Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Tôi Có Một Ước Mơ

Tôi Có Một Ước Mơ

Logo HH Media

Tôi là mục sư Lê Minh Đạt, từ Sài Gòn, Việt Nam.

Năm 2012, tôi mắc bệnh ung thư máu, phải nhập viện để đánh thuốc hóa trị (chemo). Bởi sự cầu nguyện, yêu thương và hỗ trợ của nhiều người, trong đó có bạn đọc Hướng Đi, và trên hết, bởi sự thương xót của Chúa, tôi đã vượt qua. Hiện nay tôi khỏe, và vẫn đang hầu việc Chúa. Ngoài việc giảng dạy và huấn luyện tại một số Hội Thánh ở Miền Bắc Việt Nam, tôi còn

là một giảng viên đại học tại Sài Gòn, phân khoa “Quan hệ công chúng” (Public Relations). Cám ơn Chúa, tôi là mục sư duy nhất tại Việt Nam bước vào giảng đường Đại học với tư cách một giảng viên.

Là một mục sư, tôi quan tâm đến việc loan báo niềm tin và giá trị Cơ đốc theo như Kinh Thánh dạy. Là một giảng viên đại học, tôi quan tâm đến việc giáo dục. Có lẽ bạn biết, do hoàn cảnh lịch sử và ý thức hệ, giáo dục tại Việt Nam đang bị méo mó, nhiều giá trị đã bị xô ngã. Học sinh và sinh viên phải học nhiều điều không đáng để học.

Gần đây, tôi tìm hiểu một số đại học Cơ đốc (Christian universities) tại Philippines cho hai đứa cháu đi học. Tôi ngạc nhiên vì tại Philippines, ngoài những trường Kinh Thánh (Viện Thần Học) thì có khoảng 15 trường đại học Cơ đốc khác. Đó là tôi nói Tin Lành thôi, chưa kể Công Giáo. Các đại học này là di sản của những người đi trước, theo nhiều truyền thống khác nhau như Baptists, Methodists, Nazarene… Các đại học này đào tạo đa ngành, nhưng tất cả vận hành theo niềm tin và giá trị Tin Lành. Mỗi trường đại học là một hệ thống từ tiểu học đến đại học. Một trẻ em có thể vào trường từ lớp 1 và học lên đến tiến sĩ. Điều này làm dấy lên trong tôi một nỗi buồn và một ước mơ.

Buồn, vì nhìn lại Cơ đốc giáo Tin Lành tại Việt Nam. Cả trăm năm nay, người Tin Lành tại Việt Nam đã vô hình chung định nghĩa thành công là khi đem được một người khác vào nhà thờ, biến họ trở nên một người giống như mình. Và chấm hết. Người Tin Lành tại Việt Nam hiếm khi thành danh một cách nổi bật trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, thí dụ như giáo dục, khoa học, kỹ nghệ, nghệ thuật, luật pháp…Và vì thế, người Tin Lành tại Việt Nam ít có tác động (impact and influence) đến xã hội. Điều này phải thay đổi, và có thể thay đổi.

Cám ơn Chúa, tôi là mục sư tại Việt Nam đã từng giành được học bổng Fulbright danh giá nhất thế giới. Đó là chương trình học bổng được tài trợ bởi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và được hỗ trợ hàn lâm từ Đại học Harvard. Bạn có biết rằng Đại học Harvard danh tiếng ngày nay đã khởi đầu là một trường Kinh Thánh từ ước mơ của mục sư Harvard không? Rất nhiều đại học tại Mỹ đã khởi đi từ ước mơ của những người Tin Lành. Có thể kể đến như Yale, Princeton, Stanford, Rice, Cornell… Hãy chỉ cho tôi một đại học danh tiếng của Mỹ, tôi sẽ chỉ cho bạn thấy đó là kết quả từ ước mơ của một người Tin Lành.

Home-Return-on-Investment-csv-16_5362

Năm 2017, tôi có dịp thăm đại học Cedarville (tiểu bang Ohio) và đại học Liberty (tiểu bang Virginia). Cedarville có lịch sử và danh tiếng lâu đời thì không nói làm gì. Còn Liberty là một đại học non trẻ, chỉ thành lập từ năm 1971 bởi mục sư Jerry Falwell. Chỉ mất hơn 30 năm Liberty đã trở thành một trong những trường đại học top của nước Mỹ. Ngày nay, nói một cách nôm na, bạn muốn học bất cứ ngành gì thì Liberty đều có. Liberty có cả một hệ thống từ trường mầm non, tiểu học, highschool cho đến đại học. Nghĩa là, một em bé có thể học với Liberty từ khi còn bi ba bi bô cho đến khi học xong tiến sĩ.

Nếu đại học Harvard là kết quả từ ước mơ của mục sư John Harvard, thì đai học Liberty là kết quả từ ước mơ của mục sư Jerry Falwell.  Ngày nay, nói một cách nôm na, bạn muốn học bất cứ ngành gì thì Liberty đều có. Liberty có cả một hệ thống từ trường mầm non, tiểu học, highschool cho đến đại học. Nghĩa là, một em bé có thể học với Liberty từ khi còn bi ba bi bô cho đến khi học xong tiến sĩ.

Tôi mơ ước sẽ là người tiên phong thành lập một trường đại học, tạm đặt tên là Trinity University for Vietnam (TUV). TUV sẽ chiêu sinh đào tạo sinh viên Việt Nam. Trước mắt, TUV sẽ là một trường online, đào tạo những môn khoa học xã hội và nhân văn. TUV sẽ dạy business, nhưng là business theo nhãn quan Kinh Thánh. TUV sẽ dạy marketing, nhưng là marketing theo tinh thần Cơ đốc giáo. TUV sẽ dạy philosophy, nhưng là philosophy từ Kinh Thánh. TUV sẽ dạy psychology nhưng là psychology trong sự nhận biết Đức Chúa Trời.

Nếu bạn được Chúa cảm thúc, muốn chung vai cùng xây dựng một legacy lâu dài qua việc xây dựng một đại học Tin Lành, xin hãy liên lạc với mục sư Nguyễn Văn Huệ theo email: huevan@ juno.com, hoặc trực tiếp với tôi qua email: mucsudat@yahoo. com

 

Trân trọng,

le minh

MỤC SƯ LÊ MINH ĐẠT

Bài viết tham khảo:

https://huongdionline.com/2015/12/02/co-doc-giao-duc/   

1 lời bình

  1. cảm tạ ơn Chúa, nguyện Chúa ban phước cho ms Đạt, cũng như báo Hướng đi.

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn