Chủ Nhật , 12 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / DI SẢN 500 NĂM CẢI CHÁNH TIN LÀNH

DI SẢN 500 NĂM CẢI CHÁNH TIN LÀNH

BUILDING THE FOUNDATION FOR THE FREE AND DEMOCRACY WORLD 

XÂY DỰNG NỀN TẢNG CHO THẾ GIỚI TỰ DO VÀ DÂN CHỦ 

MỤC SƯ NGÔ VIỆT TÂN

ma

 

Khái niệm của John Calvin và các Nhà Cải Chánh Tin Lành đã nhận thức quan điểm của Kinh Thánh dạy dỗ về bản chất tội lỗi của con người (the sinfulness of man).

Từ quan điểm Thần Học về bản chất tội lỗi của con người và sự bất toàn của con người. Vì thế, các nhà cải chánh đã truyền dạy rằng quyền lực của những nhà lãnh đạo và chính quyền cần phải được giới hạn. Hệ thống kiểm soát và sự cân bằng (checks and balances) dựa theo khuôn mẫu phân chia quyền hành trong thời kỳ Cựu Ước trong Kinh Thánh.

Các Nhà Cải Chánh chủ trương phân chia quyền lực của chính quyền nhằm tránh tình trạng lạm dụng quyền lực và bản ngã xác thịt tội lỗi có thể dẫn đến tệ nạn tham nhũng (corrupt tyrants). Do đó, họ đã phân chia Tam Quyền (The Three-Part Government) như: Lập Pháp, Hành Pháp, và Tư Pháp (Judicial, Legislature, and Executive) dựa theo nguyên tắc lãnh đạo từ Thánh Kinh – Sách Phục Truyền (Deut.) và sách I-sa 33:22

“For the LORD is our judge, the LORD is our lawgiver, the LORD is our king;

it is he who will save us. 

Thật, CHÚA là Đấng xét đoán chúng ta;

CHÚA là Đấng cai trị chúng ta; CHÚA là vua chúng ta;

Ngài sẽ cứu rỗi chúng ta.”

Các Nhà Cải Chánh Thụy Sĩ không những phân chia quyền lực theo Tam Quyền phân lập mà họ còn thiết lập mỗi quyền lực ở mỗi thành phố khác nhau. Họ phân định và phân chia quyền hành ở cấp Quốc gia, Tỉnh Bang, và Thành Phố.

Điều hết sức thú vị và mầu nhiệm là cả khối Âu Châu đã thận trọng quan sát mô hình xây dựng quốc gia theo nguyên tắc Thánh Kinh mà Thụy Sĩ đã áp dụng. Cuối cùng, mô hình xây dựng khuôn mẫu một chính quyền của Geneva Thụy Sĩ  “Tam Quyền Phân Lập” đã thu hút nhiều quốc gia áp dụng và làm cho thích ứng vào văn hóa và xã hội của họ.

Ngay cả các thế kỷ sau đó, những Nhà Thiết Lập Hiến Chương Hoa Kỳ cũng đã phân định Tam Quyền Phân Lập như Lập Pháp, Hành Pháp, và Tư Pháp (Judicial, Legislature, and Executive).

Tự do không phải là một điều xảy ra cách tự nhiên (accident) trong thế giới của Âu Châu và Bắc mỹ. Tự do là khái niệm hình thành từ những lời dạy dỗ được truyền đạt cho những tín hữu Cơ-đốc, là những người mang tâm huyết lãnh đạo quốc gia theo nguyên tắc của Kinh Thánh (Holy Bible). Thế giới tự do và dân chủ đã nhận thức với lòng biết ơn Nhà Cải Chánh John Calvin và các Nhà Truyền Giảng Cải Chánh khác trải qua hơn 500 năm lịch sử.

Image processed by CodeCarvings Piczard ### FREE Community Edition ### on 2016-02-10 23:09:58Z | http://piczard.com | http://codecarvings.com

Lịch sử đã minh chứng những vĩ nhân góp phần xây dựng  đất nước giàu có , thịnh vượng, hoà bình, tự do, dân chủ, và nhân bản như Calvin, Luther, Hauge, Kuyper, Carey, và Wesley (nation builders). Vâng, bạn có thể trở thành những công dân xây dựng một đất nước an khang, thịnh vượng, và no ấm qua tấm lòng kính Chúa yêu người và thực hành lời Ngài dạy bảo trong Thánh Kinh. Bạn có đang truyền tải và tạo ảnh hưởng tin kính và lành mạnh vào nơi công sở, cộng đồng, hay xã hội chưa? Điều tuyệt vời nhất  là  khi bạn cùng đầu tư và tạo ảnh hưởng mang tính chiến lược vào những lãnh vực như: gia đình (family), tôn giáo (religion), giáo dục (education), nghệ thuật (âm nhạc, thể thao, nghệ thuật), truyền thông (media), kinh tế (economy), và chính quyền (government). Bạn có thể bắt đầu tư thời gian và công sức để đào tạo những con người có tiềm năng góp phần xây dựng đất nước và Vương Quốc của Đức Chúa Trời như Chúa Giê-su đã đầu tư sự đào luyện 12 môn đệ. Chúa Giê-su đã phán dặn cho mỗi con dân Ngài:

“Vậy, hãy đi làm cho muôn dân thành môn đệ Ta, làm phép báp- tem cho họ nhân danh Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con Đức Thánh Linh, dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con. này, Ta hằng ở cùng các con luôn cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:19-20)

MỤC SƯ NGÔ VIỆT TÂN

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn