Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / Lễ Tạ Ơn Với Tinh Thần Biết Ơn Của Người Dân Mỹ

Lễ Tạ Ơn Với Tinh Thần Biết Ơn Của Người Dân Mỹ

Hiện nay trong năm 2020 nầy, và ngay trong Mùa Lễ Tạ Ơn nầy, tôi thấy người Mỹ gốc Việt chúng ta phần lớn đều đang quan tâm đến tình hình nước Mỹ. Không chỉ nam giới mà phụ nữ cũng vậy. Chúng ta là người Mỹ gốc Việt, chúng ta là người Việt tha hương. Chúng ta quan tâm đến hiện tình nước Mỹ vì nhiều lý do, vì nhiều vấn đề to lớn chúng ta mong sớm được giải quyết, mong đời sống sớm hồi phục bình thường. Hai vấn để nổi bật. Trước hết là đại dịch Covid-19, với số người nhiễm gia tăng, với nan đề phòng chống, với sự bất tiện cách ly. Có nhiều thay đổi đang chờ, bực mình, khó chịu… Và kế đến là hiện tình Bầu Cử Tổng Thống. Ai cũng biết đến, bàn đến. Cả hai tình hình đều chưa ngã ngủ, chưa giải quyết rõ ràng. Hiện tình này sẽ còn kéo dài cho đến sang năm và có thể sẽ kéo dài nhiều năm.

Câu chuyện 11 tháng 9 năm 2001 đã được xem như là chuyện không thể quên, mặc dầu số người chết chỉ mới 3000. Chuyện nầy đã dẫn đến chiến tranh. Câu chuyện Covid-19 đã dẫn đến con số người chết ở Mỹ nhiều hơn. Mức độ lây nhiễm của đại dịch nầy lại còn lan ra toàn thế giới. Tình hình toàn cầu hóa chưa biết dẫn các nước và nhân loại đến đâu.

Tôi tìm được các con số sau đây trên Internet tính đến ngày 22 tháng Mười Một, 2020:

Ở Hoa Kỳ có 12,301,186 người nhiễm bệnh. Có 260,402 người chết. Có 6,241, 822 người được chữa lành.

Khắp thế giới có 58,542,174 người nhiễm bệnh. Có 1, 386, 454 người chết. Có 37,430, 846 người được chữa lành.

Những con số nầy đang thay đổi liên tục.

Là người Việt chúng ta còn quan tâm đến hiện tình ở Biển Đông và các trận bão dẫn đến nước lụt, đất truồi. Người trong nước đang lo và người đang sống ở nước ngài cũng đang lo. Tôi nghĩ chúng ta đã bỏ trốn chủ nghĩa Cộng Sản, bây giờ chủ nghĩa nầy cũng đang lảng vãng chạy theo. Người Mỹ chưa bao giờ nếm mùi chủ nghĩa Cộng Sản nhất là giới người trẻ nên họ rất coi thường. “Ma-môn” vẫn đang làm chủ trên tâm hồn và đời sống nhiều người. Nếu còn đi trốn, chúng ta sẽ chạy trốn ở đâu?

Nhân loại đang bàn tán đến chiến tranh và nhiều người đang nói đến ngày tận thế. Bạn đã nghe những lời tiên tri về ngày tận thế chưa? Hãy tìm đọc Kinh Thánh bạn sẽ thấy. Ít người Việt biết rõ Kinh Thánh có tiết lộ sự thật nhiều điều về tương lai. Theo Kinh Thánh và triết lý tây phương, thế giới như giống như chiếc bánh xe nhưng giống như con đường. Bánh xe thì quay vòng nhưng con đường thì đi tới. Tôi thường nói đến hướng đi lên. Nếu bạn không biết chắc mình đi lên là bạn đang đi xuống. Chúa Giê-su có lần đã tuyên bố, ‘’Trời đất sẽ qua nhưng lời ta nói sẽ không bao giờ qua đâu.” Vâng Chúa Giê-su có nói tiên tri về ngày tận thế và ngày Chúa trở lại phán xét thế gian.

Mọi người đang tìm biết sự thật nhưng làm sao biết sự thật nếu không nhờ báo chí, thông tin và các phương tiện truyền thông.  Khoa học kỹ thuật đang giúp con người thông tin thật nhanh. Nhưng tin tức có giá trị gì nếu đó chỉ là tin giả? Ngày nay các hãng truyền thông lớn, các nhà báo lớn đang bị mang tiếng là hay đăng thông tin giả. Mang tiếng Fake News.

Mặc dầu lớn tuổi rồi, tôi thấy mình vẫn còn minh mẫn. Bản thân tôi và gia đình đến Mỹ đã 25 năm rồi, đã nghe đã thấy nhiều điều. Bây giờ giống như nhiều người cùng trang lứa, tôi thấy mình bị cuốn hút vào tin tức sáng chiều, từ nhật báo, tuần báo đến các phương tiện truyền thông như radio, TV, Youtube và Facebook. Tôi lắng nghe, suy nghĩ, nhận định và lựa chọn. Tôi thấy những người già lựa chọn khác và người trẻ lựa chọn khác. Người già thích gìn giữ những giá trị tinh thần đã dựng nên nước Mỹ, những luật pháp, giới hạn. Người trẻ thì thích tự do, sung sướng, không màng tới kỷ luật, giới hạn. Tôi cũng nghĩ đến ngày chầu Trời. Đến thời gian ngắn ngủi của đời người.

Tôi thấy ở Mỹ, người già chọn đứng về phía bảo thủ, tiêu biểu là Đảng Cộng Hòa và tôi thấy người trẻ chọn đứng về phía cấp tiến, tiêu biểu là Đảng Dân Chủ. Bức tranh càng ngày càng thấy rõ dần. Tương lai người già ít hơn và tương lai người trẻ nhiều hơn. Hình ảnh nầy khiến nhiều người Mỹ đang lo và tôi cũng thấy lo theo.

Với hiện tình thời sự như vậy, thời gian lại đến, chúng ta lại bước vào Lễ Tạ Ơn. Người Mỹ gọi là Thanksgiving Day. Liệu chúng ta có nên giữ Lễ Tạ Ơn không?

Tôi thiết nghĩ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng nên giữ gìn tinh thần của Lễ Tạ Ơn. Người Mỹ đã lập ngày Lễ Tạ Ơn với lòng biết ơn Đức Chúa Trời, với món ăn truyền thống, với ý nghĩa lịch sử… Người Việt tha hương chúng ta càng nên giữ gìn ngày Lễ Tạ Ơn và tinh thần của sự tạ ơn. Chúng ta tạ ơn Trời, ơn trên, chúng ta tạ ơn ông bà, cha mẹ. Lý do quan trọng là Lễ Tạ Ơn hằng năm đã trở thành dịp tiện nhắc nhở chúng ta về các ơn phước thiêng liêng lẫn vật chất trong gia đình, Hội Thánh, đất nước. Lễ Tạ Ơn cũng là cơ hội chúng ta được nghỉ Lễ, mua sắm vật dụng giá rẽ, gia đình được sum họp, trẻ em được nghỉ ngơi. Đặc biệt Lễ Tạ Ơn nhắc chúng ta nhớ đến Ơn Trời. Tạ ơn Đức Chúa Trời vì sự ban cho của Ngài không xiết kể. Là người Việt tha hương chúng ta cũng tạ ơn Đức Chúa Trời vì được sống tự do, được bình an, và con em chúng ta được thực hiện giấc mơ Mỹ. Mỗi người đang sống ở Mỹ đều có lý do để tạ ơn Đức Chúa Trời trong đời sống, trong gia đình, trong Hội Thánh, trong tập thể, xã hội.

Trong những ngày qua, khi nhìn lại cuộc đời, khi so sánh những ngày còn sống ở Việt Nam và bây giờ đang sống ở Mỹ. Tôi nhớ đến quá khứ gian khổ đã qua, tôi an tâm tin tưởng ở hiện tại ấm no và tôi có hy vọng đắc thắng khi nghĩ đến tương lai. Một trong những lý do quan trọng nhất là mỗi ngày tôi  càng biết và càng tin tưởng hơn nơi Đức Chúa Trời là Cha, là Đấng dựng nên trời đất. Tôi sung sướng vì đã biết Đức Chúa Trời là ai, Ngài đã làm gì cho tôi và Ngài muốn tôi làm gì. Tôi đang vui hưởng những ngày trời trên đất.

Tôi muốn đồng thanh với người dân Mỹ khi lớn tiếng tuyên bố  “IN GOD WE TRUST”. Tôi tin Nước Mỹ vẫn là ONE NATION UNDER GOD. Và những nhà lãnh đạo Mỹ dù ở trong đảng phái nào cũng biết đặt tay trên quyển Kinh Thánh mà tuyên thệ trung thành với Hiến Pháp Hoa Kỳ. Nước Mỹ vẫn còn tồn tại khi những tượng đài của Tổng Thống Washington, Tổng Thống Abraham Lincoln, Mục Sư Martin Luther King, Jr. vẫn còn đó, không bị phá bỏ. Khi mà tờ Mỹ Kim vẫn còn sức mạnh.

Lễ Tạ Ơn càng trở nên có ý nghĩa hơn khi dân chúng sống ở Mỹ sẽ cùng nhau hân hoan mừng Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh. Merry Christmas and Happy New Year. Nước Mỹ sẽ đứng vững trước những cơn phong ba bão táp của cuộc đời vì đã được xây dựng trên một nền tảng vững vàng. Nền tảng đức tin.

MS Nguyễn Văn Huệ

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn