Thứ Ba , 16 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Các Anh Toan Hại Tôi

Các Anh Toan Hại Tôi

“Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại toan làm điều ích cho tôi, hầu cho cứu sự sống cho nhiều người, y như đã xảy đến ngày nay, và giữ gìn sự sống của dân sự đông đảo.”

Sáng thế ký 50:20

Câu Kinh Thánh này trở thành phiên bản của Rô-ma 8:28, “Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định.” Tuy nhiên theo nhãn quan của chúng ta, dường như mọi người, hoàn cảnh, những sự khó khăn và thậm chí là chính Chúa đối địch cùng chúng ta. Là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta biết rằng Cha thiên thượng đang kiểm soát mọi sự. Chúng ta biết Ngài yêu chúng ta và Ngài biết điều gì tốt nhất cho chúng ta. Giô-sép là một gương mẫu tuyệt vời cho lẽ thật này.

Khi còn ở nhà Giô-sép được Gia-cốp, cha mình nuông chìu nhưng bị căm ghét bởi mười người anh còn lại.  Họ đã bán đứng Giô-sép khi ông mười bảy tuổi.  Giô-sép trở thành một nô lệ. Tại Ai-cập, vợ của chủ cố gắng quyến rũ ông phạm tội nhưng không thành, dù vậy ông vẫn bị vu cáo và phải vào tù. Nhưng khi  ba mươi tuổi, Giô-sép được được tự do khỏi vòng nô lệ và Pha-ra-ôn phong ông làm người cai trị thứ hai trên cả Ai-cập! Hai lần các anh của Giô-sép đến Ai-cập để tìm kiếm lương thực, và Giô-sép lúc bấy giờ là tể tướng tại đó đã nói chuyện với các anh em mình để nhắc nhở về những điều kín nhiệm trong lòng họ, và mang họ đến với sự ăn năn. Lúc đầu các anh em đã không nhận ra ngài tể tướng kia chính là Giô-sép. Sau đó  Giô-sép bày tỏ chính mình cho các anh em, ông tha thứ cho họ về những gì họ đã làm với ông trước đây, và bảo họ mang người cha già Gia-cốp và cả gia đình xuống Ai-cập để ông có thể chăm sóc. Bảy mươi năm sau đó Gia-cốp mất, các anh em sợ Giô-sép sẽ trừng phạt, nhưng thay vì trừng phạt, Giô-sép tiếp tục cấp dưỡng cho các anh em vì ông tin rằng mọi điều đã xảy ra là đến từ Chúa. Trong những năm sau đó, Đức Chúa Trời sử dụng Giô-sép để giải cứu người Hê-bê-rơ khỏi sự tuyệt chủng.

Những gì Đức Chúa Trời cho phép xảy ra là tốt cho Giô-sép và để chuẩn bị ông trở nên người lãnh đạo. Nếu Giô-sép chỉ ở nhà, thì có thể sự nuông chìu của thân phụ sẽ làm ông hư hỏng. “Thật tốt cho người mang ách lúc trẻ thơ” (Ca thương 3:27). Các hoạn nạn làm cho Giô-sép trở nên người của Đức Chúa Trời và là biểu tượng hoàn hảo nhất về Chúa Jesus được tìm thấy trong Kinh Thánh. Kế hoạch của Đức Chúa Trời cũng tốt cho các anh em của Giô-sép, Ngài  đem họ ra khỏi con đường đầy mưu mô thủ đoạn  đến với sự ăn năn, để rồi từ họ ra mười hai chi phái Israel. Khi còn trẻ, Gia-cốp đã từng làm những việc không đúng, và bây giờ ông phải trả giá cho những điều đó. Đức Chúa Trời ban cho ông bảy mươi năm vui mừng và bình an với cả gia đình. Kế hoạch của Đức Chúa Trời cũng tốt cho Ai-cập khi Ngài cho phép Giô-sép quản lý nguồn thực phẩm. Tất cả các sự ích lợi này đã ảnh hưởng đến thế giới ngày nay, vì “sự cứu rỗi bởi người Giu-đa mà đến” (Giăng 4:22).

Bạn có bao giờ nói như Gia-cốp, “các nông nỗi này đều đổ lại cho tao hết?” (Sáng thế ký 42:36) Thật ra mọi điều xảy đến cho ông và gia đình của ông là bởi vì ông.  Đôi khi chúng ta hỏi Chúa tại sao đời sống khó khăn và chúng ta không thể hiểu được đường lối Ngài. Lúc đó chúng ta hãy nhớ đến các hoạn nạn thời trai trẻ của Giô-sép và ân điển của Đức Chúa Trời dành cho ông. Chúa kiểm soát mọi sự trong từng thời điểm. Chúng ta không cần phải cảm nhận là Đức Chúa Trời đang tổng hợp mọi sự để làm ích lợi cho chúng ta, bởi vì chúng ta biết chắc Ngài đang hành động.

“Tôi đã bị hoạn nạn lấy làm phải,

Hầu cho học theo luật lệ của Chúa.”

Thi thiên 119:17

“Này, Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi tôi; Tôi sẽ tin cậy mà không sợ hãi.”

Ê-sai 12:2

Warren W. Wiersbe

Translated by Tuong Vi

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn