Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / GIÔ-SUÊ CHINH PHỤC CA-NA-AN

GIÔ-SUÊ CHINH PHỤC CA-NA-AN

OLD TESTAMENT WORDS FOR TODAY
Warren W. Wiersbe
 
old-testament
Bài 8
Vậy, Giô-suê chiếm cả xứ, y như Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se, và ban xứ cho Y-sơ-ra-ên làm sản nghiệp, tùy sự chia phân từng chi phái. Bấy giờ, xứ được bình tịnh, không còn giặc giã.”
Giô-suê 11:23
 
Bối cảnh của sách Giô-suê là dân Israel chinh phục xứ Ca-na-an dưới sự lãnh đạo của Giô-suê. Dân Israel đã là chủ nhân của vùng đất này bởi vì Đức Chúa Trời đã hứa cùng Áp-ra-ham trước đó (Sáng 13:14-18), nhưng bây giờ họ phải chiếm lấy và khai thác miền đất hứa. Thật là sai lầm khi một số người soạn nhạc và thi ca nghĩ rằng vượt sông Giô-đanh và tiến vào Ca-na-an là bức tranh của việc chết đi và lên thiên đàng! Đúng hơn, đó là bức tranh của các môn đồ ngày nay, những người biệt riêng chính mình ra khỏi đời sống cũ (vượt sông Giô-đanh) và nhận lấy sản nghiệp trong Đấng Christ bởi đức tin. Khi đồng ý điều này, chúng ta đã sẵn sàng cho chiến trận thuộc linh kèm theo các phước hạnh, nhưng Giô-suê của chúng ta là Chúa Jesus Christ, ban cho chúng ta chiến thắng (Hê-bơ-rơ  4).
Giô-suê là người lãnh đạo Đức Chúa Trời chọn (Dân 27:12-23; Phục 31:1-8), một người tin kính  với nhiều năm kinh nghiệm, người lãnh đạo của đoàn quân (Xuất 17:8-16) và là người phụ tá đắc lực cho Môi-se (Xuất. 33:7-11). Ông hoàn toàn hiến dâng chính mình cho Chúa và nhận biết ông chỉ là người thứ hai trong đạo quân (Giô-suê 5:13-15). Chúa bảo Giô-suê phải “vững lòng bền chí” (Giô-suê 1:6, 7, 9) bởi vì Ngài đã hứa ban cho ông sự đắc thắng. Trong mỗi sách của Môi-se, bạn sẽ tìm thấy lời hứa từ Đức Chúa Trời rằng Ngài sẽ đuổi kẻ thù và ban cho Israel vùng đất.  Giô-suê đã nhận lấy những lời hứa này (Sáng 13:14-18; Xuất 23:20-23; 33:1-2; 34:10-14; Lê-vi 18:24-25; 20:23-24; Dân 33:50-56; Phục 4:35-38; 7:17-26; 9:1-6). Giô-suê đã không nhận lấy một tấm bản đồ rõ ràng hay các chỉ dẫn cụ thể cho mỗi bước đi, nhưng ông có Lời Đức Chúa Trời (Giô-suê 1:7-8). Thật là một gương mẫu tốt cho chúng ta hôm nay.
Giô-suê cũng là một người lãnh đạo khiêm nhường, sẵn sàng thừa nhận lỗi lầm và không qui kết trách nhiệm cho bất cứ ai. Sau chiến thắng vang dội tại Giê-ri-cô, ông đã không dành thời gian để tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời, và rồi sau đó dân Israel kinh nghiệm sự thất bại trước người A-hi (Giô-suê 7). Giô-suê sấp mình xuống để tìm kiếm Chúa và Ngài bảo ông đứng dậy. Chúa chỉ ra kẻ phạm tội không vâng lời là nguyên nhân của sự thất bại lần này. Và rồi một lần nữa sau đó, ông lại đưa ra quyết định cá nhân thực hiện kết ước  hòa bình với kẻ thù của Israel là người Ga-ba-ôn (Giô-suê 9) mà không cầu hỏi ý Chúa,. Thật quan trọng cho đầy tớ của Đức Chúa Trời dành thời gian để chờ đợi nơi Chúa và không dựa vào sự tự mãn từ những chiến thắng trong quá khứ.
Giô-suê là một người của đức tin, và nếu bất cứ ai có đức tin, đó là người lãnh đạo. “Bởi đức tin, các tường thành Giê-ri-cô đổ xuống, sau khi người ta đi vòng quanh bảy ngày” (Hê-bơ-rơ 11:30). Đức tin thừa nhận chiến thuật của Đức Chúa Trời và vâng lệnh Ngài, bất chấp chiến thuật đó khó hiểu như thế nào. Giô-suê còn vận dụng đức tin cầu nguyện khiến mặt trời dừng lại để có thêm thời gian cho đội quân Israel đánh bại kẻ thù (Giô-suê 10).
Giô-suê là một người của đức tin, và nếu bất cứ ai có đức tin, đó là người lãnh đạo.
Giô-suê chinh phục vùng đất, nhưng không phải tất cả các chi phái đều nhận được phần đất của mình (Các quan xét 2:27-36). Tuy nhiên ngày nay hội thánh  đã nhận mọi điều mà Chúa Jesus đã trả cho chúng ta trên thập tự giá. Những gì chúng ta trông đợi hôm nay là cần có nhiều người như Giô-suê tin cậy Đức Chúa Trời và giúp  những người khác nhận lấy sản nghiệp Chúa ban.
 
Rút lại, hết thảy anh em phải đồng lòng đầy thương xót và tình yêu anh em, có lòng nhân từ và đức khiêm nhường. Đừng lấy ác trả ác, cũng đừng lấy rủa sả trả rủa sả; trái lại, phải chúc phước, ấy vì điều đó mà anh em được gọi để hưởng phước lành.
 
1 Phi-e-rơ 3:8-9
Translated by Tuong Vi

Bài trước:

KÍNH SỢ CHÚA

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn