Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Bạn và Kinh Thánh

Bạn và Kinh Thánh

Bạn và Kinh Thánh

images (8)

Nếu bạn chưa có Kinh Thánh, hãy mua ngay một quyển – quyển nào thích hợp với bạn nhất, vừa cầm tay nhất, cỡ chữ dễ đọc nhất, và tự tìm lấy lý do tại sao quyển sách duy nhất ấy đã sống mãi với thời gian. Hãy tự tìm hiểu tại sao Kinh Thánh lại đáp ứng mọi nhu cầu của con người, tại sao Kinh Thánh lại giúp cho nhân loại đức tin và sức mạnh để tiến bộ.

Nếu bạn chưa hề đọc Kinh Thánh, có lẽ bạn nên làm quen với Kinh Thánh bằng cách đọc sách Phúc Âm Giăng. Sách này được coi là một trong những sách uyên thâm nhất của Kinh Thánh mà cũng là sách rõ ràng nhất. Sách được viết ra với mục đích khẳng định là bày tỏ phương cách và lý do của sự cứu rỗi nhân loại, hầu thỏa mãn những vấn đề của lý trí cũng như những sự ao ước của con tim.

Sau khi đọc xong sách Giăng, bạn có thể làm quen với Phúc Âm do Mác, (tác giả sách Phúc Âm thứ hai trong Kinh Thánh) Lưu-ca (Bác sĩ, đã từng đi truyền giáo với Phao-lô, là tác giả sách Phúc Âm thứ ba trong Kinh Thánh) và Ma-thi-ơ (trước là người thâu thuế, sau là môn đồ Chúa Giê-xu, là tác giả sách Phúc Âm thứ nhất trong Kinh Thánh) xem các tác giả có các đức tính và lối hành văn rất khác nhau này đã trình bày cùng một câu chuyện về sự cứu chuộc qua Chúa Giê-xu như thế nào. Bạn sẽ ý thức được chân lý đầy quyền lực và phổ cập nằm trong giáo lý Phúc Âm và sẽ cảm xúc được điều mà Phao-lô muốn bày tỏ khi ông nói: “Hôm qua, ngày nay và cho đến muôn đời, Chúa Cứu Thế Giê-xu không bao giờ thay đổi” (Hêb 13:8).’

Khi đã đọc xong các sách Phúc Âm, bạn hãy đọc Tân Ước một mạch từ đầu chí cuối theo thứ tự các sách. Thực hiện được điều đó, bạn sẽ cảm thấy một sự vui thích lạ lùng trong việc đọc Kinh Thánh và có thể nhận rằng Kinh Thánh là một nguồn cảm xúc, là sự chỉ bảo, dẫn dắt thực tiễn, là kho tàng quý báu các lời khuyến cáo hợp lý, và việc đọc Kinh Thánh sẽ trở thành một phần trong đời sống hằng ngày của bạn.

6a00d8341c570e53ef01b7c7e8f670970bHiểu biết Kinh Thánh là điều thiết yếu để đạt được một đời sống dồi dào và ý nghĩa. Vì lời lẽ của sách này có thể lấp bằng những khiếm khuyết, nối lại những sự gián đoạn, làm cho những màu sắc nhạt phai của đời sống chúng ta trở thành sáng chói như ngọc ngà châu báu. Hãy tập thói quen giải quyết mọi vấn đề của bạn theo Kinh Thánh. Trong những trang Kinh Thánh bạn sẽ tìm thấy lời giải đáp chính xác.

Nhưng trên hết, Kinh Thánh là sự bày tỏ về phẩm tính của Thượng Đế. Các triết gia của mọi thời đại đã thắc mắc về vấn đề Đấng Tối Cao. Đấng đó là ai? Đấng đó là gì? Ngài ở đâu? Nếu có, làm thể nào tôi biết được Đấng ấy? Những câu hỏi này và hàng ngàn câu hỏi khác nữa về Thượng Đế đã được bày tỏ trong quyển sách thiêng liêng mà chúng ta gọi là Kinh Thánh.

Có lần một Cơ Đốc nhân hỏi: “Ông có biết một quyển sách nào để ông có thể gối đầu khi hấp hối không?” Joseph Cook đáp: “Có chứ, đó là quyển Kinh Thánh mà ông cần đọc khi còn sống. Trên đời này, chỉ có duy nhất một Quyển Sách như thế mà thôi”.

THƯỢNG ĐẾ
Nếu dò xét, có thể tìm thấy Thượng Đế không?
Gióp 11:7

THƯỢNG ĐẾ là ai? Ngài như thế nào? Làm thế nào chúng ta biết chắc có Thượng Đế? Ngài có từ bao giờ? Chúng ta có thể biết được Ngài không?
Ai ai cũng hỏi những câu trên đây – hỏi người khác, hoặc tự hỏi mình, vì khi chiêm ngưỡng thế giới quanh ta, chúng ta không thể không ngạc nhiên về sự sáng tạo. Hằng ngày chúng ta trông thấy phép lạ của sự sống và huyền nhiệm của sự chết, vẻ đẹp của cây cối trổ hoa và sự huy hoàng của khung trời đầy ánh sao, nét hùng vĩ của núi non và sự mênh mông của biển cả. Ai đã dựng nên những điều ấy? Ai đã nghĩ ra định luật về trọng lực để ràng buộc mọi vật vào vị trí thích đáng của chúng? Ai đã truyền lịnh cho ngày và đêm vận chuyển đều đặn theo thời tiết?
Chỉ có thể có một câu trả lời duy nhất là tất cả những việc này và những việc khác là công trình của Đấng Tạo Hóa Chí Cao. Phải có một người vẽ kiểu đồng hồ như thế nào thì cũng phải có một Đấng Tối Cao phác họa vũ trụ chính xác thể ấy. Chúng ta gọi Đấng đó là Thượng Đế. Toàn thể nhân loại đã quen thuộc với danh hiệu này. Từ lúc thơ ấu, chúng ta đã gọi tên Thượng Đế. Kinh Thánh tuyên bố rằng Thượng Đế mà chúng ta nói đến, Thượng Đế mà chúng ta ca ngợi, Thượng Đế nguồn ban ân phước, chính là Thượng Đế tạo dựng nên thế giới này và đặt chúng ta vào đó.

ben
Một người vốn rất khôn ngoan là Benjamin Franklin đã nói: “Tôi sống đã khá lâu, càng sống lâu, tôi càng thấy thêm nhiều bằng chứng mạnh mẽ rằng Thượng Đế điều khiển các công việc của loài người”. Blaise Pascal, một người khôn ngoan viết: “Nếu con người không được tạo ra vì Thượng Đế, thì tại sao chỉ khi được ở trong Thượng Đế con người mới tìm thấy hạnh phúc? Nếu con người đã được tạo ra vì Thượng Đế, tại sao con người chống lại Thượng Đế?” Đây là nan đề của chúng ta.
Nhưng bạn hỏi “Ngài là ai? Ngài ở đâu?” Tất cả chúng ta đều biết danh Ngài. Chúng ta kêu cầu Ngài trong những giờ khó khăn, thử thách nghiêm trọng nhất. Lắm người trong chúng ta luôn luôn suy tư đến Ngài trong những giờ phút chúng ta thức tỉnh. Kẻ khác nói rằng họ không tin Ngài và Ngài không thực hữu. Có kẻ lại nói rằng “Hãy giải thích cho tôi biết Thượng Đế, may ra tôi sẽ tiếp nhận Ngài”.
Đối với những ai đã quan tâm đến ý nghĩa của lịch sử thế giới mà còn thắc mắc: “Thượng Đế như thế nào?” thì câu trả lời rất giản dị là: Thượng Đế chính là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Giê-xu đã đến cho nhân loại được thấy Thượng Đế và trở thành Đấng Cứu Chuộc chúng ta thế nào, thì cũng vậy, khi Ngài đã trở về trời rồi, Ngài cũng sai Đức Thánh Linh đến ngự trong lòng kẻ tin Ngài, giúp họ sống sao cho thế gian vô tín cũng được nhìn thấy Chúa Cứu Thế.
Nếu đó là điều bạn cảm thấy, nếu trọn đời bạn đã nghe về Ngài và nói đến Ngài nhưng vẫn còn chờ đợi người nào giải thích về Ngài cho mình rõ, rồi bạn mới có thể đặt lòng tin nơi Ngài và chỉ một mình Ngài mà thôi, thì chúng ta hãy tìm xem Kinh Thánh đã trình bày cụ thể về Ngài như thế nào.

Thượng Đế như thế nào?

Trong giai đoạn quyết định này của lịch sử thế giới, mọi người đều phải tìm cách giải đáp câu hỏi này: “Thượng Đế là ai?” Ai ai cũng nêu câu hỏi ấy và tìm cách xác định câu trả lời. Mọi người phải biết chắc, không chút nghi ngờ rằng Thượng Đế là ai. Và Ngài có khả năng thực hiện những gì? Kinh Thánh chép: “Vì sự thật về Thượng Đế đã được giãi bày cho họ, chính Thượng Đế đã tỏ cho họ biết” (Rôm. 1:19).
Căn nguyên của mọi vấn đề làm chúng ta lo âu chính là vì thiếu hiểu biết về Thượng Đế và không chịu vâng lời Ngài. Chính vì con người không biết rõ kế hoạch của Thượng Đế nên thế giới bị xáo trộn. Chính vì con người không bằng lòng học biết và vâng giữ luật pháp của Thượng Đế mà linh hồn chúng ta đầy gánh nặng. Vì vậy chúng ta hãy học hỏi về Ngài càng nhiều càng tốt.
Chúng ta sẽ tìm đâu được sự hiểu biết này? Trong chúng ta ai có thể tỏ cho biết chân lý? Tất cả chúng ta chẳng phải là những tạo vật hữu hạn sao? Thượng Đế liệu có chỉ định người nào trên đất này với thẩm quyền tối hậu để nói về Ngài không? Không có ai cả! Người duy nhất có thể làm điều đó, đã sống cách đây hai ngàn năm, và đã bị chúng ta đóng đinh trên cây thập tự! Vậy làm thế nào chúng ta học hỏi được?
Chúng ta hỏi những học giả uyên bác, họ có thể cho chúng ta biết Thượng Đế là hiện thân của mọi vật trong cõi thiên nhiên và đời sống; tất cả mọi sinh vật đồng nhất với Thượng Đế; chính sự sống là biểu tượng của hữu thể thiên thượng của Ngài. Họ sẽ nói bạn có thể nhìn thấy Thượng Đế trong giọt nước vô cùng li ti cũng như trong khung trời bao la rộng lớn.

Our DoubleTree hotel is located at the entrance to Universal Orlando. With two amazing theme parks, non-stop nightlife and more, Universal Orlando® Resort is where vacation becomes adventure.

Hỏi một triết gia thì ông ta sẽ bảo Thượng Đế là năng lực nguyên thủy và bất di dịch đằng sau mọi tạo vật; Ngài là động cơ chính yếu làm cho thế giới chuyển vận; Ngài là quyền năng vô thủy vô chung. Ông ta sẽ nói sự sống và vẻ đẹp chúng ta thấy là biểu tượng của quyền năng lưu ra từ động cơ đó theo một mạch kín.
Nếu hỏi nữa, bạn sẽ được biết Thượng Đế là Đấng Tuyệt Đối, là mọi sự trong mọi sự, và không ai có thể hiểu biết nhiều hơn về Ngài. Có nhiều định nghĩa khác nhau về Thượng Đế. Tiến sĩ Akbar Haqq bảo rằng thoạt tiên trong ý niệm về Thượng Đế tất cả mọi người đều theo độc thần chủ nghĩa. Mỗi quốc gia, mỗi chủng tộc, mỗi gia đình, mỗi cá nhân đều cố giải thích Đấng Cao Cả ở đằng sau vũ trụ. Trải mọi thời đại nhân loại đã cố gắng tìm kiếm Đấng Tạo Hóa mà họ không biết, chỉ thấy công trình của Ngài. Trong những lời giải thích trên đây, lời giải thích nào là đúng? Chúng ta phải chấp nhận lý thuyết nào trong những lý thuyết vừa kể? Trong số những vị tự nhận là có thẩm quyền này, chúng ta phải tin theo vị nào?
Như chúng ta đã thấy trong chương trước, Thượng Đế đã tự bày tỏ về chính mình Ngài trong quyển sách chúng ta gọi là Kinh Thánh. Nếu chúng ta tin Kinh Thánh có sự mặc khải về Thượng Đế, thì tâm trí chúng ta có thể được thỏa mãn hoàn toàn và tâm hồn chúng ta đã tìm được lời giải đáp chính xác, chúng ta đang trên đường hiểu biết và nhận thức bản chất chân thật của Thượng Đế.
Trong Kinh Thánh, Thượng Đế tự bày tỏ về chính mình Ngài hằng trăm cách; nếu chúng ta đọc Kinh Thánh chăm chú và đều đặn như đọc nhật báo, chúng ta sẽ quen biết và thành thạo về Thượng Đế như chúng ta biết rành rẽ về các nhân vật trong giới kịch trường.
Một hạt kim cương có nhiều mặt như thế nào thì Thượng Đế cũng có vô vàn phương diện để tự khải thị chính Ngài cho chúng ta thể ấy; dù viết bao nhiêu pho sách vẫn chưa đủ. Vì vậy, với số trang có hạn, chúng ta chỉ có thể đề cập đến bốn phương diện khải thị của Thượng Đế được xem là có ý nghĩa hơn hết, chúng ta đáng phải luôn luôn khắc ghi vào tâm trí.

BILLY GRAHAM

(Còn nữa)

Bài trước: https://huongdionline.com/2016/05/29/kinh-thanh-3/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn