Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / CHÚNG TÔI TIN – chương 6

CHÚNG TÔI TIN – chương 6

CHÚNG TÔI TIN – chương 5

Chương 6. HỘI THÁNH

CÂU HỎI CHÌA KHÓA:
Đức Chúa Trời sẽ hoàn thành kế hoạch của Ngài như thế nào?
Ý TƯỞNG CHÌA KHÓA
Tôi tin hội thánh là phương tiện chủ yếu của TRỜI để hoàn thành mục đích của Ngài trên đất.
CÂU CHÌA KHÓA
“nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ.”
Ê-phê-sô 4:15

 

HƯỚNG ĐI CỦA CẢ CHƯƠNG
Các chương đầu tiên mà chúng ta đã đi qua giải quyết vấn đề mối quan hệ của chúng ta với TRỜI. Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh là một Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật, Ngài quan tâm đến đời sống mỗi ngày của chúng ta. TRỜI đã cung ứng một chiếc cầu là Chúa Giê-su Christ để chúng ta có thể đến với Ngài trong mối thâm giao. Ngài đã bày tỏ bản đồ chỉ đường -Kinh Thánh cho đời sống chúng ta. Tác giả của quyển sách này là Đức Chúa Trời, vì vậy sách có uy quyền điều khiển đời sống và các hành động của chúng ta. Tín nhân là những người áp dụng giáo huấn của Kinh Thánh, tiếp nhận Chúa Giê-su Krist làm Cứu Chúa và nhận lãnh một địa vị mới. Từ đó chúng ta nhận thức rằng chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời.
Các chương tiếp theo sẽ giải quyết mối quan hệ của chúng ta với người khác. Làm thế nào Đức Chúa Trời hoàn thành kế hoạch cho nhân loại mà Ngài đã thiết kế trong Kinh Thánh? TRỜI đã chọn và sử dụng hai nhóm người: tuyển dân Israel và hội thánh. Nếu bạn là Cơ đốc nhân, bạn là một phần của hội thánh.
Trong chương này bạn sẽ khám phá:
– Nền tảng của Hội thánh
– Sự mở rộng của Hội thánh
– Mục đích của Hội thánh

f

Nền tảng của Hội thánh.
Từ lúc ban đầu Đức Chúa Trời đã có một kế hoạch tốt đẹp dành cho con người. Khi tổ phụ A-đam và Ê-va sa ngã, họ bị đuổi khỏi vườn Ê-đen. TRỜI vẫn tiếp tục chương trình của Ngài dành cho con người, Ngài muốn con người trở lại phục hòa với Ngài.
Kế hoạch của TRỜI là làm cho dòng dõi Áp-ra-ham trở nên một dân tộc vĩ đại. Từ tuyển dân Israel sẽ phát sinh một giải pháp cho toàn thể nhân loại khôi phục mối tương giao với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su Christ cùng chung một bản gia phả với Áp-ra-ham là chiếc cầu nối giữa người với TRỜI. Đây chính là kế hoạch của Đức Chúa Trời.
Một lần nữa chúng ta trở về với câu chuyện của Áp-ra-ham. Khi Đức Chúa Trời kêu gọi Áp-ra-ham, chúng ta ghi nhận phản ứng vâng phục đáng kinh ngạc của ông.

1 Vả, Đức Giê-hô-va có phán cùng Áp-ram rằng: Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi, mà đi đến xứ ta sẽ chỉ cho. 2 Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; ta sẽ ban phước cho ngươi, cùng làm nổi danh ngươi, và ngươi sẽ thành một nguồn phước. 3 Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.
4 Rồi, Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy; Lót đồng đi với người. Khi Áp-ram ra khỏi Cha-ran, tuổi người được bảy mươi lăm.
Sáng thế ký 12:1-6

1 Sau các việc đó, trong sự hiện thấy có lời Đức Giê-hô-va phán cùng Áp-ram rằng: Hỡi Áp-ram! Ngươi chớ sợ chi; ta đây là một cái thuẫn đỡ cho ngươi; phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn. 2 Áp-ram thưa rằng: Lạy Chúa Giê-hô-va, Chúa sẽ cho tôi chi? Tôi sẽ chết không con, kẻ nối nghiệp nhà tôi là Ê-li-ê-se, người Đa-mách. 3 Áp-ram lại nói rằng: Nầy, Chúa làm cho tôi tuyệt tự; một kẻ tôi tớ sanh đẻ tại nhà tôi sẽ làm người kế nghiệp tôi.
4 Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Áp-ram rằng: Kẻ đó chẳng phải là kẻ kế nghiệp ngươi đâu, nhưng ai ở trong gan ruột ngươi ra, sẽ là người kế nghiệp ngươi. 5 Đoạn, Ngài dẫn người ra ngoài và phán rằng: Ngươi hãy ngó lên trời, và nếu ngươi đếm được các ngôi sao thì hãy đếm đi. Ngài lại phán rằng: Dòng dõi ngươi cũng sẽ như vậy. 6 Áp-ram tin Đức Giê-hô-va, thì Ngài kể sự đó là công bình cho người.

Sáng thế ký 15:1-6
Israel là dòng dõi trực hệ của Áp-ra-ham và Hội thánh (tập thể những người có đức tin vào TRỜI giống như Áp-ra-ham) là dòng dõi thuộc linh của ông. Chúa Giê-su Christ là dòng dõi trực hệ, cũng đồng thời là dòng dõi thuộc linh của Áp-ra-ham. Ngài đã thực hiện đầy trọn giao ước giữa Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham, và Ngài đặt nền tảng cho giao ước mới trong kỷ nguyên ân điển.
Chúa Giê-su Christ sửa soạn cho môn đồ hoàn thành kế hoạch của Đức Chúa Trời trong vương quốc hầu đến. Trong phần Kinh Thánh sau, Chúa chúng ta nói về nền tảng của hội thánh:

13 Khi Đức Chúa Jêsus đã vào địa phận thành Sê-sa-rê Phi-líp, bèn hỏi môn đồ, mà rằng: Theo lời người ta nói thì Con người là ai? 14 Môn đồ thưa rằng: Người nói là Giăng Báp-tít; kẻ nói là Ê-li; kẻ khác lại nói là Giê-rê-mi, hay là một đấng tiên tri nào đó. 15 Ngài phán rằng: Còn các ngươi thì xưng ta là ai? 16 Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống. 17 Bấy giờ, Đức Chúa Jêsus phán cùng người rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi có phước đó; vì chẳng phải thịt và huyết tỏ cho ngươi biết điều nầy đâu, bèn là Cha ta ở trên trời vậy. 18 Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó.
Ma-thi-ơ 16:13-18
.

que
CÂU HỎI THẢO LUẬN
Hãy nhìn lại hai câu chuyện về Áp-ra-ham và Phi-e-rơ trong phần Kinh Thánh vừa nêu trên. Áp-ra-ham đã phản ứng như thế nào trước đó về lời hứa của TRỜI dành cho ông cho đến khi ông được kể là người công bình? Phi-e-rơ đã trả lời như thế nào khi Chúa Giê-su hỏi: “các ngươi thì xưng ta là ai?” Hai phản ứng của hai người này đối với Đức Chúa Trời có liên hệ với nhau như thế nào?

🙂
Sau khi phục sinh và thăng thiên, Chúa Giê-su Christ đã hình thành nên hội thánh. Câu chuyện về hội thánh bày tỏ rằng Chúa Giê-su Christ phục hồi kế hoạch ban đầu của Đức Chúa Trời.
Trong khoảng thời gian bốn mươi ngày sau khi phục sinh và trước khi thăng thiên về trời, Chúa Giê-su Christ đã ban mạng lệnh cuối cùng cho các môn đồ. Kết quả của việc ban ra mạng lệnh này? Hội thánh đã được khai sinh!

4 Lúc ở với các sứ đồ, Ngài dặn rằng đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các ngươi đã nghe ta nói. 5 Vì chưng Giăng đã làm phép báp-têm bằng nước, nhưng trong ít ngày, các người sẽ chịu phép báp-têm bằng Đức Thánh Linh.
Công vụ 1:4-5
8 Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.
9 Ngài phán bấy nhiêu lời rồi, thì được cất lên trong lúc các người đó nhìn xem Ngài, có một đám mây tiếp Ngài khuất đi, không thấy nữa.
Công vụ 1:8-9
CÂU HỎI THẢO LUẬN
Đức Chúa Trời đã trang bị cho hội thánh đầu tiên những phương cách nào để lan truyền Phúc âm của Chúa Giê-su Christ? Hội thánh nhận sứ mạng nào từ Đức Chúa Trời? Đức Chúa Trời đã trang bị điều gì cho bạn để bạn thực hiện sứ mạng của mình?

🙂

Khoảng 120 người nam và nữ đã tập trung trên phòng cao để cầu nguyện. Kết quả của điều này là họ nhận được sự đầy dẫy Đức Thánh Linh. Và sứ đồ Phi-e-rơ đã sử dụng “chìa khóa của vương quốc” mà Chúa Giê-su đã phán dạy trước đó. Ông công bố rằng cánh cửa của nước trời đã được mở qua chúa Giê-su.

1 Đến ngày lễ Ngũ tuần, môn đồ nhóm họp tại một chỗ. 2 Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi. 3 Các môn đồ thấy lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình. 4 Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói.
5 Vả, bấy giờ có người Giu-đa, kẻ mộ đạo, từ các dân thiên hạ đến, ở tại thành Giê-ru-sa-lem. 6 Lúc tiếng ấy vang ra, dân chúng chạy đến, ai nấy đều sững sờ vì mỗi người đều nghe các môn đồ nói tiếng xứ mình. 7 Chúng đều sợ hãi và lấy làm lạ mà rằng: Hết thảy người nói đó, há chẳng phải là người Ga-li-lê sao? 8 Vậy thì, sao chúng ta nghe ai nấy đều nói tiếng riêng của xứ chúng ta sanh đẻ? 9 Nào người Bạt-thê, Mê-đi, Ê-la-mít, kẻ ở tại Mê-sô-bô-ta-mi, Giu-đê, Cáp-ba-đốc, Bông, A-si, 10 Phi-ri-gi, Bam-phi-ly, Ê-díp-tô, đất Li-by gần Sy-ren, nào kẻ từ Rô-ma đến, 11 cả người Giu-đa hoặc người mới theo đạo Giu-đa, người Cơ-rết và A-rạp nữa, chúng ta đều nghe họ lấy tiếng chúng ta mà nói những sự cao trọng của Đức Chúa Trời. 12 Ai ai đều sợ hãi, không biết nghĩ làm sao, bèn nói với nhau rằng: Việc nầy là nghĩa làm sao? 13 Nhưng có kẻ lại nhạo báng rằng: Họ say rượu mới đó.
14 Bấy giờ, Phi-e-rơ đứng ra cùng mười một sứ đồ, cất tiếng nói với dân chúng rằng: Hỡi người Giu-đa, và mọi người ở tại thành Giê-ru-sa-lem, hãy biết rõ điều nầy, và lắng tai nghe lời ta. 15 Những người nầy chẳng phải say như các ngươi ngờ đâu, vì bây giờ mới là giờ thứ ba ban ngày. [†]
16 Nhưng ấy là điều đấng tiên tri Giô-ên đã nói tiên tri rằng:
17 Đức Chúa Trời phán: Trong những ngày sau rốt,
ta sẽ đổ Thần ta khắp trên mọi xác thịt;
Con trai và con gái các ngươi đều sẽ nói lời tiên tri,
Bọn trai trẻ sẽ thấy điềm lạ,
Và các người già cả sẽ có chiêm bao.
18 Phải, trong những ngày đó, ta sẽ đổ Thần ta khắp trên các đầy tớ trai và gái ta,
Chúng nó đều nói lời tiên tri;
19 Ta lại sẽ tỏ ra sự lạ lùng ở trên trời,
Và dấu lạ ở dưới đất;
Tức là máu, lửa, và luồng khói;
20 Mặt trời sẽ biến nên tối tăm,
Mặt trăng hóa ra máu,
Trước ngày lớn và vinh hiển của Chúa chưa đến;
21 Vả lại ai cầu khẩn danh Chúa thì sẽ được cứu. [†]

22 Hỡi người Y-sơ-ra-ên, hãy nghe lời nầy: Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, tức là Người mà Đức Chúa Trời đã dùng làm việc quyền phép, sự lạ và dấu lạ ở giữa các ngươi, để làm chứng cho Người trong vòng các ngươi, như chính các ngươi đều biết. 23 Người đó bị nộp theo ý định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời, các ngươi đã mượn tay độc ác mà đóng đinh Người trên thập tự giá và giết đi. 24 Nhưng Đức Chúa Trời đã khiến Người sống lại, bứt đứt dây trói của sự chết, vì nó không thể giữ Người lại dưới quyền nó.
Công vụ 2:1-24
36 Vậy, cả nhà Y-sơ-ra-ên khá biết chắc rằng Đức Chúa Trời đã tôn Jêsus nầy, mà các ngươi đã đóng đinh trên thập tự giá, làm Chúa và Đấng Christ.
37 Chúng nghe bấy nhiêu lời, trong lòng cảm động, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: Hỡi anh em, chúng ta phải làm chi? 38 Phi-e-rơ trả lời rằng: Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Jêsus chịu phép báp-têm, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh. 39 Vì lời hứa thuộc về các ngươi, con cái các ngươi, và thuộc về hết thảy mọi người ở xa, tức là bao nhiêu người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ gọi. 40 Phi-e-rơ lại lấy nhiều lời giảng nữa mà giục lòng và khuyên lơn chúng rằng: Các ngươi khá cứu mình thoát khỏi giữa dòng dõi gian tà nầy! 41 Vậy, những kẻ nhận lời đó đều chịu phép báp-têm; và trong ngày ấy, có độ ba ngàn người thêm vào Hội thánh.
Công vụ 2:36-41

ex

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA HỘI THÁNH
Công vụ các sứ đồ ký thuật lại công tác chia sẻ Tin Mừng của sứ đồ Phi-e-rơ và những sứ đồ khác trong quyền năng Đức Thánh Linh. Lúc đầu Tin Mừng đến với người Do thái, nhưng không lâu sau đó nó đến với tất cả mọi người.
Trong phần Kinh Thánh sau, công tác của sứ đồ Phao-lô được ghi nhận tại An-ti-ốt, một thành phố của người Hy-lạp. Cũng giống như Phi-e-rơ rao giảng trong ngày lễ Ngũ tuần, Phao-lô công bố Tin Mừng trong các nhà hội của người Do thái một cách bạo dạn và đầy quyền năng. Vị sứ đồ công bố cho họ biết về lịch sử của tuyển dân trong thời Cựu Ước. Trong phần cuối của sứ điệp ông mời gọi họ tiếp nhận Tin Mừng.

38 Vậy, hỡi anh em, khá biết rằng nhờ Đấng đó mà sự tha tội được rao truyền cho anh em; 39 lại nhờ Ngài mà hễ ai tin thì được xưng công bình về mọi điều theo luật pháp Môi-se chẳng có thể được xưng công bình.
Công vụ 13:38-39
44 Ngày Sa-bát sau, gần hết cả thành đều nhóm lại để nghe đạo Chúa. 45 Song những người Giu-đa thấy đoàn dân đó thì đầy lòng ghen ghét, nghịch cùng lời Phao-lô nói và mắng nhiếc người. 46 Phao-lô và Ba-na-ba bèn nói cùng họ cách dạn dĩ rằng: Ấy cần phải truyền đạo Đức Chúa Trời trước nhứt cho các ngươi; nhưng vì các ngươi đã từ chối, và tự xét mình không xứng đáng nhận sự sống đời đời, nên đây nầy, chúng ta mới xây qua người ngoại. 47 Vì Chúa có phán dặn chúng ta như vầy:
Ta lập ngươi lên đặng làm sự sáng cho các dân,
Hầu cho ngươi đem sự cứu rỗi cho đến cùng cõi đất. [†]
48 Những người ngoại nghe lời đó thì vui mừng, ngợi khen đạo Chúa, và phàm những kẻ đã được định sẵn cho sự sống đời đời, đều tin theo.
Công vụ 13:44-48

CÂU HỎI THẢO LUẬN
Sự ngược đãi từ đám đông mà Phao-lô và các sứ đồ khác trải qua đã giúp cho sự truyền bá Phúc âm được lan rộng? Hãy diễn tả một thời điểm trong cuộc đời bạn khi Đức Chúa Trời thay đổi một tình huống gay cấn thành điều tốt đẹp?

🙂
“Phao-lô và Ba-na-ba bèn nói cùng họ cách dạn dĩ rằng: Ấy cần phải truyền đạo Đức Chúa Trời trước nhứt cho các ngươi; nhưng vì các ngươi đã từ chối, và tự xét mình không xứng đáng nhận sự sống đời đời, nên đây nầy, chúng ta mới xây qua người ngoại.” (Công.13:46) Sau khi người Do thái từ chối Phúc âm, Phao lô đã chuyển hướng công tác truyền giáo sang người ngoại. Một trong những hội thánh gần gũi với Phao-lô là hội thánh Ê-phê-sô. Trong chuyến hành trình truyền giáo lần thứ ba, Phao-lô đã ở lại đó vài năm để xây dựng hội thánh và huấn luyện những người lãnh đạo. Rồi ông tiếp tục chuyến đi của mình.
Vài năm sau đó, khoảng năm 57 SC Phao-lô vội vã đến Giê-ru-sa-lem. Vị sứ đồ sợ rằng mình không còn cơ hội ghé thăm hội thánh Ê-phê-sô, nên ông đã có một cuộc họp với các lãnh đạo hội thánh trên đường đến Giê-ru-sa-lem. Trong cuộc họp đó vị sứ đồ đã nói những lời tâm huyết với hội thánh non trẻ mà ông đã từng cưu mang.
17 Bấy giờ, Phao-lô sai người ở thành Mi-lê đi tới thành Ê-phê-sô, mời các trưởng lão trong Hội thánh đến. 18 Khi các người ấy đã nhóm cùng người, người nói rằng: Từ ngày tôi mới đến cõi A-si, hằng ăn ở luôn với anh em cách nào, anh em vẫn biết, 19 tôi hầu việc Chúa cách khiêm nhường, phải nhiều nước mắt, và ở giữa sự thử thách mà người Giu-đa đã lập mưu hại tôi. 20 Anh em biết tôi chẳng trễ nải rao truyền mọi điều ích lợi cho anh em, chẳng giấu điều chi hết, lại biết tôi đã dạy anh em hoặc giữa công chúng, hoặc từ nhà nầy sang nhà kia, 21 giảng cho người Giu-đa như cho người Gờ-réc về sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta.
22 Kìa, nay bị Đức Thánh Linh ràng buộc, tôi đi đến thành Giê-ru-sa-lem, chẳng biết điều chi sẽ xảy đến cho tôi ở đó; 23 duy Đức Thánh Linh đã bảo trước cho tôi rằng từ thành nầy sang thành khác dây xích và hoạn nạn đương đợi tôi đó. 24 Nhưng tôi chẳng kể sự sống mình làm quí, miễn chạy cho xong việc đua tôi và chức vụ tôi đã lãnh nơi Đức Chúa Jêsus, để mà làm chứng về Tin lành của ơn Đức Chúa Trời. 25 Hiện bây giờ, tôi biết rằng giữa anh em mà tôi đã ghé qua giảng về nước Đức Chúa Trời, thì chẳng có một ai sẽ thấy mặt tôi nữa. 26 Nên bữa nay tôi nói quyết trước mặt các anh em rằng tôi tinh sạch về huyết anh em hết thảy. 27 Vì tôi không trễ nải một chút nào để tỏ ra cho biết hết thảy ý muốn của Đức Chúa Trời.
28 Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình. 29 Còn tôi biết rằng sau khi tôi đi, sẽ có muông sói dữ tợn xen vào trong vòng anh em, chẳng tiếc bầy đâu; 30 lại giữa anh em cũng sẽ có những người nói lời hung ác dấy lên, ráng sức dỗ môn đồ theo họ. 31 Vậy, hãy tỉnh thức, nhớ lại rằng trong ba năm hằng đêm và ngày, tôi hằng chảy nước mắt ra mà khuyên bảo cho mọi người luôn.
Công vụ 20:17-31

MỤC ĐÍCH CỦA HỘI THÁNH.
Nhà tù và những sự thử thách gay go khác đang chờ đón Phao-lô khi ông đến Giê-ru-sa-lem. Trong khi bị giam giữ, vào khoảng năm 60 sau Công Nguyên, Phao-lô viết thư tín Ê-phê-sô. Ông giải thích kế hoạch của Đức Chúa Trời cho hội thánh – là một cộng đồng đi theo Chúa Giê-su. Khi TRỜI phục hòa các tín nhân với Ngài, thì Ngài cũng đem sự phục hòa đến giữa con người với con người. Qua sự hy sinh của Chúa Giê-su, những bức tường ngăn cách về chủng tộc, địa vị giai cấp xã hội giữa vòng hội thánh bị xóa bỏ. Hội thánh được khuyến khích sống theo lời dạy của Chúa Giê-su Christ.
CÂU HỎI THẢO LUẬN
Khi bạn đọc những đoạn Kinh Thánh sau đây, hãy thử điều chỉnh những mục đích của hội thánh? Tại sao bạn đi đến hội thánh? Bạn có thể làm gì để sử dụng thời gian của bạn trở nên ý nghĩa hơn khi bạn sinh hoạt với cộng đồng hội thánh?

🙂
1 Vậy, tôi là kẻ tù trong Chúa, khuyên anh em phải ăn ở một cách xứng đáng với chức phận mà Chúa đã gọi anh em, 2 phải khiêm nhường đến điều, mềm mại đến điều, phải nhịn nhục, lấy lòng thương yêu mà chìu nhau, 3 dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh.
4 Chỉ có một thân thể, một Thánh Linh, như anh em bởi chức phận mình đã được gọi đến một sự trông cậy mà thôi; 5 chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép báp-têm; 6 chỉ có một Đức Chúa Trời và một Cha của mọi người, Ngài là trên cả mọi người, giữa mọi người và ở trong mọi người.
Ê-phê-sô 4:1-6

11 Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư, 12 để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch và sự gây dựng thân thể Đấng Christ, 13 cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ. 14 Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc, 15 nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ. 16 Ấy nhờ Ngài mà cả thân thể ràng buộc vững bền bởi những cái lắt léo, khiến các phần giao thông với nhau, tùy lượng sức mạnh của từng phần, làm cho thân thể lớn lên, và tự gây dựng trong sự yêu thương.
Ê-phê-sô 4:11-16
CÂU HỎI THẢO LUẬN
Chúng ta không tìm thấy từ “tòa nhà hay cao ốc” trong những phần Kinh Thánh mô tả về hội thánh. Những từ ngữ nào được dùng để định nghĩa hội thánh? Hãy giải thích về mục đích chính của hội thánh?

🙂

ĐIỀU CHÚNG TA TIN
Đức Chúa Trời sử dụng tuyển dân Israel và hội thánh để hoàn thành mục đích của Ngài trong sự cứu chuộc và phục hồi chúng ta trở về một mối quan hệ đúng đắn với Ngài. Chúa Giê-su Christ đã đến để mở ra một con đường cho toàn thể nhân loại trở về cùng Đức Chúa Trời. Chính Ngài đã hoàn thành đầy trọn mục đích thần thượng của TRỜI.
Sau sự kiện Chúa Giê-su phục sinh và thăng thiên, Đức Chúa Trời đã khai sinh hội thánh. Cộng đồng này đã tồn tại và phát triển từ thế kỷ thứ nhất đến hôm nay trong quyền năng của Đức Thánh Linh. Kế hoạch của Đức Chúa Trời là truyền bá Phúc âm cho mọi dân tộc trên thế giới thông qua hội thánh cho đến khi Chúa Giê-su trở lại địa cầu lần thứ hai. Ngày hôm nay có khoảng 2, 2 tỉ Cơ đốc nhân trên khắp thế giới. Nếu bạn đã tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa Giê-su thì bạn là một thành viên của thân thể Đấng Christ. Bạn là một phần quan trọng trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Ngàì đã đem bạn vào trong hội thánh để hoàn thành chương trình vĩ đại và kỳ diệu của Ngài.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn