Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Chúng Ta Tin Gì?

Chúng Ta Tin Gì?

Từ năm 1933 -1945, Đức quốc xã dưới sự lãnh đạo của Adolf Hitler đã tiến hành khủng bố và tàn sát người Do Thái khắp Châu Âu. Mục tiêu của A. Hitler là xóa sổ người Do thái khỏi địa cầu. Hơn sáu triệu người Do thái đã bị giết trong cuộc đại tàn sát của A. Hitler.

Lúc bấy giờ có một nhóm nhỏ sinh viên học sinh Cơ đốc người Hà lan tìm cách cứu sống những người Do thái. Trong giai đoạn từ 1940-1945, nhóm này đã cứu được khoảng 800 người Do thái. Một số thành viên của nhóm đã bị sát hại vì nỗ lực cứu người Do thái.
Một Ra-bi (thầy dạy luật pháp) của người Do thái được cứu thoát khỏi chết trong cuộc tàn sát Holocaust hỏi một thiếu niên trong nhóm học sinh Hà Lan: “Em biết là em có thể bị sát hại khi tham gia bảo vệ người Do Thái chúng tôi. Động cơ nào thúc đẩy em làm việc đó?” Em học sinh trả lời: “Tôi muốn theo gương Chúa Jesus, là người sẵn sàng chết cho những người xa lạ và những kẻ ghét Ngài.” Vị Ra-bi nói: “Tôn giáo của em thực sự có ý nghĩa.” Em học sinh trả lời: “Cơ đốc giáo không phải là một tôn giáo, nhưng nó là một phong trào cách mạng thuộc linh chống lại quyền lực của sự tối tăm.”
Điều gì đã truyền cảm hứng cho những thanh niên trẻ tuổi kia sẵn sàng hy sinh chính bản thân vì sự sống của người Do Thái?

 

ĐIỀU CÁC EM TIN 
Các em học sinh người Hà Lan trong câu chuyện trên đã tin vào Kinh Thánh với hết cả tấm lòng. Điều các em tin đã thay đổi tận gốc rễ những suy nghĩ và quan niệm về cuộc sống của bản thân. Tình yêu của các em hướng về người Do thái tự động tuôn chảy khi Lời Chúa hành động bên trong lòng các em.
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Chúa Trời dùng những người trẻ tuổi trong kế hoạch của Ngài. Xuyên suốt Kinh Thánh chúng ta sẽ thấy những người nam, người nữ nói “Vâng” với Đức Chúa Trời khi Ngài kêu gọi họ hành động cho chân lý của Ngài. Họ đã nói “Không” với ma quỉ, và chống cự nó trong quyền năng thần thượng.
• Giô-sép. Năm lên 17 tuổi Giô-sép đã nhận một giấc mơ kỳ diệu từ Chúa. Trong giấc mơ đó chàng thanh niên này sẽ là người lãnh đạo quan trọng trong tương lai. Trải qua một chặng đường dài gian khổ lên voi xuống chó, cuối cùng Giô-sép trở thành thủ tướng của Ai-cập. Chính ông đã cứu dòng dõi Y-sơ-ra-ên khỏi nạn đói.
• Đa-vít. Vào giữa khoảng 15 -16 tuổi, Đa-vít được xức dầu để chuẩn bị làm vua Y-sơ-ra-ên. Đời sống tiếp theo sau đó không dễ dàng gì với người được xức dầu. Đa-vít nhiều lần thoát chết khỏi sự truy sát của Sau-lơ. Khi Sau-lơ chết sỉ nhục trong chiến trận, Đa-vít chính thức cai trị Y-sơ-ra-ên. Dù có khuyết điểm, nhưng Kinh Thánh ghi nhận Đa-vít là một người đi theo tấm lòng của Đức Chúa Trời cho đến khi qua đời.
• Giô-si-a. Giô-si-a được lên ngôi vua trong một thời kỳ u ám của tuyển dân khi mới 8 tuổi. Thế nhưng trong suốt 31 năm trị vì vương quốc, ông đã đã lãnh đạo một phong trào khôi phục đức tin, từ bỏ hình tượng và trở về thờ phượng Đức Chúa Trời.
• Đa-ni-ên. Đa-ni-ên và ba người bạn trẻ Hê-bơ-rơ là những thanh niên phục vụ trong triều đình của vua Ba-by-lôn. Họ đã đứng về phía Đức Chúa Trời bất chấp những sắc lệnh trừng phạt của Nê-bu-cát-nết-sa. Họ đã không thỏa hiệp với tôn giáo và thế giới ngoại bang.
• Ma-ri. Đức Chúa Trời đã chọn Ma-ri (hầu hết những người Chúa chọn đều trẻ tuổi) để sinh hạ Chúa Jesus. Ma-ri đã nói “Vâng” với Đức Chúa Trời trong những thời khắc khó khăn nhất.
• Ti-mô-thê. Sứ đồ Phao-lô đã chọn Ti-mô-thê, người thanh niên trẻ tuổi có ân tứ và huấn luyện anh. Hai người này đã khai sinh ra hàng loạt hội thánh trong các chuyến đi truyền giáo.

Điều gì là những lẽ thật căn bản mà những người trẻ tuổi trên đây tin vào, và rồi cuộc đời họ đã dấn thân cho chính nghĩa của Đức Chúa Trời? Nội dung quyển sách này sẽ trình bày những điều đó.
Mười chương đầu tiên trả lời cho câu hỏi: Tôi tin điều gì? Phần này giải thích về những niềm tin căn bản của đời sống Cơ đốc. 
Mười chương tiếp theo trả lời câu hỏi: Tôi phải làm gì? Phần này nhấn mạnh đến nếp sống đạo của Cơ đốc nhân.
Mười chương cuối cùng sẽ trình bày về các phẩm hạnh của đời sống Cơ đốc. Nó trả lời cho câu hỏi: Tôi sẽ trở nên giống như ai?

Hãy nhớ rằng TIN là một từ hành động. Đức Chúa Trời không chỉ muốn bạn tin bằng lý trí, nhưng với tất cả tấm lòng và áp dụng đức tin đó vào đời sống thường nhật. Ngài muốn biến đổi đời sống bạn để hướng tới những việc tốt lành hôm nay và mãi mãi về sau. Ngài muốn cộng thêm vào (extra) đời sống bình thường (ordinary) của bạn, hầu cho bạn có khả năng sống một đời sống phi thường (extraordinary) trong Christ. Những gì Chúa đã hành động với những người trẻ trong quá khứ, thì Ngài cũng muốn hành động như vậy với bạn ngày hôm nay, nếu bạn cũng TIN như họ.
Lời cầu nguyện của tôi là xin Chúa cho bạn nhận thức Ngài yêu thương bạn nhiều dường bao. Cầu xin Chúa ban cho bạn đức tin nơi Ngài cách hết lòng, hầu cho toàn bộ đời sống của bạn: lời nói, tư tưởng, hành động và các mối quan hệ đều phản ánh vẻ đẹp đầy quyền năng của Ngài. Và rồi khi bạn đọc hết trang cuối cùng của quyển sách này bạn sẽ la lớn lên cho thế giới biết: Tôi TIN cậy hoàn toàn vào Đức Chúa Trời.

 

Randy Frazee
General Editor

 

Lời Giới Thiệu

Trước khi có các tôn giáo du nhập vào nước ta, người Việt đã biết thờ Trời. Các vua chúa trước sau từng cầm quyền trong lịch sử Việt Nam đều đã xây dựng các hình thức thờ Trời và cầu Trời. Đạo lý của người Việt là đạo THỜ TRỜI. Là con cháu người Việt, chúng ta cần làm bổn phận của những người thờ Trời bằng cách khôi phục lại truyền thống thờ Trời. Tuy nhiên chúng ta có trách nhiệm khám phá, xây dựng và phát triển chương trình Thờ Trời cho đúng ý mệnh của Trời, theo đúng sách Trời, mục đích làm vinh hiển danh Trời, sống làm đẹp lòng Trời.

Do xa Trời, quên Trời và quay lưng với Trời quá lâu, người Việt cần ăn năn quay lại thờ Trời theo sự chỉ dẫn của sách Trời là Kinh Thánh. Đức tin ảnh hưởng đời sống. Đời sống cụ thể trong hiện tại và tương lai. Đây là sự thật. Đa số người Mỹ đã khám phá sự thật nầy. Người Mỹ đã dứt khoát tuyên bố cách công khai sự khám phá của mình trên mỗi tờ dollar Mỹ: IN GOD WE TRUST nghĩa là CHÚNG TÔI THỜ TRỜI. Ngày nay người Việt chúng ta cũng phải bắt đầu công khai tuyên bố: CHÚNG TÔI THỜ TRỜI, một quyết tâm dứt khoát từ trong lòng mỗi người, trong gia đình, và trong cả nước chúng ta.

Người Việt trong cả nước hiện đang cần một chương trình giáo huấn có thẩm quyền để phát triển đức tin thờ Trời, tôi gọi đó là Chương Trình Đào Tạo Môn Đồ của Hội Thánh Quê Hương. Một chương trình lớn, lâu dài và lây lan.

Trong lần về thăm quê hương gần đây, tôi thấy các thành phố càng ngày càng đông người, tôi thấy nạn kẹt xe không lối thoát, không hướng đi, tôi nhớ đến ngôn ngữ mô tả của Kinh Thánh về những người đang bị đùa đến sự chết, tôi thấy hình ảnh của bầy chiên không có người chăn. Tôi thấy sự kiện đại đa số người Việt vẫn chưa trở lại thờ Trời. Rồi tôi cũng nghe anh em cho biết có nhiều người tín hữu đang hoang mang về các giáo lý mới nhập như ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ, hay ĐỨC CHÚA TRỜI CHỈ CÓ MỘT NGÔI… hay CHỈ CÓ LÀM BÁP-TEM TRONG DANH CHÚA GIÊ-SU MỚI ĐÚNG CÁCH… Điều nầy cho thấy người Việt chúng ta đang có một nhu cầu tinh thần to lớn. Chúng ta không thể làm ngơ trước nhu cầu nầy. Có nhu cầu phải có giải pháp. Giải pháp có liên quan đến nếp sống đức tin và niềm hy vọng của chúng ta. Và giải pháp duy nhất chúng ta tìm được là từ nơi Kinh Thánh, nguồn lẽ thật vững chắc, không hề thay đổi.

Kinh Thánh cảnh cáo, “Ai tưởng mình đứng, coi chừng kẻo ngả.” Nếu một người không tin những giáo huấn bày tỏ rõ ràng trong Kinh Thánh, người đó sẽ nghi ngờ và tiếp tục nghi ngờ từ giáo huấn nầy đến các giáo huấn khác. Điều nầy chẳng những gây hại cho bản thân người đó nhưng còn làm hoang mang nhiều người khác, dẫn đến sự nghi ngờ Lời Chúa. Kinh Thánh là Lời Chúa truyền một lần đủ cả.

Ngay người tín hữu còn nghi ngờ lời Chúa, còn hoang mang và gieo rắc hoang mang thì làm thể nào một người chưa tin Chúa, hay đang tìm hiểu về Chúa có thể yên tâm tin cậy vâng lời? Lời Chúa vững lập đời đời. Điều quan trọng là tin chắc. Bạn có tin chắc Kinh Thánh không?

“Bạn có biết chắc mình đã được Trời cứu hay chưa?”

“Bạn có biết chắc mình đang có một chỗ trong quê hương tốt hơn ở trên trời hay không?”

Những người đang tìm chọn hướng đi của cuộc đời mình khi không được dẫn dắt rõ ràng sẽ không biết chọn đi con đường nào cho đúng, cho chắc. Người biết chắc sẽ đi tới, người không biết chắc sẽ thối lui.

Thông thường những người hay nghi ngờ và hay gieo rắc hoang mang thường chỉ biết ít mà không biết nhiều, chỉ thấy gần mà không thấy xa, chỉ chú ý bàn đến một khía cạnh và bỏ qua các khía cạnh khác. Họ chú ý đến điểm phụ và quên điểm chính. Họ tìm các ân tứ và quên tìm các bông trái. Họ xem đó như khám phá mới và chỉ một mình họ mới nắm vững lẽ thật. Đó cũng là lý do Hội Thánh chia rẽ ra thành nhiều nhóm nhánh, thành các hệ phái khác nhau, không hiệp tác với nhau, làm buồn lòng Trời, gây bối rối cho người chọn cách trở lại thờ Trời. Cho đến ngày nay tôi tin Chúa Giê-su, Con Một Đức Chúa Trời đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời và cầu thay cho sự hiệp nhứt của Hội Thánh. Đức Chúa Trời vẫn muốn mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật. Chúng ta đang cần một tiếng nói chung.

Tôi thích nhất câu nói của một Mục Sư Giáo Sư người Mỹ, Tiến Sĩ Warren W. Wiersbe, “Chúng ta sống nhờ lời hứa của Chúa chứ không phải nhờ những lời giải thích.” Bạn và tôi ai cũng muốn được nghe lời giải thích. Chỉ hãy để Kinh Thánh giải thích. Tôi nghĩ nếu một người không tin thì không một giải thích nào có thể thỏa mãn tấm lòng người đó.

Sứ đồ Phao-lô đã từng tuyên bố, “Hỡi anh em, tôi nhắc lại cho anh em Tin lành mà tôi đã rao giảng và anh em đã nhận lấy, cùng đứng vững vàng trong đạo ấy, và nhờ đạo ấy, anh em được cứu rỗi, miễn là anh em giữ lấy y như tôi đã giảng cho; bằng không, thì anh em dầu có tin cũng vô ích” (1 Cô-rinh-tô 15:1-2).

Một tín lý vững chắc luôn phù hợp với Kinh Thánh và vững lập trước sự thử thách của thời gian.

Đó cũng là lý do tôi thích ý niệm: “Học để dạy và dạy để học.” Là con cái Chúa chúng ta phải học nữa, học mãi. Chúng ta nên học bằng cách dạy. Chúng ta phải học, phải dạy, phải nghĩ, phải có kỷ luật thuộc linh cho bản thân, để sớm trở nên giống Chúa Giê-su.

Trong cố gắng góp phần tích cực cho nổ lực rao giảng tin lành của Hội Thánh Quê Hương, tôi đã chọn và dịch sách nầy với chủ đề CHÚNG TÔI TIN. Mục đích của sách là giúp cho người tin Chúa vững vàng sống trong đức tin và từ đó sẽ dạn dĩ tham gia thi hành đại mạng lịnh của Chúa.

HỌC ĐẠO, SỐNG ĐẠO và TRUYỀN ĐẠO là phương châm của mỗi tín nhân chúng ta.

Đây là việc lớn lao và lâu dài nhằm cứu tội nhân hư mất, đưa một người từ tối qua sáng, từ tội nhân trở thành thánh nhân, một người đang đi xuống quay đầu để đi lên, một người đang hư mất được cứu rỗi an toàn, một người đang làm nô lệ cho tội lỗi được giải thoát trở nên con cái tự do của Đức Chúa Trời.

Bạn biết không, chúng ta đang có một kẻ thù chí tử, không phải là người mà là Satan, còn gọi là Ma Quỷ, kẻ chỉ chuyên cướp, giết và hủy diệt, kẻ chỉ muốn chúng ta đi xuống, xa cách nhà Cha, xa cách Đức Chúa Trời hằng sống. Chúng ta cần khẳng định niềm tin rằng không có gì tốt từ Ma Quỷ, không có gì xấu từ Đức Chúa Trời. Ma quỷ luôn luôn xấu, ác, Trời luôn luôn tốt, thiện. Chúng ta biết âm mưu của Ma Quỷ và không để cho Ma Quỷ nhân dịp. Ma Quỷ luôn tìm đủ cách để sửa đổi, thêm bớt, gây nghi ngờ Lời Chúa giống như nó đã làm và đã thành công trong việc sửa đổi, thêm bớt và gây nghi ngờ lời Chúa dẫn đến tội lỗi không vâng lời Chúa trong trường hợp ông bà A-đam và Ê-va, tổ phụ của loài người. Xem Sáng Thế Ký chương 3.

Ma Quỷ cũng dùng lối cám dỗ gây nghi ngờ Lời Chúa cả đối với trường hợp Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời, trong đồng vắng. Chúa Giê-su đã chiến thắng Ma Quỷ khi Ngài trưng dẫn Kinh Thánh.

Nghi ngờ lời Chúa không phải là không có hậu quả. Hãy nhớ đến bà Ê-va và ông A-đam với hậu quả di truyên tội lỗi mà cả nhân loại đang gánh chịu. Hãy nghĩ đến ông Xa-cha-ri, thầy tế lễ nghi ngời lời thiên sứ truyền là ông sẽ có đứa con trai dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Ông không tin và ông đã bị câm, không nói được trong một thời gian.

Kinh Thánh ghi chép vô số các phép lạ do Chúa làm. Ngày nay Chúa vẫn còn làm phép lạ. Ngài không hề thay đổi. Nhưng cũng chính Mục Sư Warren W. Wiersbe đã nhận xét, “Phép lạ lớn nhất trong tất cả các phép lạ là sự biến đổi của một tội nhân hư mất trở thành con cái của Đức Chúa Trời nhờ ân điển của Đức Chúa Trời. Đó là phép lạ đáp ứng nhu cầu lớn nhất, kéo dài lâu nhất, và có giá tốn kém nhất–huyết báu của Chiên Con.” Đó là lý do tôi thích đi ra truyền bá tin lành, tôi thích dạy để cứu những linh hồn. Phép lạ biến đổi cuộc đời sẽ đến theo sau.

Đức tin ảnh hưởng đời sống. Tin là quan trọng nhưng tin ai là quan trọng hơn. Tôi nghĩ đến những anh hùng đức tin được tác giả sách Hê-bơ-rơ tổng hợp trong Hê-bơ-rơ chương 11.

Tôi nghĩ đến chương 11 câu 13 đến 16,

Hết thảy những người đó đều chết trong đức tin, chưa nhận lãnh những điều hứa cho mình; chỉ trông thấy và chào mừng những điều đó từ đằng xa, xưng mình là kẻ khách và bộ hành trên đất. Những kẻ nói như thế, tỏ rõ rằng mình đương đi tìm nơi quê hương. Ví thử họ đã tưởng đến nơi quê hương mà mình từ đó đi ra, thì cũng có ngày trở lại, nhưng họ ham mến một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời; nên Đức Chúa Trời không hổ thẹn mà xưng mình là Đức Chúa Trời của họ, vì Ngài đã sắm sẵn cho họ một thành.

Dù ngày nay chúng ta theo giáo phái nào, tổ chức tôn giáo nào, nếu chúng ta không đi lên là chúng ta đang đi xuống, nếu chúng ta không có một chỗ nơi quê hương trên trời, thì mọi hào quang chỗ đứng nơi quê hương trên đất đều vô ích.

Kinh Thánh khẳng định:

Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình; vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Giê-su Krist để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo” (Ê-phê-sô 2:8-10).

Chính vì đó mà lòng tôi cảm động để cố gắng góp phần giúp được nhiều người trở lại thờ Trời, đặt đức tin nơi Con Trời, đúng như lời dạy của Kinh Thánh, “Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Giê-su Christ, là Đấng Cha đã sai đến” (Giăng 17:3).

Tôi muốn góp phần xây dựng và phát triển HỘI THÁNH QUÊ HƯƠNG, nơi mà những người đang thờ TRỜI luôn “ham mến một quê hương tốt hơn ở trên trời,” dù đó là người đang sống giữa quê hương hay đang là người tha hương.

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

https://huongdionline.com/2017/08/23/chung-toi-tin-sach-giao-khoa/

 

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn