Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Đời Sống Thuộc Linh

Đời Sống Thuộc Linh

Đời sống thiêng liêng
Dr. Jim Denison
Tính đến ngày 16, hơn ba triệu người Ukraine đã lánh nạn sang các nước láng giềng kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu ngày 24 tháng 2. Bài phát biểu của Tổng Thống Ukraine Zelensky trước Quốc hội Hoa Kỳ vào cuối ngày hôm nay “có thể là [một sự kiện] quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo ngoại quốc kể từ khi Thủ tướng Anh Churchill trong năm 1941.” Các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Czech (Séc), Poland (Ba Lan) và Slovenia đã đến Kyiv đêm 15 để gặp tổng thống Zelensky hầu đưa ra một phương pháp hỗ trợ rộng rãi. Tòa Bạch Ốc thông báo rằng Tổng thống Biden sẽ tới Brussels để dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 24 tháng 3 về cuộc xâm lược.
Cuộc xâm lăng Ukraine do Putin chủ trương đang thay đổi thế giới vượt khỏi biên cương Ukraine. Vấn đề là thế giới bị ảnh hưởng bao nhiêu phần trăm?
Veronika Melkozerova, một nhà báo có trụ sở tại Kyiv, viết trên nhật báo Đại Tây Dương, “Mỗi đêm, tôi nhắm mắt lại và nghĩ rằng mình có thể là người tiếp theo trong danh sách tử hình của Putin. Ngày nay, bạn không bao giờ biết người Nga sẽ thả bom ở đâu – vào một chung cư, một lớp học mẫu giáo, một tu viện, hoặc một bệnh viện sản khoa.” Cô hiểu rằng người dân phương Tây “sợ thế chiến III” nhưng nói thêm, “Bạn không hiểu rằng thế chiến III có thể đã đến rồi sao?”
Putin rõ ràng muốn xây dựng lại một Đế chế Nga mới, có thể đưa ông ta tiến xa hơn lãnh thổ Ukraine vào các nước đồng minh của NATO và (bắt) buộc Mỹ tham gia vào cuộc xung đột. Hôm thứ Hai, tôi ghi nhận mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng Nga có thể sử dụng chiến thuật vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng trong cuộc chiến với Ukraine; cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói với các phóng viên, “Viễn cảnh xung đột hạt nhân, từng là không thể tưởng tượng được, giờ đây đã trở lại trong phạm vi có khả năng xảy ra.”
Việc Trung Cộng tiếp tục leo thang năng lực hạt nhân chỉ làm tăng thêm mối nguy hiểm. Đô đốc Charles Richard, lãnh đạo Lực lượng Chiến lược Hoa Kỳ, lực lượng giám sát kho vũ khí hạt nhân quân đội, nói với các nhà lập pháp vào tuần trước, “Hôm nay, chúng ta phải đối mặt với hai đồng nghiệp gần kề có vũ khí hạt nhân, những người có khả năng đơn phương leo thang tới bất cứ mức độ bạo lực nào, trong bất kỳ lĩnh vực nào trên toàn thế giới, bằng bất cứ công cụ sức mạnh quốc gia, vào bất kỳ lúc nào.”
Thế giới hiện đã vượt qua sáu triệu ca tử vong do COVID-19 khi Hoa Kỳ có gần một triệu thảm kịch như vậy. Vox đã báo cáo rằng chết vì tuyệt vọng (tự tử, sử dụng ma túy quá liều, và bệnh gan liên quan đến rượu) tương đương với một đại dịch thảm khốc mỗi năm. Và bây giờ chúng ta đang đối phó với một kẻ thù có thể triển khai vũ khí hạt nhân với những hậu quả toàn cầu không thể lường trước được. Tuy nhiên, điều này không làm Chúa ngạc nhiên. Ngài không đọc những dòng chữ này với sự lo lắng giống như bạn và tôi.
Vì tôi tin chắc rằng Chúa cứu chuộc tất cả những gì Ngài cho phép, nên hôm nay tôi đã tự hỏi mình rằng làm thế nào Chúa có thể trấn an nỗi sợ hãi trong những ngày nguy khốn này. Ngay lập tức tôi nảy ra một ý nghĩ đơn giản: bằng cách cho chúng ta thấy cách sâu sắc chúng ta cần những gì mà chỉ Cha chúng ta mới có thể ban cho.
Bản chất của con người phụ thuộc vào bản chất con người. Từ tội lỗi đầu tiên trong lịch sử nhân loại đến tội lỗi cuối cùng mà bạn và tôi vi phạm, mẫu số chung đều giống nhau: chúng ta muốn trở thành vị thần của chính mình (Sáng. 3: 5), làm vua của vương quốc riêng mình. Để cho thấy nhu cầu của chúng ta đối với ân điển cứu chuộc của Ngài, Đức Chúa Trời đáp ứng bằng cách cho phép chúng ta hứng chịu hậu quả của sự tự do bị lạm dụng (Rô-ma 1: 24–32). Không thể tránh khỏi, sự tự tôn cao như vậy phải trả bằng cái giá của người khác. Cuộc xâm lược Ukraine của Putin là cuộc xâm lược mới nhất trong hàng loạt tội ác giết người kéo dài đến buổi bình minh của lịch sử nhân loại (Sáng. 4: 1–16).
Josh Miller, Giám đốc Denison Ministries Creative có một bài viết mới trên trang web của chúng tôi với tiêu đề “‘Phước cho những người tự cung tự cấp’: Những kẻ chống lại thái độ sống tốt giải thích những lo lắng về nền văn hóa của chúng ta như thế nào.” Sau khi vạch trần thói quen sống theo các giá trị tự cung tự cấp trong nền văn hóa hiện đại, ông đặt câu hỏi, “Vương quốc nào khẳng định cuộc sống của anh chị em?”
Đây là câu hỏi xác định cuộc sống của chúng ta. Bạn và tôi có thể tìm cách mở rộng vương quốc của riêng mình, hoặc chúng ta có thể “trước hết, hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài,” với sự bảo đảm “Ngài sẽ ban thêm cho các con mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33).
Khi chúng ta hoán chuyển thế giới và nỗi sợ hãi của mình cho vị vua thực sự của vũ trụ, Ngài sẽ ban lại cho chúng ta điều gì? Chúa Giê-su bảo đảm với chúng ta: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con chẳng giống như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi.” (Giăng 14:27).
Khi nêu tên từng nỗi sợ hãi của mình và phó thác chúng một cách cụ thể và vô điều kiện vào tay Chúa Giê-su, chúng ta cảm nghiệm trên cả sự giúp đỡ và hy vọng từ Ngài — chúng ta cảm nghiệm chính Ngài. Chúng ta cảm nghiệm được sự bình an, niềm vui của Ngài (Hê-bơ-rơ 12: 2), cuộc sống sung mãn (Giăng 10:10). Chúng ta có thể nói như Phao-lô, “Nay tôi sống, không còn là tôi nữa nhưng Chúa Cứu Thế sống trong tôi.” (Ga-la-ti 2:20a). Chúng ta có thể cảm nghiệm trọn vẹn “Chúa Cứu Thế ở trong anh chị em, là hy vọng về vinh quang.” (Cô-lô-se 1:27b).
Henri Nouwen nhận xét: “Chúng ta có khuynh hướng nhấn mạnh khoảng cách giữa Chúa Giê-su và chính chúng ta. Chúng ta thấy Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời toàn tri và toàn năng, Đấng không thể tiếp cận chúng ta là những con người tội lỗi, băng hoại. Hãy suy nghĩ theo cách này, hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu đến để ban cho chúng ta sự sống của chính Ngài, Ngài đến để nâng chúng ta lên thành cộng đồng yêu thương với Chúa Cha. Chỉ khi chúng ta nhận ra mục đích căn bản trong thánh chức của Chúa Giê-su, thì chúng ta mới có thể hiểu được ý nghĩa của đời sống thiêng liêng. Tất cả những gì Chúa Jêsus làm chúng ta cũng có thể làm được.”
Anh chị em có hiểu ý nghĩa của đời sống thiêng liêng hôm nay không?
🙂
Lược dịch: Nguyễn Thị Bảo Hạnh
Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn