Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Khi Bạn Nóng Giận

Khi Bạn Nóng Giận

Suy Nghĩ Trước Khi Bạn Nói Trong Lúc Nóng Giận

p 29

“Kẻ ngu dại bộc lộ tất cả sự giận dữ, nhưng người khôn ngoan im lặng kiềm chế nó.” (Châm ngôn 29:11 – BDM)

Nóng giận làm bẽ mặt nhiều người trong thế giới của chúng ta hôm nay.  Chúng ta ngày nay đơn giản là không biết cách để xử lý cơn nóng giận của mình như trong quá khứ.  Một trong những câu trả lời đơn giản nhất mà sâu sắc nhất trong Kinh Thánh cho sự nóng giận của chúng ta đến từ Châm ngôn 29:11: “Kẻ ngu dại bộc lộ tất cả sự giận dữ, nhưng người khôn ngoan im lặng kiềm chế nó.” (BDM).

Suy nghĩ trước khi bạn nói.  Trì hoãn là một phương thuốc hữu hiệu chữa trị cho bệnh nóng giận.  Bạn không cần phải trì hoãn một cách vô hạn định.  Nếu bạn có một vấn đề bạn cần giải quyết, thì bạn cần phải làm như vậy.  Nóng giận bị trì hoãn vô hạn định sẽ trở thành cay đắng.  Điều đó còn tệ hơn là nóng giận nữa.  Sự cay đắng luôn luôn là tội; còn nóng giận thì không.

Nếu bạn phản ứng một cách hấp tấp, bạn có khuynh hướng phản ứng trong sự giận dữ.  Nếu bạn chờ đợi để nói chuyện về bất cứ xung đột nào mình đang gặp phải, bạn sẽ sáng suốt và hợp lý hơn khi bạn làm như vậy.  Bạn càng kiềm chế cơn giận của mình lâu chừng nào, thì phản ứng của bạn sẽ càng tốt hơn chừng nấy.  Bạn hãy cho chính mình thời gian để suy nghĩ.

Khi có xung đột phát sinh và bạn cho bản thân mình thời gian suy nghĩ, thì bạn nên suy nghĩ về điều gì?  Hãy thử nghĩ về 5 câu hỏi này:

T: Truthful (đúng sự thật): Điều này có đúng sự thật không?  Những gì tôi sẽ nói có phải là sự thật hay không?
H: Helpful (có ích): Điều này có ích lợi không?  Hay là nó sẽ làm hại người khác?
I: Inspirational (truyền cảm hứng tốt): Điều này có truyền cảm hứng tốt không?  Nó gây dựng hay đạp đổ?
N: Necessary (cần thiết): Điều này có cần thiết không?  Nếu nó không cần thiết, tại sao tôi lại phải thốt ra?
K: Kind (nhân từ): Điều này có nhân từ không?

SUY NGHĨ trước khi bạn nói.  Ngẫm nghĩ trước khi bạn phản ứng.  Mỗi khi làm như vậy nó sẽ giúp cơn giận của bạn lắng xuống.

Thảo luận

Hãy nghĩ lại về một cuộc tranh cãi gần đây.  Có thời gian nhiều hơn trước khi bạn phản ứng có giúp cho tình huống tốt hơn không?

Câu hỏi nào trong những chữ cái đầu tiên của từ THINK có thể hữu ích nhất cho bạn khi bạn đang tức giận?

Thách thức lớn nhất để cho chính mình thời gian nhiều hơn trước khi phản ứng khi bạn đang tức giận là gì?

Ba Điều Cần Tránh Khi Nóng Giận

Mục Sư Rick Warren

r 1
“Khi giận thì đừng phạm tội.” (Ê-phê-sô 4:26a – BDM)

Tất cả chúng ta đều có lúc tức giận.  Chúng ta có thể xử lý cơn giận khác nhau, nhưng không ai trong chúng ta có thể hoàn toàn thoát khỏi cảm xúc tức giận.  Nhưng chỉ tức giận thôi thì không có nghĩa là chúng ta đang phạm tội.

Kinh Thánh chép: “Khi giận thì đừng phạm tội.” (Ê-phê-sô 4:26a – BDM).  Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Phao-lô khuyên chúng ta đừng để cho cơn giận dẫn mình đến chỗ phạm tội. Điều đó có nghĩa sự tức giận không nhất thiết là tội lỗi.  Sự thật là, chúng ta có thể giải quyết cơn giận của chúng ta bằng cả hai cách đúng và sai.

Thật đáng tiếc, hầu hết chúng ta đều bộc lộ sự giận dữ của mình theo những cách kéo chúng ta xa khỏi những mục tiêu của mình thay vì đẩy chúng ta đến gần chúng hơn.

Chẳng hạn, đây là ba điều cần tránh khi đang tức giận:

Đừng đè nén cơn giận của bạn.  Đừng cất giữ chúng trong lòng.  Khi bạn đè nén cơn giận của mình mà không biểu lộ nó ra đúng cách, nó cũng giống như việc bạn lấy một chai nước uống có ga và cầm lắc nó.  Trước sau gì nó cũng sẽ nổ tung!  Cuối cùng nó sẽ tổn hại đến thân thể của bạn.  Các bác sĩ cho chúng ta biết rằng nhiều chứng bệnh trong cơ thể thường do sự giận dữ bị đè nén đem đến.

Đừng che giấu nó.  Khi bạn che giấu sự tức giận của mình, bạn đơn giản là phủ nhận nó đang có ở đó.  Thường xuyên phủ nhận cơn giận của mình bạn sẽ bị trầm cảm.  Khi còn làm công tác tư vấn thường xuyên hơn, tôi nghe nhiều người bảo tôi rằng họ bị trầm cảm, nhưng họ thật sự chỉ tức giận mà thôi.  Họ chỉ không nghĩ rằng Cơ Đốc nhân nên tức giận, vì thế họ cứ giữ trong lòng.  Che giấu sự tức giận là một tội.  Đó là tội nói dối.

Đừng bộc lộ nó bằng những cách không phù hợp.  Chúng ta có thể bộc lộ cơn giận của mình bằng nhiều cách không phù hợp.  Chúng ta bĩu môi, thốt ra những lời mỉa mai, lôi kéo, hoặc làm những việc ngốc nghếch (như say xỉn, ngoại tình, v.v.).  Không một cách nào trong những cách đó dẫn chúng ta đến gần mục đích mà mình đang tìm kiếm cả.

Vậy thì chúng ta nên làm gì với cơn giận của mình?

Xưng nhận nó.  Bạn không chỉ thừa nhận cơn giận, nhưng bạn còn thừa nhận nguyên nhân của nó nữa.  Hãy nói với Chúa – và với người nào mà bạn đang tức giận – rằng bạn cảm thấy nản lòng hoặc bạn cảm thấy bị đe dọa.  Bạn càng có thể thành thật trong những mối quan hệ của mình chừng nào, thì càng dễ dàng tìm đến gốc rễ của lý do cơn giận của bạn chừng nấy.

Đây là tin vui về cơn giận của bạn: Có thể bạn đã lớn lên trong một gia đình mà sự giận dữ thường xuyên được bộc lộ không đúng cách.  Giận dữ không đúng cách là do học được, nhưng nó cũng có thể không học lại được.  Bạn có thể thay đổi.  Bạn không cần phải ở trong tình trạng đó mãi.

Thảo luận

Gia đình bạn đã giải quyết sự giận dữ như thế nào khi bạn đang lớn lên?

Cách nào trong ba cách không phù hợp để giải quyết sự giận dữ mà bạn có xu hướng muốn dùng đến?  Gia đình bạn sẽ nói bạn thường dùng cách nào?

Bạn đang đối diện với cơn giận gì?  Chúa muốn bạn xử lý nó như thế nào?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn