Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Sáu Bước Để Quyết Định Dựa Theo Kinh Thánh

Sáu Bước Để Quyết Định Dựa Theo Kinh Thánh

Mục Sư Rick Warren

“Kẻ nào tin cậy nơi lòng mình là kẻ ngu muội; Còn ai ăn ở cách khôn ngoan sẽ được cứu rỗi” (Châm Ngôn 28:26 BTT).


Đức Chúa Trời đã ban cho Môi-se mong ước dẫn dắt con cái Y-sơ-ra-ên thoát khỏi ách nô lệ 400 năm, nhưng Môi-se đã phải quyết định đối đầu với Pha-ra-ôn. Đức Chúa Trời đã cho Nô-ê mong ước để cứu thế gian khỏi lũ lụt, nhưng Nô-ê đã phải quyết định đóng chiếc tàu lớn. Đức Chúa Trời đã ban cho Áp-ra-ham mong ước xây dựng một quốc gia mới, nhưng Áp-ra-ham đã phải quyết định để lại mọi thứ ông đã có và đi đến nơi vô định.

Cũng giống như những người này, bạn sẽ không bao giờ nhận ra mong ước của Đức Chúa Trời cho cuộc sống của bạn cho đến khi bạn bước vào giai đoạn đưa ra quyết định và bước đi trong đức tin.

Cho dù việc đó là về nghề nghiệp, hôn nhân, tài chính, sức khỏe, hay con cái, thì có một kế hoạch đơn giản, khả thi dựa theo Kinh Thánh sẽ giúp bạn đi đúng hướng, để theo đuổi mong ước của Đức Chúa Trời dành cho cuộc sống của bạn.

1. Cầu nguyện để được hướng dẫn.
Trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, hãy nắm được quan điểm của Đức Chúa Trời về vấn đề này. “Kẻ nào tin cậy nơi lòng mình là kẻ ngu muội; Còn ai ăn ở cách khôn ngoan sẽ được cứu rỗi” (Châm-ngôn 28:26 BTT).

2. Nắm được sự thật.
Không có mâu thuẫn giữa đức tin và sự thật. Hãy tìm hiểu mọi thứ mà bạn có thể trước khi đưa ra quyết định. “Phàm người khôn khéo làm việc cứ theo sự hiểu biết” (Châm-ngôn 13:16a BTT).

3. Xin lời khuyên.
Hãy nói chuyện với người đã đưa ra quyết định tương tự và hãy để cho bạn bè biết yếu điểm của bạn. “Đâu có nhiều mưu sĩ thì đặng toàn thắng” (Châm-ngôn 24:6b BTT).

4. Tính toán giá phải trả.
Mọi quyết định đều có một bảng giá; bạn sẽ phải hao tốn thời gian, tiền bạc, năng lượng, danh tiếng, tài năng, và tài nguyên. “Nói cách hớp tớp rằng: Vật nầy là vật thánh! Và sau khi đã khấn nguyện rồi mới suy xét đến, ấy quả một cái bẫy cho người ta” (Châm-ngôn 20:25 BTT). Khi mọi người ép bạn phải cho ra quyết định, bạn có thể nói, “Tôi sẽ liên lạc lại với bạn.” Đưa ra một quyết định sáng suốt thì quan trọng hơn là đưa ra một quyết định nhanh chóng.

5. Chuẩn bị cho các nan đề.
Trong đức tin, hãy mong đợi điều tốt nhất. Hãy mong đợi Đức Chúa Trời hành động trong cuộc đời của bạn. Nhưng cũng phải chuẩn bị cho các nan đề vì đó là một phần của mọi quyết định. Vua Sa-lô-môn đã nói trong Châm-ngôn 22:3, “Người khôn ngoan thấy điều tai vạ, và ẩn mình; Nhưng kẻ ngu muội cứ đi luôn, và mắc phải vạ” (BTT).

6. Đối mặt với nỗi sợ của bạn.
Sự hoàn hảo làm tê liệt tiềm năng. Đức Chúa Trời đã luôn luôn sử dụng những người không hoàn hảo trong những tình huống không hoàn hảo để làm thành ý muốn của Ngài. “Ai xem gió sẽ không gieo; ai xem mây sẽ không gặt” (Truyền Đạo 11:4 BTT). Hãy tin cậy Đức Chúa Trời và bắt đầu bước tới bất chấp những nan đề, những sợ hãi, và những nghi ngờ của mình.

*******

Nếu bạn chưa bao giờ nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa của bạn, và muốn tìm hiểu thêm, hãy truy cập vào mục Know God trên trang web Daily Hope.

http://rickwarren.org/listen/player nghe bài giảng hôm nay của Mục Sư Rick

Phần Suy Gẫm Tĩnh Nguyện  do Rick Warren soạn thảo. Tác-giả giữ bản quyền. Được sử dụng khi có giấy phép.

Thảo Luận

Tại sao bạn nghĩ chúng ta thường do dự để cầu nguyện và cầu xin Chúa hướng dẫn cho những quyết định lớn?

Sự khác biệt giữa việc thực hiện một bước nhảy vọt của đức tin và việc thực hiện các bước theo Kinh thánh để đưa ra quyết định sáng suốt là gì?

Đối với bạn thì điều nào là điều khó khăn nhất trong sáu bước mô tả trong bài học này? Hãy cầu nguyện, và cầu xin Đức Chúa Trời giúp bạn tin cậy Ngài cho mọi bước trong hành trình đức tin của bạn.

 

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn