Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Tổng hợp / Từ Bỏ Thuốc Lá?

Từ Bỏ Thuốc Lá?

Bỏ Thuốc Lá. Năm Lý Do Theo Kinh Thánh Phản Đối Thói Quen Này

Tác giả: James L. Melton

jame

Mục đích của tài liệu này là để cho Cơ Đốc Nhân biết hút thuốc là việc sai trái theo Lời Chúa. Nếu bạn không phải là Cơ Đốc Nhân, thì xin hãy hiểu rằng TẤT CẢ tội lỗi của bạn đều cần phải rửa sạch bằng huyết của Chúa Giê-su Christ, không chỉ là các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu hay nói tục. Chúng tôi mời các bạn liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ ở cuối tài liệu này để nhận được thông tin miễn phí về cách để bạn thực sự được cứu với tất cả mọi tội lỗi được tha thứ.

Nếu bạn là một Cơ Đốc Nhân, nhưng bạn không thấy việc hút thuốc là sai. Sau tất cả, bạn không thấy chi tiết nào trong Kinh Thánh nói cụ thể rằng hút thuốc là tội lỗi. Vâng, thưa bạn, bạn đã từng  thấy trong Kinh Thánh có chỗ nào nói cụ thể về việc tát mục sư hay đốt nhà thờ là tội lỗi chưa? Bạn không thấy nhưng chắc chắn những việc làm đó sẽ không được Chúa chấp nhận. Kinh Thánh thường nhắc đến những nguyên tắc đạo đức chung thay vì đưa ra những chi tiết cụ thể về một tội lỗi nào đó. Hút thuốc thuộc phạm trù như vậy. Mặc dù Kinh Thánh chưa bao giờ nói: “Các ngươi không được hút thuốc,” Kinh Thánh chắc chắn có chống lại việc hút thuốc. Trên thực tế, có ít nhất năm lý do theo Kinh Thánh để Cơ Đốc Nhân từ bỏ tội hút thuốc:

Khói Thuốc Làm Ô Uế Đền Thờ của Đức Thánh Linh

“ Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao? Ví có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính anh em là đền thờ.”  (I Cô-rinh-tô 3:16-17)

Theo như thống kê thì có trên 80% bệnh ung thư phổi có thể ngăn chặn nếu con người từ bỏ việc hút thuốc. Thêm vào đó, nếu con người từ bỏ hút thuốc, thì hàng triệu cơn trụy tim có thể được ngăn ngừa cũng như hàng triệu người mắc bệnh phổi vậy. Con người đang đe dọa sức khỏe của họ và đang giết chính mình bằng việc hút thuốc.

Một câu nói phổ biến về điều này là: “Nhưng đây là thể của tôi và tôi thích thì tôi hút thôi.” Điều này không đúng. Không một Cơ Đốc Nhân nào sở hữu thân thể mình! Thân thể của Cơ Đốc Nhân thuộc về Đức Chúa Trời. Mỗi thân thể của Cơ Đốc Nhân đều là thân thể của Chúa, và mỗi Cơ Đốc Nhân đều được dạy là không được làm ô uế đến thờ của Đức Chúa Trời. Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (I Cô-rinh-tô 6:19-20)

Là một Cơ Đốc Nhân, liệu bạn có tiếp tục làm ô uế đền thờ của Chúa bằng thói quen xấu của mình không, hay liệu bạn có sẵn sàng xưng nhận và ăn năn tội của mình (I Giăng 1:9) không?

Hút Thuốc Lá Gây Lãng Phí

Theo Lu-ca 16:1-8, Cơ Đốc Nhân được giao cho nhiệm vụ trở thành những người quản gia của tài sản Chúa giao. Tài sản của Chúa không được phép sử dụng bất hợp pháp hay lãng phí cả. Tuy nhiên, việc hút thuốc thì sao chứ? Đó chẳng phải là việc lãng phí từ đầu đến cuối sao?

Đầu tiên, bạn sẽ phải lãng phí tiền bạc để mua những điếu thuốc lá (hay là những sản phẩm khác làm từ cây thuốc lá). Giả sử mỗi ngày bạn hút một bao thuốc, bạn sẽ lãng phí ít nhất 15 đô-la mỗi tuần, và có thể còn nhiều hơn. Đó là hơn 700 đô-la mỗi năm! Số tiền đó có thể được dùng để hỗ trợ cho một nhà truyền giáo mỗi tháng hơn 60 đô-la, hoặc dùng để phân phát hơn 15 nghìn cuốn truyền đạo đơn đến tay những người hư mất. Nhưng không, bạn lại muốn trở thành một người quản gia lười biếng và lãng phí của cải hơn.

Bên cạnh việc lãng phí tiền bạc, bạn lãng phí cả những điếu thuốc mà bạn mua bằng cách đốt chúng. Tại sao lại không cứu chính mình bằng cách đốt tiền? Ít nhất bạn còn có thể bảo vệ được sức khỏe của mình! Nhưng, không, bạn lại chọn lãng phí sức khỏe của mình. Lãng phí tiền bạc, lãng phí những điều thuốc, và lãng phí sức khỏe của chính bạn. Bạn thật là một người quản gia tồi! Bạn sẽ làm gì trong ngày Chúa nhìn bạn và nói: “Hãy khai ra việc quản trị của ngươi, vì từ nay ngươi không được cai quản gia tài ta nữa.” (Lu-ca 16:2)? 

Hút Thuốc Gây Khó Chịu Cho Người Khác

“Điều thiện ấy là đừng ăn thịt, đừng uống rượu, và kiêng cữ mọi sự chi làm dịp vấp phạm cho anh em mình.” (Rô-ma 14:21)

smoking

Là Cơ Đốc Nhân, bạn có nhận ra rằng thói quen hút thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến người khác không? Bạn nói: “À, tôi không quan tâm. Đây là việc của tôi, không phải việc của họ.” Nếu bạn yêu Chúa và tôn trọng lời Ngài, thì bạn nên để ý đến điều đó. Sự thực là có nhiều người bị khó chịu bởi thói quen xấu của bạn. Không chỉ những người không hút thuốc cảm thấy bị xúc phạm khi hít phải khói thuốc không thánh đó, mà cả những Cơ Đốc Nhân khác cũng bị khó chịu bởi thói quen xấu của bạn. Còn những người mới tin Chúa đến với nhà thờ của bạn, họ là những người đang cố gắng sống một cuộc sống yêu mến Chúa thì sao? Người đó sẽ nghĩ rằng việc hút thuốc là chuyện bình thường khi thấy bạn là một Cơ Đốc Nhân hút thuốc. Sau đó, người đó có lẽ sẽ bị thất vọng bởi những người đạo đức giả như bạn và sẽ ngừng phục vụ Chúa cùng bạn! Mọi hành động của bạn ảnh hưởng đến người khác, vì vậy đó là trách nhiệm của người Cơ Đốc Nhân như bạn để kiểm điểm bản thân và phải chắc chắn rằng bạn đang không gây khó chịu cho người khác.

Hút Thuốc Là Điều Chúa Giê-su Sẽ Không Làm

Tôi nhớ có một cuộc tranh luận ngắn giữa tôi với một người đàn ông một vài năm trước về vấn đề hút thuốc. Một người bạn và tôi đang phát truyền đạo đơn tại một hội chợ quận và chúng tôi dừng lại để làm chứng cho người đàn ông đang ngồi trong một gian hàng. Người đàn ông đó nhận mình là Cơ Đốc Nhân và nói rất nhiều rằng: “Tôi là Cơ Đốc Nhân, mặc dù tôi đang hút điếu thuốc này. Điều này có lẽ không đúng, nhưng tôi chưa từng thấy trong Kinh Thánh chép rằng hút thuốc là sai.” Tôi đáp lại: “Thưa anh, chúng tôi đến đây không phải để nói với anh về việc hút thuốc, nhưng bởi anh nêu ra vấn đề này trước, tôi xin hỏi anh một câu. Liệu anh có thật sự tin rằng Chúa Giê-su Christ sẽ ngồi đây như anh hút điếu thuốc đó không?” Biểu cảm trên khuôn mặt của anh ta thay đổi nhanh chóng như thể Chúa cáo trách tấm lòng anh ta vậy và anh nói: “, đó là những điều vợ tôi luôn nói!” Anh ta dừng lại và nói, “Không, tôi không tin Chúa Giê-su sẽ hút thuốc.” “Vậy anh không cần hút một điếu thuốc nào nữa đâu,” tôi trả lời, và anh ta khiêm nhường đồng ý.

Bạn ơi, Chúa Giê-su sẽ không hút thuốc và bạn biết điều đó! Vì vậy tại sao bạn lại hút thuốc chứ? Làm sao bạn có thể thật lòng đi theo Chúa khi bạn làm những thứ mà Chúa đã không làm và sẽ không bao giờ làm? Liệu bạn có thật sự theo Chúa Giê-su không, hay bạn chỉ đang đeo bảng tên thánh khiết của Ngài? “Anh em đã được kêu gọi đến sự đó, vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài;” (I Phi-e-rơ 2:21) 

Việc Hút Thuốc Phá Hoại Lời Chứng Của Bạn

Kinh Thánh chép rằng “Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi.” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:22) Dù bạn không đồng ý với bài viết này và bạn vẫn nghĩ hút thuốc không phải là vấn đề đối với Cơ Đốc Nhân, thì bạn chỉ ở trong nhóm người thiểu số thôi. Hầu hết mọi người đều có quan điểm tốt hơn. Hầu hết mọi người, dù đã được cứu hay còn đang hư mất, đều coi việc hút thuốc là một hành động không lành mạnh. Do đó bạn sẽ không được coi là một Cơ Đốc Nhân tốt. Mọi người sẽ nghĩ đến bạn là một Cơ Đốc Nhân hút thuốc. Những người chưa được cứu sẽ nói bạn là một kẻ đạo đức giả. Mọi người sẽ nói với Mục Sư của bạn là họ sẽ không đến hội thánh này nữa bởi vì bạn đến đó và hút thuốc, bạn thật đạo đức giả. Nếu bạn làm chứng cho một ai đó, lời làm chứng của bạn sẽ không có trọng lượng bởi vì bạn là một Cơ Đốc Nhân hút thuốc. Nếu bạn giảng hay là dạy trong lớp Kinh Thánh, bạn sẽ không bao giờ chiếm được sự tôn trọng của những người nghe bạn vì bạn hút thuốc. Bạn ơi, việc hút thuốc sẽ giết chết lời làm chứng của bạn. Bạn sẽ như người lính bị thương trong chiến trận, và bạn sẽ không bao giờ trở nên xuất xắc cho Chúa. Bạn sẽ luôn kém hơn hơn khả năng thực sự của bạn. Trong khi những Cơ Đốc Nhân khác nâng cao nhân phẩm bản thân và hết mình cho Chúa thì bạn cứ mãi lùi lại đằng sau. Thói quen hút thuốc của bạn chỉ khiến bạn trở thành Cơ Đốc Nhân hạng nhì. Tại sao lại không từ bỏ thói quen đó và sống hết mình cho Chúa?

Có lẽ bạn không phải là một Cơ Đốc Nhân và bạn đang muốn trở thành Cơ Đốc Nhân. Rất đơn giản. Ê-sai 1:18 chép: Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên.” Chúa Giê-su Christ đã đổ máu vô tội của Ngài để mọi tội lỗi của bạn được rửa sạch. Ngài đã chết, bị chôn, và sống lại vì sự công chính của bạn. Kinh Thánh chép rằng tội lỗi của bạn có thể được tẩy sạch bởi huyết của Chúa Giê-su nếu bạn ăn năn mọi tội lỗi của mình và tin rằng Chúa là Đấng Cứu Chuộc của mình.

Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 3:23)

“Thật, chẳng có người công bình ở trên đất làm điều thiện, mà không hề phạm tội.” (Truyền Đạo 7:20)

Như có chép rằng: Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không.” (Rô-ma 3:10)

“Bởi Con người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất.” (Lu-ca 19:10)

“Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.  Huống chi nay chúng ta đã nhờ huyết Ngài được xưng công bình, thì sẽ nhờ Ngài được cứu khỏi cơn thạnh nộ là dường nào!” (Rô-ma 5:8-9)

“Ta nói cùng các ngươi, không phải; song nếu các ngươi chẳng ăn năn, thì hết thảy sẽ bị hư mất như vậy.” (Lu-ca 13:3)

“Vậy thì, Đức Chúa Trời đã bỏ qua các đời ngu muội đó, mà nay biểu hết thảy các người trong mọi nơi đều phải ăn năn,” (Công vụ 17:30)

“Hai người trả lời rằng: Hãy tin Đức Chúa Jêsus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi.” (Công vụ 16:31)

“Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài,” (Giăng 1:12)

“Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.” (Rô-ma 10:9-10)

“Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu” (Rô-ma 10:13)

Bạn ơi, lời Chúa rất rõ ràng. Bạn là một tội nhân và bạn cần được cứu. Tội lỗi của bạn cần được rửa sạch trong dòng huyết của Chúa Giê-su. Không còn cách nào khác có thể rửa sạch tội lỗi được. Kinh Thánh có chép rằng HUYẾT CỦA CHÚA GIÊ-SU CHRIST đã rửa sạch chúng ta ra khỏi tội lỗi (I Giăng 1:7; Khải Huyền 5:9). Không gì có thể cất đi mọi tội lỗi của bạn. Không có ai có thể cứu bạn bởi vì mọi người đều là tội nhân. Chỉ có Chúa Giê-su Christ mới có thể cứu bạn vì chỉ có duy Chúa Giê-su là Đấng đã sống đời sống thánh sạch và ban sự sống mình làm giá phải trả cho sự cứu chuộc CỦA BẠN. Bạn sẽ tin Ngài chứ?

Đức Chúa Trời không cảnh báo bạn về hậu quả của tội lỗi và khiến bạn vô vọng. Chúa cảnh báo bạn để bạn nhìn thấy tình cảnh hư mất của mình và quay lại với Ngài để được giúp đỡ. Bạn sẽ quay về với Ngài ngay bây giờ chứ? Tại sao lại không quỳ xuống và xưng nhận mình là một tội nhân và bạn cần Chúa Giê-su Christ là Cứu Chúa? Hãy cầu xin Chúa rửa sạch mọi tội bạn bằng huyết của Chúa Giê-su và khiến bạn trở nên một tạo vật mới ở trong Đấng Christ (II Cô-rinh-tô 5:17).

Nếu bạn tiếp nhận Chúa Giê-su Christ là Cứu Chúa của bạn, thì hãy liên hệ với chúng tôi để giúp bạn tìm kiếm một hội thánh tin cậy lời Kinh Thánh để tham gia. Bạn cần được Báp-têm và bạn cần học cách phục vụ Chúa. Hãy liên hệ cho chúng tôi sớm nhé.

Mục sư James L. Melton

Admin: 

Hãy liên hệ với một hội thánh Tin Lành gần nơi bạn cư trú để được giúp đỡ thêm.

🙂

Hoặc gởi email cho tôi: 
[email protected]
trong trường hợp bạn thực sự cần được giúp đỡ để cai thuốc lá.

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn