Anthony Ray Hinton (born June 1, 1956) is an American man who was wrongly convicted of the 1985 murders of two fast food restaurant managers in Birmingham, Alabama, sentenced to death, and held on the state’s death row for 28 years.[1][2][3][4][5]

In 2015 the Supreme Court of the United States unanimously overturned his conviction on appeal, and the state dropped all charges against him. It was unable to affirm the forensic evidence of a gun, which was the only evidence in the first trial.[2] After being released, Hinton wrote and published a memoir The Sun Does Shine: How I Found Life and Freedom on Death Row (2018).[2]

Năm 1985, Anthony Ray Hinton bị buộc tội giết hai người quản lý nhà hàng. Đây là một cái bẫy được sắp đặt trước vì ông đang ở cách xa hàng dặm khi vụ án xảy ra nhưng lại bị buộc tội và bị kết án tử hình. Tại phiên tòa, Ray đã tha thứ cho những người nói dối về ông, và nói thêm rằng ông vẫn vui mừng dù bị xử bất công. Ông nói: “Sau khi chết, tôi sẽ lên thiên đàng, còn bạn sẽ đi về đâu?”

Cuộc sống của tử tù thật khó khăn đối với Ray. Ánh đèn nhà tù chập chờn mỗi khi chiếc ghế điện được dùng cho người nào đó, như lời nhắc nhở ảm đạm về những gì ở phía trước. Ray vượt qua bài kiểm tra phát hiện nói dối nhưng kết quả bị phớt lờ, đây là một trong nhiều bất công mà ông phải đối diện khi vụ án được xét xử lại.

Cuối cùng, vào ngày lễ Thương Khó năm 2015, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã đảo ngược bản án của Ray. Ông đã chịu án tử hình trong gần ba mươi năm. Cuộc đời ông là minh chứng cho sự thật về Chúa. Bởi niềm tin nơi Chúa Jêsus, Ray có niềm hy vọng để vượt qua thử thách (I Phi. 1:3–5) và kinh nghiệm niềm vui siêu nhiên khi đối diện với bất công (c.8). Ray nói sau khi được trả tự do: “Niềm vui mà tôi có, họ không thể cướp lấy trong tù”. Niềm vui đó chứng minh cho đức tin thành thật của ông (c.7-8).

Niềm vui của tử tù? Thật khó để giả vờ. Niềm vui này hướng chúng ta đến với Chúa – Đấng hiện hữu dù chúng ta không thấy Ngài và Đấng sẵn sàng nâng đỡ chúng ta trong mọi thử thách.