Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Việc Chúa Hay Việc Đời?

Việc Chúa Hay Việc Đời?

Việc Chúa hay Việc Đời?

“Từ Viện trưởng Viện thần học đến Huấn luyện viên trưởng giải bóng nhà nghề Mỹ” là tựa đề của một bài báo do Tạp chí Cơ Đốc The Gospel Coalition xuất bản trong dịp đầu năm mới vào ngày 4/1/2019. Bài báo viết về Frank Reich, Huấn luyện viên trưởng của Câu lạc bộ Indianapolis Colts chơi ở giải bóng bầu dục chuyên nghiệp Hoa Kỳ (National Football League). Điều khiến cho bài báo trở nên hấp dẫn là Huấn luyện viên Frank Reich tốt nghiệp Thạc sĩ Thần học (Master of Divinity) và phục vụ trong vai trò Viện trưởng Viện thần học Tin lành Cải chánh (Reformed Theological Seminary), phân hiệu Charlote (tiểu bang North Carolina) từ 2003 đến 2006.

Huấn luyện viên Frank Reich, Nguyên Viện trưởng Viện thần học Reformed Theological Seminary, phân hiệu Charlote. Ảnh: AP

Huấn luyện viên của một câu lạc bộ ở giải bóng nhà nghề Mỹ là một người nổi tiếng, được biến đến rộng rãi trong quốc gia xem bóng bầu dục là môn thể thao vua như nước Mỹ này. Để dễ hình dung trong bối cảnh của Việt Nam chúng ta, những năm vừa qua người Tin Lành thường “vui lây” trước sự thành công của bóng đá, của sắc đẹp không chỉ vì tinh thần tự hào dân tộc mà còn bởi ở đó có những tín hữu Tin Lành, như Huấn luyện viên Park Hang-seo, Hoa hậu H’hen Niê. Thử tưởng tượng xem nếu họ cũng là những người tốt nghiệp ở Viện Thần học, từng là Giáo sư Kinh Thánh trước khi có được thành công bên ngoài như hôm nay, bạn sẽ nghĩ gì?

Chắc có lẽ sẽ có nhiều người cảm thấy vui hơn vì những người nổi tiếng đó không chỉ là tín đồ bình thường mà còn là những lãnh đạo thuộc linh, hiểu biết Lời Chúa cách “chuyên nghiệp”. Họ hiểu biết am tường và sẽ giảng giải Lời Chúa cùng Phúc Âm cứu rỗi của Chúa Giê-xu cho nhiều người, đặc biệt là những người có địa vị cao trong xã hội một cách đầy đủ, trọn vẹn và đúng Kinh Thánh hơn. Họ cũng đủ mạnh mẽ để khước từ những cám dỗ mà dễ thường sẽ phải đối diện khi ở trên đỉnh vinh quang như vậy.

Và tất nhiên, cũng không ít người nhìn họ bằng con mắt khác. Nhiều câu hỏi, hoài nghi được đặt ra. Họ đã chọn hầu việc thế gian thay vì hầu việc Chúa? Họ đã từ bỏ chức vụ, thối lui trên con đường hầu việc Chúa? Họ đã bị tiền tài, danh vọng cám dỗ để đi xa khỏi nhà Chúa?…và có thể lắm danh sách những lời chỉ trích, những cảm xúc, nhận định tiêu cực về họ vẫn cứ kéo dài.

Nhưng có bao giờ chúng ta, những người ngoài cuộc, khi nhận xét về họ có đặt mình trong hoàn cảnh của họ. Chúng ta có muốn biết suy nghĩ của người trong cuộc là gì? Nguyên Viện trưởng Viện thần học Frank Reich mà giờ đây là Huấn luận viên bóng bầu dục đã chia sẻ thế này: “Tôi càng ngày càng nhận ra hiểu biết sai lầm này khi có sự tách biệt giữa công việc thuộc linh và công việc thuộc thể. Tôi học biết rằng mọi Cơ Đốc nhân đều làm chức tế lễ, tức là mỗi tín hữu đều được kêu gọi để bày tỏ đức tin của họ ở lãnh vực thế mạnh của mình. Và thế mạnh của tôi là bóng bầu dục”.

Phải, mỗi một chúng ta, những người tin Chúa Giê-xu, đều được Kinh Thánh gọi là “dân thánh”, “thầy tế lễ”. Không phải chỉ Mục sư, Giáo sư Kinh Thánh, Viện trưởng Viện thần học mới là tôi tớ Chúa. Mỗi một Cơ Đốc nhân đều là tôi tớ Chúa, đều đang hầu việc Chúa.

Sứ đồ Phao-lô nói: “Tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 3:14b). Chúa đặt để mỗi người có một cuộc đua khác nhau và ai nấy đều phải chạy để giựt được giải tuỳ theo sự kêu gọi của mình. Cuộc đua của Nô-ê là bỏ hết những công việc cá nhân, đóng một chiếc tàu thật lớn trên đất khô giữa lúc thời tiết nắng hạn để loan báo cho những người xung quanh về sự đoán phạt sắp đến. Cuộc đua của Giô-sép là làm việc trong cơ quan chính quyền, nắm giữ quyền lực nhất nhì trong một đất nước thờ thần tương với mục đích là để giải cứu dân sự của mình vào đúng thời điểm. Cuộc đua của Ê-xơ-tê cũng gần tương tự, làm Hoàng hậu của một Đế quốc hùng mạnh, chỉ để cứu dân sự trong giờ có cần. Có ai trong chúng ta khi đọc Kinh Thánh dám nói rằng Nô-ê, Giô-sép hay Ê-xơ-tê không hầu việc Chúa mà hầu việc thế gian hay không? Chẳng phải nếu Giám đốc Công ty, Quan chức chính quyền, Vận động viên…mà tốt nghiệp thần học thì sẽ hầu việc Chúa hiệu quả hơn hay sao?

Hãy nhớ rằng bạn là tôi tớ Chúa, dầu bạn là Mục sư, Chấp sự hay là một tín hữu bình thường. Điều quan trọng là bạn phải nhận biết cuộc đua của mình là gì. Ai trong chúng ta cũng đều phải chạy cuộc đua này. Nhưng khác với cuộc đua bình thường, ở đây giải thưởng không trao cho người chạy nhanh hay chạy chậm. Giải thưởng được trao cho người chạy cuộc đua cách trung tín. Bạn có đang chạy cuộc đua của đời mình không?

Lê Phan

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn