Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Trồng Cây Trồng Người

Trồng Cây Trồng Người

 So his armorbearer said to him, “Do all that is in your heart. Go then; here I am with you, according to your heart.”

Kẻ vác binh khí (của Giô-na-than thưa rằng): “Hãy làm tất cả những gì có trong lòng ông. Và rồi hãy đi; này tôi ở với ông, theo như lòng ông mách bảo.”

1 Sa-mu-ên 14:7

Năm từ đơn giản: này tôi ở với ông (here I am with you) – nhưng chúng tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Giô-na-than đã chiến thắng kẻ thù, thế nhưng cha của ông là Sau-lơ được đề cao trong trận chiến đó (1 Sa-mu-ên 13:1-4). Nhưng Giô-na-than không quan tâm ai là người được ca ngợi miễn là Đức Chúa Trời nhận lấy vinh hiển và Israel được bảo vệ. Là dân sự của Đức Chúa Trời, chúng ta luôn ở trong xung đột với kẻ thù của Chúa và nhớ là lực lượng của chúng ta luôn mạnh hơn kẻ thù. Có ba loại người Isreal trên chiến trường ngày đó, như là ba loại “chiến sĩ Cơ đốc” trong hội thánh ngày nay.

 

  1. Có những người không làm gì cả. Vua Sau-lơ đang ngồi dưới gốc cây, xung quanh có khoảng sáu trăm lính, đang tự hỏi phải làm gì tiếp theo. Người lãnh đạo phải sử dụng người của mình và không làm thay cho họ (1 Tim. 3:13). Đức Chúa Trời đã ban cho Sau-lơ địa vị và uy quyền nhưng dường như ông không có tầm nhìn, sức mạnh, hoặc chiến thuật nào cả. Ông chỉ  đang quan sát xem điều gì đang xảy ra thay vì hành động để một điều tích cực nào đó xảy ra. Một người trong vai trò khán giả không thể tạo ra sự  khác biệt trong đời sống. Bên cạnh Sau-lơ và số quân nhỏ bé của ông có một số người Israel đã bỏ chạy khỏi chiến trường và trốn đi, một số khác  đầu hàng kẻ thù! Khi Giô-na-than và kẻ vác binh khí bắt đầu đánh người Phi-li-tin, Chúa đã làm kinh động cả trại quân kẻ thù. Lúc bấy giờ những kẻ chạy trốn quay trở lại và tham dự vào trận chiến. Bạn có biết bất cứ Cơ đốc nhân nào như vậy? Bạn là một trong số đó?

 

  1. Có những người không sợ bất cứ điều gì. Giô-na-than đã đánh thắng người Phi-li-tin và ông là người của đức tin, là một người mà Đức Chúa Trời sử dụng để ban chiến thắng cho dân sự. Có thể ông đã dựa trên lời hứa của Đức Chúa Trời trong Lê-vi ký 26:7-8, “Các ngươi đuổi theo quân nghịch, họ sẽ bị gươm sa ngã trước mặt các ngươi. Năm người trong các ngươi sẽ đuổi theo một trăm; một trăm trong các ngươi sẽ đuổi theo một muôn.” Ông trả lời chắc chắn với kẻ vác binh khí rằng “vì Đức Giê-hô-va khiến cho số ít người được thắng cũng như số đông người vậy” (1 Sam 14:6). Giô-na-than mong đợi Đức Chúa Trời ban cho ông một dấu hiệu để biết rằng chiến thuật của ông là đúng, và Đức Chúa Trời đã làm như vậy (c. 9-14). Đức Chúa Trời cũng khiến động đất trong trại quân kẻ thù làm cho chúng kinh hoàng, và rồi chúng bắt đầu tấn công lẫn nhau; và quân đội chúng bị vỡ trận hoàn toàn (c.16)

 

  1. Có những người làm việc thầm lặng nhưng rất hiệu quả. Kẻ vác binh khí của Giô-na-than được đề cập đến chín lần trong câu chuyện này, nhưng tên của ông không được bày tỏ. Như nhiều người trong Kinh thánh làm công việc của mình rất tốt nhưng không cần được nêu tên tuổi cho đến ngày nhận phần thưởng trong nước trời. Hãy nghĩ về cậu bé đã dâng cho Chúa Jesus bữa ăn trưa của mình để Ngài cung ứng nó cho năm ngàn người (Giăng 6:8-11), hoặc đứa tớ gái nhỏ người Israel đã ngỏ ý Na-a-man đến với tiên tri Ê-li-sê để được chữa lành bệnh phung (2 Các Vua 5:1-4), hay là đứa cháu trai của Phao-lô đã hành động dũng cảm để cứu mạng sống của ông (Công 23:16-22).

 

Kẻ vác binh khí nói lời khích lệ Giô-na-than và hứa  sẽ đứng với ông. Tất cả người lãnh đạo, bất luận thành công như thế nào, cần có những người khác đứng bên cạnh để có thể giúp họ tiến hành các kế hoạch. A-rôn và Hu-rơ đỡ tay Môi-se lên khi ông cầu nguyện cho Giô-suê và đạo quân Israel trong chiến trận (Xuất 17:8-16). Chúa Jesus yêu cầu Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng thức canh với Ngài khi Ngài cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Math 26:36-46). Phước cho người lãnh đạo nào có người giúp đỡ đáng tin cậy, người mà lòng họ làm một với người lãnh đạo và không mưu cầu điều gì cho cá nhân nhưng nói cách nhiệt thành, “này tôi ở với ông.”

Chúa Jesus phán lời đó với chúng ta và Ngài cũng giúp chúng ta nói như thế với người khác.

 

“Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.”

Ma-thi-ơ 28:20

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn