Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / THẦY ƠI / ĐỨC CHÚA TRỜI CHỌN TÔI HAY TÔI CHỌN NGÀI?

ĐỨC CHÚA TRỜI CHỌN TÔI HAY TÔI CHỌN NGÀI?

CHÚA GIÊ-SU LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI VÀ NGÀI CŨNG LÀ MỘT CON NGƯỜI?

Giáo lý về quyền tự do lựa chọn được bày tỏ xuyên suốt Kinh Thánh. Từ câu chuyện trong vườn Ê-đen (tổ phụ loài người đã chọn trái cấm – họ chọn sự không vâng lời đối với Đức Chúa Trời) đến sự phán xét chung cuộc trong Khải huyền chương 22 đều bày tỏ quyền tự do lựa chọn của con người. Con người có quyền vâng lời Chúa hoặc chống lại Ngài.

  1. Có nhiều phần Kinh Thánh đề cập đến ý muốn tối cao của Đức Chúa Trời và quyền tự do lựa chọn của con người. Chúa Giê-su dạy, “Phàm những kẻ Cha cho ta sẽ đến cùng ta, kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu.” (Giăng 6:37). Lu-ca cũng ghi lại lời dạy của sứ đồ Phi-e-rơ, “Người đó bị nộp theo ý định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời, các ngươi đã mượn tay độc ác mà đóng đinh Người trên thập tự giá và giết đi.” (Công vụ 2:23). Như vậy Kinh Thánh dạy rằng Đức Chúa Trời tể trị, kiểm soát trên sự cứu rỗi của tất cả mọi người. “Ví bằng Cha, là Đấng sai ta, không kéo đến, thì chẳng có ai được đến cùng ta.” (Giăng 6:44). Tuy nhiên con người cũng chịu trách nhiệm về các hành động và sự lựa chọn của mình. “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” (Giăng 1:12). “Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.” (Rô-ma 10:9-10)

    ro

  2. TRỜI là tác giả của sự cứu rỗi. “Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi tôi.” (Ê-sai 12:2; Giô-na 2:10). Chúng ta là những người thừa hưởng sự cứu rỗi. Đây là mối liên hệ giữa hai bên: TRỜI và người, không phải là chúng ta sử dụng ý muốn hay kỹ năng của mình để đạt được sự cứu rỗi. Đức Chúa Trời không cưỡng bức hay ép buộc ý chí tự do của con người. Ngài không tước đi quyền tự do mà Ngài đã ban cho con người. “Hãy trở lại cùng ta, thì ta sẽ trở lại cùng các ngươi, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.” (Ma-la-chi 3:7). Đức Chúa Trời yêu thương con người nhưng Ngài không ép buộc họ làm điều mà họ không muốn. Ngài định trước cho con người nhận được sự cứu rỗi, nhưng điều này lại tùy thuộc vào từng cá nhân có sẵn sàng tiếp nhận sự cứu rỗi ấy hay không.
  3. Bởi vì TRỜI biết điều cuối cùng từ lúc ban đầu. “Ta đã rao sự cuối cùng từ buổi đầu tiên, và đã nói từ thuở xưa những sự chưa làm nên. Ta phán rằng: Mưu của ta sẽ lập, và ta sẽ làm ra mọi sự ta đẹp ý.” (Ê-sai 46:10). Điều này không có nghĩa là con người mất đi ý chí tự do lựa chọn. Những hành động hay lựa chọn vâng lời của tất cả mọi người đối với TRỜI sẽ không xảy ra bởi vì Ngài biết trước họ sẽ làm như vậy. Đức Chúa Trời nhìn thấy trước, biết trước các hành động của con người. TRỜI biết trước những điều thuộc về tương lai của con người. Như vậy sự lựa chọn của chúng ta – những người được chọn là “theo sự biết trước của Đức Chúa Trời…” (1 Phi-e-rơ 1:1-2)
  4. Điều rõ ràng là Đức Chúa Trời muốn tất cả mọi người đều được cứu rỗi. Nhưng Ngài biết rằng không phải tất cả mọi người đều bằng lòng chọn sự cứu rỗi. Kinh Thánh xác định: “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.” (2 Phi-e-rơ 3:9) và đi đến chỗ nhận biết lẽ thật: “Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật.” (1 Ti-mô-thê 2:4). Kinh thánh cũng nhấn mạnh đến ý chỉ của Đức Chúa Trời, ý chỉ này không thay đổi và sẽ xảy ra. Như vậy, sự cứu rỗi của loài người là ý chỉ của Đức Chúa Trời, và sự trở lại trị vì của Chúa Giê-su Christ là chương trình của Ngài.

Cuối cùng Đức Chúa Trời chọn chúng ta: “trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời.” (Ê-phê-sô 1:4). Ngài yêu thương chúng ta trước khi chúng ta yêu mến Ngài. “Này sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta.” (1 Giăng 4:10). “Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước.” (1 Giăng 4:19). TRỜI tìm kiếm chúng ta, trước khi chúng ta tìm kiếm Ngài, và Ngài biết trước những ai sẽ lựa chọn đáp ứng tình yêu của Ngài.  “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài,  là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy.” (Giăng 1:12-13)

ÁP DỤNG

Mặc dù đôi lúc có sự khó phân biệt giữa ý chỉ tuyệt đối của TRỜI và quyền lựa chọn tự do của con người, nhưng thật đáng kinh ngạc khi chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời rất yêu thương con người và Ngài đã chuẩn bị cho chúng ta một con đường để cứu chuộc chúng ta ra khỏi tội lỗi, bước vào nước đời đời của Ngài. “Đấng Christ đã dâng mình chỉ một lần đặng cất tội lỗi của nhiều người; Ngài lại sẽ hiện ra lần thứ hai, không phải để cất tội đi nữa, nhưng để ban sự cứu rỗi cho kẻ chờ đợi Ngài.” (Hêb. 9:28). “Vì anh em vốn giống như con chiên lạc, mà bây giờ đã trở về cùng Đấng chăn chiên và Giám mục của linh hồn mình.” (1 Phi-e-rơ 2:24)

KINH THÁNH THAM KHẢO

Sáng. 2:16-17; 3:13; Giăng 12:37-40; Công vụ 7:51; Rô-ma 1:18-20; 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13; 2 Phi-e-rơ 3:9

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

Huongdionline cần sự ủng hộ của bạn đọc để duy trì và phát triển các mục vụ. Mọi sự dâng hiến cho Hướng Đi Ministries xin gởi về:

VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE

BBVA compass BANK

3111 North Galloway Ave.

Mesquite, TX 75150, USA

Routing# 113010547

Account# 6702149116

 

 

Chân thành cảm ơn.

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn