Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Chúa Giê-su Christ Là Đấng Thần – Nhân

Chúa Giê-su Christ Là Đấng Thần – Nhân

Chúa Giê-su Là Đức Chúa Trời Và Ngài Cũng Là Một Con Người?

Nếu có một điều đúng về người Mỹ, đó là chúng ta thích đi xem phim. Nhưng giữa các bộ phim truyền hình lãng mạn, phim kinh dị và phim hành động, có một loại phim mà thương hiệu đặc biệt của nó luôn có mặt trong kỹ nghệ điện ảnh.

Theo các phòng vé, phim Marvel Comics (Truyện tranh kỳ diệu vui nhộn) là một thành công lớn trong những ngày này. Mỗi lần được phát hành, nó sẽ thu về hàng trăm triệu đô la!

Nhưng tại sao phim dựa trên truyện tranh lại được ưa chuộng đến như thế? Điều gì làm cho hàng triệu người phát điên lên và đổ xô đến rạp để xem nó cho được?

Đây là lý do: phim dựa trên truyện tranh nắm bắt trí tưởng tượng của chúng ta. Các nhà sản xuất làm điều này bằng cách xây dựng một cốt truyện xung quanh hai nhân vật chính: nhân vật phản diện và nhân vật chính. Nhân vật phản diện (đại diện cho điều ác) thường được xây dựng bởi sự tức giận, ghen tuông, hoặc ham muốn có nhiều quyền lực hơn (tất cả các đặc tính khác có thể liên quan). Nhân vật chính (đại diện cho điều tốt) thường là một người bình thường, phải trải qua một số tai nạn kỳ lạ, được trao các quyền lực đáng kinh ngạc và trở thành siêu anh hùng.

Khi trận chiến giữa thiện và ác diễn ra, cuối cùng siêu anh hùng sẽ giải cứu được những người bị nạn và chính nghĩa sẽ chiến thắng. Đây là thông điệp đến với chúng ta cách tự nhiên: Cái tốt luôn luôn chiến thắng cái ác. Thông điệp này rõ ràng được ghi lại trong thể loại phim siêu anh hùng.

Tuy nhiên, không giống như những truyện tranh được viết thành phim, câu chuyện của một thợ mộc bình thường là người đã thực hiện nhiều phép lạ cách đây hơn hai mươi thế kỷ là sự thật hoàn toàn. Trong lăng kính của Cơ-đốc giáo, Chúa Giê-su vĩ đại hơn nhiều so với bất kỳ anh hùng truyện tranh hư cấu nào. Ngài không chỉ là một con người đầy trọn, nhưng đồng thời cũng là Đức Chúa Trời quyền năng. Chúa Giê-su là Đấng Thần Nhân. Là Đấng Thần-Nhân, Ngài là một Con người hoàn hảo đánh bại quyền lực của tội lỗi và sự chết tại thập tự giá (Hê-bơ-rơ 10:1-19; 1 Phi-e-rơ 2:21) – một chiến thắng khải hoàn mà chỉ có Chúa Giê-su mới làm được.

Hãy nhìn vào những khả năng siêu việt của Chúa Giê-su Christ, hy vọng chúng ta sẽ khám phá thêm lên về Đấng Thần-Nhân. Bốn yếu tố sau đây sẽ giúp đỡ chúng ta biết nhiều hơn về Ngài.

  1. Đấng Christ có hai bản chất và ý muốn riêng biệt: Thần linh và Con người.
  2. Không có sự hòa trộn giữa hai bản chất hoặc ý chí trong Chúa Giê-su.
  3. Cả hai bản tánh của Đấng Christ đều cần thiết cho sự cứu rỗi nhân loại. Là con người, Chúa Giê-su là của lễ hy sinh hoàn hảo (Rô-ma 3:25). Là Đức Chúa Trời, Ngài trở thành thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:26).
  4. Chúa Giê-su mãi mãi là Ngôi thứ hai của Đức Chúa Trời Ba Ngôi hiệp một với hai bản tính được thể hiện hoàn hảo trong bản chất đời đời của Ngài.

Về căn bản, tính chất thứ hai (con người) là một bổ sung cho thân vị của Chúa Giê-su, chứ không phải là một phép trừ đi tính cách thần linh của Ngài. Tương tự như thế thân thể của Chúa Giê-su bao gồm cả hai thuộc tính: thần tính và nhân tính, trong khi tâm trí của Chúa Giê-su biểu lộ một ý chí của thần linh (Giăng 2:18-19) cũng như ý chí con người (Ma-thi-ơ 26:39).

Để trở thành con người, Chúa Giê-su là Con Đức Chúa Trời đã tình nguyện từ bỏ địa vị vinh hiển của Ngài trên thiên đàng. Ngài chọn để sống và chết thay cho tội lỗi của toàn thể nhân loại như một con người vô tội (Rô-ma 1:3; 2 Cô-rin-tô 8:9; 1 Ti-mô-thê 3:16). Do đó, mỗi khi Đấng Christ sử dụng thuộc tính thần linh hay con người, trước hết Ngài làm điều đó  từ  hai thuộc tính sẵn có của Ngài. Nếu cả hai bản chất kết hợp lại với nhau, thì con người sẽ trở thành đời đời và thần linh sẽ trở nên bị giới hạn về thời gian. Điều này sẽ là một sự mâu thuẫn vì Đức Chúa Trời không thể hoán chuyển thành con người và ngược lại. Do đó, khi Chúa Giê-su trở thành con người, Ngài không làm giảm bớt thần tính hay ý chí vô hạn siêu việt của Ngài.

Đây là một phương cách cần thiết để Chúa Giê-su có thể cứu chúng ta. Kinh Thánh xác định: “Vậy thì, vì con cái có phần về huyết và thịt, nên chính Đức Chúa Giê-su cũng có phần vào đó, hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ, lại cho giải thoát mọi người vì sợ sự chết, bị cầm trong vòng tôi mọi trọn đời.” (Hê-bơ-rơ 2:14-15)

Một số người với đầu óc phê phán cho rằng có sự mâu thuẫn giữa hai bản chất thần tính và nhân tính trong cùng một thời điểm. Nhưng thực ra không mâu thuẫn vì hai bản chất của Chúa Giê-su không phải là một và dĩ nhiên không giống nhau. Giống như một cái gậy có hai đầu không giống nhau, Chúa Giê-su có hai bản chất Đức Chúa Trời và Người trong cùng một thân vị – không có sự mâu thuẫn.

Chúa Giê-su: Đấng Thần-Nhân

Thần tính của Đấng Christ

Trước khi hiện thân thành người: Chúa Giê-su hiện hữu trước khi vũ trụ và con người được tạo dựng. Ngài đến từ Đức Chúa Trời và bày tỏ cho Ni-cô-đem điều này (Giăng 3:13; Xem Giăng 1:3; Cô-lô-se 1:16; Hê-bơ-rơ 1:2)

Thần tính: Đây là thuộc tính thần thượng của Chúa Giê-su. Ngài là Đức Chúa Trời đầy trọn (Thi thiên 110, Giăng 10:30-33; Cô-lô-se 2:9)

Nhân tính của Đấng Christ

Sự nhập thể: Chúa Giê-su đến trần gian trong hình dạng của một bé trai (Lu-ca 2; Ga-la-ti 4:4; Hê-bơ-rơ 2:14)

Bản chất Con người: Chúa Giê-su là Ngôi thứ hai trog Ba Ngôi Đức Chúa Trời trở nên xác thịt ở giữa chúng ta (Giăng 1:14). Đây là thuộc tính thứ hai của Chúa Giê-su. Ngài là một Con người đầy trọn.

Đấng Thần-Nhân

Đấng Thần-Nhân tồn tại trong thân vị của Chúa Giê-su Christ. Hai bản chất Đức Chúa Trời  –Người hiệp nhất hoàn hảo trong Đấng Christ. Tuy nhiên điều này cũng có nghĩa Chúa Giê-su có hai thuộc tính riêng biệt, và hai thuộc tính này thống nhất hoàn toàn.

ÁP DỤNG

Phao-lô viết, “Vì anh em biết ơn của Đức Chúa Giê-su Christ chúng ta, Ngài vốn giàu, vì anh em mà tự làm nên nghèo, hầu cho bởi sự nghèo của Ngài, anh em được nên giàu.” (2 Cô-rin-tô 8:9). Điều kỳ diệu là khi chúng ta biết rằng Chúa Giê-su đến trần gian không phải để được con người phục vụ, nhưng Ngài đến để phục vụ con người (Ma-thi-ơ 20:28). Ngài đã hạ mình xuống khiêm nhường cho đến chết, và thậm chí chết trên cây thập tự (Phi-líp 2:8; Hê-bơ-rơ 12:2).  Chúng ta có thể nối kết với Chúa Giê-su vì Ngài là một Con người, đồng thời cũng có thể thờ phượng Ngài vì Ngài là Đức Chúa Trời.

KINH THÁNH THAM KHẢO

Giăng 10:30-33; Ga-la-ti 4:4; Phi-líp 2:7-8; Cô-lô-se 2:9; 1 Ti-mô-thê 3:16; Hê-bơ-rơ 2:14-15.

Admin

http://huongdi.today
https://lethat.net

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn