Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Chẳng Ai Giống Như Ngài

Chẳng Ai Giống Như Ngài

Hỡi Đức Giê-hô-va, chẳng ai giống như Ngài! Ngài là lớn, danh Ngài có sức mạnh lớn lắm. Hỡi Vua các nước! Ai chẳng nên sợ Ngài? Ấy là điều Ngài đáng được. Vì trong những người khôn ngoan của các nước, tỏ ra sự vinh hiển mình, chẳng có ai giống như Ngài.

Giê-rê-mi 10:6-7

Các tiên tri Do Thái không ngừng nhắc nhở dân Y-sơ-ra-ên rằng Đức Giê-hô-va chính là Đức Chúa Trời chân thật và hằng sống duy nhất, còn các hình tượng của dân ngoại thì không hề có giá trị, song dân Y-sơ-ra-ên nhiều lần tìm kiếm sự giúp đỡ nơi các hình tượng ấy và phải chịu sự sửa phạt của Chúa. Các tín hữu trong Hội Thánh đầu tiên cũng rơi vào cạm bẫy của hình tượng, và những người tin Chúa ngày nay cũng thế! Không như các hình tượng ngoại giáo, thần tượng ngày nay không xấu xí cũng không đồi bại nhưng đẹp đẽ và đầy cuốn hút – đó là những người nổi tiếng, tiền bạc, sức mạnh, quyền lực, tình dục, giải trí, thức ăn – đó là sự chết chóc đầy nguy hiểm để thế chỗ của Đức Chúa Trời hằng sống. Bất kỳ điều gì trong cuộc sống đang chiếm lấy vị trí của Đức Chúa Trời và giam cầm chúng ta, bất kỳ điều gì mà chúng ta hy sinh để đổi lại sự thõa mãn thì đó chính là thần tượng và cần bị vứt bỏ. Không hình tượng nào có thể làm điều mà Chúa đã làm cho chúng ta qua Đức Chúa Giê-su Christ!

 

Duy Đức Chúa Trời là Đấng cứu chúng ta khỏi tội lỗi. “Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu! Vì ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác” (Ê-sai 45:22). Vào một buổi sáng Chủ Nhật đầy tuyết, chàng trai trẻ Charles Haddon Spurgeon lắng nghe một bài giảng về câu Kinh Thánh trên, anh đã tin Đức Chúa Giê-su Christ và được cứu! “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công vụ 4:12).

 

Duy Đức Chúa Trời là Đấng xứng đáng để chúng ta thờ phượng, hiến dâng và phục vụ. Vào lễ cung hiến đền thờ, vua Sa-lô-môn đã bắt đầu lời cầu nguyện như sau: “Lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên! Hoặc trên trời cao kia, hoặc dưới đất thấp nầy, chẳng có một thần nào giống như Chúa” (1 Các vua 8:23). An-ne, một phụ nữ tin kính Chúa, đã cầu nguyện tha thiết xin một đứa con và Chúa đã đáp lời bà. Khi đem đứa con trẻ Sa-mu-ên đến đền thờ để dâng cho Chúa, bà cầu nguyện rằng: “Đức Giê-hô-va khiến lòng tôi khấp khởi vui mừng, và đỡ cho mặt tôi ngước lên… Chẳng ai thánh như Đức Giê-hô-va; chẳng có Chúa nào khác hơn Ngài! Không có hòn đá nào như Đức Chúa Trời của chúng ta” (1 Sam-mu-ên 2:1-2). Nếu trong lòng của chúng ta có thần tượng thì lòng kính mến và sự trung thành của chúng ta dành cho Chúa sẽ không còn nguyên vẹn và chúng ta không thể làm vui lòng Ngài. Trong Kinh Thánh, thờ phụng thần tượng được gọi là “phạm tội tà dâm” (Thi Thiên 106:39; Ô-sê 4:12; Gia-cơ 4:4).

 

Duy Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu chúng ta khỏi sự trói buộc. Đức Chúa Trời giáng tai họa xuống đất Ai-cập (Xuất Ê-díp-tô ký 7-12) nhằm chống lại các thần tượng tại Ai Cập để qua đó Pha-ra-ôn có thể nhận biết không có thần nào như Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô ký 8:10). Sau khi được tự do, người Do Thái ca ngợi Đức Chúa Trời vĩ đại của họ. “Hỡi Đức Giê-hô-va! Trong vòng các thần, ai giống như Ngài? Trong sự thánh khiết, ai được vinh hiển như Ngài, đáng sợ, đáng khen, hay làm các phép lạ?” (Xuất Ê-díp-tô ký 15:11). Nếu một người nào hoặc một điều nào đó bước vào đời sống tôi và xứng đáng với sự ca ngợi ấy nghĩa là tôi đang thờ hình tượng. Nếu tôi không tôn vinh Chúa xứng đáng Danh Ngài thì tôi cũng đang thờ hình tượng. Hãy đọc 1 Cô-rinh-tô 8 và suy ngẫm về điều Phao-lô đã viết.

 

Duy Đức Chúa Trời là Đấng xây dựng nhân cách và khiến chúng ta giống Đức Chúa Giê-su. Tác giả Thi Thiên 115 chế nhạo sự thờ lạy hình tượng bằng cách nêu lên sự đối lập giữa hình tượng chết và Đức Chúa Trời hằng sống, cuối cùng tác giả cảnh báo rằng: “Phàm kẻ nào làm hình tượng, và nhờ cậy nơi nó, đều giống như nó.” (c. 8). Chúng ta sẽ trở nên giống như hình tượng mà chúng ta đang thờ lạy. Tuy nhiên sự tin kính nghĩa là trở nên “giống Chúa.” Ai muốn trở thành một hình tượng không có sự sống trong khi chúng ta có thể trở nên giống Đức Chúa Giê-su hơn, là Đức Chúa Trời hằng sống của chúng ta (2 Cô-rinh-tô 3:18)?

Hỡi các con cái bé mọn, hãy giữ mình về hình tượng!

1 Giăng 5:21

 

Warren W. Wiersbe
Translated by Vinh Hien

 

 

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn