Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Thượng Đế là Thần Linh

Thượng Đế là Thần Linh

Thượng Đế là Thần Linh.

womanreaching-1-1
Thứ nhất: Kinh Thánh tuyên bố rằng Thượng Đế là Thần Linh. Chúa Giê-xu, khi trò chuyện với người đàn bà bên giếng thành Si-kha (một thành phố Sa-ma-ri, ở giữa nước Do-thái) đã tuyên bố tỏ tường rằng: “Thượng Đế là Thần Linh” (Giăng 4:24).
Bạn nghĩ gì khi nghe đến tiếng Thần? Hình ảnh nào hiện ra trong trí bạn? Có phải bạn có cảm tưởng đó là một đám hơi tỏa bềnh bồng lơ lửng ngang bầu trời? Thần có phải là nhân vật làm cho trẻ con sợ hãi không? Hay Thần là một cái gì không có, vô hình dạng? Phải chăng đó là điều Chúa Giê-xu muốn nói khi Ngài phán: “Thượng Đế là Thần Linh?”
Muốn biết “thần linh” thực sự là gì và Chúa Giê-xu định bày tỏ điều gì khi Ngài dùng chữ đặc biệt đó, chúng ta lại phải mở Kinh Thánh xem Lời Chúa Cứu Thế phán sau khi sống lại: “Hãy rờ đến ta và xem, vì thần linh đâu có thịt xương như ta” (Lu-ca 24:39). Do đó chúng ta có thể biết chắc rằng thần không có thân thể. Thần là phản diện của thân thể. Tuy nhiên, thần có thân vị và quyền năng. Điều này khó hiểu đối với chúng ta, vì chúng ta muốn tìm hiểu thần bằng trí óc hữu hạn, trói buộc trong thân thể.
Là con người bị tước bỏ cái nhìn vô hạn mà khởi thủy Thượng Đế đã ban cho nhân loại, chúng ta không thể hiểu được sự vinh hiển và vĩ đại của Thần Linh vốn cách xa chúng ta. Khi nghe tiếng “thần” lập tức chúng ta cố thu hẹp “thần” theo tầm vóc của chúng ta, và làm cho “thần” thích hợp với phạm vi nhỏ bé của tâm trí mình. Điều này giống như việc giải thích đại dương mênh mông hùng vĩ, đáng sợ, cho một người chưa bao giờ thấy nguồn nước nào lớn hơn một vũng bùn! Làm thế nào người đó có thể quan niệm được biển cả không bến bờ? Chỉ thấy cái ao nông cạn sình lầy như thế, làm sao người đó có thể dò thấu những vực sâu không đáy, sự sống huyền bí, năng lực đột khởi, sự lôi cuốn không ngừng và sự dữ dội kinh hoàng của bão tố đại dương hoặc vẻ đẹp tuyệt vời của biển cả yên lặng? Chỉ thấy vũng bùn thì làm sao người đó biết được những điều bạn đang nói đến? Bạn sẽ dùng lời lẽ thuyết phục nào để mô tả hùng lực của biển cả? Làm sao bạn có thể khiến người ấy tin rằng thật có một kỳ quan như vậy?
So với ví dụ trên, để hiểu điều Chúa Giê-xu bày tỏ khi Ngài phán: “Thượng Đế là Thần Linh” quả là điều vô cùng khó khăn đối với chúng ta. Chúa Giê-xu biết rõ điều đó! Trí óc Ngài không bị giới hạn như trí óc chúng ta. Mắt Ngài không chăm chú vào vũng bùn của đời sống. Ngài biết rõ phạm vi vô hạn của Thần, và Ngài ngự đến để giúp chúng ta hiểu biết phần nào về công việc kỳ diệu, sự an ủi và sự bình an của Thần.
Chúng ta biết rằng thần linh không bị giới hạn trong thân thể. Thần Linh không bị hao mòn hoặc biến đổi như thân thể. Kinh Thánh tuyên bố rõ rằng Thượng Đế chính là Thần Linh, Ngài không bị giới hạn bởi thân thể, hình dạng, địa giới. Mắt trần chỉ chăm xem vật chất, tuyệt đối không thể đo lường hay không thể nhận Ngài. Kinh Thánh cho chúng ta biết Thượng Đế không bị giới hạn nên Ngài có thể đồng thời ở khắp mọi nơi, nghe mọi lời, thấy mọi vật và biết mọi điều.
Vì chúng ta không thể có quyền năng đó, nên chúng ta tìm cách giới hạn Thượng Đế như chính chúng ta bị giới hạn. Chúng ta cố phủ nhận rằng Thượng Đế không có quyền năng thực hiện những điều chúng ta không thể làm được. Chúng ta tìm cách nói rằng vì chúng ta không thể ở khắp mọi nơi cùng một lúc nên Thượng Đế cũng thế! Chúng ta giống như người kia sau khi nghe nói về biển, bèn tìm đến bờ biển, lội xuống nước, lấy tay vốc nước và nói: “A, tôi đã chinh phục được biển cả rồi! Tôi đã nắm lấy được đại dương trong tay, và làm chủ đại dương!”. Đúng là người này đã sở hữu một phần của đại dương, nhưng cùng một lúc, biết bao nhiêu người trên bờ biển khác cũng đã lội xuống nước và cho rằng họ cũng làm chủ vài giọt nước biển vậy. Hàng triệu người trên thế gian có thể đi xuống biển, dùng tay hứng lấy nước biển. Họ có thể hứng bao nhiêu nước tùy thích, tùy nhu cầu, nhưng biển vẫn không thay đổi. Cảnh hùng vĩ và sức mạnh của biển vẫn thế, sự sống dưới đáy biển không sao dò được, chẳng biến cải chút nào, mặc dầu biển cả đã thỏa mãn nhu cầu của mọi người tiếp xúc với nó.
Thượng Đế cũng vậy. Ngài ở mọi nơi cùng một lúc, chú ý đến những lời cầu nguyện của mọi người nhơn danh Chúa Cứu Thế, thực hiện những điều kỳ diệu, ràng buộc các vì sao vào vị trí của chúng, khiến cây mọc vươn lên qua lòng đất và cá lội giữa biển khơi. Thượng Đế không bị giới hạn. Sự thông sáng Ngài vô tận. Sức mạnh Ngài vô biên. Lòng yêu thương Ngài không bờ bến. Sự khoan thứ Ngài vô hạn định.
Nếu bạn đang tìm cách giới hạn Thượng Đế, xin hãy dừng lại! Đừng thử hạn chế chính Ngài hoặc những công trình của Ngài vào một địa điểm hay một không gian duy nhất. Bạn sẽ không bao giờ đủ can đảm thay đổi sự vận hành của mặt trăng, chặn đứng không cho quả đất xoay quanh trục của nó. Như vậy, tìm cách giới hạn Thượng Đế là Đấng Sáng Tạo và Kiểm Soát tất cả những kỳ quan đó, quả là điên rồ cùng cực biết bao!
Tôi nhớ ơn mẹ tôi đời đời vì nhiều điều, song có một ân phước bền vững hơn hết mà mẹ tôi đã truyền vào đời sống tôi, ấy là lúc lên mười mẹ dạy rằng “Thượng Đế là Thần Linh, vô thủy, vô chung, đời đời và không thay đổi”. Định nghĩa này về Thượng Đế đã gắn liền với tôi trong suốt cuộc sống và nếu người nào nhận thức được rằng “Thượng Đế là Thần Linh, vô thủy, vô chung, đời đời, bất biến” người ấy sẽ thắng được sự cám dỗ muốn hạn chế Ngài, thắng được mọi ý tưởng hoài nghi về khả năng của Ngài làm những việc mà chính bạn không thể làm được.
Sở dĩ người ta nghi ngờ Kinh Thánh không phải chính là lời của Thượng Đế vì không chịu thừa nhận Ngài làm được bất cứ việc gì mà họ chẳng làm được. Nếu bạn chưa tin chắc Kinh Thánh do Thượng Đế soi dẫn, hãy trở về đọc Kinh Thánh. Hãy đọc Kinh Thánh giống như một người suốt đời chỉ thấy vũng bùn và bây giờ lần đầu tiên đứng đối diện với đại dương. Có lẽ bây giờ bạn mới cảm biết lần đầu tiên về quyền năng vô hạn của Thượng Đế. Có lẽ bây giờ bạn mới hiểu Ngài thật là Đấng nào. Vì nếu Thượng Đế là Thần Linh như Chúa Giê-xu đã tuyên bố thì các vấn đề thiên hựu, quyền cao cả của Thượng Đế trong công việc loài người, và sự soi dẫn những người chép Kinh Thánh không còn là những thắc mắc nữa. Một khi bạn hiểu được Thượng Đế thực sự là ai, thì mọi việc được an bài.

Thượng Đế là một Thân vị.

than

(Hình minh họa)

Thứ hai: Kinh Thánh bày tỏ rằng Thượng Đế là một Thân vị. Trong suốt Kinh Thánh có những câu: “Thượng Đế yêu thương”, “Thượng Đế phán”, “Thượng Đế hành động”. Thượng Đế có mọi đặc tính mà chúng ta cho rằng một thân vị phải có. Thân vị phải có cảm giác, suy nghĩ, ước ao, mong muốn và có thể bày tỏ cá tính của mình.
Trên thế gian này, chúng ta giới hạn cá tính vào thân thể. Trí óc hữu hạn của chúng ta không thể nhìn thấy được cá tính nào không biểu lộ qua thịt và xương. Chúng ta biết rằng cá tính của mình sẽ không luôn luôn mặc lấy thân thể, vì lúc chết, cá tính mình sẽ rời bỏ thân thể để tiến về những mục đích đang đợi chờ. Chúng ta biết tất cả những điều đó – tuy rất khó cho chúng ta chấp nhận như vậy.
Giá như chúng ta đều nhận biết rằng cá tính không sao đồng nhất với vật thể, thì đó quả là một mặc khải kỳ diệu! Thượng Đế không bị hạn chế bởi một thân thể, tuy nhiên Ngài vẫn là một thân vị. Ngài cảm giác, suy nghĩ, yêu thương, tha thứ và chia xẻ những vấn đề rắc rối và nỗi lo buồn chúng ta gặp phải.

Thượng Đế Thánh Khiết và Công ChínhTrusting-in-God

Thứ ba: Kinh Thánh tuyên bố rằng Thượng Đế không những chỉ là Thần, là Thân vị, mà còn là Đấng Thánh Khiết và Công Nghĩa. Thượng Đế đã bày tỏ rằng Ngài là Thượng Đế Chí Thánh. Ngài hoàn toàn trọn lành và tuyệt đối về mọi phương diện. Ngài thánh khiết không thể dung chịu cuộc sống tội lỗi. Ngài là Thượng Đế Chí Thánh và Trọn Lành.
Giá như chúng ta có thể thấy hình ảnh chân thật về sự công nghĩa và oai nghiêm của Ngài thì cuộc sống cá nhân và quốc gia của chúng ta sẽ thay đổi biết bao! Giá như chúng ta có dịp nhận biết vực sâu bao la chia cách người không công nghĩa với sự công nghĩa hoàn hảo của Thượng Đế, thì thế giới sẽ biến cải trong đầu hôm sớm mai! Kinh Thánh tuyên bố rằng Ngài là Sự Sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm, và Ngài là Đấng Tối Cao không khuyết điểm, không tì vết.
Đây cũng là một ý niệm mà loài người bất toàn không thể hiểu được. Vì đầy dẫy tội lỗi và yếu hèn, chúng ta khó có thể tưởng tượng nổi sự thánh khiết tuyệt vời của Thượng Đế – nhưng nếu muốn hiểu biết Kinh Thánh và được lợi ích nhờ Kinh Thánh thì chúng ta phải nhìn nhận sự thánh khiết của Ngài.

christ-connects-us-with-god
Từ đầu chí cuối Kinh Thánh nhấn mạnh đến vực sâu chia cách con người bất toàn với Thượng Đế Trọn Lành. Chúng ta thấy điều đó trong việc phân chia nơi đền tạm và đền thờ của dân Do-thái thành nơi thánh và nơi chí thánh. Điều đó cũng được bày tỏ trong của tế lễ mà tội nhân phải cung hiến nếu muốn đến gần Thượng Đế. Ý niệm này được nhấn mạnh trong việc thiết lập một chức tế lễ đặc biệt để làm trung gian giữa Thượng Đế và dân Do-thái, trong các luật lệ của sách Lê-Vi Ký liên quan đến sự ô uế. Chúng ta thấy điều này trong các lễ hội của dân Do-thái và trong sự cô lập của họ ở xứ này. Sự thánh khiết của Thượng Đế chi phối mọi nguyên tắc khác của Ngài.
Kinh Thánh tuyên bố rằng vương quyền của Thượng Đế được thiết lập trên căn bản thánh khiết của Ngài. Vì Thượng Đế là Đấng chí thánh và con người là kẻ ô uế nên có một khoảng cách rộng lớn giữa Thượng Đế và tội nhân không chịu ăn năn. Kinh Thánh cho chúng ta biết những sự bất kính của chúng ta ngăn cách chúng ta với Thượng Đế – ngăn cách hoàn toàn, đến nỗi chúng ta không thấy mặt Ngài và Ngài sẽ không nghe tiếng chúng ta kêu cầu Ngài. Tác giả Thi-Thiên nói: “Nếu lòng tôi có chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi” (Thi 66:18). Tác giả lại nói: “Mắt Thượng Đế đoái xem người công bình, lỗ tai Ngài nghe tiếng kêu cầu của họ… Thượng Đế… làm thỏa nguyện mọi người kính sợ Ngài, cũng nghe tiếng kêu cầu của họ và giải cứu cho” (34:15;145:18-19).
Thượng Đế quá tinh khiết nên không thể nhìn xem tội ác mà khen chuộng được. Ngài quá thánh thiện nên không thể giao thiệp với tội lỗi. Trước khi tội lỗi xen vào trong nhân loại, Thượng Đế và con người có sự thông công với nhau. Giờ đây sự thông công ấy đã bị gián đoạn; và ngoài Chúa Cứu Thế Giê-xu ra không còn một sự giao thông nào giữa Thượng Đế và con người. Chỉ bởi Chúa Cứu Thế Giê-xu, con người mới có thể tái lập sự thông công với Thượng Đế. Người ta nói mọi con đường đều dẫn đến Thượng Đế. Nhưng Chúa Giê-xu nói: “Ta là Con đường, Chân lý và Nguồn sống. Nếu không nhờ ta, không ai được đến với Cha” (Giăng 14:6). Ngài cũng phán: “Ta là cái cửa, ai vào cửa này sẽ được cứu rỗi, tự do đi lại và tìm gặp đồng cỏ xanh tươi” (10:9).
Con người vốn là một tội nhân, không thể thay đổi địa vị của mình, không thể dùng miệng lưỡi tội lỗi mà kêu nài đến tai thánh khiết của Thượng Đế. Nếu Thượng Đế không vì lòng thương xót vô hạn mà sai Con Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu xuống thế gian, để bắc cây cầu qua vực sâu này thì con người chắc phải bị hư mất đời đời.
Sự thánh khiết của Thượng Đế cho chúng ta thấy lý do khiến Chúa Cứu Thế phải chịu chết. Sự thánh khiết đòi hỏi tội lỗi phải bị trừng trị đúng mức; nhưng vì lòng yêu thương, Ngài đã sắm sẵn Chúa Cứu Thế Giê-xu để trả giá cho tội lỗi và ban sự cứu rỗi cho con người. Vì Thượng Đế chúng ta thờ phượng là Thượng Đế thánh khiết, trong sạch, công bình, nên Ngài đã sai Con Một của Ngài đến để giúp chúng ta có thể đến gần Ngài. Nhưng nếu chúng ta không quan tâm đến ơn cứu giúp của Thượng Đế đã ban cho, nếu không chịu vâng theo luật pháp Ngài đã ban hành, thì chúng ta không thể cầu xin Ngài thương xót khi án phạt xứng đáng giáng trên mình.

(Còn nữa)

Billy-Graham

BILLY GRAHAM
Bài trước: https://huongdionline.com/2016/06/01/ban-va-kinh-thanh/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn