Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / ĐIỀU RĂN QUAN TRỌNG

ĐIỀU RĂN QUAN TRỌNG

Các bài trước: https://huongdionline.com/2015/09/30/gia-dinh-hanh-phuc/

https://huongdionline.com/2015/10/08/gia-dinh/

ĐIỀU RĂN QUAN TRỌNG CHO GIA ĐÌNH

Sứ đồ Phao-lô không bao giờ tưởng tượng nổi về một thời điểm nào đó mà điều răn vâng phục lẫn nhau sẽ bị gạt bỏ đi, bởi vì theo ông, với các vai trò mà Chúa đã tạo dựng trong gia đình, rất rõ ràng rằng người chồng nên là người trụ cột, và cả bố lẫn mẹ đều có những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong việc dạy dỗ và hình thành nhân cách cho các con. Cho nên để có được một gia đình hạnh phúc, sung mãn, các thành viên trong nhà cần phải ý thức và thực hiện tốt điều răn này.

View More: http://lukasandsuzy.pass.us/shepconf2014

Phao-lô đã bắt đầu mọi điều chỉ dạy về gia đình bằng điều răn vâng phục lẫn nhau. Đó là chủ đề mà ông muốn  giảng dạy, và đây là điều răn cơ bản để xây dựng một gia đình sung mãn. Nếu bạn muốn có một quy tắc đơn giản mà có thể làm nhiều hơn bất cứ những điều khác, và để đảm bảo cho sự hài hòa và thịnh vượng trong gia đình, thật khó để nghĩ về bất cứ điều gì khác sâu sắc hay nhiều lợi ích hơn điều răn đơn giản mà Phao-lô đã trình bày trong Kinh Thánh khi nói về gia đình: “Hãy kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau.” (Ê-phê-sô 5:21)

Ở những câu tiếp theo của đoạn Ê-phê-sô này: “ 22Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, 23vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh, Hội thánh là thân thể Ngài, và Ngài là Cứu Chúa của Hội thánh. 24Ấy vậy, như Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự.” Nếu không nắm bắt hết ý của cả đoạn Ê-phê-sô 5, mà tách các câu Kinh Thánh trên thành những ý riêng rẽ để sử dụng, thì sẽ rất dễ khiến những người ngoại đạo hiểu lầm và vi phạm toàn bộ ý nghĩa của đoạn trích. Đây không ý muốn nói đến việc người vợ luôn phải phục tùng chồng theo kiểu gia trưởng và dành mọi ưu ái cho người chồng như một người thống trị trong gia đình. Mà những câu Ê-phê-sô 5:22-24 này là những lời truyền dạy mà Đức Chúa Trời muốn người vợ hãy biết vâng phục chồng mình như vâng phục Ngài một cách hết lòng trong tình yêu thương thực thụ, và tất yếu nàng sẽ nhận thấy những điều tốt đẹp đến từ Chúa và trong gia đình mình.

Lẽ dĩ nhiên đây không chỉ là điều răn dành riêng cho người vợ, mà là cho cả người chồng và tất cả các thành viên trong gia đình – điều răn vâng phục lẫn nhau. Bởi những câu tiếp theo của đoạn này trong Ê-phê-sô 5 là những lời răn dành cho người chồng: “25Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh, 26để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, 27đặng tỏ ra hội thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài. 28Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy. 29Vì chẳng hề có người nào ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng săn sóc nó như Đấng Christ đối với Hội thánh, 30vì chúng ta là các chi thể của thân Ngài. 31Vậy nên người đàn ông phải lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, hai người cùng nên một thịt.” Đây là những điều truyền dạy dành cho người chồng về ý thức và trách nhiệm của mình trong gia đình. Người chồng vì là trụ cột của gia đình, là người làm đầu trong mọi chuyện, ví như Đấng Christ với Hội thánh, cho nên người chồng phải hết mực yêu thương, phó thân mình gánh vác và sẵn sàng hi sinh bản thân cho những lợi ích và nhu cầu chung của gia đình. Không có hành động nào đáng trân quý hơn là yêu thương hết mực và hi sinh bản thân mình cho người khác, và đây chính xác là những gì Đấng Christ đã làm với Hội thánh và tất cả con dân của Ngài. Để người chồng có thể yêu thương vợ và gia đình mình như cách Đấng Christ đã yêu chúng ta, điều này đòi hỏi người chồng phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc làm trụ cột, và đối với mọi thành viên bằng thái độ tôn trọng, yêu thương và vâng phục lẫn nhau.

Sứ đồ Phao-lô cũng cũng đã chỉ dạy cho chúng ta thấy rằng người làm cha phải luôn biết tôn trọng, lắng nghe và hiểu cách đáp ứng các nhu cầu của con cái mình. Hơn nữa, bậc làm cha cần nên hi sinh và bao dung cho con mình. Những điều này không khiến cho vị trí người cha bị thấp đi trong mắt con cái mà càng khiến con cái yêu kính, biết ơn và vâng phục hơn. Nói cách khác, để trở thành người soi đường, dẫn lối và sửa trị con cái của mình trong tình yêu thương, người cha cần noi theo tấm gương của Chúa Giê-su Christ – Người mà được các tiên tri đề cập đến:

19Người sẽ chẳng cãi lẫy, chẳng kêu la,

Và chẳng ai nghe được tiếng Người ngoài đường cái.

20Người sẽ chẳng bẻ cây sậy đã gãy,

Chẳng tắt ngọn đèn gần tàn,

Cho đến chừng nào người khiến sự công bình được thắng. (Ma-thi-ơ 12: 19-20)

Đây là cách Phao-lô chỉ dạy cho một người cha những gì nên thể hiện trước con cái của mình: “Hỡi các người làm cha, chớ chọc cho con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng chúng nó.” (Ê-phê-sô 6: 4).

Tất nhiên, Phao-lô dạy cho những người con phải luôn vâng lời cha mẹ, thì cũng khuyên những người làm công cần phải tuân phục chủ của mình. Và điều này theo ông không nên chỉ diễn ra một chiều. Giống như cha mẹ, người làm chủ cũng phải thể hiện sự tôn trọng và lòng tốt của mình cho tôi tớ họ (“Hỡi anh em là người làm chủ, hãy đối đãi kẻ tôi tớ mình đồng một thể ấy, đừng có ngăm dọa chúng nó, vì biết rằng mình với chúng nó đều có một chủ chung ở trên trời, và trước mặt Ngài chẳng có sự tây vị ai hết.” (Ê-phê-sô 6: 9)).

Tóm lại, mọi người trong gia đình cần có ý thức vâng phục lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh và cả với tất cả những người xung quanh. Người vợ nên vâng phục sự lãnh đạo của chồng mình. Và ngược lại người chồng cũng phải hi sinh, nhún nhường và đáp ứng những nhu cầu cho vợ của mình. Tất nhiên, con cái cần phải vâng lời cha mẹ. Và cha mẹ cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ và hy sinh cho con cái của họ. Thêm nữa, người làm công cần phải tuân phục và làm theo ý chủ của mình. Nhưng người chủ cũng phải tôn trọng và đối xử tốt với người làm của họ, thậm chí tốt hơn cả bản thân họ.

Tóm lại, mọi người trong gia đình cần có ý thức vâng phục lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh và cả với tất cả những người xung quanh. Người vợ nên vâng phục sự lãnh đạo của chồng mình. Và ngược lại người chồng cũng phải hi sinh, nhún nhường và đáp ứng những nhu cầu cho vợ của mình.

Nói cách khác, Phao-lô khuyên dạy mỗi Cơ đốc nhân nên trở thành hình mẫu cho nguyên tắc vâng phục lẫn nhau này. Đó là điều răn tuy đơn giản nhưng là chìa khóa cho sự hòa hợp và hạnh phúc trong gia đình. Nếu một người đàn ông độc đoán cố gắng sử dụng đoạn Ê-phê-sô 5 để kiềm giữ vợ và biến vợ mình trở thành  một người phục dịch, đầy tớ trong gia đình là hoàn toàn sai lầm với ý nghĩa của đoạn văn. Ngay cả khi Đức Chúa Trời đã ban cho bạn vị trí lãnh đạo, bạn phải có ý thức về thái độ vâng phục của mọi người – bởi vì đó là chính xác những gì Đấng Christ đã làm cho chúng ta.

Chúa của chúng ta giảng dạy rất rõ ràng về vấn đề này. Ma-thi-ơ 20: 25-27 ghi lại việc Chúa Giê-su tập trung các môn đệ  và dạy  bài học này:

25Nhưng Đức Chúa Jêsus gọi đến mà phán rằng: Các ngươi biết rằng các vua dân ngoại thì ép dân phải phục mình, còn các quan lớn thì lấy quyền thế mà trị dân. 

26Trong các ngươi thì không như vậy; trái lại, trong các ngươi, kẻ nào muốn làm lớn, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi; 

27còn kẻ nào muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi các ngươi.

JOHN MACARTHUR
Translated by Van Phong

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn