Thứ Sáu , 19 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / NẮNG BUỔI SÁNG

NẮNG BUỔI SÁNG

 

nang

Mùa hè ngày dài, sáng đến sớm. Tôi thức dậy nhìn bầu trời bắt đầu trong xanh bên ngoài và một vài tia nắng sớm le lói qua màn cửa sổ. Tôi biết là đến giờ tôi phải thức dậy, chuẩn bị cho một ngày mới với nhiều công việc phải làm, dù rất muốn nhắm mắt lại, nướng thêm vài phút nữa.

Ở nhà (Atlanta), tôi vẫn thường là người dậy sớm nhất, vì tôi có thói quen làm việc vào buổi sáng sớm, buổi sáng tâm trí tôi như được tẩy xóa, lau rửa những mệt nhọc ngày qua, có thể viết lách, soạn bài, suy nghĩ được nhiều điều. Ở đây (Greenville) cũng vậy, tôi cũng dậy sớm hơn mọi người, pha cà phê, làm oatmeal, thỉnh thoảng nướng một củ khoai lang, bắt đầu làm việc.

Khi cảm thấy tâm trí bắt đầu có những dấu hiệu mệt nhọc, tôi lại nhìn ra cửa sổ. Ngoài cửa sổ là nắng. Nhìn gần, nhìn xuống, tôi có thể nhìn thấy những bông hoa hồng tươi thắm đang nở trong nắng ấm mùa hè, còn long lanh những giọt nước tưới muộn chiều qua. Nếu tôi có thể nhìn xa hơn, tôi có thể thấy nắng chói chang, nhảy nhót trên đường, trên cây cỏ, mùa hè rực rỡ. Tôi tạ ơn Chúa vì ánh nắng gợi lên hình ảnh một sức sống, một niềm vui, một hy vọng. Tôi tạ ơn Chúa vì thấy mình còn khỏe mạnh, dù đang mang vài chứng bệnh của tuổi già 🙂 , nhưng so với nhiều người già khác tôi vẫn còn khỏe mạnh, và vẫn còn làm việc, vẫn phục vụ được, giúp đỡ được. Phước cho những người còn sức khỏe còn có thể làm việc. Tôi nhớ lại rằng trước đây thỉnh thoảng tôi cũng hay… than phiền với Chúa vì mình làm việc nhiều quá, bận rộn quá, bây giờ thì tôi tạ ơn Chúa vì mình còn làm việc được. Tại sao chúng ta lại than phiền vì mình làm việc nhiều, thay vì than thở hãy tạ ơn Chúa vì mình được làm việc nhiều. Đến lúc mình không thể làm việc được nữa thì lại hối tiếc, tiếc mình không còn sức để làm việc nữa. Làm việc nhiều chứng tỏ mình còn khỏe mạnh, nhưng đừng làm việc quá nhiều, quá sức vì nó lại làm cho mình không khỏe mạnh.

Tôi đọc nhiều Kinh Thánh để tìm kiếm Chúa, tìm kiếm những đề tài để giảng dạy cho Hội Thánh, nhưng khi một mình, tôi lại mở ra những trang sách đầy bí mật cuộc sống của sách Truyền đạo, những lời khôn ngoan của một người được chính Đức Chúa Trời xác nhận là người khôn ngoan nhất thế giới nầy, ta đã làm theo lời cầu xin của ngươi, ban cho ngươi tấm lòng khôn ngoan thông sáng đến đỗi trước ngươi chẳng có ai bằng, và sau ngươi cũng sẽ chẳng có ai ngang. Những trang sách Truyền đạo giống như một quyển sách cũ kỹ, vàng úa trang trọng đặt trên một chiếc kệ chạm trổ hoa văn trong một viện bảo tàng văn chương đã từ lâu không bàn tay người chạm đến, nhưng sẵn sàng bay lên mùi hương vàng son của quá khứ khi có một đôi mắt nhìn đến và tâm hồn hòa nhịp cùng âm vang lộng lẫy những triều đại xa xưa, dường như chẳng bao giờ ngủ quên trong đống tro tàn.

Những trang sách Truyền đạo giống như một quyển sách cũ kỹ, vàng úa trang trọng đặt trên một chiếc kệ chạm trổ hoa văn trong một viện bảo tàng văn chương đã từ lâu không bàn tay người chạm đến, nhưng sẵn sàng bay lên mùi hương vàng son của quá khứ khi có một đôi mắt nhìn đến và tâm hồn hòa nhịp cùng âm vang lộng lẫy những triều đại xa xưa, dường như chẳng bao giờ ngủ quên trong đống tro tàn.

Tôi đọc lại những câu này khi ánh nắng ban mai lại chiếu rọi vào căn phòng, vào tâm hồn: Ánh sáng thật là êm dịu; con mắt thấy mặt trời lấy làm vui thích. Nếu một người được sống lâu năm, thì khá vui vẻ trong trọn các năm ấy; song cũng chớ quên những ngày tối tăm, vì những ngày ấy nhiều. Lời của Chúa thật kỳ diệu, thật giống như những tia nắng buổi sáng soi vào căn phòng một người bệnh nằm trên giường đau yếu lâu ngày, xanh xao mòn mỏi. Ánh sáng thật là êm dịu, ánh sáng của Chúa thật là êm dịu, đủ soi thấu vào tâm hồn con người, làm mềm những chỗ cứng, làm cứng những chỗ mềm, giúp cho người chỗi dậy sau những cơn đau, những niềm đau, và nói với lòng rằng: tôi vẫn còn hy vọng, như ánh nắng ban mai đến sau bóng tối của đêm dài, theo chu kỳ vạn vật Gió thổi về hướng nam, kế xây qua hướng bắc; nó xây đi vần lại không ngừng, rồi trở về vòng cũ nó. Mưa rồi cũng sẽ hết, nắng rồi cũng sẽ đến.

Nhìn ánh nắng ban mai, tôi biết rằng Đức Chúa Trời vẫn đang ở đó.

 

KIEN LU

Mục sư LỮ THÀNH KIẾN   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn