Thứ Ba , 7 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Lạy Cha! Danh Cha được thánh

Lạy Cha! Danh Cha được thánh

MÔN ĐỒ VÀ ĐỜI SỐNG CẦU NGUYỆN

Trong Lu-ca 11:2-4, Chúa Jesus phác thảo những ý chính mà một môn đồ thật phải cầu nguyện. “Ngài phán rằng: Khi các ngươi cầu nguyện, hãy nói: Lạy Cha! Danh Cha được thánh; nước Cha được đến; xin cho chúng tôi ngày nào đủ bánh ngày ấy; xin tha tội chúng tôi, vì chúng tôi cũng tha kẻ mích lòng mình; và xin chớ đem chúng tôi vào sự cám dỗ!”

luke-11-2-our-father-which-art-in-heaven-black

Các môn đồ cần vượt qua sự cầu nguyện nông cạn của tình trạng chưa trưởng thành, đó là cầu nguyện lập đi lập lại giống như người ngoại. Sự cầu nguyện của một tín nhân trưởng thành phải trực tiếp liên quan đến những gì Chúa dạy ở đây.
Lời cầu nguyện đầu tiên của môn đồ liên quan đến quyền lợi của Cha. Ngài là Đấng kiểm soát, tể trị mọi biến cố xảy ra trên trời và dưới đất. “Danh Cha được thánh; nước Cha được đến” có nghĩa là môn đồ phải cầu nguyện cho Danh và Nước của Cha thiên thượng trước khi cầu nguyện cho những nhu cầu cá nhân. “Ý Cha được nên, ở đất như trời” (Mat. 6:10 b). Những ai mà bước vào trong sự cầu nguyện và nói được những lời này đều học biết rằng Đức Chúa Trời là Vua, là Đấng đã thiết lập giao ước với Áp-ra-ham và Đa-vít. Đấng Christ, được sinh ra từ dòng dõi của Đa-vít đã đến và ngồi trên ngai Đa-vít để chinh phục thế giới và cai trị. Đến cuối cùng Ngài sẽ được muôn dân nhìn nhận là Vua của muôn vua và Chúa của muôn chúa. Vị Vua này chính là Đấng Cứu chuộc. Theo kế hoạch của Cha thiên thượng Chúa Jesus bị con người khước từ, họ đóng đinh Ngài trên cây thập tự, Ngài đã chết và sống lại để hoàn tất sự cứu chuộc. Trong một phương diện Danh của Chúa chưa được tôn thánh, Nước của Chúa chưa được thể hiện cách rõ ràng hiện nay. Nên các môn đồ phải cầu nguyện để danh Cha được thánh, nước Cha được đến. Họ phải cầu nguyện để một ngày đến, Chúa Jesus sẽ ngồi trên ngôi và cai trị cả trái đất này.

Chúa Jesus dạy rằng các môn đồ không chỉ cầu nguyện cho Danh của Cha, nhưng còn cầu nguyện cho công tác của Cha được vận hành qua các đầy tớ Ngài không chỉ trong một địa phương nhỏ bé nhưng lan rộng ra đến tận cùng trái đất. Họ phải nhận thức điều này. Ngày hôm nay Đức Chúa Trời đã ủy thác cho chúng ta trách nhiệm hỗ trợ các nhà truyền giáo trên khắp thế giới. Đức Chúa Trời vẫn đang làm việc xuyên qua họ, và chúng ta phải cầu nguyện cho công tác Ngài trên cả trái đất.

images
Chúa không muốn chúng ta mơ hồ, không biết gì cả về công tác của Ngài đang được thực thi chung quanh chúng ta. Một môn đồ thật là người tham dự vào chương trình làm việc của Chúa. Chúng ta không đứng ngoài cuộc với công tác của Ngài.
Sau khi cầu nguyện cho quyền lợi của Chúa, chúng ta đưa ra lời cầu nguyện cho nhu cầu cá nhân của mình. “Xin cho chúng tôi ngày nào đủ bánh ngày ấy” dường như không còn phù hợp với thời đại hiện nay, đặc biệt là nếu bạn đang sống ở Hoa Kỳ – là nơi mà mọi nhu cầu vật chất không còn là vấn đề. Tuy nhiên một môn đồ thật phải nhận thức rằng: Đức Chúa Trời là tác giả của những phúc lành và những món quà tuyệt hảo. Mọi điều chúng ta có được đều đến từ Ngài. Thái độ của chúng ta là lệ thuộc vào Chúa cho những nhu cầu hằng ngày của mình, giống như một con chó nuôi trung thành trông đợi nơi ông chủ của mình hằng ngày trước bàn ăn.

images-1
Bài học về cầu nguyện được Chúa tiếp tục dạy: “Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi”. Ở đây Chúa đang nói về những tội lỗi diễn ra hằng ngày trong nếp sống tín nhân. Điều này không thuộc phạm vi của sự cứu rỗi nhưng là phạm vi của sự phục hồi mối tương giao giữa Đức Chúa Trời thánh khiết và con người tội lỗi. Đồng thời mối thông công giữa người với người cũng được khai thông. Một tín nhân nhận thức rằng anh ta đã phạm tội, nhưng một môn đồ thật thì sẵn sàng để Chúa xử lý tội lỗi đó.
Trong 1 Giăng 1:9, “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác”. Để có thể dạn dĩ đến trước ngôi chí thánh, chúng ta cần được Chúa tha tội, và chính chúng ta cũng phải tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta. Một môn đồ thật là người “xưng tội mình” – bằng lòng xử lý tội lỗi và sau đó vui hưởng, phục hồi mối thông công với Chúa và con người.
Lời cầu nguyện tiếp theo được Chúa Jesus dạy cho các môn đồ, “Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!” Chúa biết rằng các môn đồ của Ngài đang sống trên đất của kẻ thù. Họ đang bị các cám dỗ vây quanh. Xa hơn họ đang ở trong một chiến trận thuộc linh – một chiến trận mà Phao-lô đã mô tả: “chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời” (Ê-phê-sô 6:12). Vì vậy các môn đồ cần được Chúa bảo vệ trong chiến trận thuộc linh. Một môn đồ thật là một người được Chúa bảo vệ trong những cám dỗ, thử thách và được cứu ra khỏi những điều ác.

pr
Chúa Jesus đã tóm lược những lĩnh vực khác nhau của đời sống mà một môn đồ thật cần phải hoàn toàn phụ thuộc vào Đức Chúa Trời. Sau khi thấu hiểu những điều này, chúng ta đọc tới phần Kinh Thánh Lu-ca 11:5-10, “ Đoạn, Ngài phán cùng môn đồ rằng: Nếu một người trong các ngươi có bạn hữu, nửa đêm đến nói rằng: Bạn ơi, cho tôi mượn ba cái bánh. vì người bạn tôi đi đường mới tới, tôi không có chi đãi người. Nếu người kia ở trong nhà trả lời rằng: Đừng khuấy rối tôi, cửa đóng rồi, con cái và tôi đã đi ngủ, không dậy được mà lấy bánh cho anh; ta nói cùng các ngươi, dầu người ấy không chịu dậy cho bánh vì là bạn mình, nhưng vì cớ người kia làm rộn, sẽ dậy và cho người đủ sự cần dùng. Ta lại nói cùng các ngươi: Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ.”

Một môn đồ thật cần nhận thức rõ ràng bài học Chúa dạy từ phân đoạn Kinh Thánh này. Hãy xem xét bối cảnh của câu chuyện là một người không mong đợi có bất cứ ai đến gõ cửa nhà mình lúc nửa đêm. Theo luật truyền thống vào thời đó, người chủ nhà có trách nhiệm cung cấp thực phẩm cho những khách tới nhà mình. Tuy nhiên người chủ nhà này có một nan đề là tất cả bánh và thức ăn trong nhà bếp của anh ta vừa mới hết. Anh ta không còn gì cả để chuẩn bị một bữa ăn cho khách. Vì vậy người chủ nhà này đến nhà một người bạn khác lúc nửa đêm để “mượn ba cái bánh”. Có thể nào bạn từ chối một trường hợp như vậy? Chúng ta chú ý câu 8, “dầu người ấy không chịu dậy cho bánh vì là bạn mình, nhưng vì cớ người kia làm rộn, sẽ dậy và cho người đủ sự cần dùng.” Vấn đề đã sáng tỏ: cầu nguyện là khuấy động lòng cảm thông của người có thực phẩm, cho dù người ấy đã đi ngủ, và cánh cửa nhà đã đóng lại. Người có thực phẩm và ban cho này có thể xem như là người trung gian giữa hai người kia. Từ “làm rộn” trong câu 8 ở đây có nghĩa là “kiên trì cầu nguyện”. Và vì thế những ai kiên trì cầu nguyện sẽ nhận được câu trả lời cho nhu cầu của mình.

images-1
Kinh Thánh giới thiệu Cha thiên thượng không phải có một lỗ tai “gỗ, điếc” đối với những lời thỉnh cầu của con cái Ngài. Ngài nghe hết! Chúng ta không nên hiểu sai câu chuyện ngụ ngôn trên đây. Chúa đang dạy chúng ta bền đỗ trong sự cầu nguyện cho đến khi nhu cầu được đáp ứng. Bền lòng, kiên trì cầu nguyện là phẩm chất của một tín đồ thật. Kết luận cho bài học này, Chúa dạy, “Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ.”
Chúng ta thừa nhận rằng, có những trường hợp chỉ cần dâng lời thỉnh cầu cho Chúa một lần, và rồi Chúa đáp lời cầu nguyện. Tuy nhiên sự cầu nguyện không chỉ như vậy mà thái độ cầu nguyện của chúng ta còn phải là luôn luôn tìm kiếm, luôn luôn gõ cửa, luôn luôn cầu xin. Sự bền lòng, kiên trì cầu nguyện sẽ đem tới những kết quả lớn lao, đặc biệt là khi sự cầu nguyện ấy phù hợp với tấm lòng của Đức Chúa Trời. Một người được cứu chưa hẳn đã là một người cầu nguyện đúng nghĩa. Nhưng một môn đồ thật phải là một người có đời sống cầu nguyện theo sự dạy dỗ của Tân Ước. Bạn có vượt qua được bài trắc nghiệm này của Chúa Jesus để làm một môn đồ chân thật?

(Còn nữa)

Translated by Tuong Vi   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn