Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / HÌNH TƯỢNG

HÌNH TƯỢNG

Không Tin Cậy Chúa Dẫn Đến Căng Thẳng

Mục Sư Rick Warren

p 20
“Kẻ này nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa chiến.  Nhưng chúng tôi nhờ cậy danh CHÚA, Đức Chúa Trời chúng tôi.” (Thi thiên 20:7 – BDM)

Mọi người đều tin vào một điều gì đó.  Câu hỏi đặt ra là: Bạn đặt lòng tin vào điều gì, hay vào ai?

Xã hội của chúng ta có khuynh hướng bác bỏ đức tin–hoặc ít nhất chúng ta nói rằng mình bác bỏ đức tin.  Chúng ta hoài nghi tất cả mọi người và tất cả mọi thứ.  Chúng ta không tin tưởng chính quyền.  Nhân viên không tin tưởng chủ.  Khách hàng không tin tưởng doanh nghiệp.  Khi bạn tìm đến nguyên nhân sâu xa của sự suy giảm đức tin ngày nay, bạn sẽ thấy rằng tình trạng “lẽ thật suy tàn” trong xã hội của chúng ta ngày nay là một phần lớn của vấn đề.

Sự thật và đức tin luôn đi đôi với nhau.  Bạn tin những người nói thật với bạn.  Bạn không tin người nào nếu bạn nghĩ rằng họ đang không nói sự thật.  Và nếu bạn không tin vào lẽ thật tuyệt đối, thì bạn cũng không thể tin bất cứ người nào nói thật với mình.

Việc thiếu lòng tin của chúng ta khiến chúng ta bị căng thẳng kinh khủng trong cuộc sống.  Chúng ta được sinh ra để tin tưởng.  Chúa đã tạo nên chúng ta với khả năng và mong muốn tin cậy vào một điều gì đó lớn lao hơn chúng ta bởi vì Ngài muốn chúng ta có mối tương giao với Ngài.

Nếu bạn không tin cậy Chúa, bạn sẽ tạo ra một điều khác để tin.  Có thể đó là tấm bằng treo trên tường, là tiền trong nhà băng, là vợ hay chồng của mình, nghề nghiệp của mình, hoặc là môt sở thích.  Sự khao khát tin cậy vào một điều gì đó lớn hơn bản thân mình này cũng không phải là điều gì mới lạ.  Các trước giả Kinh Thánh cũng đã nhận thấy rõ ràng điều này trong bối cảnh văn hóa của họ.  Kinh Thánh chép trong Thi thiên 20:7, “Kẻ này nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa chiến.  Nhưng chúng tôi nhờ cậy danh CHÚA, Đức Chúa Trời chúng tôi.” (BDM)

Kinh Thánh có một từ để gọi bất cứ điều gì mà chúng ta đặt lòng tin vào hơn là vào Chúa.  Kinh Thánh gọi đó là một “hình tượng”.  Lời Chúa cho biết rằng, vì lợi ích của chính chúng ta, chúng ta cần phải tránh xa những hình tượng: “Anh em phải thận trọng và canh giữ cẩn mật linh hồn mình… đừng hành động một cách bại hoại khi chạm cho mình một hình tượng mang hình ảnh của bất cứ hình dạng nào.” (Phục truyền 4:15-16 – BHĐ)

Thảo luận

Bạn bị cám dỗ tin cậy vào điều gì hơn là vào Chúa?

Việc thiếu lòng tin cậy nơi Chúa dẫn đến những căng thẳng trong cuộc sống bạn ra sao?

Hãy nhìn vào những mặt bị căng thẳng trong cuộc sống bạn.  Chúng tiết lộ điều gì về lòng tin của bạn đối với Chúa?  Làm thế nào để bạn có thể thay đổi điều đó?

Khi Bạn Lập Thần Tượng, Cuối Cùng Bạn Trở Nên Giống Như Chúng

p 115
“Những kẻ tạc các tượng thần sẽ trở nên giống như các tượng ấy; và tất cả những kẻ tin cậy các tượng ấy cũng như vậy.” (Thi thiên 115:8 – BDM)

Trong bài tĩnh nguyện hôm qua, tôi có nói rằng mọi người đều đặt lòng tin vào một điều gì đó.  Thậm chí, chúng ta có thể biến những điều tốt đẹp – như hôn nhân của chúng ta, gia đình của chúng ta, hoặc ngay cả mục vụ của chúng ta trong hội thánh – thành thần tượng.

Thế nhưng, việc đặt lòng tin vào bất cứ điều gì khác hơn Chúa có thể đem đến những kết quả vô cùng nguy hại trên cuộc đời mình.  Nếu chúng ta cho rằng những người chúng ta ở với hoặc những việc chúng ta làm là hoàn toàn đủ đối với mình rồi, thì chúng ta đang tự đưa chính mình vào chỗ thất vọng não nề.  Kinh Thánh nhắc cho chúng ta về điều này khi tiên tri Giê-rê-mi nói rằng: “Người nào đúc thần tượng đều u mê, thiếu hiểu biết.” (Giê-rê-mi 10:14 GNT)

Nhưng chúng ta luôn làm điều này với nghề nghiệp, với mối quan hệ và với tài khoản của mình. Chúng ta hành động như thể những vật thọ tạo đó cho chúng ta ý nghĩa cuộc sống.

Và khi làm như vậy nghĩa là chúng ta đang đưa chính mình đến chỗ thất bại.  Kinh Thánh chép: “Kẻ khờ dại, đáng thương, lòng bị mê hoặc… tin cậy những điều không thể giúp hắn ta chút nào.  Đã vậy hắn còn không thể buộc mình để hỏi: “Có phải hình tượng tôi đang cầm trong tay này là một sự lừa dối không?’” (Ê-sai 44:20 – NLT)

Đúng vậy, những thần tượng đó chỉ là đồ giả dối.  Điều đáng buồn là những hình tượng không chỉ dừng lại sau khi đã làm chúng ta thất vọng, mà cuối cùng, chúng còn biến chúng ta thành nô lệ của chúng.

Kinh Thánh chép: “Những kẻ tạc các tượng thần sẽ trở nên giống như các tượng ấy; và tất cả những kẻ tin cậy các tượng ấy cũng như vậy.” (Thi thiên 115:8 – BDM).  Bất cứ điều gì bạn xem trọng nhất trong đời, thì bạn sẽ trở nên giống như điều đó.  Nếu bạn xem trọng tiền bạc, rồi bạn sẽ trở thành người theo chủ nghĩa vật chất.  Nếu bạn xem trọng lạc thú, bạn sẽ trở thành người theo chủ nghĩa khoái lạc.  Nếu bạn xem trọng công việc, bạn sẽ trở thành một kẻ thực dụng.  Nếu bạn xem Chúa Jesus là quan trọng nhất, bạn sẽ trở thành một Cơ-đốc-nhân.

Vậy nếu việc đặt một điều gì khác đứng đầu trong cuộc sống chúng ta làm cong quẹo chúng ta, thì tại sao chúng ta lại làm?

Chúng ta muốn có một vị thần mà chúng ta có thể điều khiển được.  Chúng ta muốn mình có thể quản lý vị thần đó.  Nếu chúng ta biến tiền bạc thành thần tài của mình, chúng ta cảm thấy như thể mình có thể điều khiển được nó.  Nếu chúng ta lập người khác làm những vị thần của mình, chúng ta bắt đầu điều khiển họ.  Điều đó khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Nhưng chúng ta không thể kiểm soát Đức Chúa Trời.  Ngài phán: “Đừng thu nhỏ ta lại.  Đừng cố gắng điều chỉnh ta cho hợp với lối sống của con.  Đừng cố gắng điều khiển ta.”

Thảo luận

Bạn đã nhìn thấy người khác lập những thần tượng trong đời sống họ mà cuối cùng những thần tượng đó đã thống trị cuộc đời họ như thế nào?

Ngay cả những điều lành mạnh có thể trở thành thần tượng trong cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Bạn cần phải buông bỏ điều gì bạn đang kiểm soát để điều đó không phải là một thần tượng trong cuộc sống của bạn?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn