Thứ Tư , 1 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Tầm Quan Trọng Của Nếp Sống Cơ Đốc

Tầm Quan Trọng Của Nếp Sống Cơ Đốc

VAI TRÒ CỦA ĐỜI SỐNG TIN KÍNH

Công tác chứng đạo không chỉ là mời một người đến với Chúa hay là nói với họ về Chúa. Một chứng nhân đầy quyền năng phải sống đời sống giống như Chúa Jesus trước mặt mọi người.

Một chứng nhân hiệu quả khi lời nói và hành động song hành với nhau. Những người khác sẽ thấy lời nói của họ đi ra từ đời sống của họ. Đó là lý do tại sao Phao-lô ân cần dạy bảo Ti-mô-thê: Hãy làm gương tốt cho các tín hữu (1 Ti mô thê 4:12). Đó cũng là điều Phao-lô giảng dạy cho các trưởng lão tại Ê-phê-sô (Công vụ 20:18-35). Hãy xem sự giảng dạy của ông có hoà hiệp với cách sống của ông hay không! Trong Tít 1:16, Phao-lô nói: Họ xưng mình biết Đức Chúa Trời, nhưng theo những việc làm thì đều chối bỏ Ngài.

Cách chúng ta sống sẽ làm chứng cho những gì chúng ta tin. Để trở nên một chứng nhân hiệu quả, chúng ta phải có nếp sống phản ánh ra thuộc tính của Ngài.

(Thanh niên người Kinh và Ba-na cùng thông công trong một mùa Hè)

Gần đây tôi có cơ hội trải qua một ngày tuyệt vời cắm trại ngoài trời với các em học sinh Trung học. Thật là thích thú khi nhìn thấy công việc của Chúa trong đời sống các em. Khi tôi chuẩn bị chia tay, một em gái chạy đến cùng tôi và nói: “Mục sư Chuck ơi, em muốn làm chứng cho anh trai của em nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu.” Tôi trả lời em, cách tốt nhất để làm chứng là phải sống đời sống giống như Đấng Christ trước mặt người anh đó. “Hãy cho anh ta thấy những gì Chúa Jesus đã làm trong đời sống em. Đó là lời chứng mạnh mẽ nhất mà em có thể bày tỏ.”

Bạn có biết nguồn gốc của danh xưng Cơ đốc nhân mà người ngoại gán cho những ai bước theo Chúa Jesus? Cơ đốc nhân có nghĩa là người đi theo Christ. Thật là tuyệt vời khi bạn được gọi theo cách đó. “Tôi là một Cơ đốc nhân.” Thật vậy sao? Anh có giống với Chúa Jesus không? Tôi muốn nhìn xem Chúa Jesus. Bạn phải dạn dĩ trả lời: “Hãy xem đời sống của tôi…” Một lời chứng như vậy thật sống động và thuyết phục.

Những gì chúng ta nói sẽ không thuyết phục bằng chúng ta là ai và đang làm gì. Có thể làm chứng về Chúa, nhưng nếu đời sống của bạn phủ nhận những gì bạn nói? “Ngài ban cho tôi sự bình an kỳ diệu, và bạn cần biết sự bình an của Chúa Jesus.” Có thể bạn nói như thế. Nhưng đời sống của bạn thì luôn nổi nóng, gây sóng gió với mọi người và mọi hoàn cảnh. Lời chứng của bạn có còn hiệu quả không! Hoặc có thể bạn nói về sự vui mừng trong Chúa, nhưng đời sống bạn luôn cáu kỉnh, khó chịu. Lời chứng của bạn trở nên vô nghĩa. Đôi khi điều nầy làm cho cộng đồng Cơ đốc bị nhạo báng.

Chúa Jesus muốn bạn trở nên chứng nhân cho Ngài. Ngài muốn đời sống của bạn giống như Ngài để có thể làm chứng cho Ngài. Khi ấy mọi người sẽ nhìn thấy Chúa và công việc của Đức Thánh Linh trong đời sống bạn.

VAI TRÒ CỦA CÁC HÀNH ĐỘNG

Phương cách thứ ba mà các tín hữu bày tỏ họ là những chứng nhân chính là các hành động của họ. Hê-bơ-rơ 2:4, Đức Chúa Trời cũng dùng những dấu kỳ sự lạ và đủ các phép mầu, lại dùng sự ban cho của Đức Thánh Linh mà Ngài đã theo ý muốn mình phát ra, để làm chứng với các kẻ đó. Lưu ý là chúng ta không thể chủ động làm những hành động này. Những dấu kỳ phép lạ không thể xảy ra do ý muốn của tôi. Tôi không thể điều khiển được sự vận hành của Đức Thánh Linh. Ngài làm việc theo ý muốn của Ngài. Không ai có thể ép buộc cánh tay Ngài hành động. Ngài có uy quyền tuyệt đối.

Phao-lô đã viết trong Rô-ma 15:18-19, Vì tôi chẳng dám nói những sự khác hơn sự mà Đấng Christ đã cậy tôi làm ra, để khiến dân ngoại vâng phục Ngài bởi lời nói và bởi việc làm, bởi quyền phép của dấu kỳ phép lạ, bởi quyền phép của Thánh Linh Đức Chúa Trời. Ấy là từ Giê-ru-sa-lem… tôi đã đem Đạo Tin Lành của Đấng Christ đi khắp chốn. Những dấu kỳ phép lạ nầy không phải bởi Phao-lô làm ra. Đức Thánh Linh đã chọn ông như một chiếc bình để chứa đựng Ngài bên trong. Đó chính là lý do mà ôyng nói với Hội Thánh Cô-rinh-tô: Lời nói và sự giảng của tôi chẳng phải bằng bài diễn thuyết khéo léo của sự khôn ngoan, nhưng tại sự tỏ ra Thánh Linh và quyền phép, hầu cho anh em chớ lập đức tin mình trên sự khôn ngoan loài người, bèn là trên quyền phép Đức Chúa Trời (1 Côr. 2:4-5).

Như thế lời chứng và tư cách chứng nhân của chúng ta chỉ trở nên hiệu quả, khi Đức Thánh Linh thực sự làm việc bên trong đời sống chúng ta. Đây là lý do chúng ta cần được đổ đầy Đức Thánh Linh để trở nên những chứng nhân quyền năng và dạn dĩ cho Ngài.

ĐỨC THÁNH LINH GIÚP ĐỠ CHÚNG TA TRỞ NÊN GIỐNG NHƯ ĐẤNG CHRIST.

Công tác chủ yếu của Đức Thánh Linh trong đời sống người tín hữu là biến đổi họ trở nên giống như hình ảnh của Đấng Christ. Mọi điều Ngài làm trong đời sống chúng ta đều tập trung vào mục tiêu nầy.

GIỐNG NHƯ NGÀI

Khi Đức Chúa Trời tạo nên Adam, Ngài tạo nên ông theo hình và ảnh tượng của Ngài. Thế nhưng đáng buồn thay, con người Adam đã sa ngã, không còn phản chiếu  hình ảnh  Đức Chúa Trời mà thay vào đó là sự lạnh lùng, ích kỷ, gây chiến. Không thể nhìn vào nhân loại ngày hôm nay để hiểu được tâm trí của Chúa khi Ngài tạo dựng nên con người. Tất cả chúng ta là hậu tự của Adam đã phạm tội và đánh mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Không người nào trong chúng ta có thể khôi phục điều mà Adam đã đánh mất.

Nếu chúng ta muốn hiểu ý muốn của Chúa khi Ngài tạo dựng nên con người chúng ta phải nhìn vào đời sống Chúa Jesus. Chúa Jesus đã bày tỏ ý tưởng của Đức chúa Trời cho con người. Ngài sống để phản chiếu ra hình ảnh Đức Chúa Trời. “Ai đã thấy Ta tức là đã thấy Cha” (Giăng 14:9).

Chúa Jesus là gương mẫu mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta đi theo. Kinh Thánh cho chúng ta biết Chúa Jesus là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài (Hê-bơ-rơ 1:3). Trong 2 Cô-rinh-rô 4:4 Phao-lô gọi Đấng Christ là ảnh tượng của Đức Chúa Trời.Và trong Cô-lô-se 1:15, ông gọi Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được.

Chúa Jesus đã phản ánh hình ảnh của Đức Chúa Trời. Ngài là kiểu mẫu mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta trở nên như thế. Phi-e-rơ diễn tả điều đó như sau: Ngài để lại cho chúng ta một gương hầu cho chúng ta noi dấu chân Ngài (1 Phi-e-rơ 2:21). Mục đích của Đức Chúa Trời là khôi phục hình ảnh Con Ngài, là Chúa Jesus Christ trong cuộc đời mỗi chúng ta sau khi tổ phụ loài người sa ngã.

SAI LẦM LỚN NHẤT CỦA CHÚNG TA.

Sai lầm chúng ta thường vấp phải là nỗ lực theo cách xác thịt để thực hiện đời sống theo gương Chúa Jesus, đó là nếp sống công nghĩa, yêu thương vui mừng, bình an…Nếu đi theo hướng nầy chắc chắn chúng ta sẽ thất bại.

Chúng ta không thể trở nên giống như Đấng Christ nhờ sự bắt chước. Nhhiều người đã bước đi lệch lạc như thế.

Chúa Jesus đã cảnh báo Phi-e-rơ, sau khi ông lại rơi vào thất bại: “Tâm thần thì muốn lắm mà xác thịt thì yếu đuối” (Ma-thi-ơ 26:41). Tôi nghĩ đây cũng chính là kinh nghiệm của mỗi chúng ta. Chúng ta không thể tự làm cho mình trở nên phù hợp với hình ảnh của chúa Jesus Christ.

Tuy nhiên mục đích của Đức Thánh Linh trong đời sống tôi là biến đổi tôi trở nên giống như hình ảnh của Chúa Jesus Christ, trở về với ý định đầu tiên mà Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người. Trong Rô-ma 8:29 Phao-lô nói rằng Đức Chúa Trời đã định trước để chúng ta trở nên giống như hình ảnh con Ngài. Và trong Ê-phê-sô 4:13, ông khẳng định rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta đạt tới bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn trong Đấng Christ. Đức Chúa Trời muốn biến đổi chúng ta trở nên giống như hình ảnh của con Ngài. Đây là công việc mà Ngài vẫn đang tiếp tục làm trong đời sống chúng ta qua Đức Thánh linh.

Nhưng Ngài làm điều đó như thế nào?

TRỞ NÊN GIỐNG NHƯ HÌNH ẢNH CỦA CON NGÀI.

Phao lô viết trong 2 Cô-rinh-tô 3:18, Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn vinh hiển Chúa như trong gương, thì hoá nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển như bởi Chúa là Thánh Linh. Đó là chìa khoá. Khi chúng ta để mặt trần nhìn xem vinh hiển Đức Chúa Trời, chúng ta bắt đầu được biến hoá giống như hình ảnh của Ngài. Thánh Linh Đức Chúa Trời bày tỏ cho chúng ta vinh hiển đời đời. Khi chúng ta nhìn xem vinh hiển đó, chúng ta được biến đổi từ vinh hiển qua vinh hiển, chúng ta được cấu tạo và biến đổi trở nên giống như hình ảnh của Ngài qua công tác Đức Thánh Linh bên trong chúng ta.

Cách đây vài năm, tôi biết một sĩ quan hải quân đã về hưu. Trong môi trường quân đội, ông đã có một cách ăn nói rất thô lỗ, tục tiủ. Rồi một hôm ông tin nhận Chúa Jesus Christ. Sau khi tin Chúa được sáu tháng, ông ta ra vườn sau cắt cỏ và huýt sáo: “Yêu thương, yêu thương, yêu thương, hỡi Cơ đốc nhân, đây là ngôn ngữ, hành động của bạn.” Ông ta đã không quan tâm đến công việc ông ta đang làm, và quên cúi xuống trước một cái cây. Một nhánh cây đụng vào trán ông, và lưng ông cũng bị một nhánh khác đập vào. Ông ta bị đổ nhào tới trước cùng với cái máy cắt cỏ.

Đang khi ông ta nằm trên mặt đất, trán bị đau nhức dữ dội. Ông ta đã đứng lên, tắt máy cắt cỏ, cố gắng chạy vào nhà, và thốt ra: “Cưng ơi, bà xã yêu dấu ơi, hãy đoán xem điều gì đang xảy ra với anh?” Vợ ông ta trả lời: “Ồ, anh yêu dấu. Nửa năm nay em đã không hề nghe anh nói một lời văng tục nào. Trước đây khi gặp trường hợp nầy anh đã chửi thề rồi. Ông ta đáp lại: “Anh đã như thế, nhưng bây giờ thì khác rồi!”

Trên đây chỉ là một ví dụ về ân điển đa dạng của Đức Chúa Trời. Đức Thánh Linh đã làm điều ấy. Và người cựu sĩ quan hải quân nầy thậm chí đã không nhận ra nó. Nhưng sự vui mừng đã trào ra khi ông nhận ra là chính Chúa đã làm điều đó. Tôi nghĩ đó chính là lý do Đức Chúa Trời thường để chúng ta gắng sức tranh đấu với xác thịt và cuối cùng nhận ra sự yếu đuối của mình. Có như thế chúng ta sẽ không khoe khoang khoác lác khi vui hưởng niềm vui chiến thắng. Ngài cho phép chúng ta đi qua thung lũng của sự tuyệt vọng, nhận ra sự bất lực của chính mình. Cho đến khi Ngài thực hiện ân điển của Ngài trong chúng ta, lúc đó chúng ta chỉ đơn giản dâng sự ngợi khen và vinh hiển về Ngài.

Cảm tạ Đức Chúa Trời, Thánh Linh của Ngài đang biến đổi chúng ta trở nên hình ảnh của Đấng Christ. Đây là một tiến trình mà Ngài đang làm trong chúng ta ngày nầy  qua ngày khác. Và cuối cùng khi công việc của Thánh Linh đã hoàn tất trong cuộc đời tôi, tôi được biến đổi trở nên giống như hình ảnh của Chúa Jesus. “Tôi sẽ thoả lòng khi tôi thức dậy được giống như hình ảnh của Chúa.” (Thi Thiên 17:15) (Bản KT Anh Văn). Trong ngày đó tôi sẽ trở lại giống như Adam trước khi phạm tội. Và bạn cũng sẽ như thế, khi bạn từ bỏ mọi nỗ lực của xác thịt và để Đức Thánh Linh vận hành bên trong đời sống bạn.

Chuck Smith

Translated by Hon Pham

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn