BẤT ĐỊNH”? Nếu vậy, bạn cảm thấy thế nào về đời sống Cơ đốc của bạn cho đến nay? Bực bội? Bị đánh bại? Bị vỡ mộng? Muốn nhiều hơn nữa? Thiếu thốn một số điều? Muốn từ bỏ? Cần cố gắng hơn nữa?

Vì vậy, khi chúng ta nhìn vào kết quả của cuộc sống “BẤT ĐỊNH” nó đặt ra câu hỏi, “Có một cuộc sống khác mà Chúa dành cho chúng ta để sống không?” Tin tốt lành là có một cuộc sống khác mà Chúa kêu gọi chúng ta trải nghiệm, và nó được gọi là cuộc sống “XÁC ĐỊNH.” Hãy cùng nhìn vào ý nghĩa của cuộc sống “XÁC ĐỊNH”

Đời sống Cơ đốc xác định là gì?

Chúng ta có thể trả lời câu hỏi này dựa trên những gì Chúa Giê-su và Phao-lô dạy về đời sống Cơ đốc xác định.

Những gì Chúa Giê-su dạy về cuộc sống Cơ đốc nhân “XÁC ĐỊNH”

Chúa Giê-su phán:

“…Ta là đường đi, lẽ thật và SỰ SỐNG (sự sống xác định)…”

Giăng 14:6

“…TA là sự sống lại và SỰ SỐNG.          Giăng 11:25

Chúa Giê-su dạy gì trong hai câu này? Tôi tin rằng rõ ràng Chúa Giê-su đang phán dạy rằng chính Ngài là Sự sống. Ngài có ý gì khi nói rằng Ngài là Sự sống? Trong nhiều năm, tôi đã đọc những câu này và kết luận rằng chúng chỉ có nghĩa rằng Ngài là nguồn cho sự sống đời đời của tôi. Tuy nhiên, có thể Chúa Giê-su đang nói với chúng ta vài điều gì đó ẩn sâu hơn trong những câu này? Hãy cùng khám phá câu trả lời cho câu hỏi này bằng cách suy nghĩ đến những gì Phao-lô dạy.

Phao-lô nói gì về đời sống Cơ đốc xác định?

Phao-lô nắm lấy lẽ thật Christ là sự sống xác định, khi ông viết trong Cô-lô-se 3:4:

“..Christ là sự sống của anh em…”

Phao-lô nói gì trong câu này? Ông đang nói rằng sự sống của Chúa Giê-su còn hơn cả sự sống đời đời mà Ngài ban cho, khi bạn được cứu. Ông đang nói rằng Chúa Giê-su là sự sống của bạn ngày hôm nay, tại thời điểm này. Lúc này bạn có thể gãi đầu và hỏi: Phao-lô đang nói về cái gì vậy? Điều đó có nghĩa là Chúa Giê-su là sự sống của tôi? Có phải đời sống mà Phao-lô đang đề cập liên quan đến đời sống Cơ đốc? Tôi tin rằng câu trả lời được tìm thấy trong Phi-líp 1:21 khi Phao-lô viết:

Đối với tôi, sống là Christ.” 

Phao-lô đang nói rằng cuộc sống của ông là Chúa Giê-su. Chúa Giê-su và Phao-lô đang bày tỏ cho chúng ta một sự thật đáng kinh ngạc, đó là:

Trước đây bạn có hiểu rằng chính Chúa Giê-su là đời sống Cơ đốc nhân “XÁC ĐỊNH”? Hãy suy nghĩ về điều này cẩn thận. Nếu cuộc sống Cơ đốc nhân “XÁC ĐỊNH” là một Thân vị, điều đó có nghĩa là cuộc sống Cơ đốc không phải là hoàn thành một danh sách kiểm tra, cố gắng giữ một bộ quy tắc, cố gắng tránh phạm tội hoặc cố gắng hết sức để sống vì Chúa? Tôi tin rằng những gì Chúa Giê-su và Phao-lô đã nói là cuộc sống Cơ đốc nhân “XÁC ĐỊNH” thì không phải là cuộc sống mà chúng ta sẽ tạo ra. Đó là một cuộc sống mà chỉ có Chúa Giê-su mới có thể tạo ra.

Lẽ thật là đời sống Cơ đốc không phải là sống “BẤT ĐỊNH.” Nó là một cuộc sống “XÁC ĐỊNH.” Vấn đề là bạn và tôi không thể sống cuộc sống “XÁC ĐỊNH.” Chỉ có Chúa Giê-su mới có thể làm điều đó. Hãy để tôi chia sẻ với bạn cách tôi khám phá cuộc sống “XÁC ĐỊNH”.

Cuối Cùng Tôi Cũng Hiểu Điều Gì Là Ý Nghĩa Của Một Đời Sống Được “XÁC ĐỊNH”

Tôi ít biết rằng trong suốt ba mươi năm đó, Chúa đang trong quá trình đưa tôi đến tận cùng của chính mình để cố gắng sống cuộc sống Cơ đốc thành công bằng nỗ lực của chính tôi. Vào Chủ nhật, ngày 4 tháng 10 năm 1998, khi đang ngồi trong bãi đậu xe của nhà thờ, một ý nghĩ xuất hiện trong đầu tôi dưới dạng một câu hỏi. Câu hỏi đặt ra là, “Bạn đã cố gắng, bằng chính

sức lực và khả năng của mình, để làm cho đời sống Cơ đốc vận hành phải không?” Không có nghi ngờ gì trong tâm trí tôi rằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời đang đặt câu hỏi trong tôi.

Phản ứng của tôi với Chúa là, “tôi đã xong rồi! Tôi không thể làm điều đó.” Thời điểm của Chúa là hoàn hảo bởi vì vào ngày đó trong nhà thờ, Chúa đã sử dụng một diễn giả tên là Ian Thomas để chia sẻ lẽ thật về đời sống XÁC ĐỊNH. Khi ông đứng lên, những lời đầu tiên được thốt ra là:

Tôi đã bị choáng váng bởi những lời này bởi vì ông ấy là người đầu tiên trong suốt ba mươi năm nói với tôi rằng việc tôi cố gắng sống cuộc sống Cơ đốc là không cần thiết. Điều mà Chúa Thánh Linh đã phán với tôi qua Ian Thomas là lẽ thật quan trọng này:

Lẽ thật này có thể làm bạn giật mình như khi tôi nghe nó lần đầu tiên. Tuy nhiên, điều đó có đúng không? Không ai khác ngoài Chúa Giê-su đã sống một cuộc đời hoàn hảo. Do đó, những gì làm cho chúng ta được thuyết phục rằng chúng ta không có khả năng sống giống như Chúa? Hãy nghĩ về sự thật sau đây:

Câu nói này có thể tạo ra một câu hỏi khác: Nếu chỉ có Chúa Giê-su mới có thể sống đời sống Cơ đốc “XÁC ĐỊNH” thì tôi sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ thấy Lời Chúa trả lời câu hỏi đó trong loạt bài học này.

Câu hỏi: Các lẽ thật Kinh Thánh ở trên về Chúa Giê-su là đời sống Cơ đốc XÁC ĐỊNH có phù hợp với những gì bạn tin không? Nếu không, làm thế nào nó có thể thay đổi cách bạn sống cuộc sống Cơ đốc nếu bạn tin rằng chỉ có Chúa Giê-su là người duy nhất có thể sống cuộc sống Cơ đốc nhân XÁC ĐỊNH?

Suy ngẫm: về những câu Kinh Thánh trên và cầu xin Chúa bày tỏ cho bạn nếu bạn đang sống cuộc sống BẤT ĐỊNH, hay cho phép Chúa Giê-su sống cuộc sống XÁC ĐỊNH bên trong bạn?

Kết ước với Chúa: Nếu lẽ thật này là mới đối với bạn, xin vui lòng dành một chút thời gian để đến với Chúa và cầu xin Ngài biến những lẽ thật này thành lẽ thật của cá nhân bạn. Hãy cầu xin Chúa soi sáng cho bạn một cách sâu sắc hơn về ý nghĩa của lẽ thật: Chúa Giê-su là sự sống. Nếu lẽ thật này mâu thuẫn với những gì bạn đã tin về đời sống Cơ đốc cho đến nay, hãy cầu xin Chúa bày tỏ cho bạn trong những gì bạn vừa đọc có phải là lẽ thật hay không. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét thêm về ý nghĩa của Chúa Giê-su là sự sống của chúng ta.

Bill Loveless
Tranlated by Tuong Vi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn