Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / TẠI SAO CHÚA GIÊ-SU PHẢI CHỊU CHẾT?

TẠI SAO CHÚA GIÊ-SU PHẢI CHỊU CHẾT?

Ai Quyết Định Điều Gì Là Đúng Hay Sai Về Phương Diện Đạo Đức?

Bộ phim Sự Thống Khổ Của Đấng Christ (The Passion of The Christ) của Mel Gibson đã gây sốc hàng triệu người trên thế giới. Những cảnh tượng bi thương khi Chúa chúng ta phải chết trên thập tự giá làm cho nhiều người rơi lệ. Tại sao Đức Chúa Trời không chọn một phương cách khác nhẹ nhàng hơn để cứu rỗi con người? Có cách nào tốt hơn để nhân loại nhận được sự cứu chuộc mà không cần Chúa Giê-su phải chịu chết đầy sỉ nhục và đau đớn?

the

Câu trả lời là không có bất kỳ một phương cách nào khác. Sứ đồ Phi-e-rơ viết, “Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại nhân những lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bịnh.” (1 Phi. 2:23). Trước giả thư tín Hê-bơ-rơ giải thích rằng, “Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần rồi. Nhưng hiện nay đến cuối cùng các thời đại, Ngài đã hiện ra chỉ một lần, dâng mình làm tế lễ để cất tội lỗi đi.” (Hêb. 9:26; Xem 5:7-10; 9:28)

Chúa Giê-su đến trần gian để chịu chết vì tội lỗi của toàn nhân loại. Hành động này là cần thiết, vì Đức Chúa Trời là thánh và trọn vẹn (Ma-thi-ơ 5:48), Ngài không thể dung chịu tội lỗi trong sự hiện diện của Ngài. “Mắt Chúa thánh sạch chẳng nhìn sự dữ, chẳng có thể nhìn được sự trái ngược.” (Ha-ba-cúc 1:13). Các thiên sứ ca ngợi khi đứng trong hiện diện Ngài, “Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân!” (Ê-sai 6:3)

Ngoài ra, tội lỗi phải bị trừng phạt. “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết.” (Rô-ma 6:23). Tội lỗi đã khiến chúng ta bị phân cách với Đức Chúa Trời. Chúng ta phải trả giá cho tội lỗi của mình. Có hai sự lựa chọn ở đây: chúng ta phải đền tội hoặc là một người khác đứng ra đền tội thay cho chúng ta. Tuy nhiên mọi người đều là tội nhân nên không ai có đủ tư cách để trả giá đền tội thay chúng ta. Đức Chúa Trời chỉ chấp nhận người vô tội thay thế cho người có tội. Chỉ duy nhất Chúa Giê-su Christ là một người vô tội có thể làm điều đó và thỏa mãn đòi hỏi của Đức Chúa Trời. “Vả, Đấng Christ cũng vì tội lỗi của toàn thể nhân loại chịu chết một lần, là Đấng công bình thay cho kẻ không công bình, để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời.” (1 Phi-e-rơ 3:18; Đọc thêm Hêb. 4:15; 1 Giăng 3:5).

Ngoài ra, Chúa Giê-su không chỉ là một con người hoàn hảo, vô tội nhưng Ngài còn là Đức Chúa Trời. Vì vậy Ngài là Đấng Thần – nhân có thể làm chiếc cầu nối trung gian giữa TRỜI và người. Chúa Giê-su là Đấng Trung bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người, Ngài có thể làm cho con người được phục hòa với TRỜI. “Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người.” (1 Ti-mô-thê 2:5).  Phao-lô đã diễn tả lẽ thật này trong Rô-ma 5:12-21.

“Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội
 Vì, trước khi chưa có luật pháp, tội lỗi đã có trong thế gian, song chưa có luật pháp, thì cũng không kể là tội lỗi.  Nhưng từ A-đam cho đến Môi-se, sự chết đã cai trị cả đến những kẻ chẳng phạm tội giống như tội của A-đam, là người làm hình bóng của Đấng phải đến. Song tội lỗi chẳng phải như sự ban cho của ân điển. Vì nếu bởi tội lỗi của chỉ một người mà mọi kẻ khác đều phải chết, thì huống chi ơn của Đức Chúa Trời và sự ban cho trong ơn Ngài tỏ ra bởi một người là Đức Chúa Jêsus Christ, chan chứa cho hết thảy mọi người khác là dường nào!  Lại sự ban cho nầy chẳng phải như việc xảy đến bởi một người phạm tội đâu: Sự phán xét bởi chỉ một tội mà làm nên đoán phạt; nhưng sự ban cho của ân điển thì sau nhiều tội rồi, dẫn đến sự xưng công bình.  Vả, nếu bởi tội một người mà sự chết đã cai trị bởi một người ấy, thì huống chi những kẻ nhận ân điển và sự ban cho của sự công bình cách dư dật, họ sẽ nhờ một mình Đức Chúa Jêsus Christ mà cai trị trong sự sống là dường nào!
 Vậy, như bởi chỉ một tội mà sự đoán phạt rải khắp hết thảy mọi người thể nào, thì bởi chỉ một việc công bình mà sự xưng công bình, là sự ban sự sống, cũng rải khắp cho mọi người thể ấy.  Vì, như bởi sự không vâng phục của một người mà mọi người khác đều thành ra kẻ có tội, thì cũng một lẽ ấy, bởi sự vâng phục của một người mà mọi người khác sẽ đều thành ra công bình.
 Vả, luật pháp đã xen vào, hầu cho tội lỗi gia thêm; nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa, hầu cho tội lỗi đã cai trị làm nên sự chết thể nào, thì ân điển cũng cai trị bởi sự công bình thể ấy, đặng ban cho sự sống đời đời bởi Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.”

Chỉ duy nhất Chúa Giê-su có đủ tư cách để thanh toán món nợ tội lỗi của chúng ta với Đức Chúa Trời. “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời,  và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Rô-ma 3:23-24). Phao-lô cũng giải thích thêm, “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” (2 Côr. 5:21). Sứ đồ Giăng viết, “Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Đấng công bình.  Ấy chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa.” (1 Giăng 2:1-2)

th 2

ÁP DỤNG

Không có bất kỳ một con đường nào khác có thể thay thế cho sự chết của Chúa Giê-su trên thập giá để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời. Phao-lô khẳng định, “Vả, trước hết tôi đã dạy dỗ anh em điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh thánh.” (1 Côr. 15:3). Chúa Giê-su đã chọn cái chết trên cây thập tự để cứu chúng ta. Không những vì chúng ta Ngài chết mà còn vì tội lỗi của toàn thể nhân loại. Sứ đồ Giăng diễn tả tình yêu thương của Cha thiên thượng dành cho chúng ta, “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài.” (1 Giăng 3:1)

KINH THÁNH THAM KHẢO

Rô-ma 3:20-23; 2 Côr. 5:21; 1 Tim. 2:5; 1 Phi-e-rơ 2:24; 3:18

 

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

 

Huongdionline.com cần sự ủng hộ của bạn đọc để duy trì và phát triển các mục vụ. Mọi sự dâng hiến cho Hướng Đi Ministries xin gởi về:

VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE

BBVA compass BANK

3111 North Galloway Ave.

Mesquite, TX 75150, USA

Routing# 113010547

Account# 6702149116

 

 

Chân thành cảm ơn.

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn