Thứ Sáu , 19 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Tại Sao Chúa Không Khước Từ Tội Nhân?

Tại Sao Chúa Không Khước Từ Tội Nhân?

Mục Sư Rick Warren

ps
“Ngài không bắt tôi luôn luôn, Cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời.Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, Cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi.
Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, Khác nào cha thương xót con cái mình vậy.” (Thi-Thiên 103:9-10, 13)

Kinh Thánh chép rằng không có sự đoán phạt cho tội lỗi chúng ta, nhưng Kinh Thánh không nói sẽ không có hậu quả.  Mỗi khi không vâng lời Chúa, bạn làm tổn hại chính mình và gây tổn hại cho người khác.  Bạn đánh mất mối tương giao với Chúa.  Bạn đánh mất tính hiệu năng và niềm vui trong đời nầy.  Bạn đánh mất phần thưởng trên Thiên Đàng.

Nhưng bạn không đánh mất sự cứu rỗi.  Tại sao? Tại sao Chúa không loại chúng ta ra khi chúng ta làm hỏng chuyện?  Tại sao Chúa không khước từ những người tin Chúa khi họ phạm tội cùng Ngài?

Tình yêu của Ngài vô điều kiện

Chúa không phán, “Ta yêu con nếu” hay “Ta yêu con vì” – nhưng dứt khoát chỉ “Ta yêu con . . . chấm hết!”  Chúa không ngừng yêu thương bạn, bởi vì bạn là người nhận được ân sủng của Ngài.

Ca Thương 3:22 chép rằng, “Ấy là nhờ sự nhân từ Đức Giê-Hô-Va mà chúng ta chưa tuyệt.  Vì sự thương xót của Ngài chẳng dứt.”

Sự cứu rỗi bạn nhận được không tùy thuộc điều bạn làm.

Kinh Thánh chép rằng, [Ngài cứu chuộc chúng ta] “không phải vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài” (Tít 3:5).  Bạn không thể lập công, không thể mua đường, không thể nỗ lực, cũng không thể lừa phỉnh để vào Thiên Đàng được.  Con đường duy nhất dẫn vào Thiên Đàng là qua ân sủng của Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu đã chịu án phạt thay bạn.

Hình luật tố tụng không thể truy tố một tội phạm hai lần.  Điều nầy cũng đúng trong sách luật của Đức Chúa Trời.  Con người không chịu án phạt hai lần cho cùng một tội phạm, hay tội lỗi.

Hai ngàn năm trước, Chúa Giê-xu đã chịu treo thân trên thập tự giá để nhận án phạt cho tội lỗi của bạn.  Ngài đã nhận bản án thay cho bạn.  Án phạt đã được trả đầy đủ!

Chúa Giê-xu hiểu con người yếu đuối của bạn.

Chúa đầy sự cảm thông hiểu biết.  Ngài hiểu rõ sự mỏng manh, lỗi lầm, và cách bạn đã được tạo dựng.  Và Ngài kiên nhẫn với bạn.

“Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội” (Hê-bơ-rơ 4:15).  Chúa Giê-xu đã sống trong thân xác con người trong 33 năm.  Ngài hiểu được sự yếu đuối của bạn.

Chúa Không Giữ Lòng Giận.

Kinh Thánh chép rằng, “Ngài không bắt tội luôn luôn, Cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời.Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, Cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi… Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, Khác nào cha thương xót con cái mình vậy” (Thi-Thiên 103:9-10, 13).  Nếu bạn đã tin Chúa, Ngài sẽ không giữ lòng giận với bạn.  Tại sao?  Bởi vì mọi án phạt đã được trả xong nơi thập tự giá.

Bạn có thể nghĩ, “Ông không biết tôi đã sa lầy đến mức độ nào.  Ông không biết những điều tôi đã làm.”  Không, tôi không biết.  Nhưng Đức Chúa Trời biết.  Nếu bạn nghĩ rằng mình đã quá xa lạc Chúa, đây là lời Chúa dành cho bạn, “Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở lại!  Ta sẽ chữa sự bội nghịch cho” (Giê-rê-mi 3:22a).

Logo HH Media
Tha Thứ Vì Bạn Đã Được Tha Thứ

“Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi.”  (Mathiơ 6:14-15)

Tôi đoán chắc nhiều người trong vòng các bạn đang mang trong lòng những tổn thương sâu đậm hàng bao năm tháng.  Mỗi khi nhớ lại người đã làm bạn tổn thương, nó vẫn mới mẻ như vừa xảy ra sáng nay.  Nỗi đau vẫn còn đó, và lòng bạn vẫn tràn đầy oán hận.

Bạn nói, “Mắc mớ gì tôi lại phải tha thứ cho con người đã làm tổn thương tôi nhiều như vậy? Ông không hình dung nổi họ đã làm tổn thương tôi đến mức nào.  Tại sao tôi lại phải rộng lòng với con người đó?”

Bạn phải tha thứ vì ba lý do:

1. Bạn cần khoan dung với người khác và tha thứ cho kẻ đã làm thương tổn bạn vì Chúa cũng đã khoan dung đối với bạn.
Không khi nào bạn phải tha thứ cho một người khác nhiều hơn mức độ Chúa Giê-xu đã tha thứ cho bạn.  Bạn cũng cần nhớ rằng bạn không luôn luôn bị đối xử theo mức mà bạn đáng phải chịu.  Chúa đã khoan dung với bạn.  Giờ đây bạn cần phải khoan dung với kẻ khác.

2. Bạn cần phải tha thứ người khác vì nếu không thì sẽ bị cay đắng.
Các nhà khoa học cho rằng oán hận là cảm xúc tai hại nhất.  Nó luôn làm tổn hại bạn nhiều hơn bất cứ ai khác!  Oán hận sẽ không thay đổi được quá khứ, và cũng sẽ không giải quyết được vấn đề.  Nó cũng không làm bạn dễ chịu hơn.  Trái lại, nó làm bạn tệ hại hơn.

Kinh Thánh trong Hê-bơ-rơ 12:15 chép rằng, “Khá coi chừng kẻo có kẻ trật phần ân điển của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng châm ra, có thể ngăn trở và làm ô uế (đầu độc đời sống – ND) phần nhiều trong anh em chăng.”

3. Bạn cần bày tỏ lòng khoan dung và tha thứ cho người khác vì Chúa mong muốn bạn cư xử như vậy.
Mathiơ 6:14-15 dạy rằng, “Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi.” Chúa Giê-xu phán chúng ta không thể nhận được điều chúng ta không sẵn lòng ban cho.  Nếu bạn nói rằng, “Tôi không thể tha thứ cho người đó được,” tôi hy vọng rằng bạn không bao giờ phạm tội.  Nếu bạn không cảm thấy muốn tha thứ, cứ tha thứ đi, vì đó chính là hành động đúng cần phải làm.

Lý do khiến một vài người trong vòng các bạn thấy khó tha thứ vì bạn không từng cảm nhận chính mình đã được Chúa tha thứ.  Hãy dâng lời cầu nguyện xin Chúa ban sự giải phóng và tự do cho tâm hồn của bạn.

“Lạy Chúa Giê-xu, Ngài biết con đã bị người khác làm tổn thương.  Ngài biết lòng oán hận đã khiến con hành động cách vô lý, vô ích và không lành mạnh.  Con cần quyền năng Ngài để giải phóng và tha thứ cho những con người đã làm tổn thương con, hầu cho con không còn để họ kiềm chế con nữa.  Xin sự bình an của Chúa Giê-xu Christ hãy ngự trị thay thế cho sự tổn thương trong con.  Chúa ơi, con ý thức rằng con đã làm tổn thương nhiều người bởi những thói tật, những quyết định sai trật và sự cố chấp của con.  Xin tha thứ cho con vì những thương tổn con đã gây ra cho người khác.  Xin giúp con có thể ghi ra tên những người con đã làm tổn hại và giúp con tìm cách chuộc lỗi đúng cách đúng lúc.  Chúa ơi, con muốn tái tập trung cuộc đời con vào Ngài. Con muốn đối diện tương lai một cách can đảm với tấm lòng yêu thương và bình an.  Xin ban tình yêu của Ngài để thay thế sự oán hận, và lòng khoan dung thay thế sự cay đắng. Cảm ơn Chúa đã khoan dung với con.  Cảm ơn Ngài đã tha thứ những sai trật con đã phạm.  Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu. A-men.”   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn