Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / Các Phần Của Con Người Là Gì?

Các Phần Của Con Người Là Gì?

Thầy ơi, cho tôi hỏi:

Các Phần Của Con Người Là Gì?  

Trả lời:

1 t

Chúng ta thường nghe câu ngạn ngữ: “Bạn ăn cái gì thì bạn là cái ấy.” Vậy thì chính xác là cơ thể chúng ta bao gồm những thành phần nào?

Cơ thể người là một sinh vật sống với nhiều bộ phận gồm khoảng sáu mươi nguyên tố hóa học. Trên 90% cơ thể người được tạo thành từ sáu nguyên tố chính: oxygen (66%), carbon (18%), hydrogen (10%), nitrogen (3%), calcium (1.5 %) và phosphorus (1%). Hợp chất hóa học thông thường nhất trong cơ thể người là nước. Vì vậy chúng ta cũng có thể nói rằng con người là một cơ thể bao gồm chủ yếu là nước.

Theo Charles Darwin sự phức tạp của cơ thể con người được tiến hóa xuyên qua sự hoán chuyển và lựa chọn tự nhiên. Tuy nhiên chúng ta biết rằng thuyết tiến hóa của ông không thể đứng vững để giải thích cội nguồn của sự sống.

Vậy thì Kinh Thánh nói gì về thân thể con người? Theo Kinh Thánh con người được tạo dựng theo hình ảnh của TRỜI (Sáng thế ký 1:26-27). Điều này có nghĩa là Đức Chúa Trời ban cho chúng ta cả hai phần: thân thể (thuộc phạm trù vật chất) và linh hồn/tâm linh phi vật chất (lĩnh vực thuộc linh). Là con người chúng ta có tâm trí (khả năng hiểu biết), cảm xúc (sự cảm động), sự lựa chọn (ý chí tự do) và sự nhận thức về đạo đức (lương tâm). Các phần của con người được Phao-lô đề cập trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:23, “Nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, khi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến!” (May your whole spirit, soul and body be kept blameless at the coming of our Lord Jesus Christ.)

Từ thân thể (tiếng Hê-bơ-rơ là basar, tiếng Hy-lạp là soma, tiếng Anh là body) đề cập đến yếu tố vật chất của con người. Chúng ta đọc Gia-cơ 2:26, “Vả, xác chẳng có hồn thì chết.” (As the body without the spirit is dead.) Vì vậy con người cần có hồn (spirit) và xác (body) để sống. Từ tâm thần – spirit (tiếng Hê-bơ-rơ là ruach, tiếng Hy-lạp là pneuma) có nghĩa yếu tố phi vật chất của con người. Từ linh hồn – soul (tiếng Hê-bơ-rơ là nephesh, tiếng Hy-lạp là psuche) có nghĩa là sự sống.

ÁP DỤNG

Theo Kinh Thánh, mục đích của đời sống con người là làm vinh hiển Đức Chúa Trời. Tiên tri Ê-sai viết, “Ta đã dựng nên họ vì vinh quang ta; ta đã tạo thành và đã làm nên họ.” (Ê-sai 43:7). Sách Giáo lý vấn đáp Westminter Shorter ghi rõ:  “Mục đích chính yếu của con người là gì? Đó là làm vinh hiển Đức Chúa Trời và vui hưởng Ngài mãi mãi.” Vì vậy hãy thiết lập mục tiêu của đời sống bạn theo mục đích của Đức Chúa Trời để hoàn thành sự kêu gọi thánh Ngài dành cho bạn. “Ấy chính Chúa đã cứu chúng ta, đã gọi chúng ta bởi sự kêu gọi thánh, chẳng phải theo việc làm chúng ta, bèn là theo ý riêng Ngài chỉ định, theo ân điển đã ban cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ từ trước muôn đời vô cùng, (2 Ti-mô-thê 1:9)

KINH THÁNH THAM KHẢO

Thân thể/Xác thịt: Ma-thi-ơ 10:28; Rô-ma 12:1-2; 1 Côr. 15:39, 42-44, 53; Hêb. 5:7

Hồn/Linh: Sáng thế ký 35:18; Thi. 43:5; Truyền đạo 12:7; Giăng 19:30; Công vụ 2:27

Tác giả: Norman L. Geisler and Jason Jimenez
Translated by Huongdi  

 

Bài trước:
https://huongdionline.com/2018/05/11/cac-thien-su-la-ai-va-ho-lam-gi/

Nguồn:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

 

Huongdionline.com cần sự ủng hộ của bạn đọc để duy trì và phát triển các mục vụ. Mọi sự dâng hiến cho Hướng Đi Ministries xin gởi về:

VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE

BBVA compass BANK

3111 North Galloway Ave.

Mesquite, TX 75150, USA

Routing# 113010547

Account# 6702149116

 

 

Chân thành cảm ơn.

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn