Chủ Nhật , 28 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Vâng Theo Mọi Lời Chúa Giê-su Đã Truyền

Vâng Theo Mọi Lời Chúa Giê-su Đã Truyền

Bài trước: https://huongdionline.com/2018/10/22/vai-tro-cua-muc-su/ 

Những Kiến Thức Cơ Bản Về Môn Đồ Hóa: Trở Nên Một Môn Đồ

Trong phần trước, chúng ta đã thiết lập những nền tảng vững chắc từ Kinh Thánh và thần học. Chúng ta đã khám phá nguyên tắc nền tảng đó là  làm tất cả vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Sau đó chúng ta đã thảo ra một định nghĩa về môn đồ dựa trên những phần Kinh Thánh chìa khóa trong Tân Ước, qua đó thiết lập một nền tảng cho quá trình môn đồ hóa. Kế tiếp, chúng ta đã bàn về tầm quan trọng của sự hợp tác với Đức Thánh Linh trong công tác truyền giáo. Cuối cùng, chúng ta đã vạch ra vai trò của Hội Thánh trong việc hoàn thành Đại Mạng Lệnh.

natt

Trong phần này, chúng ta sẽ tập trung vào những lời nói và mệnh lệnh của Đức Chúa Giê-su cũng như những phương pháp của Ngài. Tập trung là một điều tốt. Nếu không có sự tập trung, chúng ta sẽ đi lòng vòng và đôi bàn tay quờ quạng ở phía trước để cố gắng tìm phương hướng. Đôi khi trong mục vụ tôi cũng cảm thấy như thế. Tuy nhiên, nếu chúng ta tập trung vào Đức Chúa Giê-su, vào những công việc Ngài đã làm và phương cách mà Ngài thực hiện, sẽ có nhiều vấn đề được giải quyết. Khi chúng ta xem xét những điều Đức Chúa Giê-su đã nói về việc trở nên và khiến người khác trở nên môn đồ, sự tập trung của chúng ta sẽ trở nên sắc bén hơn, chúng ta chỉ chú tâm vào những điều ưu tiên mà thôi. Những điều ưu tiên này sẽ dẫn dắt quá trình môn đồ hóa khi bạn đọc thực hành theo sau đó.

 

Logo HH Media

Môn đồ hóa là…

Vâng theo mọi lời Đức Chúa Giê-su đã truyền

Dave Earley

Sẽ ra sao nếu Đức Chúa Giê-su có nghĩa là những điều Ngài phán

Một vài tháng trước, tôi đã dùng bữa trưa với Shane Claiborne. Shane là một Cơ Đốc Nhân hoạt động chính trị, anh chọn sống với những cư dân nghèo ở thành phố Philadelphia. Mặc dù chúng tôi không đồng tình với nhau về mọi điều liên quan đến chính trị và thần học, nhưng chúng tôi có đồng quan điểm với nhau ở hầu hết những điều quan trọng, và chúng tôi đều tha thiết khao khát trở nên những người sống theo phúc âm. Shane đã nêu lên một câu hỏi vang động sâu trong tôi: “Sẽ ra sao nếu Đức Chúa Giê-su có nghĩa là những điều Ngài phán?”1

Đó thật là một câu hỏi quan trọng! Nếu Đức Chúa Giê-su có nghĩa là tất cả những gì Ngài phán, thì tôi phải đáp ứng với điều đó như thế nào. Từ lúc ấy, tôi bắt đầu hỏi chính mình rằng: Nếu tôi thật sự tin, đọc, học, ghi nhớ, và làm theo mọi điều Đức Chúa Giê-su đã dạy mỗi ngày, liệu đời sống tôi có khác đi không?

Một vài tuần sau cuộc gặp mặt với Shane, tôi đã dùng bữa trưa với đôi vợ chồng mục sư của một Hội Thánh lớn nọ, Tôi đã hỏi họ: “Liệu Hội Thánh của anh chị có khác đi không nếu tín hữu tại đó thật sự tin, đọc, học, ghi nhớ và làm theo mọi điều Đức Chúa Giê-su dạy mỗi ngày? Liệu cuộc sống của anh chị có khác đi không nếu các tín hữu của anh chị thật sự tin, đọc, học, ghi nhớ và làm theo mọi điều Đức Chúa Giê-su dạy mỗi ngày?”

Đôi vợ chồng mục sư đáp ứng tức thì và có phần xúc động. Một trong hai người nói rằng: “Tôi xấu hổ khi nói rằng Hội Thánh của tôi sẽ rất khác và tôi cũng vậy.” Người kia trả lời rằng: “Tôi thật sự muốn sống như thế. Chúng tôi đã chệch hướng từ khi nào?”

Sau đó, họ hỏi làm thế nào tôi đã lập kế hoạch để sống theo mọi điều mà Đức Chúa Giê-su đã truyền. Điều kế tiếp mà tôi nhớ đó là một khải tượng ập đến trong tôi về việc mở mang thật nhiều Hội Thánh ở một thành phố lớn và rất thiếu thốn về thuộc linh, nơi đó có một Trường Đại học lớn trong nội thành.

Kết quả của buổi nói chuyện ngày hôm đó chính là giờ đây tôi đang mở Hội Thánh Thành Phố Ân Điển tại chính “Thành Phố Tội Lỗi,” Las Vegas (www.gracecityvegas.com), gần khu sòng bạc khét tiếng đối diện với Đại Học Nevada tại Las Vegas. Cộng đồng mà chúng tôi lựa chọn (mỉa mai thay lại nằm trong khu được gọi là Thiên Đường), cộng đồng đó có 50.000 dân, nhưng chỉ có một Hội Thánh Tin Lành nói Tiếng Anh. Có hơn một chục sòng bạc, năm câu lạc bộ thoát y, ba nơi nhóm lại của hội Mormon, ba nơi nhóm lại của hội Thời Đại Mới, nhưng chỉ có một Hội Thánh Tin Lành. Tại đây mỗi ngày có hơn 29.000 sinh viên đến học tại Đại Học Nevada, nhưng chỉ có một Hội Thánh Tin Lành.

Trong quyển sách này, chúng tôi không biết chính xác bạn sẽ làm theo mọi lời Đức Chúa Giê-su truyền dạy và vâng theo Đại Mạng Lệnh như thế nào. Nhưng chúng tôi quyết tâm giúp bạn thực hiện và thực hiện tốt điều đó.

Điều vĩ đại bị bỏ sót trong Đại Mạng Lệnh

Một lần nữa hãy cùng xem lại sứ điệp Đại Mạng Lệnh:

“Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:19-20)

Tôi đã nghe rất nhiều bài giảng và đã đọc khá nhiều quyển sách về Đại Mạng Lệnh. Những bài giảng và những quyển sách đó rất tuyệt vời trong việc tạo động lực cho Cơ Đốc Nhân ra đi và dạy họ làm thế nào để chia sẻ phúc âm. Một số thậm chí còn tạo mối liên kết giữa Đại Mạng Lệnh với Hội Thánh địa phương bằng việc tập trung vào từ làm phép báp-têm. Tuy nhiên đa số những bài giảng và quyển sách ấy đã bỏ sót một phần quan trọng. Như John Piper đã viết: “Mệnh lệnh cuối cùng của Đức Chúa Giê-su đó là dạy dỗ tất cả mọi mệnh lệnh của Ngài.” Thực ra, mệnh lệnh cuối cùng thậm chí đã thể hiện rõ ràng hơn câu nói trên. Chúa không phán rằng: “Dạy họ tất cả mọi mệnh lệnh của ta.” Nhưng Ngài phán rằng: “dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi.”2 Đức Chúa Giê-su truyền cho tất cả các môn đồ của Ngài phải dạy mọi người trong thế gian làm theo tất cả các mệnh lệnh của Ngài. Chính vì thế, chúng ta không thể nói rằng chúng ta đang làm trọn Đại Mạng Lệnh trong khi chúng ta vẫn chưa dạy các môn đồ của mình “giữ hết cả mọi điều mà Đức Chúa Giê-su phán.” Không dạy dỗ tất cả và không vâng theo tất cả đó chính là điều vĩ đại bị bỏ sót trong Đại Mạng Lệnh.

Giả định vĩ đại trong Đại Mạng Lệnh

Khi Đức Chúa Giê-su truyền cho mười một môn đồ của Ngài hãy đi môn đồ hóa bằng việc dạy dỗ người ta giữ mọi điều mà Ngài đã truyền, Chúa đang tạo ra một giả định khá lớn và khá quan trọng. Khi truyền cho các môn đồ hãy đi môn đồ hóa, Chúa thừa nhận rằng họ đã là những môn đồ. Khi truyền cho các môn đồ giữ tất cả mọi điều mà Ngài đã truyền, Chúa thừa nhận rằng họ đã làm theo mọi điều mà Ngài đã truyền dạy (đây là giả định). Chính vì thế, trước khi bạn có thể môn đồ hóa, bạn cần phải trở nên một môn đồ.

Trước khi bạn có thể trở nên một môn đồ, bạn cần phải bắt đầu vâng theo mọi điều Đức Chúa Giê-su phán dạy.

Trong ba năm qua, tôi đã đọc những lời phán của Đức Chúa Giê-su mỗi ngày. Nói thật là những lời phán đó đã làm đảo lộn cuộc sống của tôi. Nó khiến thay đổi hoàn toàn từ rất nhiều điều mà tôi đã từng nghĩ, từng tin, từng coi trọng và từng mơ ước. Trong thời gian này, tôi đã tự hỏi mình những câu hỏi lớn. Tôi thách thức bạn hãy tự hỏi những câu mà tôi đã hỏi chính mình:

The-Great-Challenge-head

  • Bạn có biết tất cả mọi điều Đức Chúa Giê-su đã phán dạy? Nếu ai đó chỉa súng vào đầu và đưa cho bạn một tờ giấy và một cây bút, lúc đó bạn vẫn có thể viết xuống hết mọi điều Đức Chúa Giê-su đã truyền?
  • Bạn có sẵn sàng làm theo mọi điều Đức Chúa Giê-su đã truyền không? Có mệnh lệnh nào mà bạn bỏ qua bởi vì quá khó thực hiện không? Đã bao giờ bạn biện hộ cho việc không làm theo mọi điều Đức Chúa Giê-su đã phán không?
  • Bạn đã dạy “môn đồ” của mình làm theo mọi điều Đức Chúa Giê-su truyền dạy chưa? Họ có biết những mệnh lệnh của Chúa không, và họ có đang sống vâng theo những mệnh lệnh đó không?

(Còn nữa)

Dave Earley and Rod Dempsey

Translated by Vinh Hien   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn