Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / THẦY ƠI / Đức Chúa Trời Có Nghe Lời Cầu Nguyện Của Tôi?

Đức Chúa Trời Có Nghe Lời Cầu Nguyện Của Tôi?

Thầy ơi cho tôi hỏi:

Đức Chúa Trời Có Nghe Lời Cầu Nguyện Của Tôi? 

Trả lời:

Habakkuk 1-2 I Cry Our To You Violance gray

Một điều rất quan trọng cho tín nhân là  biết rằng Đức Chúa  Trời yêu thích sự giao tiếp với con cái của Ngài và Ngài luôn mong đợi những lời cầu nguyện của họ. Đây là một bức tranh đẹp trong Cựu Ước về sự cầu nguyện: “những thầy tế lễ và người Lê-vi đứng dậy chúc phước cho dân sự; tiếng của chúng được nhậm, lời cầu nguyện chúng thấu đến nơi ngự thánh của Đức Giê-hô-va trên các từng trời.” (2 Sử ký 30:27). Chúng ta cũng thấy một hình ảnh khác: “Tôi gặp hoạn nạn, kêu cầu Đức Giê-hô-va. Thì Ngài đã trả lời cho tôi.
Từ trong bụng Âm phủ, tôi kêu la. Thì Ngài đã nghe tiếng tôi.” (Giô-na 2:3)

Đôi khi dường như Chúa im lặng trước các lời cầu nguyện của chúng ta, và chúng ta cũng rơi vào tình huống giống như tiên tri Ha-ba-cúc khi ông giãi bày tâm trạng sau đây với Đức Chúa Trời:

“Hỡi Đức Giê-hô-va! Tôi kêu van mà Ngài không nghe tôi cho đến chừng nào? Tôi vì cớ sự bạo ngược kêu van cùng Ngài, mà Ngài chẳng khứng giải cứu tôi!” (Ha-ba-cúc 1:2). Một số Cơ đốc nhân liên tưởng đến lời cầu nguyện của Ha-ba-cúc nhiều hơn của Giô-na, vì họ không biết rằng khi nào thì lời cầu nguyện của mình được Chúa trả lời, khi nào thì Ngài yên lặng? Hay là do lời cầu nguyện của chúng ta chưa đủ đức tin? Bất cứ ai cũng có thể cầu nguyện với Chúa về bất cứ điều gì. Thử thách thực sự của đức tin là liệu một người sẽ kiên trì cầu nguyện cho đến khi Đức Chúa Trời nhậm lời cầu nguyện đó (Ma-thi-ơ 26:41). Đức Chúa Giê-su phán, “Đến bây giờ, các ngươi chưa từng nhân danh ta mà cầu xin điều chi hết. Hãy cầu xin đi, các ngươi sẽ được, hầu cho sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn.” (Giăng 16:24). Đây là loại cầu nguyện đòi hỏi đức tin – không bỏ cuộc trong sự cầu nguyện, cứ tiếp tục nài xin, tìm kiếm, gõ cửa. Chúa chúng ta dạy, “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho.  Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở.” (Ma-thi-ơ 7:7-8)

Trong khi cầu nguyện chúng ta phải ngợi khen Chúa và nhận thức rằng Chúa kiểm soát mọi tình huống và Ngài có chương trình, ý muốn tốt đẹp của Ngài dành cho chúng ta. Không nên có những ham muốn ích kỷ cho mình, chúng ta phải theo ý muốn của Chúa – mặc dù có thể chúng ta chưa hiểu biết đầy trọn về ý muốn ấy. Sứ đồ Giăng viết, “Nầy là điều chúng ta dạn dĩ ở trước mặt Chúa, nếu chúng ta theo ý muốn Ngài mà cầu xin việc gì, thì Ngài nghe chúng ta.  Nếu chúng ta biết không cứ mình xin điều gì, Ngài cũng nghe chúng ta, thì chúng ta biết mình đã nhận lãnh điều mình xin Ngài.” (1 Giăng 5:14-15). Chúa Giê-su dạy cho các học trò của Ngài cầu nguyện, “Lạy Cha chúng tôi ở trên trời; Danh Cha được thánh;  Nước Cha được đến; Ý Cha được nên, ở đất như trời!” (Ma-thi-ơ 6:9-10)

Đức Chúa Trời không chấp nhận những lời cầu nguyện khoe khoang, so sánh chính mình với người khác (Lu-ca 18:10-14) hay những lời cầu nguyện của kẻ đang bơi lội trong tội lỗi (Thi. 66:18). Ngài cũng không trả lời sự cầu nguyện của người không có đức tin (Hêb. 11:6), hoặc lời cầu nguyện đó đến từ một người không sẵn sàng thuận phục ý chỉ của Ngài (Ma-thi-ơ 6:9-10). Đức Chúa Trời nghe những lời cầu nguyện tôn vinh Ngài và Ngài trả lời cho ai cầu nguyện thuận phục theo ý muốn Ngài. Cầu nguyện cũng có nghĩa là giao nộp ý muốn của mình cho Chúa, và để Ngài thực hiện ý muốn Ngài trên đời sống chúng ta.

ÁP DỤNG

Đức Chúa Trời có bốn câu trả lời cho sự cầu nguyện của chúng ta: (1) Ngài nhậm lời, (2) Ngài không nhậm lời, (3) Hãy chờ đợi, (4) Ngài ban cho điều tốt hơn.

Không có cha mẹ tốt nào lại luôn luôn đáp lời với bất kỳ lời cầu xin nào của con cái. Thông thường thì từ chối nhiều hơn là chấp nhận. Chúng ta thường mất kiên nhẫn trong khi chờ đợi. Nhưng với bất kỳ một đứa con nào thì chờ đợi để nhận được điều cầu xin vẫn là điều tốt. Chúng ta thường không nhận thức được điều tốt hơn mà Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta suy nghĩ rằng chúng ta biết điều nào là tốt hơn, nhưng thực ra chỉ có Chúa mới biết điều nào là tốt hơn cho chúng ta.

Vì vậy hãy thực hành nếp sống cầu nguyện liên tục. “Phải bền đỗ và tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà thêm sự tạ ơn vào.” (Cô-lô-se 4:2) Sứ đồ Giăng cũng truyền dạy, “chúng ta xin điều gì mặc dầu, thì nhận được điều ấy, bởi chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài và làm những điều đẹp ý Ngài.” (1 Giăng 3:22)

KINH THÁNH THAM KHẢO

2 Sử ký 7:14; 30:27; Thi. 34; 86:7; Ma-thi-ơ 7:7-8; Giăng 15:7; 1 Giăng 3:22-23; 5:14-15

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

Bài viết liên quan: https://huongdionline.com/2016/06/11/nhung-goi-y-ve-su-cau-nguyen/

 

catch

“Anh em cầu nguyện mà không nhận lãnh được, vì cầu nguyện với một động cơ sai trật.”

(Gia-cơ 4:3)

Tại sao Chúa Giê-su cầu nguyện? Ngài bình đẳng với Đức Chúa Trời thì cần gì phải cầu nguyện? Ngài đã từng phán dạy rằng Ngài với Cha là một?

Khi Chúa Giê-su chọn con đường thập tự, sinh ra để làm Người, Ngài tạm thời từ bỏ vinh quang, quyền năng, trở nên trống không để sống một đời sống giống như chúng ta.

Ngài cầu nguyện vì một lý do giống như chúng ta: nối kết với Cha thiên thượng và tìm kiếm sự hướng dẫn trong bước kế tiếp. Tuy nhiên nhiều lần trong lời cầu nguyện, chúng ta thường xin Đức Chúa Trời phê chuẩn cho ý muốn của chúng ta thay vì đi theo ý muốn của Ngài. Cầu nguyện như thế là sai trật. Chúa Giê-su luôn cầu nguyện theo ý muốn của TRỜI, cho dù điều đó có nghĩa là Ngài phải chết.

Một nhà thần học viết, “Cầu nguyện là đầu hàng trước ý muốn của TRỜI và hợp tác với ý muốn ấy.” Nếu tôi quăng một chiếc neo từ thuyền cắm vào bờ và kéo, tôi sẽ kéo bờ biển đến chỗ tôi, hay tôi kéo chính mình xuống bờ? Cầu nguyện không phải là kéo TRỜI về phía mình, nhưng là kéo thẳng chính tôi về với ý muốn của Ngài.

Hãy ném ra chiếc neo của sự cầu nguyện, nhưng nhớ rằng hãy để chiếc neo đó kéo bạn đến với tấm lòng của Đức Chúa Trời.

🙂

Tôi cầu nguyện để biết ý muốn của Đức Chúa Trời, để Ngài hướng dẫn đời sống tôi, và tôi đặt nhu cầu của tôi trước mặt Ngài.

Tuong Vi    

Sách tham khảo: 365- Day Devotional by RANDY and ROZANNE FRAZEE   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn