Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Thời Kỳ Ở Trọ Đời Này

Thời Kỳ Ở Trọ Đời Này

Nếu anh em xưng Đấng không tây vị ai, xét đoán từng người theo việc họ làm, bằng Cha, thì hãy lấy lòng kính sợ mà ăn ở trong thời kỳ ở trọ đời nầy.

1 Phi-e-rơ 1:17

Bạn dùng hình ảnh gì để mô tả về cuộc sống? Phải chăng đó là một cuộc chiến, một bữa tiệc, một cuộc đua, hay là một trò chơi giải đố? Ở một phạm vi lớn hơn, hình ảnh của bạn về cuộc sống sẽ định hình cách mà bạn sống. Trong câu Kinh Thánh hôm nay, sứ đồ Phi-e-rơ vẽ nên bức tranh cuộc sống như một hành trình và gọi dân sự của Đức Chúa Trời là “những người hành hương” (1 Phi-e-rơ 1:1; 2:11). Người đi lang thang thì không có nhà, người lánh nạn thì chạy khỏi quê hương mình, người khách lạ thì đang ở xa quê, nhưng người hành hương thì đang tiến về quê hương của mình. Cả Phao-lô lẫn Phi-e-rơ đều dùng hình ảnh căn nhà tạm để nói về thân thể con người (2 Cô-rinh-tô 5:1, 4; 2 Phi-e-rơ 1:13-14) bởi vì đó chỉ là nơi ở tạm thời của linh hồn con người, khi linh hồn rời khỏi thân xác nghĩa là thân xác chết đi (Gia-cơ 2:26). Nếu bạn có niềm tin nơi Đấng Christ là Đấng Cứu Rỗi và là Chúa của cuộc đời mình, thì bạn là một người hành hương và là một khách lạ trong thế gian này, bạn có thể được hưởng những ích lợi mà những người chưa được cứu không được hưởng.

Để bắt đầu, người hành hương có một khải tượng vĩ đại. Họ quay lưng lại với thế gian và hướng về thiên đàng. Áp-ra-ham và Sa-ra là công dân của thành phố lớn U-xơ, song khi Chúa hiện ra với họ, họ đã rời U-xơ để đến với vùng đất mà Chúa sẽ bày tỏ cho họ (Công vụ 7:1-5; Hê-bơ-rơ 11:9-12). Đôi mắt của những người hành hương không tập chú vào thế giới này nhưng chú vào thế giới sẽ đến, và cách mà họ sống trong thế giới này bị chi phối bởi khải tượng đó. Khi Ê-tiên bị ném đá, ông đã nhìn thấy Đức Chúa Giê-su trong thiên đàng vinh quang, và điều đó khiến ông có thể cầu nguyện cho kẻ thù của mình trước khi qua đời (Công vụ 7:54-60). Cơ Đốc Nhân không có “khuynh hướng thiên đàng” cực đoan đến nỗi họ không có những điều tốt nào trên đất, như tiến sĩ Moody thường nói, nhưng khải tượng của họ về thiên đàng thúc đẩy họ hy sinh và phục vụ trên đất này. Tên của chúng ta đã được ghi trên thiên đàng (Lu-ca 10:20) bởi vì chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời và là công dân thiên quốc. Thiên đàng chính là quê hương đời đời của chúng ta.

Người hành hương có những giá trị đặc biệt không thuộc về thế giới này. Chúng ta muốn phát triển trong sự thánh khiết và không quan tâm đến “các vật ở thế gian” (1 Giăng 2:15-17). Chúng ta đi trong cuộc hành trình mà không đem theo nhiều hành lý, không bị vướng víu bởi những điều có thể ngăn trở chúng ta đạt được mục đích của mình (Hê-bơ-rơ 12:1-2). Trong thời trị vì của mình, vua Đa-vít đã tích góp một lượng lớn tiền để xây dựng đền thờ. Trong lời cầu nguyện, ông đã nhắc nhở chính mình và dân sự của ông rằng đời sống ngắn ngủi và chúng ta sẽ nhanh chóng đi qua thế giới này. “Vì mọi vật đều do nơi Chúa mà đến; và những vật chúng tôi đã dâng cho Chúa chẳng qua là đã thuộc về Chúa. Vì chúng tôi tại trước mặt Chúa vốn là kẻ lạ, và kẻ ở đậu như các tổ phụ chúng tôi; các ngày chúng tôi tại trên đất, khác nào cái bóng, không mong ở lâu được” (1 Sử ký 29:14-15). Chúng ta sống với những giá trị đời đời. Chúng ta có một cuộc hành trình ở bên trong tấm lòng mình để mỗi ngày chúng ta càng giống Chúa hơn, đó là khi chúng ta và các anh em chung niềm tin đồng đi cuộc hành trình với Chúa.

Người hành hương trải nghiệm một chiến thắng đặc biệt. Chúng ta trông đợi sự trở lại của Đức Chúa Giê-su, nhưng nếu Ngài vẫn chưa đến trong thời của mình thì chúng ta không sợ hãi sự chết. Khi diện kiến Pha-ra-ôn, Gia-cốp nói về cuộc sống của mình là một cuộc hành hương (Sáng 47:9); và khi đối diện với cái chết, ông đã cầm lấy cây gậy trong cuộc hành trình của mình và sẵn sàng cho chuyến đi (Hê-bơ-rơ 11:21). Sự chết không thắng được ông. Dân sự của Đức Chúa Trời “thắng hơn bội phần” (Rô-ma 8:37). Đối với chúng ta, sự chết là chiến thắng chứ không phải là chiến bại.

Vấn đề nằm ở tấm lòng. Nếu tấm lòng của bạn hướng về thế giới này, bạn sẽ không sống như một người hành hương, nhưng nếu tấm lòng của bạn hướng về Đức Chúa Giê-su và lời hứa của Ngài thì cuộc sống của bạn sẽ nói cho người khác biết rằng thế giới này không phải là nhà của bạn.

Tấm lòng của bạn hướng về đâu?

Phước cho người nào được sức lực trong Chúa,

Và có lòng hướng về đường dẫn đến Si-ôn!

Thi Thiên 84:5

 

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn