Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024
Home / Hướng Đi Magazine / Đức tin / CHIM SẺ MẮT CHÚA VẪN CHÚ VÀO

CHIM SẺ MẮT CHÚA VẪN CHÚ VÀO

CHÚA HẰNG CHĂM SÓC CHÚNG TA
chim-se
“Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì không hề một con nào rơi xuống đất.”
MA-THI-Ơ 10:29-31
Hai con chim sẻ há chẳng từng bị bán một đồng tiền sao? Hai con chim sẻ bán một đồng tiền. Chữ đồng tiền đây trong nguyên văn Hy-lạp là assarion, mà các học giả dịch ra là đồng một xu (penny). Như vậy, giá của con chim sẻ tính ra chỉ đáng một nửa xu Mỹ.Đã thế mà mua nhiều lại càng rẻ. “Năm con chim sẻ giá hai đồng tiền” (Luca 12:6). Vậy thì, cứ mua hai đồng tiền, tức là hai xu Mỹ chim sẻ, thì được cho không một con. Căn cứ vào giá nầy, cứ mua một đô la chim, thì được hai trăm năm chục con. Căn bản thì như vậy, chớ mua theo giá sỉ, tức là một đô la chắc chắn phải được nhiều chim hơn. Rẻ quá!Đây chắc phải là giá chim sẻ tại xứ Palestine thời xưa. Ở Việt nam chỉ thấy người ta bán chim mía chớ không thấy ai bán chim sẻ. Tuy nhiên, nói chung thì chim sẻ là loại chim xoàng. Ở quê tôi người ta nuôi sáo vì nó khôn, biết tự bay đi kiếm ăn và trở về nhà, nuôi nhồng vì biết nói, nuôi cò vì biết bắt ruồi, nuôi chim cu để đi mồi, nuôi họa mi vì hót hay, nuôi két vì bộ lông đẹp. Cũng có người nuôi cà cưỡng và quốc, mà tôi không biết là nuôi để làm gì. Dầu vậy, tôi vẫn không thấy ai nuôi chim sẻ.

Ở Mỹ người ta nuôi nhiều thứ chim làm vật nuôi, nhưng cũng không thấy ai nuôi chim sẻ. Rõ ràng là chim sẻ rất ít giá trị.

Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì không hề một con nào rơi xuống đất. Chim sẻ ở khắp mọi nơi. Một vài giống chim như chim cánh cụt chỉ thấy ở Nam cực, chim emu, chỉ có bên Úc, loại chim nhỏ nhất, chuyên môn hút mật hoa, gọi là hummingbird chỉ thấy ở Bắc Mỹ, nhưng chim sẻ thì ở khắp mọi nơi. Ở Palestine xưa và nay, ở Việt nam, ở bên Tàu, bên Mỹ, ở bên Úc, bên Canada, bên Âu châu…đâu đâu cũng có chim sẻ.

Chẳng những chim sẻ có mặt khắp nơi, mà lại có nhiều. Ở sau vườn tôi, tôi có treo một cái đồ cho chim ăn, tiếng Mỹ gọi là bird feeder. Tôi sắm cái nầy, là sắm chủ ý để đãi ngộ mấy con chim cu và chim robin vì chúng chiếu cố đến vườn nhà tôi, và đẻ con tại đây. Nhưng lần nào cũng vậy, mười lần đủ chục, mỗi khi tôi châm thêm ngũ cốc vào, đang khi các giống chim quý kia chưa đến, thì đã thấy chim sẻ từng đàn xông vào ăn. Ban đầu tôi tưởng đây là toàn bộ dân số sẻ của cả xóm loan báo cho nhau đến ăn sớm, như cách người Mỹ rủ nhau đi mua hàng on sale “early bird”, nhưng sau đó tôi ra phía trước, lại cũng thấy trước nhà và nhà bên cạnh từng đoàn chim sẻ đùa giởn inh ỏi. Căn cứ vào đó, tôi tin rằng dân số của giống sẻ chắc phải đông hơn dân số của giống người mình, mà hiện nay đã vượt cả con số sáu tỷ sáu.

Nhiều đến thế mà chẳng giây phút nào Đức Chúa Trời tỏ ra quên chúng, hay ngừng chăm nom chúng, hay bỏ mặc chúng trôi theo dòng đời, hay chẳng có chương trình gì cho “cuộc đời” của chúng. “Ðức Chúa Trời không quên một con nào hết” (Luca 12:6), “Và ví không theo ý muốn Cha các ngươi, thì không hề một con nào rơi xuống đất (Ma-thi-ơ 10:29). Đây là lời của chính miệng Cứu Chúa phán ra. Xin chúng ta hãy dừng lại một chút để suy nghĩ đến điều này: Đức Chúa Trời hằng ngày không quên bất cứ một con chim sẻ nào hết, Đức Chúa Trời đã định ngày sinh ra và ngày chết đi của mỗi một con. Cha trên trời có chương trình hoàn hảo cho mỗi một con chim sẻ, dù đó chỉ là một con chim mới nở ngày hôm qua trong hàng chục tỷ con, hay dù đó chỉ là một con “chim sẻ hiu quạnh trên mái nhà” (Thi Thiên 102:7).

Cho nên hỡi bạn là những Cơ-đốc nhân đang chịu cảnh thử thách, hỡi bạn là những con trai con gái đang cảm thấy mình hoàn toàn bị bỏ quên, hãy biết rằng Cha trên trời hoàn toàn không chút quên bạn. Dầu hiện nay lòng bạn có đang bị đánh đập đến đổi phải bị khô héo như cỏ, dầu hiện nay niềm đau lâu ngày có đang hành hạ bạn, và bạn phải than thở rên siết, dầu hiện nay bịnh tật hoành hành và người bạn chỉ còn xương bọc lấy da, dầu hiện nay bạn thấy mình lẻ loi cô đơn như “con chàng bè nơi rừng vắng, khác nào chim mèo ở chốn bỏ hoang” (Thi-Thiên102:6), hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời đang chú ý đến bạn, Ngài đang mong mỏi từng giây phút sự đầu phục hoàn toàn của bạn để Ngài có thể thực hiện chương trình tối hảo mà Ngài đã hoạch định cho đời sống bạn.

Bạn chỉ có mỗi một cuộc đời để sống, Ngài không muốn bạn hoang phí cuộc đời. Ngài không muốn bạn sống một cuộc đời an nhàn vô nghĩa.

Vì vậy Ngài đang cân đo đong đếm từng giọt thời gian của đời bạn.

Vậy, hỡi những con “chim sẻ hiu quạnh trên mái nhà”, hãy reo vui lên đi. Hãy đổi giọng chiêm chiếp buồn thảm thành giọng vui ngợi khen. Đừng tưởng rằng không ai thấy, không ai nghe mình. Đức Chúa Trời và các thiên sứ Ngài đang lắng tai chờ đợi bạn đấy.

Và chắc chắn những năm tháng đau đớn, buồn thảm, mất mát, tật bệnh, sỉ nhục, sầu nảo…và những giờ phút dường như hoàn toàn vô vọng của bạn, đều đã được Ba Ngôi Đức Chúa Trời tính toán, cân nhắc rất kỷ, từ rất lâu năm về trước. Chúng được tính trong số những ngày phước hạnh, những ngày vàng xâu bằng dây bạc của đời bạn. Thậm chí, kể cả nước mắt của bạn, vâng, đúng vậy, nước mắt của bạn cũng đã được giữ lại rất kỷ trong các chai lọ bằng ngọc của Chúa, chúng được tính từng giọt và đã được ghi chép cẩn thận vào sổ sách của thiên đàng.

Vậy, hỡi những con “chim sẻ hiu quạnh trên mái nhà”, hãy reo vui lên đi. Hãy đổi giọng chiêm chiếp buồn thảm thành giọng vui ngợi khen. Đừng tưởng rằng không ai thấy, không ai nghe mình. Đức Chúa Trời và các thiên sứ Ngài đang lắng tai chờ đợi bạn đấy.

Mục Sư Dương Ðức Hiền

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn