Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Ham Đọc Và Ham Học

Ham Đọc Và Ham Học

book-shelves-book-stack-bookcase-207662-e1523046910340

Tôi là người ham đọc và ham học. Dầu lớn tuổi tôi vẫn còn ham đọc và ham học. Vì nhu cầu tinh thần, tôi thường đọc sách tiếng Anh. Nhà tôi ở gần Dallas Theological Seminary nên tôi thường đến đây để tìm mua sách mới để đọc. Có những sách mới thật hay với tên tác giả mới. Tôi mua được nhiều sách quý mà tôi chưa đọc hết. Nhưng tôi biết tôi đã có sách nào. Có chủ đề nào. Có tác giả nào. Có lẽ tôi sẽ không bao giờ đọc hết những sách mà tôi đang có, nhưng tôi vẫn tìm cách đọc cho hết những sách cần thiết nhất.

Ngoài việc đọc các sách về Kinh Thánh, tôi thường đọc chính Kinh Thánh. Tôi đã học thuộc lòng nhiều câu Kinh Thánh. Tôi có thói quen suy gẫm Kinh Thánh cả ngày vì tôi tin Kinh Thánh chính là Lời của Đức Chúa Trời. Khi đọc Kinh Thánh và suy gẫm, tôi thường cầu nguyện, “Lạy Chúa, xin hãy phán, kẻ tôi tớ Ngài đương nghe.” 

Tôi có kinh nghiệm học có đọc và đọc có sách.

Rất nhiều lần tôi được Chúa hướng dẫn tìm được sách và nhắc tôi đọc sách. Đọc sách quý giúp bạn trở thành người đáng quý. Mới đây tôi có mua được tại tiệm sách của DTS hai quyển sách mới với “40 Câu Hỏi Về Sự Cứu Rỗi” “40 Câu Hỏi Về Thiên Đàng và Địa Ngục”, những đề tài hay và với rất nhiều khía cạnh thực tế. Tác giả sách là Matthew Barrett và Alan W. Gomes, những ngườiviết hoàn toàn mới đối với tôi. Sách mới thật hay và đầy đủ. Tôi cũng mua được cả 6 quyển sách mới xuất bản của Dr. Robert Jeffress, một tác giả và diễn giả nổi tiếng hiện nay. Mục sư Jeffress đang là Quản Nhiệm của First Baptist Church of Dallas với số tín hữu khoảng 11,000 hội viên. Nhiều người đang nghe ông giảng dạy hàng tuần trên 722 đài phát thanh và 1,200 đài truyền hình trong 28 quốc gia. Tôi thích đề tài một quyển sách của ông, “Not All Roads Lead to Heaven” (Không Phải Đường Nào Cũng Dẫn Ta Đến Thiên Đàng).

Từ đọc sách tôi đã được Chúa hướng dẫn để dịch một số sách sang tiếng Việt để nhiều người Việt có thể đọc và học. Chúng tôi hiện đã dịch xong bộ sách quý của Tác giả Dave Earley dạy về Chức Vụ Là Gì?, Truyền Giáo Là Gì?, Làm Mục Sư Là Gì?, Đào Tạo Môn Đồ Là Gì? (Mời các bạn đọc xem www.huongdionline.com hiện đã có hơn 267,800 hits rồi).

Từ đọc và học, tôi chú ý đến việc áp dụng. Tôi đã áp dụng và đã giúp nhiều người đọc và học các sách của chương trình Church Starts International (CSI). Tác giả bộ sách là Dr. Ted Lindwall, một Cựu Giáo Sĩ tại Guatemala. Chương trình nầy đã được Vietnamese Misisionary Institute áp dụng trong 5 năm qua cho hàng trăm học viên ở Việt Nam.

Đầu năm 2019, trong khi tìm kiếm sách đọc để học thêm, tôi biết Chúa đã hướng dẫn tôi để mua được một quyển sách nhỏ tựa đề THE PRIESTHOOD OF EVERY BELIEVER của tác giả David L. Dawson. Tiến sĩ Dawson là cựu Giáo sĩ ở Singapore. Từ quyển sách nhỏ nầy, tôi đã liên lạc được với tác giả và khám phá được một chương trình lớn. Chương trình lớn nầy mang tên EQUIPPING THE SAINTS Ministries (ETS). Tôi rất muốn phổ biến các tài liệu đào tạo môn đồ thật sâu sắc nầy. Bạn có muốn góp phần giúp tôi làm việc phổ biến sách học nầy không?

Logo HH Media

Điều vui mừng cho tôi là cả hai tác giả sách nói trên đều có nhà sống ở Texas, cách nhà tôi khoảng đường dưới 1 tiếng đồng hồ. Tôi đã đến thăm và trò chuyện với chính các tác giả sách. Tôi muốn được trực tiếp học với các giáo sư mà tôi ưa thích. Tôi đã được ngồi dưới chân các giáo sư Kinh Thánh giỏi nhất nước Mỹ để học. Theo tôi, người thầy giáo giỏi nhất không phải là người biết nhiều nhất nhưng là người biết áp dụng các bài học cho nhiều người học nhất. Thầy giáo giỏi cũng là người viết sách hay. Sách hay sẽ được nhiều người ưa thích đọc. Giáo sư Kinh Thánh giỏi phải là người áp dụng Kinh Thánh giỏi. Học đi đôi với hành. Kinh Thánh là lời của Đức Chúa Trời không phải viết để chúng ta biết nhưng để chúng ta áp dụng. Biết Lời Chúa mà không áp dụng thì vô ích. Giống như biết thuốc chữa mà không uống thuốc. Biết hướng đi mà không chịu chuyển hướng. Vì đó tôi tin tưởng và ham thích chủ trương mỗi người phải học đạo, sống đạo và truyền đạo. Đạo tôi đang nói quan trọng nhất chính là Đạo Trời theo Kinh Thánh. Tôi muốn thấy thêm nhiều người Việt tham gia chương trình học và dạy. Học để dạy và dạy để học. Vietnamese Missionary Institute đang làm nhiệm vụ nầy.

Tôi có kinh nghiệm chọn sách để đọc và chọn thầy để học. Đọc đi đôi với hiểu, học đi đôi với hành. 

Nếu không biết đọc sách đúng, cũng không gặp thầy đúng, người đi học rất dễ bị lầm lạc. Kinh Thánh tiết lộ: “Có những con đường dường như chánh đáng cho loài người nhưng cuối cùng thành ra nẻo của sự chết.” Chúng ta phải cẩn thận chọn đường để đi và chọn thầy để học. Chúng ta cần phân biệt thầy dạy theo ý người hay thầy dạy theo ý Trời. Chúa Giê-su có nói đến con đường rộng mà nhiều người đang theo và con đường hẹp có ít người theo. Chúa Giê-su cũng nói đến cùng đích của hai con đường. Ngài nói đến con đường sẽ dẫn chúng ta đến sự chết hay đến sự sống.

Chúa Giê-su đã lên án những thầy thông giáo và người Pha-ri-ri đương thời, tức những thầy dạy kinh luật Cựu Ước, vì họ đã hiểu sai và áp dụng sai các kinh luật nên đã đưa dân Do Thái đến chỗ lầm lạc. Chúa Giê-su phán, “Kẻ mù dẫn đường người mù thì cả hai đều rơi xuống hố.”

Người Do Thái là một dân tộc đã nêu nhiều gương tốt nhưng hãy cẩn thận vì chính người Do Thái cũng là dân tộc sản sinh ra những gương xấu mà loài người cần phải tránh. Hãy suy nghĩ dân Do Thái đã cống hiến cho thế giới quyển Kinh Thánh với lịch sử quan hệ giữa dân Do Thái với Đức Chúa Trời. Người Do Thái đã cống hiến cho nhân loại một Đấng Cứu Thế là Chúa Giê-su. Người Do Thái là những người đầu tiên gia nhập Cơ-đốc Giáo từ ban đầu. Nhưng người Do Thái là những người đầu tiên tham gia giết Chúa, bắt bớ Hội Thái sơ khai. Họ theo ý người, không theo ý Chúa. Họ không biết Chúa như đáng phải biết. Phao-lô vốn là người Pha-ri-si (Do Thái Giáo) đã lãnh đạo cuộc bách hại bắt bớ các tín hữu đầu tiên của Ki-tô Giáo. Nhưng sau khi gặp Chúa ông đã trở thành người truyền bá Đạo Chúa vĩ đại và có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Cần biết người Do Thái đã cống hiến cho thế giới những nhân vật vĩ đại như Chúa Cứu Thế, như các Sứ Đồ, như Phao-lô, nhưng người Do Thái cũng đã sinh ra những người như Darwin, Karl Marx, Freud, Einstein. Ít người biết rằng đa số dân Do Thái cho đến nay vẫn tin theo Kinh Thánh Cựu Ước và phủ nhận Kinh Thánh Tân Ước. Họ vẫn đang trông đợi một Đấng Cứu Thế sẽ đến mà không công nhận Chúa Cứu Thế Giê-su đã đến. Người Do Thái phần lớn đang khước từ Chúa Giê-su. Người Do Thái đáng ra phải là nguồn phước cho thế giới như lời Chúa đã hứa với Áp-ra-ham, tổ phụ của dân Do Thái.

Mới đây tôi khám phá được một bài học mới đó là Chúa muốn dân tộc Do Thái trở thành một nước thầy tế lễ để họ có thể đem phước đến cho thế giới. Nhưng họ đã lập riêng ra một chi phái tế lễ để làm thay công việc tế lễ mà Chúa vốn giao cho mỗi một người dân. Người Do Thái đã chọn thầy tế lễ theo dòng A-rôn trong khi Chúa Giê-su chọn tế lễ theo dòng Mên-chi-xê-đéc. Dân Do Thái đã chọn làm theo theo ý người hơn là làm theo ý Chúa. Họ đã từng bắt chước các dân ngoại để chọn cho mình một vị vua giống như các dân tộc khác, đến nỗi chính Chúa đã phán với tiên tri Sa-mu-ên, “Hãy nghe theo mọi lời dân sự nói cùng ngươi; ấy chẳng phải chúng nó từ chối ngươi đâu, bèn là từ chối ta đó, 

hầu cho ta chẳng cai trị chúng nó nữa. Chúng nó đã lìa bỏ ta đặng hầu việc các thần khác.” 

Chúa Giê-su đã lên án cấp lãnh đạo tinh thần đương thời của người Do Thái, “Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đóng nước thiên đàng trước mặt người ta; các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở. Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi. Khốn cho các ngươi, là kẻ mù dẫn đường…” 

jews

Đức Chúa Trời vẫn ban cho chúng ta (tất cả các dân tộc) trí khôn và khả năng để biết phân biệt tốt hay xấu, lợi hay hại, chấp nhận hay khước từ… Thà vâng lời Chúa hơn là vâng lời người ta.

Ngày phán xét sẽ đến, sự kiện nầy phải là sức mạnh thúc đẩy chúng ta học tin Chúa và phục vụ Chúa trong thời gian chúng ta đang có. Ngày phán xét cũng phải nhắc nhở để chúng ta ăn năn sửa chữa đời sống của mình cho hợp ý Chúa kịp thời.

Đời người thật ngắn, hết thảy chúng ta đang sống hôm nay đều sẽ qua đời và sẽ ứng hầu trước mặt Đấng Tạo Hóa. Một số người Việt Nam chúng ta sẽ nghe Chúa phán, “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi.” Hoặc một số người sẽ nghe Chúa phán, “Hỡi đầy tớ dữ và biếng nhác kia… Còn tên đầy tớ vô ích đó, hãy quăng nó ra ngoài là chỗ tối tăm, ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.”

Bạn có thấy giá trị của việc ham đọc và ham học hay không? Hãy biết tự đọc Kinh Thánh, đừng để người khác đọc Kinh Thánh hộ mình. Hãy làm theo ý Chúa, không để người khác làm thay cho mình.

Bạn biết không, nhờ đọc sách mà tôi được biết theo một cuộc thăm dò mới đây của Viện Gallup, hơn 9 trong số 10 người Mỹ tuyên bố họ là người tin Đức Chúa Trời (httg://www. gallup.com). Và hơn một nửa dân số thế giới (51%) tin Đức Chúa Trời thực hữu (http:// christianpost.com).

Tôi luôn đặt câu hỏi, “Còn người Việt thì sao?” Bạn có quan tâm đến số phận đời đời của người Việt không?

Tôi muốn mượn lời của Mục Sư Rick Warren, Quản nhiệm Hội Thánh Saddleback, nơi có 36,000 hội viên ở California, để gởi đến bạn đọc Đặc San Hướng Đi trong năm mới.

“Nếu bạn qua đời hôm nay, bạn có chắc chắn là bạn được vào Thiên đàng hay không? Nếu bạn không chắc, hoặc bạn trả lời “không”, bạn cần phải giải quyết vấn đề đó ngay bây giờ để bạn có thể được bảo đảm về cuộc sống sau khi bạn qua đời.

Hãy cầu nguyện như sau:

“Lạy Đức Chúa Trời, Ngài là Đức Chúa Trời, còn con không phải là Ngài. Ngài sai Con Ngài là Chúa Giê-su làm Cứu Chúa của con, vì vậy con cần phải được cứu. Con cần Ngài tha thứ những việc làm sai trái trong đời sống con. Con cần Ngài ban cho con một khởi đầu mới trong đời sống. Con cần Ngài giúp con biết được mục đích của đời con. Con muốn thiết lập mối tương giao với Ngài. Xin mời Ngài đến trong đời sống con. Con muốn học tin cậy Ngài. Con muốn học yêu mến Ngài. Con muốn học yêu mến người khác theo cách Ngài muốn. Con hạ mình và chân thành cầu xin Ngài cứu con khi con tin cậy Ngài. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-su. Amen.”

Mong bạn hết lòng đọc lời cầu nguyện trên. Mong bạn biết rõ giá trị, quyền lợi và trách nhiệm của mình. Mong bạn trở thành người ham đọc và ham học. Bạn có biết chúng ta đang sống trong một xã hội mà người đọc sách càng ngày càng giảm dần?

hue

MỤC SƯ NGUYỄN VĂN HUỆ

Email: [email protected]

Phone: 469-493-2307

the priesthood

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn