Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / THẦY ƠI / Thiết Lập Và Hoàn Thành Các Mục Tiêu Cho Đời Sống

Thiết Lập Và Hoàn Thành Các Mục Tiêu Cho Đời Sống

seek 2

Thầy ơi cho tôi hỏi:

Tôi Có Thể Thiết Lập Và Hoàn Thành Các Mục Tiêu Cho Đời Sống Của Tôi? 

Trả lời:

Thiết lập các mục tiêu là một thử thách lớn. Và thử thách lớn hơn là hoàn thành các mục tiêu đó.

Tôi (Jason) nhớ lại có lần nói chuyện với một người nữ phục vụ trong nhà hàng. Tôi hỏi cô ta có ước mơ nào lớn không. Cô ta cho biết ước mơ của mình là trở thành một nữ y tá. Và để hoàn thành ước mơ đó cô ấy phải chịu khó làm việc thêm giờ để có tiền trả học phí. Cô ấy nói về ước mơ của mình và theo đuổi ước mơ đó bằng hành động thực tế. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sau này tôi thấy cô ấy trở thành một nữ y tá.

Còn bạn thì sao? Những mục tiêu nào bạn hy vọng sẽ hoàn thành trong cuộc đời? Đức Chúa Trời đã ban cho mỗi người các mục tiêu khác nhau để thực hiện. Nhưng hầu hết mọi người đều thấy khó khăn để theo đuổi các mục tiêu và hoàn thành chúng.

Nhiều người nói rằng họ ước ao có nhiều thì giờ hơn trong ngày để làm thêm một số việc. Lý do chính khiến cho người ta bị cuốn đi trong cơn lốc của thời gian, vì họ không biết thiết lập các mục tiêu một cách khôn ngoan và phù hợp. Nếu không có mục tiêu cụ thể, mỗi giờ trong ngày của chúng ta sẽ trôi đi trong sự lãng phí.

Một số người ao ước có nhiều thì giờ hơn dành cho gia đình. Một số khác ước ao họ có thể dâng hiến nhiều thì giờ hơn để tham gia các mục vụ của hội thánh. Những ao ước này là tốt. Nhưng vấn đề quan trọng là phải thiết lập cho được các mục tiêu cụ thể của đời sống và hoàn thành chúng. Đây là điều mà chúng ta phải thấu hiểu và áp dụng. Rất tiếc là nhiều người đã không chú ý đến điều này. Tại sao?

Có một sự khác biệt giữa đời sống có tổ chức và đời sống vô tổ chức. Sa-lô-môn đã viết, “Các ý tưởng của người cần mẫn dẫn đến sự dư dật. Còn những kẻ khờ dại chỉ chạy đến điều thiếu thốn.” (Châm 21:5). Những gì Sa-lô-môn khuyên ở đây là chúng ta phải có một chiến lược trong việc sử dụng thời gian để mang về những phúc lợi cụ thể. Nhiều người thất bại vì đã không thiết lập được mục tiêu cho đời sống. Một số người có những ý định tốt, nhưng họ không bao giờ hoàn thành chúng. Tại sao? Chúng tôi sẽ đưa ra những lý do cho câu hỏi này – về căn bản nhiều người thất bại trong việc thiết lập các mục tiêu và đi đến chỗ hoàn thành là vì họ không có óc tổ chức và lười biếng. Khi sự lười biếng lan tỏa thì hậu quả theo sau là gì chúng ta đều có thể thấy được. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho việc tập thể dục hàng ngày của cá nhân, học ngoại ngữ hay các kế hoạch của gia đình, của các tổ chức khác…

Sa-lô-môn được xem là người khôn ngoan nhất trong thời đại của ông, đã viết: “Hãy sửa sang công việc ở ngoài của con. Và sắm sẵn tại trong ruộng con. Rồi sau hãy cất nhà của con.” (Châm. 24:27)

Sứ đồ Phao-lô viết cho hội thánh Tê-sa-lô-ni-ca: “anh em ráng tập ăn ở cho yên lặng, săn sóc việc riêng mình, lấy chính tay mình làm lụng, như chúng tôi đã dặn bảo anh em, hầu cho ăn ở với người ngoại cách ngay thẳng, và không thiếu chi hết.” (1 Tê-sa. 4:11-12; Cũng đọc Ê-phê-sô 4:28). Phao-lô cũng khuyên hội thánh phải, “răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ.” (1 Tê-sa. 5:14) và ông còn nói thêm, “ai không khứng làm việc thì cũng không nên ăn nữa.” (2 Tê-sa. 3:10). Điểm then chốt ở đây mà vị sứ đồ nhấn mạnh là chúng ta phải có một kế hoạch để làm việc và hàng ngày thực hiện kế hoạch đó, không được lười biếng. Thiết lập và hoàn thành các mục tiêu đòi hỏi sự chuyên tâm làm việc vất vả.

seek

Sau đây là những gợi ý truyền cảm hứng cho mỗi chúng ta để thiết lập các mục tiêu và hoàn thành:

  1. Khải tượng: Hãy tự đánh giá bạn đang ở đâu, và khải tượng của bạn là gì? “Đâu thiếu sự mặc thị, dân sự bèn phóng tứ.” (Châm. 29:18).
  2. Mục đích: Viết xuống các mục tiêu và bảo đảm rằng chúng có thể thực hiện được (Châm 24:9).
  3. Kế hoạch: Viết ra kế hoạch chi tiết và lộ trình để thực hiện chúng (Châm. 21:5).
  4. Nhờ tư vấn: Trao đổi với một người tư vấn khôn ngoan có khả năng giúp đỡ bạn hoàn thành các mục tiêu (Châm. 11:14, 15:22; 20:18).
  5. Kỷ luật: Kiên trì hoàn thành các mục tiêu với tinh thần kỷ luật (tự đưa mình vào nội qui). Không cần vội vàng, trước hết phải cầu nguyện, đi theo sự hướng dẫn khôn ngoan từ Lời Chúa để đưa ra những quyết định và lựa chọn đúng (Châm. 14:16).
  6. Sự quyết tâm: Không bỏ cuộc nửa chừng. Kiên trì theo đuổi các mục tiêu cho đến khi hoàn thành (Châm. 10:4; 12:24; 13:4).

ÁP DỤNG

Zig Ziglar đã viết, “Những mục tiêu phù hợp với TRỜI sẽ dẫn đến thành công, những mục tiêu khác không ngay thẳng với TRỜI sẽ thất bại.” Sa-lô-môn khuyên, “Hãy phó các việc mình cho Đức Giê-hô-va, thì những mưu ý mình sẽ được thành công.” (Châm. 16:3). Vì vậy hãy tập chú vào kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho bạn và cùng chuyển động với Ngài.

KINH THÁNH THAM KHẢO

Châm. 3:5-7; 6:6-19; 14:12; 16:3; 21:5; 24:27; Lu-ca 14:28; Phi-líp 3:14; Gia-cơ 4:13-15.

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez 

https://huongdionline.com/2018/01/26/biet-y-muon-cua-chua-tren-doi-song-toi/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn