Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / Giã Từ Ma Túy

Giã Từ Ma Túy

-Anh cần mấy tép?
-Tôi cần một tép xài đỡ.
-Đưa tiền đây, giá mỗi “cuốc” là 300 lít (300 nghìn đồng), miễn phí kim tiêm, rồi đi bộ đến gốc cây trước mặt, lật chiếc dép rách lên mà lấy.
-OK.
Nó đưa tiền rồi đi theo hướng dẫn của đứa con gái lấy một tép “hàng trắng” trên một con đường ở Quận 1, Sài Gòn. Mục sư Kiển hỏi nó:
-Tại sao em biết đứa con gái đó bán ma túy?
-Ồ rất đơn giản Mục sư ơi, em nhìn bộ dạng và đôi mắt lờ đờ của nó là biết ngay. Dân trong nghề cả mà. Hôm nay ghiền quá em muốn làm một tép, bỏ cả tuần nay rồi thật khó chịu.
-Vì sao em không nhận hàng trực tiếp mà phải đến gốc cây để lấy?
-Đó là cách đơn giản để tránh công an về tội bị bắt quả tang buôn bán ma túy.
Thành Luân ngồi lên yên sau của chiếc Honda, Mục sư Kiển rồ máy chạy thẳng về một căn nhà ở Quận 10. Nơi đây tập trung mười sáu em thanh thiếu niên để cai nghiện ma túy theo một chương trình của Hội thánh Tin lành Ngũ Tuần.
Về đến nhà, Thành Luân phóng ngay vào phòng vệ sinh. Nó đóng cửa phòng lại bắt đầu chích thẳng ma túy vào gân máu trên mu bàn tay. Không lâu sau đó nó ra khỏi phòng vệ sinh với vẻ mặt tươi tỉnh, tay chân trở nên linh hoạt đến lạ lùng.
Thành Luân lớn lên trong một gia đình giàu có. Ba nó là một quan chức có quyền thế tại Hà Nội đã quyết định gởi nó vào Sài Gòn để cai nghiện (thực ra nó không chỉ rơi vào con đường nghiện ngập mà còn mang trong người căn bệnh thế kỷ AIDS). Ông hy vọng nó sẽ được giúp đỡ một cách hiệu quả từ các Mục sư chuyên trách mục vụ cai nghiện mà ông đã từng chứng kiến tại tỉnh Thái Bình trong một chuyến viếng thăm đến một cơ sở cai nghiện ở đó.
Thành Luân vào Sài Gòn chỉ mới hai tuần lễ. Nó được các Mục sư cầu nguyện giải cứu, được huấn luyện về Kinh Thánh và những bài học hỗ trợ khác để có thể từ bỏ “nàng tiên trắng”. Nó nghiện ma túy chừng hai năm nay, đã từng đi cai nghiện tại một số trung tâm trước đây nhưng không thành công. Còn ở lớp học cai nghiện ma túy của mục sư Kiển thì áp dụng một phương pháp khá đặc biệt. Mục sư Kiển chia sẻ với mọi người:
-Ở đây chúng tôi chỉ có một phương pháp cai nghiện ma túy là đưa người nghiện đến với Chúa Jesus. Chính Ngài là Đấng giải cứu các con nghiện. Phương pháp của chúng tôi là giúp đỡ con nghiện trở thành Cơ đốc nhân tức là những con người được tái sinh. Và nếu họ được sinh lại trong dòng huyết cứu chuộc của Chúa Jesus thì khi ấy việc từ bỏ ma túy không còn là vấn đề.
Mục sư Kiển là một trong số các Mục sư tại Việt Nam có kinh nghiệm với mục vụ thương xót này. Ông có một sự kêu gọi đặc biệt để phục vụ những người đã bị giam cầm trong xích xiềng của ma túy mà bản thân họ không thể thoát ra được. Thỉnh thoảng ông cũng bị tấn công từ chính những người mà ông đang phục vụ. Khi cơn ghiền đã lên tới cao điểm thì một con nghiện có thể làm bất cứ điều gì để thỏa mãn. Có lần khi ông đang ngủ, vào lúc nửa đêm có tiếng gõ cửa phòng rất khẩn cấp:
-Ông Kiển mở cửa mau
Mục sư Kiển tỉnh giấc, hỏi vọng ra:
-Ai đó, có chuyện gì thế?
-Ông phải đưa tiền cho tôi đi mua hê-rô-in, tôi chịu hết nổi rồi.
Mục sư Kiển bước ra khỏi phòng, trước mặt ông là một em thanh niên tóc tai bờm xờm, đôi mắt như phát ra những tia lửa thù hận từ Hải Phòng vào lớp cai nghiện được ba ngày nay có tên gọi Trung Xì Ke. Mục sư Kiển giữ thái độ điềm tĩnh, theo phản xạ tự nhiên ông thốt ra lời cầu nguyện:
-Lạy Chúa Jesus, xin giải cứu em thanh niên hung hãn này.
Khi mục sư Kiển cầu nguyện: “Lạy Chúa Jesus”, bỗng dưng thái độ gây chiến của Trung Xì Ke giảm hẳn xuống. Dầu vậy nó vẫn nói qua kẽ răng:
-Tôi muốn có tiền để chích.
Mục sư Kiển lập tức đặt tay trên vai Trung và miệng ông buông ra một tràng tiếng lạ giống như một âm giọng nào đó của tiếng Trung Quốc. Ông vừa nói tiếng lạ vừa cầu nguyện trong tiếng mẹ đẻ:
-Lạy Chúa Jesus là Đấng ban sự giải cứu trên con người tội lỗi, con không thể ngăn cản được con người này nhưng Chúa có thể. Xin Chúa cắt bỏ cơn ghiền của Trung và giải cứu nó ngay lúc này.
Mọi người trong căn nhà đều có thể nghe rõ ràng giọng nói sang sảng của Mục sư Kiển. Ông càng cầu nguyện thì sắc diện ông trở nên giống như thiên sứ, dường như có một vầng hào quang tỏa sáng trên khuôn mặt chữ điền của ông và Trung Xì Ke xẹp xuống như một quả bóng xì hơi. Mục sư Kiển đã tháo được ngòi nổ trong tình thế nguy hiểm!
Thành Luân đến với lớp cai nghiện của mục sư Kiển với dáng dấp của một thanh niên cá biệt mang những tính khí thất thường. Nó có thể nổi loạn vào mọi lúc. Thật không dễ dàng cho bất cứ ai có thể giúp đỡ được nó quay trở về làm một con người đúng nghĩa. Mục sư Kiển biết điều đó và ông hoàn toàn lệ thuộc vào quyền năng siêu nhiên của Chúa để có thể giúp đỡ Thành Luân từ bỏ ma túy. Tuần trước một quan chức của chính quyền thành phố nói chuyện với Mục sư Kiển:
-Tổ chức nào đứng phía sau để ông điều hành lớp cai nghiện này?
Mục sư Kiển từ tốn trả lời:
-Chúng tôi không có bất kỳ một tổ chức nào đứng phía sau cả. Nhưng chúng tôi đặt niềm tin vào một Đức Chúa Trời toàn năng. Điều gì mà con người và các tổ chức không làm được thì Đức Chúa Trời làm được. Dĩ nhiên thỉnh thoảng chúng tôi cũng nhận được một vài sự trợ giúp tài chánh từ các nhà hảo tâm, nhưng đó không phải là sự trợ giúp thường xuyên hay cố định. Lớp cai nghiện ma túy của chúng tôi được duy trì bởi đức tin nương cậy vào Đấng tiếp trợ tối cao. Chúng tôi không làm được gì cả, nhưng Đức Chúa Trời mà chúng tôi hầu việc, Ngài có thể làm trỗi hơn những gì con người trông đợi. Chúng tôi chỉ là những con người bé nhỏ đi theo sự kêu gọi của một Đấng vĩ đại. Và những gì đang diễn ra nơi đây chính là công việc của Đức Chúa Trời.
Vị quan chức nhà nước lắng nghe, nhưng ông ta không thể nào hình dung được những điều cụ thể mà Đấng toàn năng đang hành động. Còn Mục sư Kiển thì biết rất rõ Chúa muốn ông làm điều gì cho đám thanh niên hư hỏng đáng thương kia.
Thành Luân bắt đầu làm quen với những học viên cai nghiện khác trong lớp. Lớp trưởng được mọi người biết đến là Hưng Tóc Quăn đã từ bỏ ma túy được hai tháng nay, nhưng tình nguyện ở lại lớp thêm một thời gian nữa để giúp đỡ các bạn mới vào. Hưng Tóc Quăn chia sẻ trải nghiệm của mình với Thành Luân:
-Trước khi từ bỏ ma túy, tôi cũng như em đã trải qua những năm tháng khó khăn. Mỗi lần lên cơn ghiền trong người tôi như có giòi bọ bò lúc nhúc, cả người vã mồ hôi, miệng há ra toang hoác, có lúc nôn cả máu me ra ngoài. Nhưng bởi quyền năng của Chúa, Ngài đã giải cứu, chữa lành chứng nghiện ngập của tôi và thay đổi tất cả những khẩu vị, cảm giác trong tôi. Bây giờ tôi ở lại đây để giúp đỡ những người như em.
Buổi tối hôm ấy Thành Luân tham dự một chương trình cầu nguyện của Mục sư Kiển tổ chức. Trước giờ cầu nguyện là thì giờ ngợi khen thờ phượng. Ban nhạc của lớp cai nghiện gồm có bốn nhạc công với các nhạc cụ: organ, trống, guitar, bass. Khi cả lớp đồng ca bài “Chúa Thánh Linh ơi, con xin chào Chúa…” với những tiếng nhạc khí vang rầm, rộn rã thì Thành Luân đột nhiên ngã xuống sàn nhà bất động. Mục sư Kiển bình thản đặt tay trên thân thể Luân và cầu nguyện trong tiếng mới. Bất ngờ Thành Luân ngồi dậy và cũng bật ra một tràng tiếng mới. Thành Luân vừa nói tiếng mới vừa khóc lóc dầm dề như đứa trẻ lên ba. Các học viên trong lớp học vốn đã quen với những cảnh này, mọi người cùng đặt tay cầu nguyện xin Chúa giải cứu Thành Luân. Bỗng dưng Luân thét lên một tiếng thật lớn rồi nôn thốc nôn tháo ra tất cả những gì đang có trong bụng. Phòng nhóm trở nên nhơ nhớp và lớp trưởng Hưng Tóc Quăn nhanh chóng thu dọn hiện trường. Thật là một cảnh tượng khó quên!
Thành Luân được đụng chạm bởi quyền năng Chúa Thánh Linh, và nó bắt đầu thay đổi trong ánh sáng của Lời Chúa. Mục sư Kiển biết Thành Luân đã có dấu hiệu được Chúa khuất phục. Luân giống như một con ngựa bất kham cần phải có một dũng sĩ đủ mạnh để chinh phục nó. Khẩu vị của nó thay đổi kể từ ngày nó kinh nghiệm ân tứ tiếng mới. Có một sức sống mới đang chi phối con người Thành Luân và nó đang bước đi những bước chập chững đầu tiên trên con đường theo chân Chúa Jesus.
Mục sư Kiển mời một nữ giáo viên đến dạy Kinh Thánh cho lớp học cai nghiện. Cô giáo Mỹ Chi là một chị em yêu mến Chúa và có nhiều kinh nghiệm trong mục vụ giúp đỡ các thanh niên nghiện ngập. Sau một buổi học Kinh Thánh, Mỹ Chi tiếp xúc riêng với Thành Luân:
-Tâm trạng của em ra sao kể từ ngày em được Chúa thăm viếng?
-Rất khó diễn tả.
-Chị hiểu, nhưng cụ thể là em thấy điều gì khó khăn cho em vào lúc này?
-Có lúc em cảm thấy mình đang ở trên mây quên hết mọi chuyện dưới đất, nhưng cũng có lúc em vẫn còn cái cảm giác thèm một tép hê-rô-in.
-Những lúc như thế chị khuyên em hãy đến với Chúa và cầu nguyện: Lạy Chúa Jesus cứu con. Lời Chúa bảo đảm những ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu. Chính Chúa Jesus sẽ cứu em thoát khỏi cảm cảm giác đáng xấu hổ đó.
-Vâng em tin như vậy. Mục sư Kiển cũng dạy như vậy, nhưng có lúc em bị cám dỗ để nghĩ rằng ma túy là cần thiết cho cuộc sống của em chứ không phải là Chúa.
-Chị biết là em bị AIDS, hiện nay tình trạng của em ra sao?
-Em không biết, nhưng bây giờ em đã phó thác điều này cho Chúa.
Mỹ Chi trầm ngâm suy nghĩ trước những lời bộc bạch của Thành Luân. Cô giáo đặt tay trên vai của Luân và đơn sơ dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Jesus, xin gìn giữ Thành Luân trong ân điển của Ngài và cứu em thoát khỏi những cám dỗ từ ma quỉ. Xin Chúa chữa lành và tiếp tục biến đổi em trong quyền năng của thập tự giá để vinh quang Ngài được biểu lộ trên cuộc đời còn lại của Thành Luân. Amen.”
🙂
Một năm sau đó.
Thành Luân trở về Hà Nội trong một tâm trạng buồn vui lẫn lộn. Vui vì đã từ bỏ được ma túy nhờ ân điển của Chúa Jesus Christ. Buồn vì khi khám bệnh tổng quát vào tuần trước, Luân vẫn còn dương tính với kết quả xét nghiệm HIV.“ Có thể nào được Chúa giải cứu khỏi ma túy, nhưng mình vẫn còn bị căn bệnh thế kỷ này sao?” Thành Luân thầm nghĩ.
Chúa có một chương trình đặc biệt trên cuộc đời của Thành Luân và Ngài muốn dùng người thanh niên này theo cách của Ngài.
Bất luận thế nào Thành Luân vẫn giữ được niềm tin vào một Thiên Chúa tốt lành. Ngài tể trị trong mọi biến cố của đời sống từng người và Ngài luôn có một chương trình đặc biệt cho mỗi cá nhân. Bệnh tật hay ngay cả sự chết cũng không thể phân rẽ dân sự Chúa ra khỏi sự thương yêu của Đức Chúa Trời vẫn ở trong Christ Jesus, là Chúa của tất cả chúng ta.
Gia đình, bạn hữu vui mừng vì Luân đã giã từ “nàng tiên trắng”. Nhưng vẫn còn nhiều điều đang chờ đợi Thành Luân ở phía trước. Phần còn lại của câu chuyện này chưa đến hồi kết thúc. Tất cả thuộc về tương lai, và không ai có thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên người thanh niên này đã trải nghiệm một bài học cực kỳ quí báu: tưởng đã chết mà bây giờ lại sống, ngày xưa ở trong xích xiềng của ma túy nhưng bây giờ đã được giải phóng. Thành Luân đã hít thở không khí tự do trong Chúa Jesus!
“Ra khỏi xiềng xích đau thương đêm mơ màng, Jesus tôi đến theo Ngài”. Lời của bài Thánh ca quen thuộc từ trong điện thoại của Thành Luân như nói hộ tâm trạng của chàng trai đã từng là một công tử ăn chơi trên đất Hà thành.
Trở về Hà nội với một khởi đầu mới. Thành Luân lái xe chầm chậm quanh một vòng Hồ Gươm vào một buổi tối trời đã chuyển mùa. Cái giá rét của thành phố không còn nữa, một mùa Xuân mới đang về trên cuộc đời của chàng trai trẻ đã kinh nghiệm sự tái sanh. Tâm hồn Thành Luân bình yên như mặt hồ phẳng lặng, nó thầm dâng lên Chúa lời cầu nguyện: “Jeus ôi, con yêu Ngài. Bất luận thế nào, xin Ngài hãy dùng quãng đời còn lại của con cho sự vinh hiển danh Ngài”.

🙂
nắng qui nhơn

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn