Thứ Tư , 16 Tháng Mười 2024
Home / Tổng hợp / Còn Hơn Cả Một Thân Vị

Còn Hơn Cả Một Thân Vị

Pastor Chuck Smith

Born: June 25, 1927

Birthplace: Ventura, California, USA

Death: October 3, 2013, Newport Beach, California, USA (lung cancer)

Bio: Pastor of Calvary Chapel

What did he say?

ĐỨC THÁNH LINH LÀ AI?

CÒN HƠN CẢ MỘT THÂN VỊ.

Ta sẽ cầu xin Cha và Cha sẽ ban cho các ngươi một Đấng yên ủi khác để ở với các ngươi đời đời. Ngài là Thần Chân lý mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì thế gian không thấy Ngài và không biết Ngài. Nhưng các ngươi biết Ngài vì Ngài ở với các ngươi, và Ngài sẽ ở trong các ngươi. (Giăng 14:16-17)

Chúa Jesus là một Đấng vĩ đại trong suốt những năm sống trên đất. Người ta học tập để tin cậy Ngài là chủ nhân – Đấng nắm quyền kiểm soát trong mọi hoàn cảnh. Khi bạn được Ngài chăm sóc bạn không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì, vì bạn biết rằng Ngài sẽ lo toan mọi sự. Những ai mà đã từng ở với Ngài trong một thời gian dài đều biết rằng Ngài có thể xử lý tất cả mọi tình huống xảy đến.

Những người thâu thuế đền thờ hỏi Phi e rơ rằng: Thầy ngươi có nộp tiền thuế chăng? Không thành vấn đề. Chúa đã có sẵn giải pháp. Ngài bảo Phierơ: Hãy ra ngoài biển câu cá, banh miệng nó ra lấy một đồng tiền đóng thuế cho ta với ngươi.Kỳ diệu thay Ngài kiểm soát và xử lý mọi hoàn cảnh!

Giả định là bạn đang ở trong một đoàn dân đông vây quanh Chúa và bạn lại không có đủ lương thực để ban phát! Không cần lo lắng. Đã có một cậu bé với năm cái bánh và hai con cá. Hãy ngồi xuống thành từng hàng và Ngài sẽ phát bánh cho tất cả. Sau khi đã ăn no xong bạn có thể thu lại mười hai giỏ đầy.Chúa biết cách xử lý mọi hoàn cảnh!

Một lần khác những người Pha ri si tìm cách bắt bẻ Ngài qua một số câu hỏi “kỹ thuật chuyên môn” gài bẫy của họ. Đừng sợ hãi toát mồ hôi. Chúa Jesus sẽ xử lý tất cả. Ngài đang kiểm soát, điều khiển mọi hoàn cảnh.

Được rồi, còn bây giờ bạn đang ở trong một cơn bão biển và tàu thì sắp chìm. Làm sao đây? Chúa Jesus có quyền năng trên bão lớn và đưa bạn đến bến bờ an toàn.Kỳ diệu thay Ngài rất gần bạn. Đấng vĩ đại đang ở đó trong mọi tình huống bạn đối diện.Đó là những bài học mà các môn đồ đã học đi học lại trong suốt ba năm kỳ diệu ở với Thầy. Họ khám phá rằng Thầy của họ là Đấng có khả năng giải quyết mọi nan đề. Họ không cần phải lo lắng khi Chúa Jesus có mặt ở đó. Họ biết chắc Chúa có sẵn giải pháp.

GIÓ ĐÃ ĐỔI CHIỀU

Đến chương 14 Phúc Âm Giăng đã có vài sự thay đổi ở đây. Chúa Jesus nói rõ là Ngài phải bị đóng đinh trên thập tự giá. Các môn đồ không thể hiểu được điều nầy. Tuy nhiên họ bị bối rối từ những lời nói của Ngài. Họ không muốn Ngài phải ra đi và tấm lòng của họ dao động, sợ hãi. Chúa phán cùng họ: Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi. Điều nầy ngụ ý là họ đang ở trong sự bối rối, lo sợ. Họ tự hỏi: Chúng ta sẽ làm gì nếu không có Chúa Jesus? Vì thế Chúa Jesus đã trả lời câu hỏi sâu xa trong lòng của họ.Ta sẽ nài xin Cha và Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng yên ủi khác để ở với các ngươi đời đời. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể nhận được, vì thế gian không thấy Ngài và không biết Ngài. Nhưng các ngươi biết Ngài vì Ngài ở với các ngươi và Ngài sẽ ở trong các ngươi. (Giăng 14:16-17)Đây là điểm chính trong Phúc Âm Giăng. Chúa Jesus đang nói với các bạn hữu Ngài: Ta sẽ đi xa và nơi Ta đi các ngươi không thể đến được vào lúc nầy. Nhưng đừng lo lắng. Ta sẽ sắm sẵn cho các ngươi một chỗ, và rồi Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với Ta. Trong khi chờ đợi Ta không để các ngươi mất đi sự yên ủi. Ta sẽ không để cho các ngươi không có bất kỳ sự giúp đỡ nào. Ta sẽ nài xin Cha ban cho các ngươi một thân vị khác ở bên cạnh để giúp đỡ các ngươi. Ta sẽ không bỏ rơi các ngươi. Ta sẽ không để các ngươi mồ côi.Tiếng Hy Lạp dịch chữ “mất sự yên ủi” trong Giăng 14:18 là mồ côi. Ta không để các ngươi mồ côi. Chúa Jesus đã nói với các bạn hữu Ngài như thế. Và để giữ lời hứa đó Chúa phán rằng Ngài sẽ nài xin Cha ban cho các môn đồ một Đấng Yên Ủi khác.Trong tiếng Hy Lạp, Đấng Yên Ủi là PARAKLETOS. Para là một giới từ có nghĩa: ở với hay ở bên cạnh. Trong khi KLETOS có nghĩa là được gọi đến. (Parakletos – Đấng được gọi đến bên cạnh để giúp đỡ). Vì thế ở đây chúng ta phải hiểu là: Chúa Jesus đang nói với các bạn hữu của Ngài – Chúa sẽ nài xin Cha ban cho họ một Đấng giúp đỡ khác đến bên cạnh và giúp đỡ họ. Và sự giúp đỡ họ tiếp nhận cũng giống như sự giúp đỡ mà chính Ngài đã từng giúp đỡ họ trước đây. Nói cách khác Đấng Yên Ủi và Ngài là một.

ĐẤNG ĐẶC BIỆT ĐƯỢC SAI ĐẾN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.

Đức Thánh Linh chính là Đức Chúa Trời, Ngài là một thân vị mà bạn có thể vui hưởng mối liên hệ cá nhân với Ngài. Ngài không chỉ đơn thuần là một quyền năng siêu nhiên tồn tại trong vũ trụ, nhưng Ngài giống như một thân vị (con người) là Ngài có thể trò chuyện với bạn và bạn cũng có thể nói chuyện với Ngài. Ngài là một thân vị mà có thể hướng dẫn, giúp đỡ, gây dựng và dạy bạn lẽ thật của Đức Chúa Trời.Đức Thánh Linh là Đấng được sai đến từ Đức Chúa Trời tiếp tục công tác của Ngài trong đời sống các tín hữu, trong Hội Thánh và thế giới ngày nay. Đó là lý do tại sao chúng ta phải trở nên quen thuộc với Đức Thánh Linh. Vì Ngài chính là Đấng mà Đức Chúa Trời đã đặt để trên Hội Thánh để hướng dẫn, chỉ đạo và ban quyền năng cho các hoạt động của Hội Thánh.Khi Chúa Jesus phán với các môn đồ: Ta sẽ cầu xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên Ủi khác để ở với các ngươi đời đời (Giăng 14:16). Chúa đang khích lệ các môn đồ của Ngài chuẩn bị một đường lối mới mà về sau nầy Chúa sẽ liên hệ với họ. Một đường lối mới nhưng không phải là một đường lối hoàn toàn xa lạ.Trong tiếng Hy Lạp, từ “khác” trong cụm từ “Đấng Yên Ủi khác” là ALLOS. Từ nầy có nghĩa: cùng một loại hay ngang bằng về phẩm chất; khác nhưng cùng giai cấp”. Một từ thứ hai trong tiếng Hy Lạp là HETEROS cũng được dịch là “khác” nhưng nó có nghĩa: khác biệt về phẩm chất. Giả định là bạn đã có một dự định thuê một chiếc xe hơi Ford. Khi bạn đến quầy thu tiền, người phụ trách nói: Xin lỗi, chúng tôi không còn loại xe đó ,chúng tôi sẽ giao cho ông một chiếc xe khác (heteros), chiếc Toyota có cùng một giá tiền nhưng có sự khác biệt về phẩm chất, ông có chấp nhận không? Trong trường hợp nầy chiếc Toyota đã không có cùng một chất lượng giống như chiếc Ford. Nó là một chiếc xe khác – HETEROS. Nhưng nếu người phụ trách cho thuê xe nói: Xe Ford chúng tôi không còn chúng tôi sẽ giao cho ông một chiếc xe khác, ngang bằng về chất lượng – có cùng phẩm chất giống như chiếc Ford. Trong trường hợp nầy chiếc xe khác ở đây chính là ALLOS.Khi Chúa Jesus nói Đức Thánh Linh có cùng một phẩm chất như chính Ngài Ngài ngụ ý rằng Đức Thánh Linh có những phẩm chất cần thiết giống như chính Ngài đã có, đặc biệt là những phẩm chất thần thượng và con người.Thực ra Ngài đã phán với các môn đồ: Ta vẫn ở cùng các ngươi nhưng bây giờ Ta chuẩn bị đi xa .Thế nhưng Ta không để các ngươi cô đơn.Ta sẽ nài xin Cha ban cho các ngươi một Đấng yên ủi khác là ALLOS. Đấng yên ủi nầy cùng một đẳng cấp với Ta. Trước đây Ta ở cùng các ngươi và chăm sóc các ngươi trong mọi hoàn cảnh thể nào thì bây giờ Đức Thánh Linh sẽ tiếp tục ở cùng các ngươi và chăm sóc các ngươi trong mọi hoàn cảnh thể ấy.

ĐỨC THÁNH LINH LÀ MỘT THÂN VỊ?

Chúng ta cần một sự thấu hiểu rõ ràng về Đức Thánh Linh và công tác của Ngài. Điều trước tiên chúng ta cần biết Đức Thánh Linh chính thực là một thân vị, chúng ta cần nhận ra điều nầy nếu chúng ta muốn có một mối liên hệ cá nhân với Ngài.Nếu bạn nghĩ về Đức Thánh Linh như là một sức mạnh, một quyền năng thì bạn sẽ tìm kiếm điều đó trong mối liên hệ cá nhân với Ngài. Bạn không thể thiết lập mối liên hệ có ý nghĩa với một nguồn quyền năng. Có bao giờ bạn thử liên lạc với một con người bằng một ổ cắm điện? Một tua bin hơi nước hay một động cơ ô tô?Dĩ nhiên là bạn không thể làm điều đó.Ý tưởng nầy là vô lý. Điều nầy cũng ngớ ngẩn giống như khi bạn nghĩ về Đức Thánh Linh như là một quyền năng siêu nhiên lạnh lùng lan tỏa trong vũ trụ và mặc dù vậy bạn vẫn hy vọng sự trợ giúp của Ngài trong mỗi nhu cầu của bạn.Đức Thánh Linh là một thân vị được sai đến từ Đức Chúa Trời qua lời thỉnh cầu của Chúa Jesus. Ngài đến ở bên bạn để giúp đỡ bạn. Chúa Jesus đã nói: Ta sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng yên ủi khác ….Ngài là Thần Lẽ Thật.

Chuck Smith

Translated by Hon Pham

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn