Chủ Nhật , 28 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / KÍNH SỢ CHÚA

KÍNH SỢ CHÚA

OLD TESTAMENT WORDS FOR TODAY
Warren W. Wiersbe

Bài 7

Đừng sợ các nước đó, vì chính Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi tranh chiến cho các ngươi.”
Phục truyền 3:22

old testament

Khi Môi-se nói những lời này, ông đang nhắc lại cuộc hành trình ra khỏi Ai-cập vào chiếm lấy xứ Ca-na-na cho thế hệ mới. Tổ phụ của họ đã đánh bại hai vua lớn Si-hôn và Óc (Phục 2:26-3:11), và Môi-se dùng những chiến thắng đó để khích lệ Giô-suê phải tin cậy Chúa, tiến vào chinh phục vùng đất hứa. Ngày hôm nay bạn và tôi không tranh chiến với các dân tộc lớn, nhưng chúng ta đều đang đối mặt với “vua chúa của thế gian mờ tối nầy” (Ê-phê-sô 6:12) để nhận lấy sản nghiệp của chúng ta trong Đấng Christ. Chúng ta không cần phải sợ kẻ thù hay sợ thất bại mà sẵn sàng tiến lên nhận lấy tất cả những gì Đức Chúa Trời đã dành cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:1-9). Muốn vậy chúng ta phải lý giải ba loại sợ hãi sau đây:

Có những nỗi sợ thông thường nhưng khiến chúng ta trở mạnh mẽ. Mọi đứa trẻ phải được cảnh báo về sự nguy hiểm khi băng qua đường, chơi với điện, dao, bơi ra vũng nước sâu, hay nuốt nhầm thuốc độc. Sợ bị thương và chết thì rất bình thường, và khi chúng ta ở trong tình cảnh nguy hiểm, nỗi sợ này làm chúng ta mạnh mẽ để cố gắng thay đổi tình huống và tìm kiếm sự giúp đỡ. Những nỗi sợ này thì khác biệt với tinh thần nhút nhát sợ hãi tiêu cực của một người lính chiến. Tinh thần sợ hãi sẽ lan truyền sự chán nản, và người lính sợ và nhát thì không thể thắng trận (Phục 20:3-4, 8).

Có những nỗi sợ không rõ ràng làm tê liệt chúng ta. Trong từ điển cá nhân, tôi diễn ý từ “sợ hãi” chiếm hết bốn trang, với bốn cột sợ hãi ở mỗi trang! Từ điển của tôi định nghĩa “sợ hãi” là “một cảm giác lo sợ được phóng đại, nó không thể giải thích và phi lý từ những đối tượng hay tình huống đặc biệt ngoài mong đợi”. Nếu bạn sợ tắm, thì bạn mắc bệnh ám ảnh sợ tắm, nhưng nếu bạn sợ bị bẩn, bạn mắc bệnh ám ảnh sợ bẩn. Một số người sợ những con gián hay nhện, trong khi một số khác sợ độ cao.

Nhưng có nỗi sợ mà mỗi tín hữu phải nuôi dưỡng: kính sợ Chúa; vì kính sợ Chúa làm chúng ta thoát khỏi các nỗi sợ khác. “Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, rất ưa thích điều răn Ngài” (Thi 112:1). Đọc toàn bộ Thi thiên này, bạn sẽ khám phá ra rằng kính sợ Chúa làm bạn thoát khỏi các nỗi lo sợ về: tương lai của con cái (c. 2), nghèo đói (c. 3), sự tối tăm bao phủ (c. 4), bị kiện cáo (c. 5), và nhiều loại sợ hãi khác.

Kính sợ Chúa không có nghĩa là khúm núm chịu lụy vì sợ Cha thiên thượng sẽ hủy diệt chúng ta, nhưng là yêu mến, kính trọng, và vui mừng vâng phục Ngài, bởi vì chúng ta yêu Chúa và muốn làm điều đẹp lòng Ngài. A. W. Tozer viết quyển sách Nguồn Gốc Của Sự Công bình, trong đó có câu, “Người không biết kính sợ Đức Chúa Trời thì không thể biết được ân điển thật của Đức Chúa Trời.” Một khi chúng ta biết kính sợ Đức Chúa Trời, chúng ta không cần phải sợ kẻ thù, vì biết rằng Chúa đang chiến đấu cho chúng ta.

A. W. Tozer viết quyển sách Nguồn Gốc Của Sự Công bình, trong đó có câu, “Người không biết kính sợ Đức Chúa Trời thì không thể biết được ân điển thật của Đức Chúa Trời.”

“Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy” (Châm 1:7). Kiến thức là hiểu thấu các sự kiện và nguyên lý của thế giới, nhưng sự khôn ngoan là làm thế nào sử dụng các hiểu biết đó để làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời và tôn vinh danh Ngài. “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan” (Thi 111:10). Một trong những thái độ mà chúng ta  cần tránh chính là khước từ sự khôn ngoan thuộc linh được tìm thấy trong Lời Đức Chúa Trời.

Đức Giê-hô-va sẽ ban phước cho những kẻ kính sợ Ngài.”
Thi Thiên 115:13

 

Translated by Tuong Vi

Các bài trước:

https://huongdionline.com/2015/11/12/huyet-cua-chien-con/

https://huongdionline.com/2015/10/11/gie-ho-va-duc-chua-troi/

https://huongdionline.com/2015/10/18/toi-la-nguoi-giu-em-toi-sao/
https://huongdionline.com/2015/10/16/old-testament-words-for-today/

https://huongdionline.com/2015/10/26/loi-chua-trong-cuu-uoc/

https://huongdionline.com/2015/12/22/duoc-tay-sach/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn