Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / MỘT CÀNH HOA MẪU ĐƠN

MỘT CÀNH HOA MẪU ĐƠN

Hoa mẫu đơn là một giống hoa tuyệt đẹp, vương giả. Tương truyền rằng loài hoa này xuất xứ từ Trung Hoa. Ngày xưa trong chế độ phong kiến của các hoàng triều Trung Quốc thì hoa mẫu đơn chỉ có trong các vườn Thượng Uyển của hoàng cung, dân gian không được phép trồng. Sau này khi chế độ phong kiến qua đi thì người dân mới có dịp thưởng thức nét đẹp khác thường của loài hoa hiếm quý nầy. Nay thì chúng có mặt trong các vười hoa ở hầu hết các nước như Nhật, Mỹ, Pháp, Hòa Lan…

Ba năm về trước, tôi biết đến hoa mẫu đơn qua sự giới thiệu của vườn ương cây cảnh thành phố. Họ gửi đến cho chúng tôi những cuốn catalog tuyệt đẹp, in hình đủ mọi loại hoa trong đó nổi bật hơn cả là hoa mẫu đơn. Tôi đặt mua năm cây, mỗi cây một màu. Trồng được ba năm thì ra hoa. Năm nay là năm đầu hoa mẫu đơn của tôi trổ bông, những bông hoa khác màu tuyệt đẹp, tôi cắt cắm vào bình dâng nhà Chúa vào ngày sa bát.

Một hôm vào gần đầu mùa thu, hầu hết hoa mẫu đơn trong vườn đã cho hoa và chỉ còn lác đác một vài bông sắp tàn. Có một người bạn gái lâu năm của tôi gọi điện thoại khóc than với tôi rằng có lẽ chị phải li dị với chồng vì chồng chị đã phạm phải một lỗi lầm không thể tha thứ được và cũng không thể hòa giải được. Nhiều ngày sau đó chị cứ gọi điện thoại và ngay cả đích thân đến nhà để than thở khóc lóc với tôi. Tôi rất bối rối, tiếc là mình không có khả năng gỡ rối tơ lòng nên chỉ biết lắng nghe, khuyên giải đôi lời và sau hết là cầu nguyện cho chị. Tình trạng ngày một tệ hơn, cuối cùng chị nói cho tôi biết chị đã ra tòa lấy mẫu đơn li dị. Vợ chồng chị cũng quyết định gọi công ty kinh doanh bất động sản đến định giá nhà để bán và chia đôi tài sản. Tôi xót xa hỏi chị: còn con gái chị thì sao? Chị bảo nó theo chị nhưng được phép đến thăm ba nó sau này.

Tôi nhớ hôm chị đến nhà nói cho tôi nghe điều này thì tôi cảm thấy thật là bất lực, không biết làm sao để khuyên giải, giúp gỡ rối cho vợ chồng chị. Lúc ấy tôi cùng chị đi tha thẩn ngoài vườn nơi tôi có trồng mấy bụi mẫu đơn. Trời đã về chiều, mặt trời sắp lặn. Chị nhìn thấy mấy bông hoa mẫu đơn còn sót lại trong vườn, khen: Hoa màu tím trông thật đẹp mà cũng thật buồn… Tôi liền hái hai cành hoa màu tím sẫm một lớn một nhỏ và nhìn thấy trong góc vườn còn một cành hoa màu tím nhạt mà không biết vì sao 6 cánh hoa phía bên ngoài đều co lại có vẻ như sắp tàn. Tôi ngần ngừ không muốn hái cành hoa ấy vì nó không còn đẹp như lúc mới nở nữa, nhưng nhìn đi nhìn lại không còn cành nào khác nên đành phải hái cho đủ 3 cành để cắm vào chiếc bình nhỏ.

Tôi cùng chị vào nhà mang theo chiếc bình có 3 cành hoa hai tím sẫm và một tím nhạt sắp héo úa đó. Tôi đổ ít nước vào bình hoa, trao cho chị và nói rằng: Xin tặng chị bình hoa nhỏ này. Cành hoa lớn nhất tượng trưng cho chồng chị, cành hoa nhỏ hơn này là chị và cành hoa tím nhạt nhỏ nhất là con gái chị đó. Xin cầu nguyện cho gia đình chị chứ thật ra mình không biết nói gì hơn. Xin Chúa giúp đỡ và an ủi mọi người trong gia đình chị. Chị bạn tôi cầm bình hoa mà nước mắt rưng rưng rồi chị chào tôi và bước ra về. Nhưng chị chợt reo lên: Ồ lạ quá, sao cành hoa tím nhạt này lại nở ra như vậy? Tôi nhìn lại, và trước mắt chúng tôi cành hoa có những cánh cúp vào đài hoa đang từ từ nở ra. Trong phút chốc sáu cánh hoa đều nở bung, phô ra nhụy màu vàng anh và màu trắng tuyệt đẹp. Rồi một lần nữa tôi lại nghe chị bạn reo lên: Ồ thơm quá, hoa nở thơm quá. Tôi đưa mũi đến gần và ngửi thấy mùi thơm thật dịu dàng, ngan ngát. Cành hoa mẫu đơn màu tím nhạt bây giờ có thể nhìn thấy được nhụy vàng ở bên trong và trở nên to lớn, xinh đẹp, không có vẻ gì như là sắp tàn nữa.

Tôi và chị bạn sững sờ nhìn ngắm bông hoa. Một ý tưởng chợt hiện đến trong tâm trí tôi. Tôi nói với chị: Chị ơi, Chúa đã nghe tâm sự của chị. Ngài cảm thông nỗi khổ của chị và Ngài dùng bông hoa này để giúp đỡ chị đó. Chị bạn tròn mắt nhìn tôi không hiểu. Tôi nói tiếp: Chúa muốn chúng ta mỗi khi găp hoàn cảnh khó khăn như hiện nay thì điều chúng ta có thể làm được là hãy mở tấm lòng mình ra tha thứ cho những người đã làm cho mình đau buồn, khổ sở. Có như vậy đôi khi lại cứu vãn được tình hình và không làm cho tình cảnh bế tắc hoàn toàn. Như cánh hoa này, lúc nãy khi hoa chưa nở cánh ra, chị thấy đó, lúc đó hoa không đẹp như bây giờ và cũng không tỏa hương thơm ngát, mà mình cũng không thấy được tâm của hoa đẹp đến như vậy. Hoa mở cánh ra, như lòng mình mở ra, tha thứ cho mọi người thì tâm hồn mình sẽ tỏa hương thơm, như một tấm lòng chân thành biết kính sợ Chúa và yêu thương người. Có nghĩa là Chúa sẽ giúp mình giải quyết được mọi sự bế tắc thôi.

Tôi chỉ biết nói với chị như thế, nhưng nhìn thấy nét mặt rạng rỡ, hết buồn phiền của chị tôi cảm thấy vui mừng trong lòng. Chị bạn ôm bình hoa ra về.

Mấy hôm sau chị gọi điện thoại cho tôi, vui mừng nói rằng: Chị ơi, em và ông xã em huề nhau rồi. Không bán nhà, không li dị nữa. Em về kể chuyện bông hoa mẫu đơn này cho ổng nghe và em nói em tha thứ cho ổng thì ổng chảy nước mắt. Từ hôm đó tới nay thái độ chồng em đổi khác, không còn như trước làm em và con em rất mừng. Em tạ ơn Chúa vô cùng. Con em mang bình hoa để lên bàn thờ Chúa đó chị (họ theo đạo Thiên Chúa giáo)

Tôi nghe người bạn nói mà nhẹ trong lòng và thầm tạ ơn Chúa. Quả thật Ngài đã dùng cành hoa mẫu đơn xinh đẹp để dạy cho chúng con bài học về sự tha thứ, mở lòng để cuối cùng nhận được ơn phước lớn từ Thiên Chúa ban cho. Amen.

TÂM DƯƠNG PHAN

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn