Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT

TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT

make-a-difference

TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT
Là một bạn trẻ Cơ Đốc, nếu bạn muốn tạo nên một sự khác biệt, bạn nên nhớ rằng đó không chỉ là việc đi nhà thờ hay đọc Kinh Thánh (mặc dù những điều đó là quan trọng). Bạn có thể tạo nên một sự khác biệt bằng cách sống một đời sống Cơ Đốc mỗi ngày. Là một bạn trẻ Cơ Đốc, có rất nhiều cách để bạn tạo nên một sự khác biệt.

1. Là một gương tốt cho các bạn trẻ khác
Là một bạn trẻ Cơ Đốc, bạn nên dẫn đầu bằng cách làm gương. Điều đó có nghĩa là đi theo sự dạy dỗ Cơ Đốc. Mọi việc bạn làm trong cuộc sống của bạn nên phản ánh sự tốt lành của Đức Chúa Trời.
• Bày tỏ sự quả quyết, nụ cười, và các việc lành. Đừng nói xấu sau lưng người khác. Hãy tử tế với mọi người, kể cả những người tầm thường. Yêu người lân cận như chính mình. Hãy hành động, không chỉ nói suông.
• Là một người hướng dẫn. Không tham gia hoặc cười về điều tội lỗi, chỉ tránh xa, nhưng cũng cố gắng để làm cho người ta ngừng làm việc đó. Nếu bạn nhìn thấy sự bắt nạt xảy ra, hãy can thiệp. Hãy là một người ở trường của bạn mà không dung chịu sự chửi rủa hay chuyện ngồi lê đôi mách.
• Không uống rượu, hút thuốc, đảng phái, lừa gạt khi làm bài kiểm tra, phao tin đồn nhảm hay tham gia vào các hành vi tiêu cực khác. Hãy là một người vào tối thứ Sáu dành thì giờ quỳ gối cầu nguyện hơn là tham dự tiệc tùng lãng phí.

2. Nhịn nhục và tốt bụng
Nếu người ta không thể bảo bạn là một Cơ Đốc nhân bởi những hành động và lời nói của bạn, bạn đang làm sai. Bạn cần sống mỗi ngày với thái độ đúng.
• Yêu thương người khác và sẵn sàng giúp đỡ họ thậm chí chính mình phải trả phí tổn. Đây là một điều răn cơ bản mà Chúa Giê-su đã ban cho trong suốt thời gian trên đất của Ngài. Yêu thương người khác như bạn yêu chính mình là rất quan trọng. Đừng để cái tôi và địa vị ngăn bạn cư xử với người khác như bạn cư xử với anh chị em của mình.
• Đừng có tâm trí hạn hẹp. Yêu thương mọi người thuộc mọi tôn giáo, chủng tộc, khuynh hướng tình dục, tín ngưỡng. Đừng chửi thề hay nói về những điều không phù hợp. Bạn không thể tạo nên một sự khác biệt tích cực nếu bạn đang nguyền rủa hay pha trò bẩn thỉu. Hãy là người đáng kính, danh dự, và tinh sạch.
• Là một Cơ Đốc nhân gương mẫu mỗi ngày tại nơi làm việc hay trường học, hoặc cả hai. Hãy khiêm tốn, tốt bụng, nhịn nhục, và đáng kính khi tiếp xúc với những người ngoại (phi-Cơ Đốc nhân).

3. Vươn đến những người bị người khác xa lánh
Chúa Giê-su đã tỏ tình yêu với những người bị những người khác đối xử tiêu cực hoặc bị xã hội coi thường. Đừng từ bỏ một ai đó, và đặc biệt là không bao giờ từ bỏ Đức Chúa Trời, trong lúc thuận cảnh cũng như lúc nghịch cảnh.
• Bạn sẽ gặp phải chỗ đứng tách biệt trong trường học và bối cảnh khác. Điều này có nghĩa là có những người chỉ chơi với những người nào đó vì họ không biết người nào khác và sẽ không nỗ lực để biết bất cứ ai khác. Đó là điều mà mọi người làm. Bạn cần phải bước lên và là một cây cầu, có nghĩa là bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn.
• Bạn có thể ngồi với một người ngồi một mình tại bữa ăn trưa. Hoặc bạn có thể lắng nghe họ. Xây dựng một mối quan hệ cá nhân là một bước lớn đầu tiên để dẫn một người nào đó đến với Đấng Christ.
Một cách tế nhị nhưng hiệu quả để truyền bá đức tin là gieo những hạt giống và cho phép Đức Thánh Linh bén rễ trong những người khác.
• Ban có mối quan hệ với những người xung quanh bạn, và khuyến khích họ, cung cấp những lời cầu nguyện, và sống theo lời dạy Kinh Thánh để trở thành một gương mẫu về tình yêu và ân sủng của Đức Chúa Trời. Hãy đối xử bình đẳng với mọi người. Dù tình trạng của họ trong cuộc sống, nghề nghiệp, hãy nhớ rằng mọi người là tạo vật của Đức Chúa Trời và xứng đáng có cơ hội được hiểu rõ.

4. Có thể chấp nhận sự từ chối hoặc không được ưa thích
Bạn nên vui vẻ để làm những việc tốt bạn làm. Tuy nhiên, có thể là thách thức hơn để bày tỏ một thái độ tích cực khi bạn bị từ chối hoặc phải đối mặt với sự tiêu cực trong cuộc sống của bạn.
• Khi phải đối mặt về niềm tin của bạn, đừng thay đổi. Hãy nhớ rằng mọi người đều có một câu chuyện khác nhau như là họ đã trở thành một Cơ Đốc nhân như thế nào, cho dù đó là một sự trở lại tin Chúa ấn tượng hoặc họ chỉ lớn lên sau khi tin Chúa, nhưng bạn trở thành một Cơ Đốc nhân như thế nào không thành vấn đề, đó là câu chuyện đầu tiên của bạn. Nói với người ta tại sao bạn tin, những gì bạn tin thậm chí khi họ chế nhạo bạn vì niềm tin của bạn.
• Đưa má bên kia.
Nếu một người nào đó thô lỗ hay độc ác với bạn, hãy cho họ thấy sự tha thứ và tình yêu. Sự tha thứ là một đặc điểm của Cơ Đốc nhân. Chúng ta đều là tội nhân, và tất cả chúng ta đấu tranh và tất cả chúng ta đôi khi sa ngã. Nếu ai đó làm tổn thương bạn, hãy tìm cách để tha thứ.
• Khi bạn ngã, hãy tha thứ cho chính mình, đứng lên và thử lại. Điều quan trọng đối với Đức Chúa Trời là bao nhiêu lần bạn đứng lên. Phấn đấu để tăng trưởng một cách tích cực. Bạn là độc đáo, bạn có năng khiếu, tài năng, điểm mạnh, điểm yếu, những điều ưa thích và những điều không thích của riêng mình. Phát triển các khía cạnh tích cực trong cá tính của bạn.

5. Tiếp tục trau giồi đức tin của bạn.
Tiếp tục học tập và trau giồi đức tin của bạn khi bạn lớn tuổi hơn. Biết rằng ngay cả người lớn vẫn tìm hiểu các câu hỏi khó.
• Hãy đến với nhóm thanh niên bằng một tấm lòng muốn tìm hiểu. Bắt đầu trả lời câu hỏi và bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn. Một khi bạn bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn, những người khác sẽ bắt đầu bước ra khỏi vùng thoải mái của họ.
• Câu đọc ra là tốt, nhưng hiểu được ý nghĩa sâu xa hơn đằng sau nó, nó phù hợp với toàn bộ ký thuật của Kinh Thánh như thế nào, là quan trọng hơn. Bạn có thể nói “Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài …” (Giăng 3:16),
nhưng cho đến khi bạn có thể bày tỏ chính tình yêu thương đó cho người khác.

images

6. Đọc Kinh Thánh.
Bạn có thể cố gắng đọc một phân đoạn Kinh Thánh mỗi ngày. Lời Chúa là sống còn đối với một đời sống Cơ Đốc nhân bởi vì Kinh Thánh cung cấp sự hướng dẫn. Bạn cũng có thể nghe băng đĩa hoặc xem video trên youtube về đức tin của mình.
• Hỏi những câu hỏi. Bạn sẽ không biết tất cả mọi sự. Có rất nhiều Cơ Đốc nhân đã nghiên cứu đức tin cả đời họ, nhưng họ vẫn không biết tất cả mọi sự. Hãy nhớ rằng bối cảnh lịch sử, ngôn ngữ, sự dịch thuật, ngữ cảnh hoặc ý nghĩa có thể có vấn đề khi đọc sự dạy dỗ Cơ Đốc.
• Tìm kiếm những thầy cô lớn tuổi hơn và tôn kính họ, chẳng hạn như một Mục sư hay một giáo viên Trường Chúa Nhật. Yêu cầu họ giúp bạn tìm hiểu thêm về đức tin của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn tiếp tục tham gia vào một nhóm học Kinh Thánh, tốt nhất tham gia vào nhóm cùng độ tuổi của bạn. Điều này hiệu quả hơn nhiều trong việc giúp bạn tìm hiểu Kinh Thánh hơn là chỉ tham dự những buổi nhóm thờ phượng truyền thống.

7. Cầu nguyện thường xuyên và đi đến Hội Thánh khi bạn có thể
Bạn có thể chỉ bắt đầu bằng cách nói rằng, “Chúa ơi, con không biết phải làm gì, nhưng con có mong muốn này trong trái tim con để tạo nên một sự khác biệt.” Đức Chúa Trời không quan tâm những gì bạn nói với Ngài. Ngài chỉ yêu thích lắng nghe bạn.
• Bạn có thể bắt đầu một nhật ký cầu nguyện để bạn có thể nhớ những gì bạn đã cầu nguyện cho và sau đó xem Đức Chúa Trời đã đáp lời cầu nguyện của bạn như thế nào. Cũng đừng quên cầu nguyện cho những người khác, không chỉ cầu nguyện cho bản thân.
• Bạn nên đi đến Hội Thánh nhiều khi bạn có thể và xin cha mẹ của bạn nếu họ có thể lái xe đưa bạn đi. Hãy cố gắng ghi nhớ một số lời cầu nguyện quan trọng và cầu nguyện trước khi bạn đi ngủ và mỗi bữa ăn. Chỉ cần dành thời gian trong ngày của bạn để thư giãn và suy nghĩ về Đức Chúa Trời, những gì bạn biết ơn và những gì bạn đã làm sai và có thể cải thiện.
• Cầu xin Chúa những gì cần làm. Đức Chúa Trời biết tất cả khả năng, điểm mạnh, điểm yếu của bạn và Ngài biết những gì là đúng cho bạn để làm để tạo nên một sự khác biệt. Đừng để tuổi tác hoặc vùng thoải mái của bạn ngăn cản bạn làm những gì Đức Chúa Trời kêu gọi bạn làm.

8. Hướng dẫn một sự quyên góp để giúp đỡ người có nhu cầu.
Có lẽ bạn bắt đầu bằng cách thu gom tiền lẻ để dành hoặc dâng hiến tiền tiêu vặt của bạn. Tìm một mục đích xứng đáng, và giúp quyên góp cho điều đó. Hoặc chỉ cần dâng hiến tiền bạn có cho một mục đích tốt.
• Bạn có thể sử dụng một trang web quyên góp trực tuyến. Bạn cũng có thể giúp đỡ bằng cách tham gia hoặc giúp đỡ một mục đích xoay quanh việc giúp người ta biết về Đức Chúa Trời và Lời Ngài; có nhiều tổ chức phục vụ cho nhu cầu của những người kém may mắn trên khắp thế giới cũng như dạy cho họ về Đấng Christ.
• Bạn có thể rửa xe hoặc bán nước chanh. Bán sách cũ của bạn. Bạn dâng hiến bao nhiêu là không quan trọng. Thực tế là bạn dâng phần lớn hoặc tất cả những gì bạn có là quan trọng.

9. Tham gia một ban thanh niên hoặc ban truyền giáo.
Đây là một cách khác mà bạn có thể trả lại: Bằng cách tham gia các hoạt động ban ngành liên hệ với hội thánh của bạn. Hãy tham gia vào các chuyến truyền giáo của hội thánh địa phương của bạn, dù là chuyến đi vòng quanh thế giới, quốc gia hay địa phương. Nếu hội thánh của bạn không có các chuyến đi truyền giáo này, bạn có thể góp ý cho hội chúng.
• Thử dâng một phần mười (dâng 10% số tiền của bạn cho hội thánh của bạn), hoặc tặng một số vật dụng bạn không sử dụng nữa.
Mời bạn bè của bạn đến hội thánh hoặc một nhóm thanh thiếu niên cũng là những ý tưởng tuyệt vời.
• Đừng đối xử với ban thanh niên như trường học. Tận hiến chính mình cho Đức Chúa Trời, và bày tỏ bằng cách luôn luôn hạnh phúc, vui mừng và dâng hiến cho nhóm những gì bạn có thể. Bạn cũng có thể bắt đầu / tham gia một câu lạc bộ Cơ Đốc tại trường học của bạn (nếu nó được phép).
• Bạn có thể tham gia một chuyến truyền giáo cho một trường đại học hoặc trung học địa phương và giúp đỡ nhân viên với một số bạn bè trong hội thánh và nói về Chúa Giê-su cho bất cứ ai sẵn sàng lắng nghe.

b1

10. Cởi mở đức tin và các nguyên tắc của bạn
Đôi khi, điều này có thể là rất khó khăn. Bạn có thể cảm thấy chỉ thích giới trẻ Cơ Đốc xung quanh và cởi mở đức tin với họ. Tích cực phát triển mối quan hệ của bạn với Đấng Christ. Đi ra và giao tiếp với người ta và phát triển các mối quan hệ.
• Giới trẻ Cơ Đốc là những đại sứ, không phải đại lý bí mật. Để thay đổi lòng người, trước tiên bạn cần phải giao tiếp với họ. Hãy cởi mở đức tin của bạn khi có thể. Bạn có thể mặc áo mà làm khuấy động các cuộc trò chuyện.
• Hãy đứng lên và nói ra niềm tin đạo đức của bạn. Bạn có thể làm điều này trong một cách tích cực, không phải tiêu cực. Hãy sẵn sàng đứng lên vì những gì bạn tin. Là một Cơ Đốc nhân, hãy làm chứng về những gì Đức Chúa Trời đã làm cho bạn. Nhiều bạn trẻ có ít hoặc hoàn toàn không có đức tin nơi Đức Chúa Trời. Hãy sống theo những gì bạn nói, bạn đang tạo ra một sự khác biệt ở đâu đó.

11. Dâng hiến thì giờ của bạn

Bạn có thể giúp đỡ người không có nhà, chăm sóc người già hoặc người tàn tật, hoặc làm việc ở một trại chăn nuôi. Giúp đỡ tại hội thánh, trường học, và trong nhà của bạn.
• Bạn cũng có thể dâng hiến nhỏ hơn bằng cách đơn giản là một lực lượng tích cực trong môi trường của bạn. Ví dụ, giúp đỡ bạn học làm bài tập về nhà. Bạn có thể tổ chức dọn dẹp công viên hoặc tình nguyện hiến máu.
• Giúp Hội Thánh của bạn. Về cơ bản chỉ tình nguyện để giúp đỡ Hội Thánh của bạn. Có thể làm một điều gì đó đơn giản như giữ cửa cho người dân đến thăm Hội Thánh của bạn. Bạn có thể tình nguyện dọn dẹp sau các buổi nhóm.

How-to-Be-a-Good-Christian

12. Chia sẻ đức tin của bạn nếu bạn nghĩ điều đó sẽ giúp đỡ người khác.
Điều này không có nghĩa là bạn cố gắng để đẩy đức tin của bạn trên người khác. Tuy nhiên, nếu ai đó hỏi bạn về những gì giữ cho bạn mạnh mẽ trong tất cả điều bạn làm, hãy nhẹ nhàng nói với họ bạn tin Đức Chúa Trời, và bạn trao phó tất cả những lo lắng/ lo sợ/ nỗi đau của bạn cho Đức Chúa Trời hầu cho bạn có thể giúp đỡ người khác.
• Cũng đừng ngại chia sẻ lời chứng của bạn – nói với Mục sư của bạn về các cơ hội để chia sẻ câu chuyện của bạn, và nơi bạn có thể giúp đỡ trong Hội Thánh. Điều quan trọng cần nhớ là chỉ để cho người ta biết bạn là một Cơ Đốc nhân đôi khi có thể là đủ chừng
nào bạn vui vẻ và thân thiện và không ép buộc bất cứ điều gì trên bất kỳ ai.

Học cách yêu thương những người xung quanh bạn cho dù họ là ai và bạn không thể thay đổi họ bằng cách đẩy một quyển Kinh Thánh xuống cổ họng của họ. Nếu bạn muốn bày tỏ Cơ Đốc giáo đã làm cho bạn trở nên một người tốt hơn như thế nào, hãy tử tế với những người xung quanh bạn không phân biệt tín ngưỡng của họ
• Một ý tưởng tốt là để cho nhiều người biết rằng Đức Chúa Trời đem họ trở lại nếu bạn nhận thấy rằng một người đang tranh đấu và tiếp nhận sứ điệp. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng là một Cơ Đốc nhân không phải để khoe khoang là vượt hơn các tôn giáo khác. Cơ Đốc giáo là một tôn giáo hòa bình và yêu thương. Học cách yêu thương những người xung quanh bạn cho dù họ là ai và bạn không thể thay đổi họ bằng cách đẩy một quyển Kinh Thánh xuống cổ họng của họ. Nếu bạn muốn bày tỏ Cơ Đốc giáo đã làm cho bạn trở nên một người tốt hơn như thế nào, hãy tử tế với những người xung quanh bạn không phân biệt tín ngưỡng của họ

KIM TUYẾN dịch
Nguồn: WikiHo   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn