Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / TRỞ NÊN MÔN ĐỒ CỦA ĐẤNG CHRIST

TRỞ NÊN MÔN ĐỒ CỦA ĐẤNG CHRIST

jesus-and-the-twelve-disciples-GoodSalt-pppas0017

Tác giả: J. Dwight Pentecost

Các môn đồ của người Pha-ri-si đã học về những gánh nặng mà luật pháp áp đặt. Bây giờ Đấng Christ đến bảo họ đừng học theo những giáo điều Pha-ri-si nữa. Hãy để Ta dạy các ngươi. Nếu bạn cẩn thận đọc các sách Phúc âm bạn sẽ thấy rằng từ điểm này trở đi Chúa Jesus tập trung cho việc dạy tuyển dân lẽ thật để họ biết về Cha thiên thượng, về chính Ngài, về con đường sự sống và con đường cứu rỗi. Các phép lạ lúc này không phải là trọng tâm cho chức vụ của Chúa. Người Do Thái phải làm một sự chọn lựa. Họ phải thực hiện một quyết định: tiếp tục là môn đồ của người Pha-ri-si hay là họ sẽ thuận phục Lời Ngài, thuận phục sự dạy dỗ của Ngài, vâng phục uy quyền của Ngài và trở nên môn đồ Ngài.

Cụm từ “Người yêu quí của Đức Chúa Trời” là người đã được chuộc bởi huyết của Đấng Christ, ngụ ý đến những ai bước theo Chúa Jesus. Chúng ta xác nhận lần nữa rằng có thể một người được cứu, nhưng anh ta chưa phải là môn đồ của Chúa Jesus Christ. Một tín đồ trở nên môn đồ của Chúa Jesus Christ khi người đó thuận phục uy quyền của Đấng Christ và nhận biết quyền cai trị của Chúa trên mình. Người đó đặt trọn vẹn chính mình dưới sự kiểm soát của Chúa Jesus Christ. Một con bò không phải vô tình mà bị mang ách. Nó phải thuận phục. Cũng vậy bạn không phải ngẫu nhiên sẽ trở thành môn đồ. Bạn trở nên môn đồ khi bạn đứng trước mặt Đức Chúa Trời thực hiện quyết định của ý chí rằng bạn công bố thuận phục chính mình cho Chúa Jesus Christ, bạn đặt chính mình dưới uy quyền và sự kiểm soát của Lời Ngài, chấp nhận Lời Ngài là luật của đời sống bạn, và sống bởi quyền năng của Đức Thánh Linh.

Một con bò không phải vô tình mà bị mang ách. Nó phải thuận phục. Cũng vậy bạn không phải ngẫu nhiên sẽ trở thành môn đồ.

Lưu ý rằng nhiều người trong chúng ta không có quyền gọi chính mình là môn đồ của Chúa Jesus. Khi Đấng Christ phán, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ”, chúng ta phải đáp lời và đến cùng Ngài. Nhưng khi Ngài chuẩn bị đặt ách trên chúng ta để liên hiệp chúng ta với Ngài, chúng ta khước từ.  Chúng ta tranh chiến với điều đó và thối lui. Khi ấy chúng ta chưa phải là môn đồ của Ngài. Chúng ta đã chọn từ chối làm môn đồ cho người khác, ngay cả người ấy là Chúa Jesus Christ. Cho đến khi bạn được ách với Chúa Jesus Christ trong trạng thái tình nguyện vâng phục, lúc ấy bạn mới thực sự là môn đồ. “Hãy mang lấy ách Ta” nghĩa là học theo Ta, thuận phục Lời Ta, nhận biết uy quyền của Ta, và khi bạn làm điều đó, bạn sẽ “được an nghỉ”.

Hỡi các con cái của Đức Chúa Trời, các bạn chưa được an nghỉ?  Các bạn thường xuyên bị bối rối, thất vọng? Không chừng bạn đang ở trên bờ vực tuyệt vọng? Hãy đặt vai bạn vào ách của Đấng Christ để Ngài mang lấy gánh nặng cho bạn. Học bước đi chung ách với Chúa Jesus Christ, và bạn sẽ tìm được an nghỉ cho linh hồn mình. Đây là lời hứa của Ngài.

fellowship-with-jesus-GoodSalt-lwjas0152

TRỞ NÊN MÔN ĐỒ

Lu-ca 9:18-26

 

Khi kêu gọi những môn đồ đầu tiên, Chúa Jesus đã đến với những người có bối cảnh bình thường, ít ai biết đến. Tuy nhiên bởi đức qua sự liên kết với Ngài, những người này được nâng lên một vị trí nổi bật. Mọi người bị ảnh hưởng từ chức vụ của Chúa Jesus Christ (qua các lời dạy của Chúa và các công việc Ngài làm). Từ nơi này sang nơi khác danh Jesus người Na-xa-rét đã trở thành một chủ đề cho những người tranh luận về uy quyền và thân vị của Ngài. Chúa chúng ta đã lập mười hai môn đồ vào những chức vụ đặc biệt. Những chức vụ này được đề cập trong chương thứ chín sách Phúc âm Lu-ca. Sau khi kêu gọi mười hai môn đồ, Chúa ban cho họ quyền năng trên các loại ma quỉ  và bệnh tật.

Họ được Chúa ban cho quyền năng để thực hiện các phép lạ, chứng thực sứ điệp của họ. Về điều này, họ giống như  Môi-se và Ê-li trong Cựu Ước.  Bởi vì khi Đức Chúa Trời gửi một sứ điệp cho dân Y-sơ-ra-ên thông qua những người được chọn, Ngài đã ban cho Môi-se quyền năng để thực hiện phép lạ trong đất Ê-díp-tô và Ê-li thực hiện phép lạ trước sự chứng kiến của dân Y-sơ-ra-ên. Những điều này xác nhận cho sứ điệp về sự cứu chuộc từ Đức Chúa Trời và sự xét đoán sẽ đến. Mười hai môn đồ vui hưởng vinh hạnh mà trước đây chỉ thuộc về những người người lãnh đạo đáng kính trong Cựu Ước.

Hơn nữa, theo Lu-ca 9:2, Chúa Jesus đã sai họ đi, họ được ban cho uy quyền để giảng sứ điệp về vương quốc của Đức Chúa Trời. Khi mười hai môn đồ đi rao giảng, họ đã thực hiện chức vụ của họ giống như các tiên tri Ê-sai, Giê-rê-mi, Ê-xê-chi-ên hay Xa-cha-ri đã làm. Họ cũng đã nhận lấy sự tự hào về địa vị và đặc quyền được ban cho như những tiên tri đáng kính trước đây khi tham dự vào nhóm Mười Hai người được chọn,.

Trong câu thứ ba và thứ tư  của Lu-ca chương 9 chúng ta thấy rằng Chúa Jesus đã ban cho những người Ngài kêu gọi quyền năng và sai họ đi, và quyền được nhận sự hỗ trợ từ những người mà họ phục vụ. Họ được truyền bảo rằng, “Đi đường chớ đem gì theo hết, hoặc gậy, hoặc bao, hoặc bánh, hoặc tiền bạc; cũng đừng đem hai áo. Hễ các ngươi vào nhà nào, hãy ở đó cho đến khi đi.”  Những ai nhận lấy sứ điệp sẽ nhận lấy người giảng sứ điệp và giúp đỡ nhu cầu vật lý cho người đó. Đặc quyền này được trao cho họ giống như đặc quyền của các thầy tế lễ trong Cựu Ước (thầy tế lễ không tự  lo các nhu cầu vật chất cho chính mình). Thầy tế lễ sống bởi các sinh tế được đem đến dâng cho Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã đảm đương việc hỗ trợ cho những ai phụng sự trong ban phụng sự tế lễ, và tuyển dân Y-sơ-ra-ên nhận biết  đặc quyền của thầy tế lễ là được hỗ trợ bởi những người  họ phục vụ. Trong Cựu Ước không có tầng lớp nào khác có được đặc quyền này, và nhóm Mười Hai người được chọn này được lập ra để tiếp nhận sự hỗ trợ từ người khác khi họ đi ra rao giảng Phúc Âm. Trong vấn đề này họ được ví như A-rôn và các con trai của A-rôn trong Cựu Ước.

Hơn nữa, trong câu số năm chúng ta thấy, họ được ban cho quyền để phán xét và công bố sứ điệp phán xét của Đức Chúa Trời trên những kẻ khước từ sứ điệp Phúc âm. Chúng ta đọc trong câu năm, “Còn ai không tiếp rước các ngươi, hãy ra khỏi thành họ, và phủi bụi chân mình để làm chứng nghịch cùng họ.” Việc phủi bụi dưới chân là dấu hiệu về sự kết tội và sự ủy thác để phán xét. Họ là những người được Chúa lập ra để phán xét. Họ có cùng uy quyền như đã được trao cho các vua trong thời Cựu Ước, là những người được dấy lên để cai trị. Các vua không chỉ nhận trách nhiệm thưởng cho những ai làm tốt nhưng cũng hình phạt những kẻ làm ác. Lời phán xét trên môi miệng họ là bởi uy quyền thần thượng. Và chúng ta thấy rằng mười hai môn đồ cũng được ban cho cùng một uy quyền như Đa-vít, Sa-lô-môn, Giô-si-a, hay như các vua khác ngồi trên ngai của Đa-vít đã nhận lãnh.

 

(Còn nữa)

 

 

Translated by Huong Linh

Bài trước:
https://huongdionline.com/2016/05/04/hay-den-cung-ta/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn