Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Đức Chúa Trời hiện hữu

Đức Chúa Trời hiện hữu

 

Một tín hữu viết về Mục sư Hồ Hiếu Hạ

Tôi nằm dài trên sân thượng, nhìn ngoài kia trời mưa bụi lất phát, đọc tin vui thị trường trên báo Saigon tiếp thị: mô hình cà- phê rang xay được tích hợp trên chiếc xe thể thao gồm: máy rang- xay cà-phê, bếp ga mi-ni, các loại hình liệu hỗ trợ để pha chế expresso hoặc cappuccino mất từ 5- 10 phút, giá từ 15.000- 25.000 đồng / ly. (một thiết kế tích hợp pha chế loại này có giá khoảng 40 triệu đồng/bộ). So sánh với ly expresso Starbucks 50.000 đ, còn phải xếp hàng, ta vào nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi xưa, nay công viên Lê văn Tám, nâng ly expresso bán dạo, vừa rẻ, vừa được hưởng không khí thoải mái, vậy có phài là một cái thú không?
Vợ tôi đứng ở phía sau lưng từ bao giờ, nàng vỗ vai ra lệnh :
– 11 giờ trưa nay mục sư Hạ và phu nhân mời ăn trưa tại tư thất quản nhiệm chi hội Tin lành Gò vấp. Không thể từ chối được đâu, vì ngày mai ông bà ấy ra Hà nội, còn mục sư Hạ được mời giảng tin lành, một tuần lễ sau đó trở về Seattle. – còn expresso hoặc cappuccino lúc nào ông đi uống mà chẳng được!  🙂

DemTruyenGiao-gl

Mục sư Hồ Hiếu Hạ (1942 – ?) một vị quản nhiệm có tài thuyết giảng về Tin lành nổi tiếng ở miền Nam sau 1975, mỗi lần giàng xong, kêu gọi rất nhiều người tin nhận Chúa. Dạo ấy, tin đồn loan thổi, xưng nhận Tin lành rất dễ được chấp nhận đi Mỹ, mua vé đi thiên đàng không mất bạc tiền.  🙂

Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 1983, ông bị cầm giữ, đưa đi học tập cải tạo. Trải qua 6 năm học tập tốt, ông được trả tự do trước 2 năm. Ngày 3 tháng 1/1990, ông được đưa về Saigon và nhận lệnh chỉ được ngủ một đêm, sáng ngày 4 tháng 1 sẽ phải lên máy bay trực chỉ đi Huê Kỳ. Tôi nhớ rõ, ông ngủ trọ nhà một tín hữu Tin lành Trần cao Vân, bà Nữ ở Phú Nhuận. Bà là một tín hữu hầu việc Chúa sốt sắng, có tài sản, giúp đỡ tôi tớ Ngài 1, 2 chỉ vàng chi đó (sau này bà tâm sự khi chúng tôi cùng thờ phượng ở hội tháng Báp- tít). Năm 1979, tôi tin Chúa tại hội thánh Báp tít, nơi mục sư Lê Quốc Chánh chủ tọa, sau đó đầu thập niên 80, vợ và các con tôi sang hội thánh Trần Cao Vân thờ phượng. Nhà chỉ có một xe đạp mi-ni , sáng chủ nhật dậy sớm, con trai lớn tôi chở mẹ tới trước, quay về chở các em tới sau – còn tôi bữa nào nghĩ đi lơ xe mới đi thờ phượng. Có bữa vợ tôi bán nón ở trước cửa nhà thờ Tân Định, từ sáng sớm tới chiều tối không bán được một cái nào, vét gạo chỉ còn đâu đó được một nắm vơi đem nấu cháo cầm cự. Vợ chờ chồng đi lơ xe về, xem có đồng nào không. Tiền xe đạp chở trên mui xe buýt Thủ đức- Saigon , chủ không lấy, cho hai lơ xe chia nhau. Có bữa, con chủ xe, tên Trường theo xe thu tiền, khách quá đông thu không xuể, bật đèn xanh cho tôi thu tiền ở cửa sau. Những lần ấy, Trường thường cho thêm tôi 5, 10 đồng “để anh uống cà phê” thế là tôi có tiền đưa vợ đong gạo nấu cơm trễ cho các con ăn. Củi thiếu thốn, chúng tôi dắt xe đạp trèo lên bờ tường góc đường Phùng Khắc Khoan – Điện Biên Phủ, nơi tư thất đại sứ Mỹ xưa, để gỡ những cành bông giấy khô về làm củi. Các con vừa bán nón phụ mẹ, vừa học bài, đứa thứ hai, trí nhớ tốt, đọc qua là thuộc, đi nhóm thiếu niên, Kinh thánh thuộc vanh vách được các anh ở nhà thờ Trần Cao Vân để tâm khen ngợi, cất nhắc, chỉ cách hầu việc Chúa.

Mục sư Hồ Hiếu Hạ về nước nhiều lần – tháng 6 – 2012, Tổng liên hội Tin lành miền Nam tổ chức 100 năm Tin lành đến Việt Nam (1911- 2011) , nhiều giáo sĩ Mỹ giỏi Tiếng Việt giảng Tin lành – nhưng mục sư Hạ chỉ được phép dự thính – nhiều hơn tí chút, được phép cầu nguyện, chia sẻ tâm tình ít lời – hoàn toàn chưa được được phép chính thức đứng trên bục giảng.

Lần ấy, vợ tôi chụp chung một tấm ảnh với mục sư Hạ và phu nhân và một vài tín hữu cũ thờ phượng ở Trần Cao Vân , và ông cho biết, có ý định sẽ viết hồi ký. Ông nhắc chuyện gặp dịch giả phóng tác tên gì (ông quên mất) tin Chúa, đã làm báp-têm, nay ở Virginia – bà vợ ông ta nay rất yếu. Tôi nhắc tên Hoàng Hải Thủy và phu nhân Alice, nhân vật chính của phóng sự nổi tiếng Vũ nữ Saigon, ông gật đầu tiếp nhắc tới thi sĩ Bùi Giáng đi nghe giảng, bốc đồng, giơ tay tin Chúa, và không có lần thứ hai trở lại Hội thánh Trần Cao Vân.

image

Bùi Giáng
(Bùi Giáng viết trong tập Mưa Nguồn cách ngày ông qua đời mười năm mấy câu này:
 
Ngày sẽ hết tôi sẽ không ở lại
Tôi sẽ đi và chưa biết đi đâu
Tôi sẽ tiếc thương trần gian này mãi mãi
Vì nơi đây tôi sống đủ vui sầu.)

Quán Trọ Thế Gian

Lần này, sau hai năm ông bà về Sai gon thăm họ hàng bà con: một em ruột bên chồng, vợ chồng một mục sư tư gia. Còn em phía bên vợ có một mục sư nhiệm chức hiện quản nhiệm một chi hội Tin lành rất bề thế ở quận 4, một em vợ khác, góa phụ hiện chấp sự chi hội Tin lành Thị Nghè.

 

Nguồn:
http://thang-phai.blogspot.com   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn