Thứ Sáu , 20 Tháng Chín 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Ngôi Mộ Trống

Ngôi Mộ Trống

Một Câu Hỏi Có Thể Trả Lời

Ngôi mộ trống. Ngôi mộ thật sự trống không trong buổi sáng Phục Sinh đầu tiên. Không ai có thể đưa ra một lời lý giải đáng tin cậy, ngoại trừ những lời chứng thống nhất với nhau trong từng dòng chữ của Kinh Thánh Tân Ước lý giải rằng ngôi mộ trống bởi vì Đức Chúa Giê-xu đã chiến thắng sự chết và sống lại.
Dĩ nhiên, người ta đã thử giải thích sự việc này khác đi. Một giáo sư lỗi lạc cho rằng, khi bình minh vừa ló dạng, Ma-ri và những người khác đã đến nhầm ngôi mộ! Chúng ta sẽ hỏi, vậy có phải sau đó bà không tìm lại ngôi mộ của Chúa? Liệu Giô-sép người A-ri-ma-thê không biết vị trí ngôi mộ của chính ông, là nơi ông đã nhường lại cho Đức Chúa Giê-xu? Một giả thuyết thô thiển khác được lập lên vào cuối thế kỷ thứ hai, ít nhất cũng có một chút khôi hài về sự kiện này. Giả thuyết đó cho rằng người làm vườn là người duy nhất đóng vai trong mọi cuộc đối thoại về sự sống lại của Đức Chúa Giê-xu. Ông đã chán ngấy những khách tham quan đi lộp cộp quanh ngôi mộ, giẫm lên những cây con mà ông đã trồng, cho nên ông đã dời xác Chúa và chôn ở một nơi khác! Một sự giải thích duy lý khác về ngôi mộ trống xuất hiện trong chính Kinh Thánh Tân Ước. Những người Do Thái bối rối đã hối lộ những quân lính canh chừng ngôi mộ phải phải giải thích về sự mất tích xác Đức Chúa Giê-xu rằng trong khi họ đang ngủ thì các môn đồ của Ngài đã đến và trộm xác Ngài (Ma-thi-ơ 28:11-15).

jesus-resurrection-tomb

Mặc dầu vậy những nỗ lực giải thích khác đi về ngôi mộ trống với giả định cho rằng ai đó trộm xác Chúa đã nhanh chóng thất bại với luận điểm đơn giản của họ. Chỉ có hai nhóm người quan tâm đến điều gì đã xảy ra với xác vị thầy bị tử hình này: những người theo Ngài và kẻ thù của Ngài. Những ghi chép đều cho chúng ta thấy rằng những người theo Ngài không hề biết Ngài sẽ sống lại; họ không hề trông mong điều gì như vậy cả. Ngược lại, họ đau buồn phân rẽ ra như những ban nhạc mà hy vọng của họ bị tan vỡ bởi cái chết của người lãnh đạo. Trong đạo Do Thái không hề có một sự trông mong nào nơi tiên tri hay thầy của họ sẽ quay trở về từ phần mộ, nhưng có một niềm hy vọng nơi sự sống lại vào Ngày Cuối Cùng. Các môn đệ của Chúa đã không trông chờ vào sự sống lại của Ngài. Hơn thế nữa, nếu họ có thể nhẹ nhàng lấy đi xác Chúa (dù có bảo vệ canh gác cẩn thận), họ hầu như chắc chắn không được chuẩn bị để chết cho sự gian trá của họ: cũng như tất cả mọi người trên thế giới trong mọi thế hệ kể từ đó đến bây giờ tin chắc rằng Đức Chúa Giê-xu sống lại.
Nhưng nếu không phải là các môn đệ đã trộm xác Chúa, vậy phe đối lập đã làm gì? Họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc hành hình Chúa. Và giờ đây sự việc đã xảy đến. Điều cuối cùng mà họ có thể làm đó là thêm màu sắc vào mỗi cuộc nói chuyện về sự sống lại bằng cách dời xác Chúa một cách lén lút. Họ đã đưa Ngài đến nơi mà họ muốn. Chúng ta có thể chắc chắn rằng họ đã dành mọi nỗ lực để giữ Ngài ở đó – vì vậy mà có niêm phong và lính gác ở cửa mộ. Việc cho rằng hoặc những người Giu-đa hoặc những người La-mã đã dời xác Chúa là một cách tránh né lố bịch để không phải thừa nhận phục sinh là sự thật. Nếu họ đã trót dại đến như vậy thì họ chỉ cần tạo ra một cái xác của Đức Chúa Giê-xu để nghiền nát phong trào mới mẻ này chỉ bằng một cú đánh khi các môn đệ của Ngài tuyên bố Ngài đã sống lại. Song đây là điều không ai có thể thực hiện được. Họ cố gắng khiến các sứ đồ im lặng, giam vào ngục, tra tấn và giết các sứ đồ. Nhưng các nỗ lực đó đều thất bại bởi vì Đức Chúa Giê-xu đã sống lại với những bằng chứng không thể nào dập tắt.
Bạn có để ý chi tiết chứng thực thú vị trong ký thuật của sứ đồ Giăng về việc Đức Chúa Giê-xu sống lại không? Ông đã viết một cách đơn sơ việc Phi-e-rơ và một môn đồ được Chúa yêu vội chạy đến ngôi mộ để tận mắt chứng kiến sau khi Ma-ri đem tin tức bất ngờ Đức Chúa Giê-xu đã sống lại. Khi đến nơi, họ dừng lại nhìn vào trong, và thấy vải mà trước đó quấn quanh người Chúa được quấn lại với những hương liệu (cách chôn của người Phương Đông), bỏ dưới đất… nhưng không có người ở trong. Họ thấy khăn xếp mà trước đó quấn đầu Chúa “chẳng ở cùng một chỗ với vải, nhưng cuốn lại để riêng ra một nơi khác” (Giăng 20:7). Tại thời điểm này, họ thấy và tin. Tại sao?

mary-magdalene-tomb-empty

Bởi vì điều đó đã quá rõ ràng đối với họ, thân thể của Đức Chúa Giê-xu đã vượt lên khỏi vải liệm, giống như một con bướm chui ra khỏi cái kén: và khăn quấn đầu được để riêng một bên, giống như chiếc nắp đậy của cái kén khi con bướm chui ra. Nhân đây, sự việc này có liên quan đến quan điểm thời hiện đại cho rằng sự phục sinh của Đức Chúa Giê-xu là thật theo một cách nào đó nhưng không phải về mặt vật lý. Đối với tôi điều đó giống như việc có một chiếc bánh và việc ăn nó vậy. Đúng là các Cơ Đốc nhân không bao giờ tin rằng sự phục sinh của Đức Chúa Giê-xu đơn thuần chỉ là hồi phục lại từ thân xác đã chết. Kinh Thánh Tân Ước tuyên bố rằng Ngài sống lại trong một thể chất mới. Giống như loài bướm vậy. Con bướm không chui ra khỏi cái kén mà không có gì thay đổi so với lúc nó bắt đầu ở trong cái kén. Không, nó được biến đổi thành một dạng sống mới. Con sâu bướm không còn bò chậm chạp đầy đau đớn mỗi khi nó muốn đi đâu nữa. Giờ đây nó có thể nhẹ nhàng lướt gió một cách thanh tao đầy tự tin. Nó được giải phóng vào một thực thể khác trong sự sống mới của nó. Nhưng chắc chắn đây là cùng một con côn trùng, mặc dù sự thay đổi xảy ra qua giấc ngủ dài trong cái kén của nó.

images
Đức Chúa Giê-xu cũng vậy. Ngôi mộ trống không phải là để Đức Chúa Giê-xu được ra ngoài, nhưng là để những người khác thấy rằng Ngài đã thật sự sống lại. Ngôi mộ trống và những tấm vải liệm là những biểu tượng minh chứng cho lẽ thật Đức Chúa Giê-xu, Con người, đã trở thành Đấng Christ, là Chúa phục sinh. Vị tiên tri viết sách Khải Huyền đã ca ngợi rằng: Ngài “cầm chìa khóa của sự chết và Âm phủ” (1:18). Ngài thật đã chết. Nhưng ngôi mộ trống là vì sự chết không thể cầm giữ Ngài. Và theo lời Phi-e-rơ đã giảng trong ngày lễ Ngũ Tuần đầu tiên, đó là sự ứng nghiệm lời tiên tri hàng trăm năm trước:
Bởi chưng vua Đa-vít có nói về Người rằng: “…Vì Chúa sẽ chẳng để linh hồn tôi nơi Âm phủ, và chẳng cho Đấng Thánh của Ngài hư nát đâu. Chúa đã cho tôi biết đường sự sống… Hỡi anh em, ta thật có thể nói cách vững vàng với anh em về tổ Đa-vít rằng người đã chết và chôn rồi, ngày nay mồ mả người còn ở giữa chúng ta. Nhưng, vì người là đấng tiên tri… thì người đã thấy trước và nói trước về sự sống lại của Đấng Christ rằng: Ngài chẳng bị để nơi Âm phủ, và xác thịt Ngài chẳng thấy sự hư nát. Đức Chúa Jêsus nầy, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, và chúng ta thảy đều làm chứng về sự đó.”

 

(Còn nữa)

MICHAEL GREEN

Translated by Vinh Hien.

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn