Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / Bạn Đối Xử Với Những Người Phục Vụ Bạn Như Thế Nào?

Bạn Đối Xử Với Những Người Phục Vụ Bạn Như Thế Nào?

Mục Sư Rick Warren

luke-6-31
“Các con muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy.” (Lu-ca 6:31 – BDM)

Một trong những bài kiểm tra tốt nhất về nhân cách của bạn là xem cách bạn đối xử với những người đang cố gắng để phục vụ cho bạn.  Dù đó là một chị hầu bàn, một anh hầu bàn, một người bán hàng, một nhân viên, một thư ký, con cái của bạn, hoặc người phối ngẫu của bạn, thì cách bạn đối xử với những người phục vụ mình nói cho tôi biết rất nhiều điều về bạn.

Thực ra, khi tôi tham gia vào những quyết định tuyển dụng nhân viên của Hội thánh Saddleback, tôi thường dẫn những ứng viên đến nhà hàng để xem cách họ tương tác với người phục vụ như thế nào.  Một người khiếm nhã và hay đòi hỏi trong những hoàn cảnh đó là người thiếu sót trong nhân cách mà tôi không muốn nhận vào đội ngũ của mình.

Chúa Jesus dạy chúng ta rằng: “Các con muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy.” (Lu-ca 6:31 – BDM).  Đó có thể là bài kiểm tra nhân cách đơn giản nhất nhưng lại quan trọng nhất trong Kinh Thánh.

Nhà tâm lý học xã hội Eric Hoffer từng nói: “Sự khiếm nhã là sự mô phỏng sức mạnh của người yếu đuối”.  Không cần một chút khôn ngoan nào cũng có thể khiếm nhã được.

Nơi tốt nhất để thực hành nét nhân cách quan trọng của sự tôn trọng này là tại nhà riêng.  Có nhiều cuộc hôn nhân bị phá hủy bởi sự thô lỗ hơn bất cứ điều gì khác.  Khi tôi còn làm công tác tư vấn hôn nhân, tôi thật sự ngạc nhiên về bao nhiêu cuộc hôn nhân bị chôn vùi bởi những lời chỉ trích cay độc tiếp nối nhau.

Chúng ta thường ít tôn trọng những người mà chúng ta quan tâm đến nhất.  Tôi biết có nhiều người đối xử với gia đình của họ theo những cách mà họ sẽ không bao giờ đối xử với một người xa lạ.

Tôi có đọc một câu chuyện trong báo cách đây vài năm về một cặp vợ chồng được phép hủy bỏ hôn nhân vì người chồng cư xử khiếm nhã.  Người vợ đến tòa và cáo buộc rằng chồng cô lúc nào cũng ợ hơi.  Cô nộp đơn yêu cầu hủy hôn.  Vị thẩm phán đã đứng về phía người vợ và chấp thuận yêu cầu hủy hôn của cô trên cơ sở rằng nếu người chồng thật sự yêu vợ mình, ông ta sẽ không ợ hơi nhiều đến thế.  Nếu điều đó khiến cho người vợ khó chịu đến mức ấy, người chồng nên ý tứ và kiềm chế hơn.

Sự nhã nhặn chỉ là tình yêu thương trong những điều nhỏ nhặt.  Điều đó bày tỏ sự tôn trọng đối với người khác bằng cách tử tế ngay cả trong những khía cạnh nhỏ nhất trong đời sống chúng ta.

HãyTha Thứ Vì Chúa Đã Tha Thứ Cho Bạn

 
“Anh chị em hãy đối xử với nhau cách nhân từ, thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh chị em trong Chúa Cứu Thế.” (Ê-phê-sô 4:32 – BDM)

Tất cả chúng ta đều sẽ bị tổn thương trong cuộc đời này.  Nhiều lần chúng ta sẽ bị tổn thương vì những điều người khác cố tình nói về chúng ta hoặc làm cho chúng ta.  Trong thực tế, bất cứ khi nào chúng ta đọc đến hai chữ “tha thứ” là ngay lập tức chúng ta nhớ lại những đau lòng, những thương tổn và những vấn đề trong quá khứ của chúng ta.  Những ký ức đó vẫn còn nguyên vẹn như ngày nào bởi vì chúng ta đã bị tổn thương vô cùng sâu sắc.

Chính vì những tổn thương ấy quá đỗi sâu sắc nên thật khó để chúng ta có thể nghĩ đến việc tha thứ cho kẻ gây ra chúng.  Nhưng Kinh Thánh cho chúng ta một lý do rất quan trọng để chúng ta biết mình cần phải tha thứ.

Chúng ta tha thứ cho người khác vì Chúa đã tha thứ cho chúng ta.

Kinh Thánh chép trong Ê-phê-sô 4:32: “Anh chị em hãy đối xử với nhau cách nhân từ, thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh chị em trong Chúa Cứu Thế.” (BDM).  Hãy suy nghĩ đến việc Chúa đã tha thứ cho bạn nhiều như thế nào, và điều đó sẽ khiến bạn có thể dễ dàng hơn để tha thứ cho những người đã làm tổn thương mình.

Và điều ngược lại cũng đúng như vậy.  Nếu bạn không cảm nhận mình được tha thứ thì sẽ rất khó để bạn có thể tha thứ cho người khác.  Nếu bạn thường cảm thấy khó để tha thứ cho người khác thì có thể là bạn không thực sự cảm nhận chính mình đã được tha thứ.

Hãy suy nghĩ về điều đó như thế này: Đức Chúa Trời đã xóa sạch mọi tội lỗi, nhớp nhơ của bạn nhờ những gì Chúa Jesus đã làm trên thập tự giá.  Tất cả những điều mà đáng lẽ ra bạn phải trả giá cho thì đều được xóa sạch rồi, vì Chúa đã tha thứ cho bạn.  Sở hữu lời tuyên bố đó cho chính mình, bạn sẽ thấy việc giữ lòng oán giận người khác càng ngày càng trở nên khó hơn.

Hãy nhớ điều này: Dẫu bất cứ điều gì người nào làm cho bạn, thì bạn cũng sẽ không bao giờ phải tha thứ cho người khác nhiều hơn Chúa đã tha thứ cho bạn.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn