Thứ Sáu , 17 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / TA THẮNG NHỜ ĐỨC TIN

TA THẮNG NHỜ ĐỨC TIN

Trong thời gian gần đây, tôi được Chúa dạy nhiều bài học về Cuộc Chiến Thuộc Linh của chúng ta, những người tin Chúa. Bài học Ta Thắng Nhờ Đức Tin. Tin Chúa có một và thật. Tin Chúa Cứu Thế Giê-su là con đường duy nhất dẫn đến thiên đàng. Tin Chúa toàn thắng sau cùng.

Thế giới rõ ràng có sáng và tối, ban ngày và ban đêm, thiện và ác, yêu thương và hận thù, khiêm nhường và kiêu ngạo, thật và giả, xiềng xích và tự do, sống và chết… Một bài hát tôi thích có câu: “Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối. Tin hay không tin là sống mãi hay trầm luân. Tin hay không tin đời sáng ngời hay mù tối. Tin hay không tin nay quyết định cho đời tôi.” Một số người Việt đã tin, nhưng vẫn là thiểu số. Nhiều người Việt không tin đang là đa số. Nhiều người Việt Nam đang chọn thái độ từ chối hoặc hững hờ với đạo Chúa. Họ tiếp tục đi con đường rộng. Họ khước từ con đường hẹp. Có nơi ở quê hương có người đã không yêu thương, mà còn đánh đập tàn phá những bầy chiên nhỏ của Chúa. Tại sao? Tại sao người tin Chúa gặp khổ nạn? Tại sao người không tin Chúa dường như vẫn thành công, thắng lợi? Đây là câu hỏi muôn đời diễn ra mãi cho đến ngày Chúa phán xét thế gian.

Tôi được an ủi vì đã tìm thấy câu trả lời trong Kinh Thánh, “Các con sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, những hãy vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi.” Tôi đọc Kinh Thánh và tin chắc vào sự đắc thắng sau cùng của Chúa. Chúng ta hay quan tâm đến sự chiến thắng của một trận chiến (a battle) trong khi Chúa muốn chúng ta kiên trì tin tưởng vì Chúa sẽ đạt chiến thắng sau cùng của cả cuộc chiến (a war). Thiện sẽ  thắng ác, tình thương sẽ thắng hận thù, sự sống sẽ thắng sự chết, Đức Chúa Trời sẽ thắng Quỷ vương. Ma quỷ đến để cướp, giết và hủy diệt, nhưng Chúa đã đến để đem lại sự sống và bình an. Không có gì xấu từ nơi Chúa, không có gì tốt từ nơi Ma quỷ. Ma quỷ luôn luôn xấu, Đức Chúa Trời luôn luôn tốt. Ma quỷ thường dùng chiến thuật dối trá để tấn công tâm trí chúng ta. Chúng ta sẽ phòng vệ bằng sự thật và lời lẽ thật của Chúa. Ma quỷ sẽ gây thương tích đau đớn trên thân thể chúng ta để làm chúng ta khổ (giống gia đình ông Gióp). Chúng ta sẽ phòng vệ nhờ sức mạnh ân điển của Chúa ban đầy đủ cho chúng ta. Ma quỷ dùng sự kiêu ngạo để xúi giục chúng ta sống độc lập với Chúa. Chúng ta sẽ đối phó bằng lòng hạ mình khiêm nhường nhờ cậy Chúa. Ma quỷ dùng mặc cảm tội lỗi trong lòng và lương tâm để kiện cáo chúng ta, gây bất an cho lòng chúng ta. Chúng ta trang bị bằng đức tin nơi quyền năng của huyết Chúa đã đổ ra, của sự cầu thay hiện nay của Chúa ở trên trời và lời cầu nguyện của anh chị em trong gia đình đức tin trên thế giới. Chúng ta sẽ trang bị mọi khí giới của Chúa ban như lẽ thật, đức tin, yêu thương, khiêm nhường, tha thứ, kiên nhẩn để đứng vững mà địch cùng mưu kế của Ma quỷ.

Ngày nay chúng ta chiến đấu trong tư thế của người chiến thắng chứ không phải chiến đấu để tiến tới chiến thắng. Chúa Giê-su đã đắc thắng thế gian rồi. Ngài đắc thắng khi khiêm nhường, hạ mình, chấp nhận, hy sinh. Ngài đã chịu chết kiên cường trên thập tự giá. Ngài đắc thắng khi đã chinh phục sự chết và sống lại khải hoàn. Ngài đắc thắng khi tuyên bố rằng: “Hết cả quyền phép trên trời, dưới đất đã giao cho Ta, vậy hãy đi làm chứng cho muôn dân…môn đồ hóa, làm phép báp-têm, dạy họ giữ mọi điều ta đã dạy… và nầy Ta thường ở cùng các con cho đến tận thế.”

Ngày nay chúng ta chiến đấu trong tư thế của người chiến thắng chứ không phải chiến đấu để tiến tới chiến thắng. Chúa Giê-su đã đắc thắng thế gian rồi.

Rock-House

 

XÂY NHÀ TRÊN ĐÁ 

Xây nhà là một việc quan trọng. Bạn và tôi đang xây nhà, và chúng ta sẽ ở trong ngôi nhà đó.

Tôi nhớ câu chuyện về một ông chủ nhà giàu kia nói với người thầu khoán trong công ty của mình. “Anh hãy trực tiếp đứng ra xây dựng một ngôi nhà đáng giá. Anh có toàn quyền tự chọn vật liệu và cách xây nhà theo ý của anh.” Nghĩ rằng mình sắp về hưu và ngôi nhà mình xây cho người khác ở, người thầu khoán chỉ sử dụng những vật liệu rẻ tiền, xây nền nhà không chắc chắn. Nhưng khi xây xong, ông chủ nhà giàu đã quyết định tặng ngôi nhà đó cho người thầu khoán để làm quà về hưu. Ông thầu khoán sững sờ, hối tiếc. Ông không ngờ mình sẽ ở trong ngôi nhà mình đã xây. Ông xây nhà cho mình chứ không phải cho người khác như ông tưởng. Ông hối tiếc và nghĩ rằng giá như ông biết trước chuyện nầy, có lẽ ông sẽ xây nền nhà chắc chắn hơn, với vật liệu giá trị hơn. Nhiều người trong chúng ta cũng vậy. Chúng ta quên rằng chúng ta sẽ ở trong ngôi nhà mà chính mình đang xây dựng.

Xây nhà giống như xây dựng đời sống tâm linh. Xây nhà giống như xây dựng cơ nghiệp của cuộc đời. Xây nhà giống như xây dựng một gia đình. Chính nền nhà quyết định sự bền vững hay sụp đổ của ngôi nhà. Ngôi nhà sẽ vững chắc khi có nền nhà vững chắc. Ngôi nhà sẽ lung lay khi nền nhà lung lay. Nhà xây càng cao thì nền nhà cần được xây dựng thật sâu. Nhà cũng như gia đình đều sẽ gặp thứ thách. Chúa Giê-su nói đó là mưa sa, nước chảy, gió lay xô động nhà ấy. Không nhà nào tránh khỏi thời tiết, khí hậu khắc nghiệt. Thử thách lớn nhất của đời sống chính là thời gian. Thời quan quyết định còn hay mất, kết quả hay thất bại, trước mắt hay lâu dài. Thời gian nhắc đến khởi đầu và kết thúc, chào đời và qua đời. Thời gian không chờ đợi ai. Thời gian không kéo lại được bao giờ. Loài người ai nấy rồi sẽ đến ngày chịu phán xét.

Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-su có nói đến hai con đường, hai loại cây và hai thứ nền nhà. Đây là những hình ảnh vừa thực tế vừa tâm linh. Trong hai con đường có một con đường lên thiên đàng và một con đường đi xuống địa ngục. Có con đường rộng và có con đường hẹp. Con đường của thế gian và con đường của Chúa Cứu Thế. Con đường rộng, dễ dàng, thì có nhiều người đi theo. Con đường hẹp khó đi, cô đơn, trả giá thì có ít người chọn đi. Nhưng con đường có đa số người theo không phải luôn luôn đúng. Vấn đề là vì mỗi con đường hướng về mỗi nơi hoàn toàn khác nhau. Chúng ta chỉ có thể chọn một con đường. Đi xuống hay đi lên?

Hai thứ cây nói đến hai kết quả, xấu và tốt. Thiên nhiên cho thấy cây nào sinh trái nấy. Đời sống tâm linh cũng vậy. Trái xấu là từ cây xấu và trái tốt là từ cây tốt mà ra. Cây không cho kết quả tốt thì sẽ bị đốn bỏ. Đây là thước đo của đức tin thật hay giả. Đức tin thật sản sinh những đời sống được biến đổi. Đức tin không thật chẳng biến đổi được ai.

Từ hình ảnh hai con đường và hai thứ cây, Chúa Giê-su kết luận bằng cách nêu lên hai người xây nhà. Hai con đường nói đến sự khởi hành của đời sống đức tin, hai thứ cây nói đến sự tăng trưởng và kết quả của đời sống đức tin ngay trên đất nầy; còn hai ngôi nhà minh họa kết cuộc của đời sống nầy khi Đức Chúa Trời phán xét. Muốn chọn con đường đúng chúng ta cần xét xem giá trả để đi con đường đó. Bạn có trả giá để theo Chúa không? Muốn xem mình có trái tốt hay không là xem đời sống mình có biến đổi tốt hơn không. Bạn sống có đẹp lòng Chúa không? Và nghĩ đến tương lai của hai ngôi nhà chúng ta nhớ rằng đức tin thật sẽ tồn tại lâu bền, dù mưa sa nước chảy gió lay cũng không làm sụp đổ ngôi nhà. Ngôi nhà xây trên đá sẽ đứng vững với thời gian. Bạn có chắc mình sẽ hưởng thiên đàng không?

Con người dễ bị lừa vì vẻ bên ngoài. Nhiều người theo một con đường chỉ vì có số đông người đi. Nhiều người không nghĩ đến kết quả, nhưng chỉ nghĩ đến thói quen. Nhiều người không chọn con đường đi lên chỉ vì thấy con đường dường như quá khó và trên đường có ít người theo. Nhưng, thưa bạn, điều quan trọng không phải là bạn nghĩ gì, hoặc người khác nói gì, nhưng là Chúa nói gì với bạn. Ngôi nhà đức tin của bạn có chịu nổi mưa sa, nước chảy, gió lay của đời nầy và sự phán xét cuối cùng của Đức Chúa Trời hay không?

 

Bởi vì đó là sự thật…

Có một phụ nữ nói với giáo sư của một đại chủng viện là Tiến sĩ Manford Gutzke,

-“Con gái sáu tuổi của tôi muốn biết ai đã tạo nên Đức Chúa Trời.”

Vị giáo sư trả lời,

-“Hãy nói cho nó biết không ai tạo nên Đức Chúa Trời cả; Ngài là Đấng tự hữu và hằng hữu, nghĩa là Ngài tự có và hằng có mãi.”

-“Nhưng nó chỉ mới sáu tuổi. Nó sẽ không hiểu được như thế.”

Tiến sĩ Gutzke nói,

-“Không sao cả! Khi nó được sáu mươi tuổi, nó vẫn không thể hiểu được điều đó; nhưng bà vẫn phải nói cho nó biết như thế, bởi vì đó là sự thật.”

Nhà văn Mỹ Mark Twain đã viết, “Nhiều người bận tâm về những đọan Kinh Thánh mà họ không  hiểu; nhưng đối với tôi, tôi luôn luôn chú ý đến những câu Thánh Kinh gây bối rối cho tôi nhiều nhất, đó là những câu tôi hiểu rõ.”

Nhà văn Mỹ Mark Twain đã viết, “Nhiều người bận tâm về những đọan Kinh Thánh mà họ không hiểu; nhưng đối với tôi, tôi luôn luôn chú ý đến những câu Thánh Kinh gây bối rối cho tôi nhiều nhất, đó là những câu tôi hiểu rõ.”

Bạn có đang xây nhà trên đá không? Hãy nghe và làm theo Lời Chúa, rồi Bạn có thể biết chắc mình đang xây nhà trên đá. Đừng ngại liên lạc với tôi.

 

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn