Thứ Ba , 21 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Sự Vinh Quang Của Đức Giê-hô-va

Sự Vinh Quang Của Đức Giê-hô-va

Ánh sáng thấy chung quanh đó giống như ánh sáng của cái mống trong mây khi đương mưa. Ấy là tỏ ra hình trạng của sự vinh quang Đức Giê-hô-va.

Ê-xê-chi-ên 1:28

Bạn có ngạc nhiên khi nhìn thấy vinh quang của Chúa trong cơn bão không? Chúng ta thường gắn liền cơn bão với bóng tối và sự hủy hoại, vậy tại sao Đức Chúa Trời lại đặt sự vinh quang của Ngài tại đó? Mọi điều thuộc về Đức Chúa Trời đều là vinh quang: Danh của Ngài (Thi Thiên 72:19), công việc của Ngài (111:3), năng quyền của Ngài (Cô-lô-se 1:11), ngôi Ngài (Giê-rê-mi 17:12), sự sáng tạo của Ngài (Thi Thiên 19:1) – và cả sự phán xét của Chúa. Ngài có sự vinh quang khi đoán xét tội lỗi cũng như khi Ngài đáp lời cầu nguyện. Trong Thi Thiên 29, Đa-vít mô tả về cơn bão mà ông nhìn thấy trong sa mạc, và ông đã bốn lần nói từ “vinh quang.” Dân sự tại Giu-đa cách xa Đức Chúa Trời, những nhà lãnh đạo đất nước không mảy may đến việc thay đổi con đường của họ, chính vì thế Đức Chúa Trời đem “cơn bão Nê-bu-cát-nết-sa” đến với họ và quân đội Ba-by-lôn đã hủy phá Giu-đa và thành Giê-ru-sa-lem. Đức Chúa Trời được tôn vinh khi chúng ta vâng phục Ngài (Ma-thi-ơ 5:16), nhưng nếu chúng ta khăng khăng bất tuân với Chúa, Ngài sẽ được tôn vinh qua những kỷ luật mà Ngài ban xuống. Sự đau khổ lớn lao nhất mà Đức Chúa Trời giáng xuống cho một con người đó là khi Ngài đặt mọi tội lỗi của thế gian trên Đức Chúa Giê-su (Ê-sai 53:6), song thập giá mang lấy sự vinh quang vĩ đại của Chúa Cứu thế. Phao-lô viết rằng: “Còn như tôi, tôi hẳn chẳng khoe mình, trừ ra khoe về thập tự giá của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Ga-la-ti 6:14). Nếu chúng ta tin cậy Chúa, Ngài có thể được tôn vinh qua những cơn bão trong cuộc sống của chúng ta cũng như khi chúng ta được bình an, thành công.

 

Bạn có bất ngờ khi nhìn thấy vinh quang Chúa trong sự hiện diện của các hình tượng? Tại Ba-by-lôn, Ê-xê-chi-ên nhận biết điều gì đang xảy ra tại Giê-ru-sa-lem rõ ràng hơn bất cứ người dân nào đang sống tại đó! Đức Chúa Trời khiến ông nhìn thấy tội lỗi của các thầy tế lễ khi họ thờ lạy hình tượng trong đền thờ của Đức Chúa Trời (Ê-xê-chi-ên 8). Tại những nơi kín trong đền thờ, cũng như tại các sân trong đền thờ, các thầy tế lễ đang thờ lạy hình tượng, từ thờ lạy mặt trời cho đến những loài bò sát đáng ghê tởm trên đất. Thờ lạy hình tượng luôn là tội lỗi lớn nhất của người Do Thái và Đức Chúa Trời thường kỷ luật họ vì tội bất trung, tuy nhiên việc thờ lạy hình tượng trong chính đền thờ của Đức Chúa Trời là điều quá sức tưởng tượng! “Họ tự xưng mình là khôn ngoan, mà trở nên điên dại; họ đã đổi vinh hiển của Đức Chúa Trời không hề hư nát lấy hình tượng của loài người hay hư nát” (Rô-ma 1:22-23). Đức Chúa Trời sẽ không chia sẻ sự thờ phượng với các thần tượng. “Ta là Đức Giê-hô-va: ấy là danh ta. Ta chẳng nhường sự vinh hiển ta cho một đấng nào khác, cũng không nhường sự tôn trọng ta cho những tượng chạm” (Ê-sai 42:8). Đức Chúa Trời cất sự vinh quang Ngài khỏi đền thờ (Ê-xê-chi-ên 8:4; 9:3; 10:4, 18; 11:22-23) và Ngài cho phép quân đội Ba-by-lôn phá hủy đền thờ.

 

Phải chăng bạn đã quen thuộc với việc nhìn thấy vinh quang của Chúa trong nhà thờ? Sự vinh quang của Đức Chúa Trời đã ngự trong đền tạm (Xuất Ê-díp-tô ký 40:34), nhưng vì tội lỗi của các thầy tế lễ mà sự vinh quang ấy mất đi, chính vì thế dân sự nói rằng: “Y-ca-bốt – sự vinh hiển đã lìa khỏi” (1 Sam-mu-ên 4:19-22). Khi Sa-lô-môn cung hiến đền thờ, sự vinh quang của Đức Chúa Trời ngự đến (1 Các vua 8:1-11), nhưng giờ đây sự vinh quang của Chúa không còn ở tại đền thờ cũng như trong dân sự của Ngài. Trong thân vị là Đức Thánh Linh, sự vinh quang của Đức Chúa Trời ngự trong mỗi một Cơ Đốc Nhân, khiến cho thân thể của chúng ta trở nên đền thờ của Chúa (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Ngài cũng ngự trong mỗi một Hội Thánh địa phương trung tín (1 Cô-rinh-tô 3:9-17). “Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?” (1 Cô-rinh-tô 3:16). Hãy lưu ý rằng lời cảnh báo ấy được tiếp nối trong câu 17: “Ví có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính anh em là đền thờ.” Phao-lô cầu nguyện, “nguyền Ngài được vinh hiển trong Hội thánh” (Ê-phê-sô 3:21) là kết quả công việc của Đức Thánh Linh trong đời sống của Hội Thánh tận hiến cho Ngài. Nhưng nếu Hội Thánh không trung tín, Đức Chúa Giê-su sẽ đứng ngoài mà gõ cửa (Khải Huyền 3:14-20). Thật là một bi kịch khi Hội Thánh địa phương không làm vinh hiển Danh Chúa. Vinh quang của Đức Chúa Trời sẽ trở lại đền thờ của người Do Thái (Ê-xê-chi-ên 43:1-5), và khi một Hội Thánh địa phương đã chuẩn bị chính mình, Đức Thánh Linh sẽ trở lại và đem theo năng quyền và phước hạnh – khi ấy Đức Chúa Giê-su sẽ được tôn vinh.

Vinh quang của Đức Giê-hô-va vào trong nhà do hiên cửa hướng đông. Thần cất ta lên và đem ta vào nơi hành lang trong; và, nầy, vinh quang của Đức Giê-hô-va đầy nhà.

Ê-xê-chi-ên 43:4-5

 

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn