Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / THẦY ƠI / Người Theo Mormon Tin Gì?

Người Theo Mormon Tin Gì?

Thầy ơi cho tôi hỏi:

Người Theo Mormon Tin Gì? 

Trả lời:

Bạn có thể đã nhìn thấy hai người ăn mặc rất lịch sự đi xe đạp trên đường phố đến từng nhà và gõ cửa để rao truyền thông điệp của họ. Họ là ai? Họ là những người thuộc giáo phái Mormon.

Tín đồ Mormons mang theo Kinh Thánh và tự giới thiệu chính họ như là những người đi theo Chúa Giê-su Christ. Nhưng sự thật lại khác. Họ từ chối nhiều lẽ thật chính thống trong Kinh Thánh như: lẽ thật về Đức Chúa Trời ba ngôi hiệp một, thần tánh của Chúa Giê-su Christ, sự cứu rỗi chỉ nhờ ân điển thông qua đức tin.

mormon

Bối Cảnh của Tôn Giáo Mormons

Joseph Smith Jr. (1805-44) sinh ra ở Sharon, Vermont. Theo các tài liệu của Mormons, vào năm mười bốn tuổi khi đang sống ở Palmyra, Newyork, cậu thiếu niên này cầu nguyện xin TRỜI bày tỏ cho mình biết hội thánh nào để gia nhập. Smith diễn tả rằng Cha và Con trong hai thân vị riêng biệt đã hiện ra với cậu ta. Smith được truyền bảo rằng tất cả các giáo phái đều sai trật, và không nên tham gia vào bất kỳ một giáo phái nào. Đây là những lời Smith diễn tả: “Mục tiêu của tôi là tìm hỏi Chúa để biết giáo phái nào là đúng, và tôi nên tham gia vào giáo phái nào. Tôi được trả lời rằng tôi không phải tham gia bất kỳ một giáo phái nào, vì tất cả chúng đều sai; và Chúa nói với tôi rằng tất cả tín ngưỡng của họ là một sự ghê tởm trong mắt của Ngài.”8

Từ sự hiện thấy đó Smith đã bắt đầu cho sự thành lập giáo phái Mormons. Sau đó nó có tên là “Giáo hội các Thánh ngày sau của Chúa Jesus Christ.” Ông được cho là đã nhận lấy những khải tượng từ thiên sứ Moroni về những bản khắc để in bằng vàng (những đĩa vàng) mà trong đó mô tả một phúc âm khác dành cho những người dân đầu tiên ở Bắc Mỹ. Những tấm bản in này được viết từ một người đã chết tên là Mormon. Và như thế quyển sách của Mormon được dịch ra từ những bản in này trở thành cuốn kinh thánh của giáo phái Mormon. Mormon được cho là một tiên tri người Mỹ trong thời kỳ đầu tiên của giáo phái này.9

Khi Smith bị giết chết ở Carthage, Illinois vào năm 1844, Brigham Young trở thành người kế vị. Năm 1847, Brigham Young dẫn tín đồ Mormon đến thành phố Salt Lake, bang Utah, và từ đó thành phố này trở thành trụ sở của giáo phái Mormon.

Tuy nhiên, những người Mormon còn lại đã đi theo con của Smith (có tên là Joseph Smith III) và tổ chức lại Giáo hội các Thánh ngày sau của Chúa Jesus Christ, đến năm 2001 nó được đổi tên thành Cộng Đồng của Christ.

Ngày nay, giáo phái Mormon được cho là có trên mười triệu tín hữu, và khoảng 50 ngàn giáo sĩ.

Niềm tin căn bản của Mormon. 

  1. Giáo lý về Đức Chúa Trời: Gồm có ba thân vị riêng biệt. Ba thân vị này có chung mục đích nhưng không hiệp làm một trong cùng một bản thể. Đức Cha, Chúa Jesus Christ và Đức Thánh Linh là ba Đức Chúa Trời tách biệt.
  2. Sự kế thừa/nối tiếp của các vị thần. Một vị thần trước đây sẽ sản sinh ra vị thần kế tiếp, và cứ tiếp nối một chuỗi các vị thần bất tận. Ê-lô-him (Đức Chúa Cha) có một thân thể hữu hạn bằng xương bằng thịt đã trở thành Đức Chúa Trời. Theo cùng một cách như vậy những người Mormon hy vọng một ngày nào đó chính họ cũng sẽ trở nên thần linh như Đức Chúa Trời (theo Bruce McConkie’s Mormon Doctrine).
  3. Giáo lý về sự sáng tạo: Mormons tin rằng vũ trụ là đời đời. Sự sáng tạo không phải đến từ chỗ không có gì nhưng là từ những nguyên vật liệu có trước đó.
  4. Kinh Thánh: Kinh Thánh của Cơ đốc giáo không hoàn hảo và có nhiều chỗ sai lầm, không đáng tin cậy.
  5. Quyển sách của Mormon: là quyển sách chính xác và đúng đắn nhất so với bất kỳ một quyển sách nào trên thế giới. Vì vậy tín đồ Mormon tuyệt đối tin tưởng quyển sách này. Họ cho rằng nó chứa đựng đầy đủ Phúc âm đời đời.
  6. Giáo lý và các giao ước: Sách của Mormon chứa đựng 138 khải thị, trong đó có 133 khải thị là của Joseph Smith. Phần còn lại đến từ những người kế thừa. Giáo lý và các giao ước nói về báp-tem cho người chết, hôn nhân đời đời, đa thê, đa thần. Nó được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1833 mang tựa đề “Quyển sách của các điều răn”.
  7. Các sách quí hiếm: Gồm các quyển sách của Môi-se, Áp-ra-ham, Joseph Smith và các bài viết về đức tin. Tín đồ Mormons cho rằng Joseph Smith đã dịch quyển sách của Áp-ra-ham (bằng giấy cói của người Ai-cập) vào năm 1835 sang Tiếng Anh.
  8. Giáo lý về Christ: Trên thiên đàng, Chúa Giê-su là Con đầu tiên được sinh ra bởi Đức Chúa Trời Cha và Đức Chúa Trời Mẹ qua quan hệ tính dục. Ngài là anh em với Lucifer và một thân vị khác. Trong thế giới, Chúa Giê-su không được sinh ra bởi Đức Thánh Linh, nhưng là thông qua quan hệ tính dục giữa Cha với Mary. Không có sự khác biệt đáng kể giữa Chúa Giê-su và con người (Mormon chối bỏ thần tánh của Chúa Giê-su).
  9. Giáo lý về con người: Con người đã tồn tại với trí thông minh của mình trước khi được sinh ra.
  10. Các tiên tri đang sống: từ Joseph Smith đến những người kế thừa làm hội trưởng của Mormon. Họ được thần cảm từ Đức Chúa Trời, tiếp nhận các khải thị và ban phát ra cho mọi người.
  11. Tội lỗi và sự cứu rỗi: Đấng Christ cung ứng sự cứu rỗi tổng quát cho tất cả mọi người qua sự chết và phục sinh. Nhưng chỉ có nhờ làm việc lành thì cá nhân mới nhận được sự cứu rỗi. Các thầy tế lễ của Mormon thực hiện phép báp-tem để tha tội cho tín đồ.
  12. Báp-tem cho người chết: Tiến hành báp-tem qua một người đại diện được ủy nhiệm là có thể được cho người đã chết. Nó là cánh cửa cho người chết tới nước trời.
  13. Giáo lý về hội thánh: Joseph Smith là người nhận được khải thị từ thiên đàng. Ông nhận được Quyển Sách của Mormon – đây là phúc âm thật, tôn giáo thật cho mọi người. Ngoài Mormon ra không có hội thánh nào khác để tin cậy.
  14. Giáo lý về thời tương lai: Đấng Christ sẽ trở lại trái đất và trị vì một ngàn năm qua hai sự phục sinh: trước và sau một ngàn năm. Sau đó sẽ có ba cấp độ cho cõi đời đời: (1) Cho những ai kết ước chính thức với Mormons trong đền thờ. (2) Vương quốc trên đất dành cho những ai có phẩm hạnh đạo đức tốt, cũng như cho những ai không tiếp nhận Đấng Christ cho đến sau khi chết. (3) Vương quốc telestial là cấp độ thấp nhất dành cho những ai phạm tội, họ phải chịu đau khổ trước khi họ bước vào một sự vinh hiển thấp hơn hai cấp độ (1) và (2). Địa ngục cũng có hai cấp độ:

– Đau khổ tạm thời: (ngục luyện tội) chịu khổ một thời gian để được vào nước trời.

– Đau khổ thường xuyên: dành cho những đứa con của sự hư hỏng và những ai từ chối cơ hội thứ hai để được vào thiên đàng.

ÁP DỤNG

Có thể là một ngày nào đó, các giáo sĩ của Mormon sẽ gõ cửa nhà bạn. Đừng đuổi họ đi. Hãy giúp đỡ họ quay về với Lời Đức Chúa Trời. Họ cũng cần nghe Phúc âm của Chúa Giê-su Christ giống như bạn trước đây. Họ cần biết sự cứu rỗi không đến bởi việc làm nhưng bởi đức tin và nhờ ân điển (Ê-phê-sô 2:8-9).

KINH THÁNH THAM KHẢO

Châm. 13:13; 30:5-6; Ê-sai 40:8; Ma-thi-ơ 24:35; Rô-ma 4:5; Ê-phê-sô 2:8-9; Tít 3:5-6

 

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn