Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Họ Đã Ghét Ta Trước Các Ngươi

Họ Đã Ghét Ta Trước Các Ngươi

Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi. 19 Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi. 20 Hãy nhớ lời ta đã nói cùng các ngươi: Đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình. Nếu họ đã bắt bớ ta, ắt cũng bắt bớ các ngươi; bằng họ đã giữ lời ta, ắt cũng giữ lời các ngươi. 21 Nhưng vì danh ta họ sẽ lấy mọi điều đó đãi các ngươi, bởi họ không biết Đấng đã sai ta đến. 22 Nếu ta không đến và không phán dạy họ, thì họ chẳng có tội lỗi gì; song bây giờ họ không có thể chữa chối được tội lỗi mình. 23 Kẻ nào ghét ta cũng ghét Cha ta nữa. 24 Ví thử ta không làm giữa họ những việc mà chưa có người khác làm, thì họ vô tội, nhưng bây giờ họ đã thấy các việc ấy, và lại ghét ta cùng Cha ta. 25 Dường ấy, để cho ứng nghiệm lời đã chép trong luật pháp họ rằng: Họ ghét ta vô cớ. 26 Khi nào Đấng Yên-ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta. 27 Còn các ngươi cũng sẽ làm chứng về ta, vì các ngươi đã ở cùng ta từ lúc ban đầu vậy. (Giăng 15).

je

Từ những ngày đầu tiên của chức vụ, Chúa Jesus đã rao giảng một sứ điệp lôi cuốn sự chú ý của mọi người. Sứ điệp ấy đem đến sự yên ủi và hy vọng, nó liên quan đến sự cứu rỗi giải thoát khỏi tội lỗi. Chúa Jesus được Cha sai xuống trần gian để bày tỏ về Cha cho con người. Ngài đến để thực hiện chương trình cứu chuộc. Để hoàn thành sứ mạng đó Ngài đã xuất hiện như một thầy giảng đạo. Và Chúa chúng ta đòi hỏi con người nghe, tin lời Ngài và sống theo lời ấy.
Chức vụ của Chúa Jesus đã thu hút nhiều người chạy đến với Ngài. Để gia tăng điều này, Chúa đã tuyển chọn và huấn luyện nhóm mười hai người hầu cho Phúc âm của Ngài được lan rộng khắp đất. Nhóm mười hai sứ đồ được tuyển chọn để dự phần thông công với Chúa Jesus, họ sẽ được sai đi vào trong thế giới làm chứng nhân cho Ngài sau khi được huấn luyện. Trong chương 10 của Phúc Âm Ma-thi-ơ, Chúa Jesus sai họ đi tìm kiếm những con chiên lạc mất của nhà Israel (câu 6). Trong câu 7, Chúa truyền bảo: “Khi các ngươi đi ra, hãy rao giảng…” Họ phải rao giảng về Tin Mừng mà Ngài đã ủy thác cho họ. Rất có thể khi họ đi ra, họ sẽ đối diện với những thử thách khó khăn, chống đối…Vì thế Chúa đã cảnh báo trước những điều này. Tin tức tốt lành là Đấng Christ đến đem theo sự cứu chuộc, nhưng các môn đồ sẽ gặp nhiều người chống đối sứ điệp này, vì vậy đám đông cũng sẽ chống đối sứ giả được sai đi.
Chúa cảnh báo các môn đồ là họ sẽ bị chối từ, họ không khác nào như chiên con đi vào giữa bầy muông sói. Một số người trong vòng họ có thể bị tống vào tù, hoặc thậm chí bị giết vì cớ Đấng Christ. Họ sẽ phải đối diện với nhiều loại thử thách khác nhau. Khi chúng ta đọc chương 10 của Phúc Âm Ma-thi-ơ, chúng ta tự hỏi ai sẽ nghe và đáp ứng cách tích cực với sứ điệp của các môn đồ? Ai sẽ tiếp đón họ?

images

16 Kìa, ta sai các ngươi đi khác nào như chiên vào giữa bầy muông sói. Vậy, hãy khôn khéo như rắn, đơn sơ như chim bồ câu. 17 Hãy coi chừng người ta; vì họ sẽ nộp các ngươi trước tòa án, đánh đòn các ngươi trong nhà hội; 18 lại vì cớ ta mà các ngươi sẽ bị giải đến trước mặt các quan tổng đốc và các vua, để làm chứng trước mặt họ và các dân ngoại. 19 Song khi họ sẽ đem nộp các ngươi, thì chớ lo về cách nói làm sao, hoặc nói lời gì; vì những lời đáng nói sẽ chỉ cho các ngươi chính trong giờ đó. 20 Ấy chẳng phải tự các ngươi nói đâu, song là Thánh Linh của Cha các ngươi sẽ từ trong lòng các ngươi nói ra. 21 Anh sẽ nộp em cho bị giết, cha sẽ nộp con cho bị giết, con cái sẽ dấy lên nghịch cùng cha mẹ mà làm cho người phải chết đi. 22 Các ngươi lại sẽ bị thiên hạ ghen ghét vì danh ta; song ai bền lòng cho đến cuối cùng, thì sẽ được rỗi. 23 Khi nào người ta bắt bớ các ngươi trong thành nầy, thì hãy trốn qua thành kia; vì ta nói thật, các ngươi đi chưa khắp các thành dân Y-sơ-ra-ên thì Con người đã đến rồi. (Ma-thi-ơ 10)

Tuy nhiên các môn đồ đã đi ra rao giảng sứ điệp và họ trở về tường trình với Chúa Jesus trong sự vui mừng về những trải nghiệm của họ. Mặc dù có những người từ chối sứ điệp, nhưng họ đã có những kết quả ban đầu trong mục vụ. Khi chúng ta nghiên cứu trong các sách Phúc âm, chúng ta thấy rằng có lúc Chúa Jesus đã rút họ ra khỏi chức vụ công khai với đoàn dân đông, và Ngài tiếp tục huấn luyện họ. Khi chúng ta đọc Giăng chương 15, chúng ta thấy Chúa Jesus đã chuẩn bị hành trang cho các học trò của Ngài đi vào trong thế giới. Có thể tuyển dân Israel sẽ từ chối sứ điệp của họ, nhưng dân ngoại lại vui mừng tiếp nhận sứ điệp và sứ giả.
Các môn đồ phải chuẩn bị tư tưởng đứng về phía Đức Chúa Trời để chống lại cả thế giới. Trong Giăng 15:16, Chúa Jesus phán, “Ấy chẳng phải các ngươi đã chọn ta, bèn là ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả, hầu cho trái các ngươi thường đậu luôn.” Như vậy các môn đồ được tuyển chọn bởi sự tể trị thần thượng từ trước. Không phải vì họ có tài năng, ân tứ hay thông minh hơn những người khác. Họ được chọn theo ý chỉ của Cha thiên thượng để làm vui lòng Ngài. Họ được chọn cho những chức vụ đặc biệt để thực hiện các mục vụ theo tấm lòng của Chúa. Họ phải đi ra rao giảng Tin mừng cho muôn dân. “Khi đi đường, hãy rao giảng…” (Mat. 10:7). Họ được ủy thác cho một sứ mạng cao cả từ thiên thượng. Họ không rao giảng những quan điểm cá nhân, nhưng chỉ rao giảng những gì họ được Chúa ủy nhiệm trong tư cách là những đại sứ nước trời. Sứ điệp của họ tập trung vào công việc và thân vị của Chúa Jesus Christ. Ma-thi-ơ 10 và Giăng 15 là những nội dung quan trọng mà họ được Chúa ủy thác để công bố cho thế giới hư mất.

images
Trong Giăng 15: 26-27, Chúa Jesus phán, “Khi nào Đấng Yên-ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta. Còn các ngươi cũng sẽ làm chứng về ta, vì các ngươi đã ở cùng ta từ lúc ban đầu vậy”. Câu này cho chúng ta biết là các môn đồ sẽ không đơn độc khi đi ra làm những chứng nhân – sứ giả cho Chúa. Đức Thánh Linh sẽ đồng hành cùng họ. Đức Thánh Linh đến để bày tỏ Chúa Jesus cho thế giới hư mất, và Ngài cũng là Đấng công bố Tin mừng cho mọi người. Đức Chúa Trời xác nhận lẽ thật này sau đó trong Giăng 16:13-14, “Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến. Chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi.” Đối chiếu với Giăng 15:27, “các ngươi (các môn đồ) cũng sẽ làm chứng về ta.” Như vậy có hai chứng nhân – sứ giả được đề cập ở đây: 1/ Các môn đồ. 2/ Đức Thánh Linh. Hai chứng nhân này cùng làm chung một công việc: giới thiệu Chúa Jesus.

Các môn đồ với sự trợ giúp của Đức Thánh Linh có khả năng đối đầu với những thế lực chống đối Phúc Âm. Chúa Jesus đã cảnh báo trước cho các môn đồ: “Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi. (Giăng 15:18). Trong những câu sau đó Chúa chúng ta đã phác thảo ra một số các nhân tố chống đối những môn đồ được sai đi. Thế gian với những tham dục của nó đều phục dưới quyền ma quỉ, các môn đồ không thuộc về thế gian, vì vậy người đời ghét những môn đệ của Chúa. Những ngược đãi mà người đời dành cho Chúa, họ cũng sẽ làm như vậy với các môn đồ. Chúa Jesus phán dạy rõ ràng về điều này: “Nếu thế gian ghét các người, thì hãy biết rằng họ ghét ta trước các ngươi”.
Từ câu 19 – 24 Chúa Jesus giải thích vì sao thế gian ghét các môn đồ. Câu 19, “Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi”. Các môn đồ được cứu ra khỏi thế gian và những hệ thống của nó. Trong một ý nghĩa họ không còn thông công với thế gian nữa, thế gian ghen ghét họ vì các môn đồ đã được cứu ra khỏi thế giới hư mất và đối với họ “những sự cũ đã qua đi, này mọi sự đều trở nên mới.” Đức Chúa Trời đã chọn họ ra khỏi thế gian. Chúng ta biết rằng mỗi người sinh ra trong dòng máu A-đam là một phần của hệ thống thế giới. Hệ thống này ở dưới quyền Sa-tan. Thế giới hay thế gian là môi trường mà người đó sống. Cho đến khi người này tiếp nhận ơn cứu chuộc trong Chúa Jesus, thì anh ta được cứu ra khỏi hệ thống thế giới với những giá trị qui ước của nó. Và bây giờ người này sống trong ánh sáng của lẽ thật và không còn qui phục dưới uy quyền của Satan. Một người được cứu tuy vẫn còn sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Và đó là lý do đầu tiên mà thế gian ghét người đó.

Lý do thứ hai được tìm thấy trong câu 20 – 21, “Hãy nhớ lời ta đã nói cùng các ngươi: Đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình. Nếu họ đã bắt bớ ta, ắt cũng bắt bớ các ngươi; bằng họ đã giữ lời ta, ắt cũng giữ lời các ngươi. Nhưng vì danh ta họ sẽ lấy mọi điều đó đãi các ngươi, bởi họ không biết Đấng đã sai ta đến.” Chúa Jesus đã phán dạy cho các môn đồ là không bao lâu nữa Ngài sẽ chia tay với họ và trở về với Cha. Khi Ngài không còn ở với các môn đồ, họ sẽ trải nghiệm những sự bắt bớ mà Ngài phán dạy trong thời điểm này. Bởi vì thế gian không tìm kiếm Chúa Jesus, nó ở trong vị trí đối nghịch với Đức Chúa Trời, vì vậy hệ thống này ghét những người thuộc về Chúa Jesus. Bạn là một môn đồ của Christ, bạn sẽ bị thế gian ghét là lẽ đương nhiên.

 

(Còn nữa)

images-3

J.DWIGHT PENTECOST

Translated by Tuong Vi

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn