Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / THẦY ƠI / Dâng Một Phần Mười Đã Đủ Chưa?

Dâng Một Phần Mười Đã Đủ Chưa?

Bài trước:

TIN LÀNH VÀ CÔNG GIÁO GIỐNG NHAU?

Thầy ơi cho tôi hỏi:

Dâng Một Phần Mười Đã Đủ Chưa? 

Trả lời:

Câu hỏi này được nêu ra bởi vì một số Cơ đốc nhân chưa biết phải dâng một phần mười như thế nào theo khuôn mẫu của Kinh Thánh. Nguyên tắc cơ bản về dâng hiến của Tân Ước được sứ đồ Phao-lô truyền dạy, “Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay là vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ dâng của cách vui lòng.” (2 Côr. 9:7)

Logo HH Media

Chúng ta sẽ dâng bao nhiêu để phù hợp với tiêu chí là người “dâng của cách vui lòng?” Vấn đề không phải là chúng ta dâng bao nhiêu nhưng là dâng như thế nào? Một phần mười trong tổng thu nhập thông thường là nhiều hơn những gì chúng ta ban ra hay dâng lên. Điều này cũng được áp dụng với thời gian và các nguồn lợi tức khác của chúng ta cần phải được ban ra để đáp ứng cho nhu cầu, phúc lợi của những người khác (Ma-thi-ơ 25:34-40). Các ân tứ của mỗi chúng ta là để kiện toàn thân thể của Đấng Christ, trong đó có ân tứ dâng hiến. “Vì chúng ta có các sự ban cho khác nhau, tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin;  ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ;  ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai tri, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm.” (Rô-ma 12:6-8)

Một phần mười có nghĩa là mười phần trăm trong tổng thu nhập của một người. Đó là lý do hầu hết các Cơ đốc nhân tin rằng mười phần trăm trong thu nhập của họ phải được dâng về cho hội thánh địa phương và các chức vụ khác trong nhà Chúa (Các ví dụ từ Kinh Thánh cho điều này là Áp-ra-ham trong Sáng. 14:20; Gia-cốp trong Sáng. 28:22; Người Pha-ri-si trong Lu-ca 18:12). Mặc dù mười phần trăm được đánh giá là tiêu chuẩn của Kinh Thánh, nhưng sự thật là đa số các Cơ đốc nhân không áp dụng điều này.

Phao-lô hàm ý rằng sự dâng hiến của các tín nhân là để hỗ trợ cho những người đang hầu việc Chúa. “Anh em há chẳng biết rằng ai hầu việc thánh thì ăn của dâng trong đền thờ, còn ai hầu việc nơi bàn thờ thì có phần nơi bàn thờ sao?  Cũng vậy, Chúa có truyền rằng ai rao giảng Tin lành thì được nuôi mình bởi Tin lành.” (1 Côr. 9:13-14). Các bạn hãy tưởng tượng là tất cả Cơ đốc nhân đều dâng một phần mười tổng thu nhập của họ? Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn trong hội thánh.

Tân Ước dạy về một phần mười rất rõ ràng. Chúng ta phải sẵn sàng dâng hiến khi chúng ta có khả năng đó (2 Côr. 9:7). Chúa Giê-su đã quan sát cách người ta dâng hiến trong đền thờ. “Đức Chúa Jêsus vừa ngó lên, thấy những kẻ giàu bỏ tiền lễ vào rương, lại thấy một mụ góa nghèo bỏ vào hai đồng tiền.  Ngài phán rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, mụ góa nghèo nầy đã bỏ vào nhiều hơn hết mọi người khác.  Vì mọi người kia đều lấy của dư mình mà làm của dâng; nhưng mụ nầy thiếu thốn, mà đã dâng hết của mình có để nuôi mình.” (Lu-ca 21:1-4). Trong câu chuyện này Chúa Giê-su đã chỉ ra không phải là tiêu chuẩn một phần mười để dâng nhưng là tiêu chuẩn của sự ban ra (thái độ của một đời sống tận hiến) khi con người sẵn lòng đầu tư tiền bạc của mình cho cõi đời đời – Đây sẽ là thước đo cho mỗi chúng ta.

Mặc dù sự ban cho thách thức mỗi chúng ta, nhưng suy cho cùng mọi điều chúng ta nhận được đều đến từ Đức Chúa Trời. Vì vậy hãy hào phóng trong sự dâng hiến, cũng như Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta cách hào phóng và rộng rãi biết bao.

Một phần mười trong Cựu Ước:

Một phần mười trong chiến lợi phẩm – Sáng. 14:20

Một phần mười trong thổ sản và vật nuôi – Lê-vi-ký 27:30-33

Một phần mười cho người Lê-vi – Dân số ký 18:21

Một phần mười dành cho đền thờ – Phục. 12:2-7; 14:22-29

Một phần mười cho người Lê-vi, khách lạ, kẻ mồ côi, người góa bụa – Phục 26:12

Một phần mười trong Tân Ước:           

Những kẻ giả hình dâng phần mười, nhưng bỏ quên điều hệ trọng – Ma-thi-ơ 23:23

    Của dâng cho các thánh đồ – 1 Côr. 16:1-2

    Của dâng để cứu giúp các hội thánh trong cơn đói kém – Công vụ 11:27-29

ÁP DỤNG

Đời sống trên đất không phải là lấy hết tất cả những gì chúng ta có thể nhận được nhưng là trả lại tất cả những gì chúng ta có. Hãy mạnh dạn đầu tư tiền bạc của mình cách rộng rãi cho các mục tiêu của Đức Chúa Trời, đáp ứng cho các nhu cầu về mục vụ, nhu cầu của dân sự Chúa. Đức Chúa Trời hướng dẫn và ban phước cho chúng ta khi áp dụng bài học về sự dâng hiến.

KINH THÁNH THAM KHẢO

Châm ngôn 21:13; Ma-thi-ơ 5:42; 6:1-4, 19-24; 25:14-46; Lu-ca 3:10-14; Công. 2:44-45; 1 Ti-mô-thê 5:17-18; 1 Giăng 3:17

ANSWER

Admin biên soạn

Tài liệu tham khảo:  THE BIBLE’S ANSWERS TO 100 OF LIFE’S BIGGEST QUESTIONS  của các tác giả: Norman L. Geisler và Jason Jimenez   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn