Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / CHIM HÓT TRONG LỒNG

CHIM HÓT TRONG LỒNG

CHIM HÓT TRONG LỒNG

Mục sư Lữ Thành Kiến

CHIM 1

Chúa Nhật 20/12 sau khi giảng ở Hội Thánh Greenville, South Carolina, một gia đình con cái Chúa mời về nhà ăn cơm tấm trước khi hối hả lái xe về cho kịp buổi tối Giáng Sinh ở Jonesboro. Trong khi bà loay hoay chuẩn bị các dĩa cơm, tôi nghe tiếng hót của chim đâu đó, tiếng hót nhỏ, nhưng rất gần, đâu như bên cạnh.

Tôi nhìn qua, trong căn phòng nhỏ sau phòng khách là những cái chuồng chim. Tôi bước xuống. Những con chim nhỏ, nhiều màu trong những chiếc lồng. Tôi nhớ đến cuốn truyện của nhà văn Nhật Tiến mà ngày xưa tôi rất thích. Tôi chụp một vài tấm hình với ý nghĩ là mình sẽ viết một bài ngắn tựa là Chim Hót Trong Lồng. Nhưng ngày qua, bận rộn vài việc, quên đi, Sáng 25, mở cell phone nhìn tấm hình chim hót trong lồng, nhớ lại.

Nhưng bây giờ đầu óc trống rỗng, tôi nhìn tấm hình, cố gắng liên tưởng đến một điều gì đó lạc quan, think positive, nhưng bầu trời bên ngoài có vẻ ảm đạm quá, mưa gió vẫn chưa dứt. Cell phone thỉnh thoảng lại nhận tín hiệu báo động mưa bão. Hôm nay đáng lẽ chúng tôi lại đi Greenville đây, Hội Thánh dưới đó tổ chức Giáng Sinh, có mời tôi kêu gọi sau bài giảng và cầu nguyện. Nhưng tối hôm qua, nằm trên giường nghe tiếng sấm và chớp nháng liên tục qua khung cửa sổ, tôi đã nghĩ là mình không thể đi hôm nay.

Tôi nghĩ đến một vài ngày gần đây, có những cụm mây đen xuất hiện cuối chân trời, báo hiệu một cơn mưa, đám mây ban đầu nhỏ, rồi lớn dần, như I Các-Vua 18:41-45, bắt đầu bằng một cụm mây nhỏ như lòng bàn tay, rồi phát triển trong một lúc, trời bị mây che đen, gió nổi dậy, và có cơn mưa rất lớn. Những cơn mưa, có thể là những cơn mưa đúng lúc, cần thiết, có ích cho đời sống, mùa màng, như những cơn mưa được mô tả là cơn mưa phước hạnh, những cơn mưa thuộc linh đầy ơn phước. Nhưng cũng có những cơn mưa thành bão mang đến sự hư hại đổ vỡ. Có kỳ mưa tốt người ta cầu xin ao ước, có kỳ mưa không tốt người ta không muốn. Gia-cơ kể lại câu chuyện Ê-li cầu xin cho đừng mưa trong ba năm (có lẽ vì những cơn mưa không tốt), nhưng sau đó lại cầu nguyện cho mưa. Đây là loại mưa tốt vì đất sanh sản hoa màu.

Tốt hay xấu, thì nó vẫn cứ xảy ra, theo chu kỳ. Mưa vẫn mưa, lớn quá thì gọi là bão. Công việc của Chúa, có khi mưa thuận gió hòa, như Công-vụ 2:42-47, cũng có khi gió dữ thành bão như Công-vụ 8:1. Mưa thuận gió hòa người ta vui, mưa bão người ta lo lắng, sợ hãi, khóc lóc, là điều không tránh khỏi. Chỉ xin cho cơn bão chóng qua, để rồi lại bắt đầu sự phục hồi.

Tôi lại nhìn tấm hình, con chim màu vàng nhỏ nhoi đứng trong chiếc lồng rộng trông thật lẻ loi. Vì là tấm hình, tôi cũng không thể nghe tiếng hót của nó mà tôi chắc là cũng bé nhỏ yếu ớt. Tiếng hót đã nhỏ bé, mà còn chìm khuất trong mưa, lại bé nhỏ hơn. Nhưng đã là chim, thì nó hót.

Tôi cũng như con chim nhỏ bé trong chiếc lồng rộng lớn của thế giới. Là người, trong những cơn mưa phước hạnh tôi vui mừng, trong những cơn mưa bão tôi cũng lo lắng, sợ hãi, là điều không tránh khỏi. Chúa Jesus trong vườn Ghết-sê-ma-nê cũng thế. Nhưng Ngài cầu nguyện xin ý Cha được nên, chứ không khước từ. Xin Chúa cho cơn mưa bão chóng qua.

Tôi cũng như con chim nhỏ bé trong chiếc lồng rộng lớn của thế giới. Là người, trong những cơn mưa phước hạnh tôi vui mừng, trong những cơn mưa bão tôi cũng lo lắng, sợ hãi, là điều không tránh khỏi. Chúa Jesus trong vườn Ghết-sê-ma-nê cũng thế. Nhưng Ngài cầu nguyện xin ý Cha được nên, chứ không khước từ. Xin Chúa cho cơn mưa bão chóng qua.

Trong cơn mưa bão, tôi vẫn cất tiếng hót của một con chim đang ở trong lồng. Tôi nhớ đến câu Kinh Thánh: hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi, phàm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa, vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jesus Christ đối với anh em là như vậy.

Tôi tin rằng dù tiếng hót tôi nhỏ bé, cô đơn, Đức Chúa Trời vẫn lắng nghe tôi.

 

dem san 6

Mục sư Lữ Thành Kiến

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn