Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Tại Sao Đức Chúa Trời Cho Phép Các Khổ Nạn Xảy Ra Với Tôi?

Tại Sao Đức Chúa Trời Cho Phép Các Khổ Nạn Xảy Ra Với Tôi?

Thầy ơi cho tôi hỏi:

Tại Sao Đức Chúa Trời Cho Phép Các Khổ Nạn Xảy Ra Với Tôi? 

Trả lời:

Chúng ta không biết hết tâm trí của Đức Chúa Trời. Và chúng ta cũng không biết tại sao sự khổ nạn đến với một số người, trong khi những người khác thì dường như không phải trải qua. Câu hỏi trên đây thực sự là một câu hỏi khó.

j 1

Sự thật là những khổ nạn đến với tất cả mọi người theo những góc độ khác nhau. Không có ai là quá xuất sắc về đạo đức, tin kính đến nỗi được miễn trừ không phải chịu một khổ nạn nào. Chúng ta hãy nhìn vào Gióp là một người công nghĩa nhất trong thời đại của ông, tuy nhiên ông phải trải qua khổ nạn nhiều hơn những người khác. Lý do nào ông phải chịu đựng các đau khổ này?

Bạn cần phải trải qua những khó khăn, khổ nạn. Không ai tránh né được chúng. Gia-cơ viết, “Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục.  Nhưng sự nhịn nhục phải làm trọn việc nó, hầu cho chính mình anh em cũng trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào.” (Gia-cơ 1:2-4). Cơ đốc nhân cần phải tiến xa hơn nữa – đó là chuẩn bị một thái độ vui mừng giữa những sự thử thách hay đau khổ.

Mặc dù câu trả lời không phải lúc nào cũng được xác định rõ khi chúng ta ở giữa những sự khổ nạn, nhưng mục đích của nó thì đã rõ ràng. Theo Gia-cơ, sự thử thách trăm bề thoạt đến có bốn lợi ích: (1) thử nghiệm đức tin, (2) phát triển sự nhịn nhục, (3) dẫn đến một đời sống trưởng thành và hoàn hảo, (4) bạn sẽ không thiếu thốn điều gì. Được huấn luyện trong những hoàn cảnh khốc liệt sẽ sản sinh ra những tố chất tốt đẹp trong đời sống chúng ta (Lu-ca 8:15, Rô-ma 8:25). Sứ đồ Phao-lô liệt kê ra các tố chất tốt đẹp này: “Nào những thế thôi, nhưng chúng ta cũng khoe mình trong hoạn nạn nữa, vì biết rằng hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy.  Vả, sự trông cậy không làm cho hổ thẹn, vì sự yêu thương của Đức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta.” (Rô-ma 5:3-5). Phao-lô thì quá quen thuộc với những loại khổ nạn trên chức vụ của ông (Công. 20:19; 2 Côr. 6:3-13). Có thể nói trong lĩnh vực này Phao-lô là chuyên gia.

Phi-e-rơ cũng không khác gì Phao-lô, ông viết:
Vì lẽ đó anh chị em hãy vui mừng hớn hở, dù hiện nay anh chị em phải chịu khổ vì nhiều thứ thử thách ít lâu.  Những thử thách ấy nhằm tinh luyện đức tin anh chị em, là thứ quý hơn vàng – dù vàng là thứ sẽ bị hư mất mà cũng phải bị trui luyện qua lửa – để anh chị em sẽ được khen ngợi, vinh hiển, và tôn trọng khi Đấng Cứu-thế Giê-su hiện đến (1 Phi. 1:6-7).

Sau đó vị sứ đồ này còn viết thêm:

“Anh chị em yêu dấu, khi lửa thử thách xảy đến với anh chị em, xin anh chị em đừng ngạc nhiên và cũng đừng xem đó như việc bất thường.  Nhưng anh chị em được dự phần chia sẻ những đau khổ của Đấng Cứu-thế Giê-su bao nhiêu, thì hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh hiển Ngài lộ ra, anh chị em cũng sẽ được vui mừng hớn hở.” (1 Phi. 4:12-13)

Phi-e-rơ nêu bật lên một chi tiết đó là giữa những lúc khổ nạn, Cơ đốc nhân hãy nên vui mừng. Ông nhấn mạnh rằng những điều đó làm cho đức tin của tín nhân trở nên tốt hơn. Không ai thích trải qua các khổ nạn, nhưng đôi khi nó là con đường duy nhất để môn đồ Đấng Christ trở nên giống Ngài nhiều hơn. Các khổ nạn làm cho Cơ đốc nhân trở nên sâu nhiệm và khôn ngoan hơn trong đời sống thiêng liêng để nhận biết đường lối của Chúa. Và kỳ diệu thay, trong những thời khắc như thế tấm lòng của tín nhân lại đổ đầy sự vui mừng và ngợi khen Chúa – đây là một trải nghiệm lạ lùng mà người chưa tin nhận Phúc âm không thể hiểu được.

ÁP DỤNG

Các khổ nạn là cần thiết để huấn luyện đức tin và giữ chúng ta trong sự khiêm nhường đang khi chờ đợi ngày Chúa trở lại. Vì vậy hãy vui mừng khi bạn phải cùng thông công trong sự thương khó với Đấng Christ. Sứ đồ Gia-cơ khích lệ chúng ta, “Phước thay cho người chịu thử thách, vì sau khi trải cơn rèn thử rồi, người ấy sẽ được nhận mão miện của sự sống, mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho những người yêu kính Ngài. (Gia-cơ 1:12)

KINH THÁNH THAM KHẢO

Giăng 16:33; Rô-ma 5:2-5; 8:28; 12:22; 1 Phi-e-rơ 1:6-7; 4:12-13; Gia-cơ 1:3-4, 12.

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

Bài viết cùng chủ đề:
https://huongdionline.com/2017/03/20/vi-sao-chua-cho-phep-kho-nan-xay-ra-cho-chung-ta/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn